Gen Z - thế hệ định nghĩa lại xu hướng tài chính, họ mong chờ gì ở một ngân hàng?

Quang Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 10:00 21/03/2022

Thế hệ Gen Z gắn liền với công nghệ và làm gì cũng phải thật tiện dụng, ngay cả với các mối quan tâm về tài chính.

Nhiều người nói rằng Gen Z (1997 - 2012) là một thế hệ đầy khác biệt. Sinh ra và trưởng thành trong một giai đoạn không có nhiều biến động về tài chính, họ có thói quen chi tiêu "nới tay" hơn rất nhiều so với những thế hệ đi trước, sẵn sàng vay mượn để nuông chiều những sở thích của bản thân. Nhưng đổi lại, Gen Z tỏ ra vượt trội ở độ tuổi bắt đầu biết tiết kiệm và đầu tư tài chính. Như theo một khảo sát của SingSaver - nền tảng nghiên cứu tài chính vào tháng 9/2020, 85% Gen Z tham gia cho biết từ trước năm 22 tuổi họ đã bắt đầu biết sử dụng tiền nhàn rỗi để tiết kiệm và đầu tư, trong khi thế hệ Gen Y làm được điều tương tự chỉ là 41%.

Gen Z - thế hệ định nghĩa lại xu hướng tài chính, họ mong chờ gì ở một ngân hàng? - Ảnh 1.

Thế hệ định nghĩa lại khái niệm "độc lập tài chính"

Biết tiết kiệm và đầu tư sớm hơn thế hệ trước, nhiều người trẻ hiện nay đã có khả năng độc lập tài chính từ khi còn rất trẻ. Chẳng nhìn đâu xa, hãy đến với những nền tảng mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay là TikTok, Facebook hay Instagram. Nhiều bạn trẻ Gen Z đã xây dựng được các kênh nội dung hết sức thú vị, dần dần trở thành những người có tầm ảnh hưởng đến cộng đồng và có thể kiếm được tiền - thậm chí là có thu nhập rất cao - từ việc nhận quảng cáo cho các nhãn hàng.

Gen Z - thế hệ định nghĩa lại xu hướng tài chính, họ mong chờ gì ở một ngân hàng? - Ảnh 2.

Đặc biệt hơn, Gen Z tỏ ra là một thế hệ dám thử. Với các kênh chia sẻ thông tin, kiến thức ngày một phổ biến, Gen Z được quyền thoải mái lựa chọn kênh đầu tư phù hợp với bản thân, qua đó dần trở nên thực sự độc lập về tài chính.

Lớn lên trong thời đại công nghệ lên ngôi, những quyết định của Gen Z cũng gắn liền và chịu nhiều ảnh hưởng từ nó. "Ảnh hưởng" ở đây là về mọi mặt, từ cuộc sống, công việc cho đến khẩu vị tài chính, tất cả đều phụ thuộc vào công nghệ. Đầu tư chứng khoán? Phải làm được ngay trên điện thoại hoặc tablet, ứng dụng cần tối giản thao tác và mượt mà về trải nghiệm! Tiết kiệm, vay tiền cũng vậy, phải làm sao để thật tiện dụng và nhanh chóng, ở nhà cũng có thể xử lý được.

Tương tự như thế, là tiêu chuẩn khi lựa chọn ngân hàng để sử dụng.

Thời đại của ngân hàng số - quy tụ những điều người trẻ cần ở một ngân hàng

Gen Z, nhóm khách hàng bị ám ảnh bởi công nghệ nhưng đầy tiềm năng về độ "chịu chi" vô tình đã tạo ra một tiêu chuẩn mới dành cho các ngân hàng. Họ cần một ứng dụng ấy sẽ đáp ứng hầu hết các nhu cầu tài chính cơ bản của người dùng, từ mở tài khoản, chuyển nhận tiền, mở thẻ tín dụng cho đến vay thấu chi, đầu tư chứng khoán, thanh toán hóa đơn, mua vé máy bay...

Họ muốn mọi thứ thật tiện lợi? Ngân hàng số đáp ứng điều đó một cách hoàn hảo, cho phép họ chỉ cần ngồi một chỗ và làm được bất kỳ điều gì.

Ưu tiên về trải nghiệm

Hiện tại, đã có rất nhiều ngân hàng nâng cấp, chuyển đổi ứng dụng thanh toán thông thường của mình thành một ngân hàng số đúng nghĩa. Tuy nhiên trong thời đại của công nghệ, yếu tố trải nghiệm sẽ được đặt lên hàng đầu, và một trong những ngân hàng làm rất tốt điều này phải kể đến Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) với ứng dụng BIDV SmartBanking.

Gen Z - thế hệ định nghĩa lại xu hướng tài chính, họ mong chờ gì ở một ngân hàng? - Ảnh 3.

