Du lịch thêm sức hút nhờ các chương trình truyền hình

Hương Huyền (Ảnh: chương trình cung cấp), Theo VTV 20:40 20/07/2025
Chia sẻ

Gia đình Haha đã rời Bản Liền (Lào Cai) để tới với các điểm đến mới trên hành trình nhưng đông đảo khán giả vẫn chưa chịu xa ngôi nhà quen thuộc của chị Vàng Thị Thông.

Du lịch thêm sức hút nhờ các chương trình truyền hình- Ảnh 1.

Trong những chia sẻ sau khi Gia đình Haha tạo nên hiệu ứng bùng nổ, chị Vàng Thị Thông cho biết, không những căn homestay của chị đã kín lịch trong nhiều tháng mà nhiều gia đình lân cận cũng "cháy phòng". Được biết các hộ dân ở Bản Liền (Lào Cai) bắt đầu hoạt động du lịch cộng đồng từ khoảng năm 2020 trong nỗ lực của một số tổ chức nhằm tạo công ăn việc làm, hướng tới phát triển bền vững. Một trong số đó là hỗ trợ phụ nữ dân tộc thiểu số. giúp họ tăng sự tự tin, nâng cao năng lực ra quyết định, tăng thu nhập và cơ hội việc làm cũng như khả năng thích ứng trước mọi biến động của thị trường.

Du lịch thêm sức hút nhờ các chương trình truyền hình- Ảnh 2.

Du lịch thêm sức hút nhờ các chương trình truyền hình- Ảnh 3.

Trước khi xuất hiện trong 4 tập phát sóng gây sốt của Gia đình Haha, câu chuyện về anh Hà, chị Thông cùng những người dân Bản Liền đã được kể rất sinh động, cuốn hút trong nhiều chương trình truyền hình, trong loạt chia sẻ trải nghiệm thực tế của du khách trong và ngoài nước. Nhưng không thể phủ nhận rằng, khi có Gia đình Haha, "những ngày trời bao la" ở Bản Liền đã có thêm thật nhiều cảm xúc mới, sức hút mới đến từ tương tác với dàn nghệ sĩ của chương trình.

Với cộng đồng fan hùng hậu vốn có của Anh trai vượt ngàn chông gaiChị đẹp đạp gió, ngay từ bước khởi đầu Gia đình Haha đã có "điểm tựa" vững vàng nhưng để có thể đưa chương trình truyền hình thực tế không có kịch bản, cũng không có kịch tính, cao trào, thi thố... gây sốt đến vậy, bản thân mỗi nghệ sĩ đã đặt rất nhiều tâm huyết, yêu thương trong hành trình trải nghiệm.

Du lịch thêm sức hút nhờ các chương trình truyền hình- Ảnh 4.

Các thành viên của Gia đình Haha

Đến với Bản Liền, cậu út của Gia đình Haha - Duy Khánh - trở thành nhân vật chiếm vị trí số 1 về mức độ thảo luận trên mạng xã hội. Sự vô tư, đáng yêu gắn với những câu nói bất đồng ngôn ngữ, tính... ham ăn của Duy Khánh khiến Anh tài này chiếm trọn sự quan tâm của đông đảo khán giả, là nguồn cảm hứng "vô tận" cho những nội dung hài hước, truyền cảm hứng tích cực trên mạng xã hội. 

Du lịch thêm sức hút nhờ các chương trình truyền hình- Ảnh 5.

Du lịch thêm sức hút nhờ các chương trình truyền hình- Ảnh 6.

Duy Khánh

Nhưng không vì thế mà các thành viên khác trở nên mờ nhạt. Ngay cả Ngọc Thanh Tâm - thành viên nữ duy nhất, từng vấp phải không ít lo ngại trước ngày lên sóng - cũng đã có sự tỏa sáng riêng của mình bằng sự chăm chỉ, tỉ mỉ, không nề hà việc khó. 

