Giải mã nguyên nhân đậu nành “cháy hàng” tại Nhật trong mùa dịch

Quang Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 10:00 01/10/2021

Khan hiếm hàng thiết yếu là tình trạng chung tại nhiều quốc gia trong mùa dịch. Thế nhưng, trong khi sản phẩm “cháy hàng” tại các nước khác thường là sữa bò, trứng, nước rửa tay, giấy vệ sinh… thì tại Nhật Bản lại là natto và các chế phẩm từ đậu nành.

Cuộc phiêu lưu của hạt đậu nành tại xứ phù tang...

Mới đây, nhật báo The Times uy tín của Anh đã đưa tin về nghiên cứu của Đại học Nông nghiệp & Công nghệ Tokyo cho thấy enzyme protease trong đậu nành có khả năng ức chế sự xâm nhập của virus corona vào tế bào. Trang tin Tsunagu Japan của Nhật thì cho biết, theo thống kê tại Iwate, Ibaraki, và Yamagata - những khu vực tiêu thụ natto nhiều nhất tại Nhật Bản, tỉ lệ mắc COVID-19 khá thấp. Dù nghiên cứu này cần thêm thời gian để khẳng định nhưng không thể phủ nhận vai trò tốt cho sức khỏe, bồi bổ sức khỏe của đậu nành.

Giải mã nguyên nhân đậu nành “cháy hàng” tại Nhật trong mùa dịch - Ảnh 1.

Tại một cửa hàng rau (Tokyo, Nhật Bản), nhãn dán viền vàng khuyến khích người dân nên ăn nhiều đậu nành để tốt cho sức khỏe, bồi bổ sức khỏe, một nhãn dán khác nhắc nhở người dân chỉ được mua 2 hộp natto/ gia đình (Nguồn: Tsunagu Japan)

PGS.TS Lê Bạch Mai - Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết: "Với hàng loạt vitamin như E, K, C, B1, B2, PP, B5, B6, Folat, H, beta-caroten… và các khoáng chất như sắt, magie, mangan, kali, kẽm, đồng, selen… các sản phẩm từ đậu nành cung cấp đầy đủ dưỡng chất, ngăn chặn hữu hiệu bệnh tim mạch, làm tăng khả năng hoạt động cơ bắp, giảm tỷ lệ mỡ. Lợi thế khác của đậu nành là giàu isoflavone (115,2mg/100g đậu nành) và nhiều loại dưỡng chất thực vật bảo vệ các tế bào của cơ thể không bị tổn thương trước các tác nhân oxy hóa, giữ làn da căng mịn, chống bốc hỏa, ổn định huyết áp và dự phòng 1 số bệnh mạn tính không lây."

Với những ưu điểm trên, không khó hiểu khi các thực phẩm làm từ đậu nành xuất hiện dưới nhiều dạng khác nhau như miso, đậu hũ tươi, váng đậu... trong bữa cơm tại Nhật Bản. Trong thời kỳ chiến tranh Thế giới thứ 2, người Nhật còn khám phá ra sữa đậu nành giàu dinh dưỡng và lành tính nên ngày càng ưa chuộng sản phẩm này cho đến ngày nay. Đậu nành cũng là một trong những bí quyết giúp người Nhật có tuổi thọ cao nhất thế giới trong nhiều năm liền.

... đến nguồn dinh dưỡng không thể thiếu trong mâm cơm Việt

Đậu phụ, váng đậu hay sữa đậu nành là những thực phẩm quen thuộc gắn bó với người Việt qua nhiều thế hệ. Trong bối cảnh giãn cách xã hội như hiện nay, việc tìm mua các thực phẩm này đôi khi "khó hơn trên trời" nên nhiều gia đình đã tìm đến sữa đậu nành đóng hộp như một giải pháp bổ sung dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe, bồi bổ sức khỏe mùa dịch bằng đường uống.

Chị Hoàng Hà (ngụ Hà Nội) bật mí: "Ở nhà vừa trông con, vừa làm việc nên mình cũng không chăm chút được bữa ăn cho con như trước. Biết là đậu nành bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe, bồi bổ sức khỏe nhưng ăn đậu phụ hàng ngày thì chồng con không phải ai cũng thích, chưa kể không phải lúc nào cũng mua được. Sữa đậu nành là giải pháp phù hợp hơn cả. Khi nào con mải chơi hay bố mẹ bận rộn ăn uống qua loa, chỉ cần vài hộp sữa đậu nành 'cứu cánh' là đủ."

Suy nghĩ của chị Hoàng Hà cũng là lựa chọn chung của nhiều gia đình Việt. Theo công ty nghiên cứu thị trường AC Nielsen Việt Nam, nước ta đứng thứ ba trên thế giới về tiêu thụ sữa đậu nành với 613 triệu lít/ năm.

Cũng theo báo cáo này, sữa đậu nành Fami từ Vinasoy là nhãn hiệu dẫn đầu về thị phần và sản lượng trong ngành hàng sữa đậu nành uống liền trong nhiều năm liên tiếp từ 2012-2020. Còn theo Kantar, Fami là "thương hiệu Sữa Đậu Nành số 1 được chọn mua 10 năm liên tiếp (2011-2020)". Được làm từ 100% hạt đậu nành chọn lọc, đáp ứng tiêu chuẩn "3 KHÔNG": không biến đổi gen, không cholesterol và không chất bảo quản, Fami còn được áp dụng công nghệ tiệt trùng UHT và đóng gói trong bao bì giấy 6 lớp của Tetra Park.

Giải mã nguyên nhân đậu nành “cháy hàng” tại Nhật trong mùa dịch - Ảnh 2.

Được bảo toàn dưỡng chất, giúp tốt cho sức khỏe, bồi bổ sức khỏe và có nhiều hương vị thơm ngon, Fami là lựa chọn hoàn hảo cho cả nhà

Với 4 vị mới của dòng sản phẩm Fami Nguyên Chất gồm vị Tàu Hũ Gừng, Sữa Dừa, Đường Đen và Bạc Hà, các thành viên trong gia đình có thể tìm cho mình một hương vị ưng ý. Trong khi đó, Fami Canxi được bổ sung canxi, vitamin D3, vitamin A, kẽm sẽ giúp xương chắc khoẻ, tốt cho sức khỏe, bồi bổ sức khỏe.

Những người yêu thích Fami tại Việt Nam hẳn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng, một ai đó ở Nhật Bản và Trung Quốc cũng có thể đang uống Fami giống như mình. Tại Trung Quốc, sữa đậu nành Fami đã có mặt trên 11 trang thương mại điện tử hàng đầu như: Tmall, Tmall quốc tế, 1688, Taobao, JD, Ping Duo Duo… Fami cũng xuất hiện ở 420 điểm bán trên kênh hiện đại và gần 300 điểm kinh doanh truyền thống.

Giải mã nguyên nhân đậu nành “cháy hàng” tại Nhật trong mùa dịch - Ảnh 3.

Sản phẩm của Vinasoy phủ sóng trên gần 1.000 cửa hàng và siêu thị châu Á trải dài trên 45/47 tỉnh thành tại Nhật Bản

Vinasoy nằm trong "Top 5 công ty Sữa đậu nành lớn nhất thế giới 3 năm liên tiếp (2018-2020)" theo GlobalData UK, đồng thời là "Nhà sản xuất dẫn đầu về thị phần giá trị và sản lượng trong ngành hàng Sữa đậu nành uống liền (2012-2020)" theo Nielsen Việt Nam và dự kiến năm 2021 thương hiệu sẽ tiếp tục giữ vững vị thế này. Để đạt được những thành quả này, doanh nghiệp đã nỗ lực gần 25 năm qua để mang đến những sản phẩm dinh dưỡng sáng tạo, tối ưu từ nguồn đậu nành thiên nhiên cho người dùng.

Hiện nay, Vinasoy đã thử nghiệm thành công bốn vùng nguyên liệu trên cả nước: miền Trung, Tây Nguyên, đồng bằng sông Hồng và đồng bằng sông Cửu Long theo mô hình hợp tác toàn diện. Đây sẽ là tiền đề quan trọng để phát triển trở lại diện tích trồng đậu nành tại Việt Nam. Bên cạnh đó, Vinasoy đã thành lập Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Đậu nành Vinasoy đầu tiên tại Việt Nam (gọi tắt là VSAC) vào năm 2013 với mục tiêu đầu tư nghiên cứu chuyên sâu về hạt đậu nành phục vụ cho việc phát triển kinh doanh bền vững.