Thuỳ Dung (1999) - một Gen Z mới ra trường và hiện đang làm nhân viên của một công ty truyền thông - là khách hàng thân thiết của BIDV. Dung cho biết dù công ty trả lương qua một ngân hàng khác, cô vẫn sử dụng BIDV là kênh thanh toán chính của mình với lý do là nó… mượt.

"Tiêu chí chọn ngân hàng của mình thứ nhất là tiện, nhì là phải mượt, và BIDV SmartBanking cho mình một trải nghiệm rất tốt, mượt mà và gần như không gặp lỗi. Giao diện app lại thân thiện, dễ sử dụng" - cô chia sẻ.

Anh chàng Phú Đinh (1998) thì đến với BIDV vì một lý do khác. Là người có xuất phát điểm không mấy dư giả, Phú hoàn toàn bị thu hút bởi cam kết "miễn phí trọn đời" của BIDV khi lựa chọn ngân hàng để mở thẻ.

"Mình mở tài khoản nhanh lắm, chỉ mất 1 phút tại nhà mà chẳng mất đồng phí nào. Chưa kể khi sử dụng BIDV SmartBanking, mọi nhu cầu của mình đều không mất chi phí - từ chuyển khoản, chi phí quản lý duy trì, tin nhắn OTT, phí thường niên… Thậm chí mình còn được chọn số tài khoản theo nhu cầu của bản thân, như số đuôi 88 mình đang dùng đây, hoàn toàn miễn phí."

"BIDV City - Thành Phố Thông Minh" dành cho người trẻ hệ "săn tiền thưởng"

Một trong những yếu tố khiến BIDV trở nên thu hút với người trẻ là họ rất chịu khó thực hiện các chương trình "vui chơi có thưởng" cho khách hàng của mình, như mới đây nhất là chương trình BIDV City - Thành Phố Thông Minh diễn ra từ ngày 14/2 đến hết ngày 10/4.

BIDV City là một chương trình phù hợp cho những Gen Z theo "vui chơi săn tiền thưởng", bởi đã chơi là sẽ trúng. Với ý tưởng từ một thành phố số gần gũi với đầy đủ các tiện ích thiết thực hàng ngày cho mọi người (nhà hàng, rạp phim, ngân hàng…), BIDV City mang đến cho người trẻ - dù là khách hàng của BIDV hay không - những cơ hội để có được giải thưởng rất hấp dẫn thông qua vòng quay may mắn, từ thẻ nạp điện thoại, điểm B-point (để đổi quà trong chương trình khách hàng thân thiết BIDV Membership Rewards) cho đến tiền mặt tới 500.000 đồng.

Gen Z - thế hệ định nghĩa lại xu hướng tài chính, họ mong chờ gì ở một ngân hàng? - Ảnh 4.

Trong đó BIDV Membership Rewards là chương trình tích điểm đổi quà để tri ân khách hàng thân thiết của BIDV. Chương trình ra mắt từ ngày 31/01/2022 với mong muốn tri ân hàng triệu khách hàng đã tin yêu, đồng hành cùng BIDV suốt 65 năm hình thành và phát triển. Theo đó, mỗi giao dịch với Thẻ BIDV và SmartBanking đáp ứng điều kiện khách hàng sẽ được tích lũy điểm thưởng B-point để đổi các phần quà thiết thực và hấp dẫn như thẻ nạp điện thoại/voucher mua sắm/ăn uống/du lịch/dặm bay…

Điểm hấp dẫn của BIDV City còn nằm ở chỗ để tham gia vòng quay may mắn, người chơi bắt buộc phải thực hiện thử thách "Vượt chướng ngại vật" - yếu tố nhắm đến tính cách ưa chinh phục của Gen Z. Với 3 lượt chơi miễn phí mỗi ngày, bạn sẽ phải khéo léo vượt qua các chướng ngại vật có sẵn trên đường phố của BIDV City, đồng thời thu thập các icon BIDV Membership Rewards để đổi lấy lượt quay vòng quay may mắn. Ngoài ra, tham gia các nhiệm vụ phụ như "Trổ tài bác học" (trả lời các câu hỏi về BIDV) hoặc "Thêm bạn thêm vui" (gửi link mời tham gia cho bạn bè) cũng là cách để có thêm những lượt chơi miễn phí, qua đó nâng cao cơ hội kiếm quà cho bản thân.

Đặc biệt, các Gen Z còn có thể cạnh tranh trực tiếp với nhau để có giải thưởng tiền mặt hấp dẫn hơn. Sau mỗi thử thách, bạn sẽ nhận được điểm số nhất định, và top 30 người có điểm cao nhất và nhanh nhất mỗi tuần sẽ được nhận thưởng 1.000.000 đồng.

Khám phá ngay BIDV City tại: https://bidvcity.bidv.com.vn/
https://kenh14.vn/gen-z-the-he-dinh-nghia-lai-xu-huong-tai-chinh-ho-mong-cho-gi-o-mot-ngan-hang-20220320210437318.chn