Louis Vuitton bị giới thượng lưu Trung Quốc "thất sủng"

Falabella, Theo Trí Thức Trẻ 16:57 02/03/2015

Nếu như trước đây, Louis Vuitton là thương hiệu "ruột" của giới thượng lưu thì nay, lượng khách hàng chủ yếu của thương hiệu này lại là tầng lớp trung lưu.

Sara Jane Ho, người sáng lập ra học viện nghi thức Institude Sarita, nơi chuyên cung cấp những khóa học về cách giao thiệp cho giới thượng lưu Trung Quốc nói với trang Business Insider: "Tôi không thấy một ai ở Insitude Sarita dùng túi Gucci hay Louis Vuitton cả. Những khách hàng của tôi rất tinh tế. Họ là những người từng mua túi Hermes từ 10 năm trước và tự đặt ra cho mình những tiêu chuẩn cao hơn".


Giới thượng lưu Trung Quốc không còn "mặn mà" với Louis Vuitton.

Trong cuốn sách  "The Bling Dynasty: Why the Reign of Chinese Luxury Shoppers Has Only Just Begun", Ewan Rambourg, giám đốc điều hành của HSBC từng nói rằng "Người Nhật mua hàng hiệu xa xỉ để hòa nhập với những người khác trong xã hội còn người Trung Quốc lại dùng hàng hiệu để trở nên nổi trội hơn" và đây được cho là nguyên nhân khiến thương hiệu Louis Vuitton bị "thất thế" trong giới thượng lưu Trung Quốc. Họ bỏ rơi thương hiệu từng được cho là đẳng cấp nhất một thời này để đến với những thương hiệu đắt đỏ hơn, với mong muốn tạo cho mình một đẳng cấp khác hẳn. "Tôi không thể mua đồ của Louis Vuitton bởi tôi nhìn thấy chúng quá nhiều trên phố, nó như một thương hiệu dành cho giới viên chức vậy" - một khách hàng thượng lưu chia sẻ.


Trung Quốc là quốc gia có số lượng hàng Louis Vuitton "fake" lớn nhất trên thế giới.

Một nữ tỉ phú Trung Quốc cũng từng bày tỏ vào năm 2011 rằng: "Louis Vuitton đã dần trở nên quá bình thường. Ai cũng dùng đồ Louis Vuitton. Bạn có thể thấy chúng nhan nhản trong mọi nhà hàng ở Bắc Kinh. Giờ thì tôi thích Chanel hay Bottega Veneta hơn bởi chúng "độc" hơn".

Quả thực Louis Vuitton có doanh số rất "khủng" tại Trung Quốc nhưng khách hàng cốt yếu của nhãn hàng này hiện nay không phải là giới thượng lưu nữa mà là những viên chức trẻ - những người tiết kiệm tiền để mua đồ hiệu với mong muốn sở hữu đẳng cấp. 

Hàng loạt túi Louis Vuitton đã qua sử dụng được bày bán tại khu giảm giá ở Hồng Kông.

Để có thể giành lại những khách hàng thượng lưu của mình, có lẽ Louis Vuitton cần phải tạm quên đi những sản phẩm có thiết kế quá nặng về chi tiết khoe thương hiệu như họa tiết monogram quen thuộc. "Người giàu Trung Quốc luôn muốn thể hiện đẳng cấp xã hội của mình một cách rõ nét thông qua những gì họ mặc, họ dùng nhưng giờ đây họ đã tinh tế hơn. Họ muốn bạn biết là họ đang dùng đồ Louis Vuitton nhưng họ không muốn tên hiệu to tướng chình ình trên áo của họ." - Hansi Men, một luật sư nhập cư tại Trung Quốc nói với Business Insider.

Nguồn: Business Insider