Gen Z hùn tiền mở spa đồ hiệu tiền tỷ: Từng bị khách đòi... đánh vì đắt quá và 5 bài học khi làm việc với người có tiền

Sa, Theo Pháp luật & Bạn đọc 00:01 23/01/2022

Tốt nghiệp ngành Kinh tế Đối ngoại nhưng hiện tại, Anh Tuấn lại đang cặm cụi sửa chiếc túi, làm mới đôi giày cho khách.

Dù ít gặp nhưng spa đồ hiệu không phải là một nghề quá mới mẻ. Việc người trẻ bỏ việc văn phòng ổn định để tự lập, rẽ sang một con đường vất vả và nhiều thử thách nhưng thoả mãn đam mê cũng chẳng còn là chuyện hiếm có. Kết hợp cả 2 lại, chúng ta có được câu chuyện của Nguyễn Vũ Anh Tuấn - cổ đông một shop spa đồ hiệu ở TP.HCM. 

Vậy cú rẽ ngang của một cử nhân Kinh tế Đối ngoại ra sao? Làm việc với người có tiền có thể gặp những tình huống éo le thế nào? Anh Tuấn học được điều gì từ những khách hàng cao cấp của mình? Tất cả sẽ được cậu bạn chia sẻ dưới đây!

Nguyễn Vũ Anh Tuấn

Sinh năm 1998

  • Tốt nghiệp khoa Kinh tế Đối ngoại trường ĐH Kinh tế - Luật

  • Hiện đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM

  • TikTok: @subin_lab

Clip phục hồi một chiếc túi Dior của Anh Tuấn

Đùng đùng bỏ ngang việc văn phòng

Cách đây 2 năm, khi mới ra trường mình đã đi làm cho một công ty logistics có tiếng trong ngành. Lúc đó thấy rảnh quá nên mình đã nhận việc làm thêm ở một spa đồ hiệu mới mở là LAB+. Làm được một thời gian, mình đã quyết định nghỉ việc văn phòng để gắn bó với công việc này đến tận bây giờ. Tại đây mình vừa là cổ đông hùn vốn vừa là kỹ thuật viên, tự phục hồi đồ đạc cho khách luôn. 

Có từ rất lâu rồi nhưng spa đồ hiệu vẫn là một công việc khá đặc biệt, lạ lẫm với mọi người. Và rõ ràng là ngày càng có nhiều người sắm đồ hiệu hơn nên mình biết rằng nó vẫn còn rất nhiều tiềm năng phát triển. Tuy nhiên cũng vì cái sự lạ lẫm này mà để thành nghề, tụi mình đã phải bỏ rất nhiều thời gian, công sức cũng như tiền bạc để theo đuổi. 

Gen Z hùn tiền mở spa đồ hiệu tiền tỷ: Từng bị khách đòi... đánh vì đắt quá và 5 bài học khi làm việc với người có tiền - Ảnh 3.

Nguyễn Vũ Anh Tuấn

Tất nhiên khi thấy con nghỉ 1 công việc ổn định để theo đuổi 1 ngành nghề mới, ba mẹ mình không dễ gì chấp nhận ngay. Mình hiểu tâm lý này bởi chẳng phụ huynh nào muốn con phải đối mặt với lựa chọn nhiều thử thách và khó khăn cả. Nhưng máu kinh doanh của mình khá lớn, trước sau gì mình cũng sẽ làm kinh doanh thay vì công việc văn phòng ổn định. Thế là mình đã dùng chiêu "mưa dầm thấm đất" để thuyết phục phụ huynh, hay nói chuyện với mẹ về công việc, về niềm đam mê. Một phần nữa, ba mẹ cũng hiểu và không quá khó khăn mà chỉ cần mình sống vui, sống lành mạnh là đủ nên bây giờ, ba mẹ đã hoàn toàn ủng hộ công việc của mình. 

Vừa tiết kiệm vừa vay mượn để hùn vốn tiền tỷ 

Có một may mắn là các thành viên trong team cổ đông đều có kinh nghiệm về đồ hiệu từ trước đó nên việc mình làm quen cũng như học hỏi công việc khá thuận lợi. Dẫu vậy để thành một kỹ thuật viên có thể làm việc trong ngành này, mỗi người sẽ phải mất từ 4 - 6 tháng đào tạo. 

So với nhiều nghề dịch vụ khác, đây có thể xem là một quãng thời gian khá dài. Bởi mọi người cũng biết rồi, có rất nhiều hãng đồ hiệu, mỗi hãng lại có nhiều sản phẩm và được làm từ nhiều chất liệu khác nhau nên mỗi món đồ lại là một kiến thức khác nhau. Sau khi spa xong, tuỳ vào tình trạng hư hỏng và giá trị món đồ mà chi phí phục hồi cũng khác nhau, từ hàng trăm nghìn đến hàng triệu đồng đều có cả. 

Gen Z hùn tiền mở spa đồ hiệu tiền tỷ: Từng bị khách đòi... đánh vì đắt quá và 5 bài học khi làm việc với người có tiền - Ảnh 4.

Mất 4 - 6 tháng để có thể thành 1 kĩ thuật viên phục hồi đồ hiệu

Sau khi đăng clip lên TikTok, bên cạnh sự ủng hộ, mình cũng gặp nhiều bình luận trái chiều. Tuy nhiên mình nhận thấy đa số các comment đó đều đến từ những người chưa từng sử dụng đồ hiệu. Hơn nữa mình cũng hiểu rõ rằng MXH luôn có 2 mặt nên đó là chuyện bình thường, tụi mình cũng có thêm kinh nghiệm và phát triển nhiều hơn nhờ sự góp ý này.

Tính đến hiện tại team mình đã đầu tư khoảng 3 - 4 tỷ (gồm tất cả các khoản như mặt bằng, decor, dụng cụ, học tập,...) và vẫn đang trong giai đoạn phát triển. Riêng bản thân mình, số tiền góp vốn là tất cả thời gian, công sức và tiền bạc của mình, hoàn toàn tự lực cánh sinh. Mình không phụ thuộc vào gia đình mà đem hết tiền tiết kiệm đi làm từ hồi sinh viên đến giờ kết hợp vay mượn. 

Một số sản phẩm trước và sau khi được "cấp cứu"

5 điều mình học được khi làm việc với người giàu

Giống như các ngành dịch vụ khác, nghề này cũng có rất nhiều khách hàng đặc biệt nên có đôi lúc tụi mình không thể làm hài lòng 100% khách được. Trường hợp mà mình nhớ nhất là có chị khách nọ gửi spa tụi mình mấy món đồ, khi shipper giao thì chị nhờ chồng nhận và thanh toán. Anh này bất ngờ đòi đánh shipper và gọi thẳng cho mình nói những câu rất khó nghe về giá cả, thậm chí anh ấy còn đòi đến tận shop để... đánh mình. Tất nhiên trước khi làm, bên mình đã báo giá cho chị khách và được đồng ý thì mới bắt tay vào làm nên cũng khá bất ngờ vì phản ứng của anh chồng. Sau đó mình đã giải thích rõ ràng cho anh chồng và mọi chuyện trôi qua bình yên. 

Thương hiệu đắt nhất mà tụi mình từng xử lý là Hermes. Vị khách này gửi spa một lúc 2 chiếc túi Hermes Birkin có tổng giá trị lên đến khoảng 700 - 800 triệu. Sau khi làm xong, anh ấy lại gửi thêm 1 chiếc Hermes nữa để tụi mình spa. 

2 chiếc túi Hermes trước và sau khi được spa

Với công việc này, khách hàng có tiền nên cũng có yêu cầu cao. Tuy nhiên làm việc với họ không phải khó khăn, mình xem đó là một cách thử thách cho bản thân. Thậm chí mình còn rất thích nói chuyện với khách hàng vì họ có tư duy và cách nói chuyện thú vị, là cơ hội để mình học hỏi. Vậy nên đây là 5 điều mình học được khi làm việc với khách hàng có tiền:

- Phải đảm bảo được sự uy tín. 

- Khách hàng sẽ có người dễ tính, có người khó tính nhưng chung quy lại, mình luôn luôn phải dễ tính đối với khách hàng. Tiền bạc không quan trọng bằng thái độ.

- Khách hàng cao cấp thường rất ít thời gian để nói chuyện. Vậy nên mình phải tận dụng thời gian ngắn ngủi để nắm bắt đầy đủ thông tin 1 cách nhanh gọn nhất có thể.

- Xây dựng mối quan hệ giữa mình và khách hàng hướng đến tình bạn. Bởi lẽ điều này không chỉ giúp 2 bên gắn kết với nhau mà còn giúp mình mở rộng các mối quan hệ. 

- Luôn mở 1 nụ cười với khách hàng là 1 lợi thế.

Cảm ơn Anh Tuấn vì những chia sẻ!

Ảnh: NVCC

https://kenh14.vn/gen-z-hun-tien-mo-spa-do-hieu-tien-ty-tung-bi-khach-doi-danh-vi-dat-qua-va-5-bai-hoc-khi-lam-viec-voi-nguoi-co-tien-20220122133157262.chn

Bình luận

Tin nổi bật kenh 14

  • Đọc thêm