Khi Gia đình Haha đã chuyển hướng tới với Quảng Trị, trên khắp mạng xã hội vẫn lan tỏa nhiều câu chuyện được chia sẻ về check-in Bản Liền, để gặp cho bằng được anh Hà, chị Thông, các em nhỏ dễ thương và cả những "người bạn 4 chân" như Gấu, Lướng... Một số bạn trẻ còn kể về việc tham gia hỗ trợ, hướng dẫn chị Thông cập nhật sổ sách, sử dụng công nghệ để quảng bá du lịch và quản lý việc đặt phòng cho hiệu quả...

Du lịch thêm sức hút nhờ các chương trình truyền hình- Ảnh 7.

Khán giả chia sẻ nhật ký về hành trình đáng nhớ tại Bản Liền theo dấu Gia đình Haha (Ảnh: FBNV)

Thông tin đáng chú ý hơn đó là việc khởi động dự án trồng rừng và hỗ trợ sinh kế cho người dân Bản Liền, với quy mô hơn 20.000 cây xanh, lấy cảm hứng từ hoạt động trải nghiệm trong Tập 4 Gia đình Haha, được phát động với sự tham gia đồng hành của Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường – Bộ Nông nghiệp và Môi trường. Một hành trình ngắn ngày của truyền hình thực tế nhưng đã mở ra cơ hội phát triển bền vững mới cho du lịch cộng đồng và cho cuộc sống của người dân bản địa.

Hiệu ứng du lịch "ăn theo" các chương trình truyền hình không phải là điều xa lạ. Thành công của nhiều bộ phim hay truyền hình thực tế dễ dàng kéo theo xu hướng trải nghiệm, khám phá theo những địa điểm nổi bật trên màn ảnh. Trước Gia đình Haha, Hành trình rực rỡ (VTV3) cũng đã cho thấy sự kỳ công đầu tư thực hiện nhiều hoạt động quảng bá du lịch, giới thiệu về lịch sử, văn hóa... khắp các tỉnh thành gắn với trải nghiệm của nghệ sĩ. Mỗi chương trình có cách thể hiện khác nhau nhưng đều cho thấy sự trân quý với những vẻ đẹp của đất nước, con người Việt Nam và mong muốn lan tỏa vẻ đẹp ấy tới với đông đảo khán giả, thôi thúc "xách balo lên và đi".

Những chương trình truyền hình thực tế cũng cho thấy sự chuyển mình, thay đổi từng ngày của người dân các vùng miền, chung tay đưa du lịch cộng đồng trở thành xu thế nổi bật, giúp phát huy những tiềm năng bản địa đồng thời mang đến cho du khách trải nghiệm sâu hơn, chân thực hơn. Du lịch không chỉ để nghỉ dưỡng mà còn là để kết nối với đời sống, không gian văn hóa, lao động, để yêu và hiểu mỗi vùng đất theo cách gần gũi nhất.

Du lịch thêm sức hút nhờ các chương trình truyền hình- Ảnh 8.

Trải nghiệm với nghề làm muối ở Quảng Ngãi

Tuy nhiên cũng có những vấn đề đặt ra như việc tập trung quá mức vào một số điểm đến vốn sẵn có tiềm năng phát triển có thể dẫn đến sự thiếu tìm kiếm, quảng bá cho những vùng đất khác, chưa được nhiều người biết tới. Trải nghiệm theo hướng giải trí, qua lăng kính của người nổi tiếng dù sao cũng mang tính cá nhân, có thể khác biệt với một bộ phận khán giả.

Qua các tập phát sóng, Gia đình Haha đã cùng khán giả ghi chép lại nhiều bí kíp, câu chuyện đáng nhớ. Tuy nhiên đôi khi phần thông tin hữu ích này lại được lướt qua hơi nhanh, chưa tạo điểm nhấn. Đây là những điều người xem truyền hình trông đợi ekip tiếp tục hoàn thiện để hành trình của Gia đình Haha thêm ấn tượng, thêm phần thu hút và tiếp tục lan tỏa ảnh hưởng tích cực.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày