Gen Z Việt lặng lẽ đáp trả "lời đồn" về lỗ hổng tài chính cách đây 5 năm

Quang Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 10:00 25/04/2022

Ít ai biết trước khi ngày càng "out trình" trong việc quản lý tiền bạc, người trẻ Việt đã từng suýt "đội sổ" trong xếp hạng mức độ am hiểu tài chính khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

Năm 2017, MasterCard đã có cuộc khảo sát về Am hiểu tài chính tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Kết quả khảo sát này đã chỉ ra một thực tế đáng lo ngại khi người trẻ Việt thiếu hụt hai kỹ năng quan trọng nhất là quản lý chi tiêu cá nhân và đầu tư tài chính. Không những thế, chỉ số am hiểu về tài chính của người Việt trẻ lúc đó được xếp hạng áp chót khu vực, đứng thứ 14 trên tổng số 16 quốc gia được khảo sát.

Đáng nói, sau khi những thông tin "nhức nhối" này được công bố là liên tiếp các sự kiện diễn ra như Covid19, nguy cơ lạm phát… Điều này khiến nhiều người thêm phần lo ngại về khả năng ứng biến trước những khó khăn tài chính của người trẻ Việt: Liệu rằng họ sẽ trở nên "không xu dính túi" giữa thời bão giá sau dịch bệnh?

Câu trả lời cho vấn đề này đã được thể hiện rõ sau 5 năm: Gen Z Việt đúng là "không xu dính túi", nhưng không phải vì nghèo mà vì các bạn đã lựa chọn thanh toán không tiền mặt và đầu tư, tích lũy ngay từ những đồng tiền nhỏ nhờ các app tài chính ngay trên điện thoại di động. "Out trình" đến cỡ này thì ai mà chẳng ngả mũ thán phục đúng không nào!

Gen Z Việt lặng lẽ đáp trả lời đồn về lỗ hổng tài chính cách đây 5 năm - Ảnh 1.

GenZ "không xu dính túi" theo cách ai cũng phải nể. Ảnh: Internet

Theo các chuyên gia, điều kiện sống có đầy đủ công nghệ hiện đại đã giúp thế hệ trẻ dễ dàng tiếp cận các thông tin tài chính, cách thức và công cụ đầu tư. Việc ứng dụng công nghệ để quản lý tài chính đã được người trẻ ở những nước lớn, vốn là cường quốc công nghệ như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản sử dụng từ lâu. Tại Việt Nam, xu hướng này đã nhanh chóng được GenZ "bắt trend" theo sát sự phát triển của các fintech (công nghệ tài chính) và ngân hàng số trong nước.

Theo hãng nghiên cứu và tư vấn McKinsey & Company, năm 2021, tỷ lệ người dùng dịch vụ của Fintech tại Việt Nam đạt 56% tăng từ mức 16% năm 2017. Mới đây, Ví MoMo công bố đã có 10 triệu người sử dụng dịch vụ tài chính - bảo hiểm trên siêu ứng dụng này, trong đó hầu hết là giới trẻ.

Nhờ có công nghệ, thay vì phải "thắt lưng buộc bụng" để tiết kiệm chi tiêu và né bão giá, Gen Z chọn cách thanh toán không tiền mặt và săn đủ loại voucher từ ví điện tử đến sàn thương mại điện tử, từ đó có thể cắt giảm 30-50% chi tiêu hàng tháng. Đi siêu thị chỉ cần thanh toán nửa giá, hay mua xăng được giảm giá nửa bình là "chuyện cơm bữa" đối với Gen Z sành công nghệ.

Gen Z Việt lặng lẽ đáp trả lời đồn về lỗ hổng tài chính cách đây 5 năm - Ảnh 2.

Gen Z thể hiện trình tài chính qua cách chọn phương thức thanh toán. Nguồn: MXH

"Tuyệt chiêu" của Gen Z còn nằm ở việc tận dụng triệt để phương án đầu tư, tiết kiệm, vay tiêu dùng hay mua bảo hiểm được tích hợp "all in one" trên các siêu ứng dụng uy tín như Ví MoMo. Đơn cử như các sản phẩm sinh lời mỗi ngày lên đến 6%/năm, tiết kiệm online, đầu tư online trên Sàn Đầu Tư của MoMo giúp Gen Z có thêm nguồn thu nhập thụ động cũng như khoản tích lũy đầu đời ngay từ những đồng lẻ.

Hay như khi kẹt tiền, Gen Z sẽ tìm đến sản phẩm Dùng trước - Trả sau uy tín như Ví Trả Sau để vay tín chấp nhanh chóng lên đến 10 triệu đồng mà không cần chứng minh thu nhập. Điều này giúp người trẻ vừa chủ động chi tiêu vừa tránh xa "bẫy" tài chính từ tín dụng đen.

Được biết, với danh mục đa dạng thông qua hợp tác với hơn 70 đối tác tài chính, các dịch vụ tài chính trên MoMo (bao gồm Thanh toán các khoản vay, Mua bảo hiểm, Gửi tiết kiệm online, Đầu tư tích lũy, Tín dụng tiêu dùng...) đang đáp ứng đến 90% nhu cầu tài chính cá nhân trên thị trường. Mới đây siêu ứng dụng này cũng cô bố đang có 10 triệu người dùng của nhóm dịch vụ Tài chính - Bảo hiểm sau 4 năm triển khai dịch vụ này trên thị trường Việt.

Gen Z Việt lặng lẽ đáp trả lời đồn về lỗ hổng tài chính cách đây 5 năm - Ảnh 3.

Siêu ứng dụng với danh mục tài chính đa dạng như MoMo là bí kíp để GenZ quản lý tài chính thông minh. Ảnh: MoMo

Nhân dịp này, MoMo cùng các đối tác của mình mang đến loạt ưu đãi khủng: Nhập mã "10TRIEU" tại mục Ưu đãi trên MoMo, người dùng nhận ngay combo thẻ quà tặng lên đến hơn 300.000 đồng dùng nạp thẻ điện thoại/3G/4G, đổ xăng, đi siêu thị, cửa hàng tiện lợi, thanh toán khoản vay/phí bảo hiểm, đặt vé máy bay, mua bảo hiểm... Chương trình từ ngày 20/4 đến hết 6/5/2022.

Chương trình này áp dụng cho tất cả khách hàng đã và sẽ dùng Ví MoMo, vậy nên Gen Z hay gen gì cũng đừng bỏ lỡ nhé!

Xem thêm thông tin tại đây.

https://kenh14.vn/gen-z-viet-lang-le-dap-tra-loi-don-ve-lo-hong-tai-chinh-cach-day-5-nam-20220424172022672.chn
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày