Không ngừng nỗ lực để độc lập tài chính mà vẫn giữ được nét “chill”, đó đích thị là Gen Digi.

Càng quan sát và tìm hiểu, càng thấy rằng Gen Digi - những người trẻ sinh ra trong thời đại kỹ thuật số luôn mang đến nhiều điều bất ngờ. Họ tạo ra những khái niệm, trào lưu mới dựa trên chính phong cách sống của mình. Thậm chí từ những chuyện tưởng chừng đời thường nhất như cách làm việc, cách chi tiêu cũng luôn độc đáo và mang đậm dấu ấn với tuyên ngôn "Độc lập tài chính – Chịu làm, dám chill".

Gen Digi là thế đó: Chơi hết mình, làm hết sức, lấy độc lập tài chính làm mục tiêu - Ảnh 1.

Những người trẻ không phân biệt là Gen Y (thế hệ được sinh ra trong khoảng từ năm 1981 đến năm 1996), hay Gen Z (thế hệ sinh ra trong khoảng từ năm 1997 đến 2012) lớn lên trong thời điểm bùng nổ công nghệ đều được gọi với cái tên rất "chất": Gen Digi. Họ là thế hệ digital native (người sành công nghệ) trong kỷ nguyên số, am hiểu công nghệ và có phong cách sống năng động.

Thời đại cách mạng công nghệ 4.0 – tập trung cao vào công nghệ cùng sự phát triển internet di động, điện toán đám mây và phân tích dữ liệu lớn giúp người trẻ có cơ hội tiếp xúc với nhiều điều mới mẻ hơn các thế hệ trước. Không chỉ vậy, thời kỳ phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội từ 2006 cho đến nay đã tạo nên những thói quen mới cho người dùng và mở ra xu hướng sử dụng kênh này để kết bạn, tương tác, chia sẻ những quan điểm, sở thích cho nhau mà không phân biệt giới tính, quốc gia, dân tộc,… Nhờ vậy, nhiều người trẻ có thể dễ dàng giao lưu, khám phá thế giới và tiếp nhận những suy nghĩ, luồng tư duy mới mẻ. Các trào lưu như "you only live once – bạn chỉ sống một lần" hay camping (cắm trại cùng bạn bè) được thế hệ này tích cực ủng hộ và chia sẻ trên nền tảng mạng xã hội, truyền cảm hứng cho nhiều người. Cũng vì thế, Gen Digi được "gán nhãn" thích vui chơi, trải nghiệm hơn là làm việc.

Gen Digi là thế đó: Chơi hết mình, làm hết sức, lấy độc lập tài chính làm mục tiêu - Ảnh 2.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Manpower Group (2020), những người từ 20 đến 34 tuổi đang làm việc rất chăm chỉ, trong đó, 73% làm việc hơn 40 giờ/ tuần và gần 25% làm việc trên 50 giờ. Câu chuyện những tòa văn phòng vẫn sáng đèn sau 6 giờ tối đã không còn xa lạ. Văn hóa "hối hả"của Gen Digi cũng hình thành từ đó. Họ sẵn sàng đón nhận những thách thức mới, nỗ lực làm thêm giờ để cuộc sống đủ đầy, tốt đẹp hơn.

Làm hết sức nhưng cũng chơi hết mình, Gen Digi chính là những người tạo nên xu hướng "work hard, play harder". Nhưng nói thế không đồng nghĩa rằng thế hệ này làm bao nhiêu, tiêu bấy nhiêu hoặc "vung tay quá trán". Ngược lại, Gen Digi luôn có những cách quản lý tài chính thông minh đậm chất "số" để vừa có thể tận hưởng cuộc sống, vừa tiết kiệm hiệu quả.

Gen Digi là thế đó: Chơi hết mình, làm hết sức, lấy độc lập tài chính làm mục tiêu - Ảnh 3.
Gen Digi là thế đó: Chơi hết mình, làm hết sức, lấy độc lập tài chính làm mục tiêu - Ảnh 4.

Chẳng những cá tính trong công việc, độc đáo trong cách tận hưởng cuộc sống, Gen Digi còn có tư duy hoàn toàn khác biệt về tài chính. Họ là những người luôn muốn làm chủ cuộc sống của chính mình, hướng tới sự độc lập bao gồm cả những vấn đề liên quan đến tiền bạc.

Greg McBride, Giám đốc phân tích tài chính của Bankrate.com chia sẻ rằng bước đầu tiên để đạt được bất kỳ hình thức độc lập tài chính nào là đảm bảo có 1 nguồn thu nhập ổn định. Nhờ sự phát triển của công nghệ và kỹ thuật số, Gen Digi dễ dàng tiếp cận với thị trường lao động hơn. Nhiều bạn đã có mức thu nhập 8 chữ số khi còn ngồi trên ghế nhà trường, bắt đầu từ những công việc part-time như cộng tác viết báo, thiết kế, hay học cách đầu tư.

Sớm hiểu về tài chính, đồng nghĩa Gen Digi cũng sớm xác định được mục tiêu cho bản thân. Họ muốn mua nhà, mua xe ở độ tuổi 2x, đi du lịch nhiều nơi khi còn trẻ hoặc nghỉ hưu sớm với số dư "khủng" trong tài khoản khi tuổi chạm mốc 35. Tuy nhiên, thay vì chỉ làm việc và dành dụm một cách thuần túy, họ chủ động tận dụng các nền tảng số cùng sự hiểu biết về công nghệ để đầu tư và tích sản an toàn từ các khoản tiền nhàn rỗi, nhanh chóng chạm tới những mục tiêu đã đề ra.

Gen Digi là thế đó: Chơi hết mình, làm hết sức, lấy độc lập tài chính làm mục tiêu - Ảnh 5.

Theo nghiên cứu của DA Davidson & Co. (2022), 59% người trẻ có chiến lược tài chính với kế hoạch theo dõi cẩn thận, hơn hẳn so với 43% của Gen X và chỉ 37% của Baby Boomers. Đối với Gen Digi, hiểu biết về tài chính cùng việc áp dụng công nghệ trong quản lý tài chính cá nhân là những điều cần thiết để đưa ra các quyết định hiệu quả và mang đến trải nghiệm sống tốt hơn.

Thế hệ này thường là những "người chơi hệ không tiền mặt". Không còn cồng kềnh với việc kiểm tra tiền trong ví mỗi ngày, ghi chép lại giao dịch trong 1 cuốn sổ chi chít chữ, Gen Digi thường xuyên đi ra đường chỉ với 1 chiếc điện thoại có kết nối ứng dụng digital banking hoặc thẻ ATM.

Đặc biệt, giới trẻ ngày nay cũng chuộng hình thức thanh toán "mua trước trả sau". Khi sử dụng thẻ tín dụng, Gen Digi sẽ nhận được rất nhiều chính sách hoàn tiền, chiết khấu từ các thương hiệu liên kết với ngân hàng, đôi khi mức ưu đãi lên vài chục phần trăm. Đồng thời, tất cả giao dịch sẽ được lưu lại và gửi đến chủ thẻ hàng tháng dưới dạng sao kê, người dùng từ đó cũng quản lý và kiểm soát chi tiêu hiệu quả hơn.

Trong xu hướng tín dụng tiêu dùng thông minh nói trên, mDigi – Thẻ tín dụng của ngân hàng MSB là một trong những cái tên nổi bật được nhiều người trẻ "chọn mặt gửi vàng". Không chỉ bảo mật và thuận tiện, mDigi còn mang đến 3 lĩnh vực hoàn tiền linh hoạt, tuỳ chọn thay đổi theo tháng gồm du lịch, F&B và ứng dụng giải trí như Netflix, Spotify,... Với mức hoàn tiền đến 20% theo ưu đãi lĩnh vực lựa tùy chọn, cùng nhiều ưu đãi, voucher, trả góp 0% khác, mDigi giúp người trẻ chẳng còn ngại khi chi tiêu, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống.

Gen Digi là thế đó: Chơi hết mình, làm hết sức, lấy độc lập tài chính làm mục tiêu - Ảnh 6.

Bên cạnh đó, không đơn thuần là thẻ tín dụng, mDigi còn có thể trở thành phụ kiện không thể thiếu của Gen Digi. Với thiết kế thẻ cứng màu cam trendy cùng hình ảnh sóng âm năng động, mDigi mang đến style độc đáo và khác biệt cho cho chủ sở hữu. Để gia tăng trải nghiệm, chủ thẻ còn có thể lựa chọn 5 màu sắc thẻ kỹ thuật số cá tính theo "gu" riêng. mDigi và Gen Digi đúng chuẩn "cạ cứng" trong cuộc sống số không ngừng chuyển động.

Gen Digi là thế đó: Chơi hết mình, làm hết sức, lấy độc lập tài chính làm mục tiêu - Ảnh 7.

Bắt kịp xu hướng số hóa, mDigi mang đến trải nghiệm số tiện lợi cho người trẻ qua quy trình mở thẻ trực tuyến 100%, chỉ với 5 -10 phút thao tác trên thiết bị di động hoặc máy tính. Quy trình này phù hợp với thế hệ ưa thích sự nhanh chóng, tiện lợi và làm gì cũng ưu tiên tính hiệu quả. Ngoài ra, khách hàng cũng nhận được thêm các tiện ích số hóa khác qua tài khoản ngân hàng, số tài khoản phong cách theo số điện thoại từ MSB. Đồng hành cùng thế hệ trẻ "vươn tầm" trải nghiệm số, MSB mang đến tấm thẻ mDigi thực sự chuẩn gu Gen Digi, giúp Gen Digi bật chất riêng của mình: Độc lập tài chính, chịu làm dám chill!