2013 - năm bùng nổ của cộng đồng LGBT Việt

Vic, Theo Pháp luật xã hội 00:07 26/12/2013

Nhìn lại khoảng thời gian 1 năm vừa qua, cộng đồng LGBT Việt Nam đã có khá nhiều hoạt động để lại dấu ấn tốt đẹp, cũng có nghĩa rằng xã hội đang có cái nhìn thoáng hơn về thế giới này.

Có thể nói rằng năm 2013 vừa qua là một năm khá bùng nổ của cộng đồng LGBT khi có nhiều hoạt động thể hiện cái nhìn thoáng hơn của xã hội, nhiều cặp đôi đồng tính công khai yêu nhau, tổ chức đám cưới công khai, nhóm chuyển giới cũng có những dấu ấn riêng, mang lại ý nghĩa đóng góp cho xã hội.

Trước đây, đồng tính còn là một đề tài khá nhạy cảm, thậm chí còn là điều gì đó gây shock, ngại ngùng và tế nhị khi được đề cập tới. Nhưng giờ đây, người ta đã dần nghĩ về vấn đề này như một cộng đồng song hành tồn tại trong xã hội, có những đóng góp nhất định và cũng nhận được sự tôn trọng, đối xử bình đẳng như bao người khác. Cùng nhìn lại một năm 2013 với những dấu mốc đáng nhớ của cộng đồng LGBT.

Nhiều cặp đôi đồng tính công khai tình yêu

Những hình ảnh tình tứ của 2 người đồng giới dường như đã không còn xa lạ với giới trẻ Việt trong năm qua. Với quan niệm khi yêu thì không có gì phải che đậy hay giấu diếm, nhiều cặp đôi đồng tính đã dũng cảm công khai tình cảm của mình trước mọi người, vượt qua mọi rào cản dư luận, gia đình cũng như cái nhìn còn chút e dè của những người xung quanh. Từ ngoài đời thật cho tới trên mạng xã hội, có lẽ không quá khó để tìm ra một cặp đôi đồng tính công khai mối quan hệ của mình. Điều đáng nói là mọi người, bạn bè vẫn dành những lời chúc, những bình luận hết sức bình thường chứ không còn kỳ thị như trước.

2013 - năm bùng nổ của cộng đồng LGBT Việt 1
Chuyên gia trang điểm Hoàn Khang đã tiết lộ về mối tình đồng giới của mình.

Khi được báo chí hỏi tới, họ cũng rất thoải mái chia sẻ, bộc bạch những tâm sự của mình, thoải mái giải đáp những thắc mắc của người khác chứ không hề lảng tránh. Nếu để ý thì chắc hẳn mọi người sẽ vẫn nhớ cuộc sống hạnh phúc của cặp đôi đồng tính nữ Ái Linh - Thanh Phương. Quen nhau một cách tình cờ, vượt qua hàng vạn khó khăn, rào cản để chứng minh cho gia đình, bạn bè thấy tình yêu thật sự của mình, cả 2 đã đến được bến bờ hạnh phúc. Cuộc sống hạnh phúc của Ái Linh và Thanh Phương là điều khiến những cặp đôi khác ngưỡng mộ.

2013 - năm bùng nổ của cộng đồng LGBT Việt 2

2013 - năm bùng nổ của cộng đồng LGBT Việt 3
Tính đến nay, cặp đôi đồng tính nữ Ái Linh - Thanh Phương đã gắn bó với nhau được 12 năm.

Chuyện tình cực dễ thương của một 9x người Việt và một chàng 7x người Australia cũng từng gây xôn xao cư dân mạng. Cả 2 đều có công việc riêng và luôn cố gắng vượt qua khoảng cách địa lý để được gặp nhau. Đây cũng là điều mà không phải cặp đôi đồng tính nào cũng làm được.

2013 - năm bùng nổ của cộng đồng LGBT Việt 4

2013 - năm bùng nổ của cộng đồng LGBT Việt 5
Cậu bạn 9X Nguyễn Ngọc Tiến này đã công khai người yêu ngoại quốc 7X của mình với gia đình, bạn bè và người thân.

Lê Văn Đạt – chàng trai 9x xuất thân trong một gia đình hiền lành cũng đã vượt qua bao định kiến xã hội để được gắn bó sâu sắc bên Thanh Mai – một cô nàng chuyển giới. Những tâm sự của anh chàng khiến không ít người thầm ngưỡng mộ, khâm phục.

2013 - năm bùng nổ của cộng đồng LGBT Việt 6
Lê Văn Đạt đã vượt qua muôn vàn khó khăn, đặc biệt là từ gia đình để bảo vệ tình yêu của mình.

Không chỉ dừng lại ở đó, trong các hoạt động hay ngày hội dành riêng cho cộng đồng thế giới thứ 3 này, rất nhiều bạn trẻ cũng công khai tình yêu “trái chiều” của mình trước sự chứng kiến của nhiều người. Gương mặt, ánh mắt đều toát lên vẻ hạnh phúc. Thậm chí đơn giản nhất, ngay cả trên mạng xã hội, ngày càng nhiều bạn trẻ dám chia sẻ mối quan hệ tình cảm đồng giới.

Nhiều đám cưới đồng tính được tổ chức

Trong năm 2013, nhiều đám cưới đồng tính tập thể đã được tổ chức tại Việt Nam. Thậm chí còn có cả một dịch vụ chuyên chụp ảnh cưới cho các cặp đôi đồng tính được ra đời. Khoảng thời gian giữa năm 2013 vừa qua, một sự kiện mang tên “Yêu là cưới” đã diễn ra như một đám cưới tập thể của các cặp đôi. 10 cặp đôi gồm cả đồng tính, lưỡng giới, vô tính... ở Hà Nội đã mặc váy cưới, áo vest tới các trung tâm mua sắm lớn để cùng trao nhau tình cảm và hô vang khẩu hiệu ủng hộ hôn nhân đồng giới.

2013 - năm bùng nổ của cộng đồng LGBT Việt 7

2013 - năm bùng nổ của cộng đồng LGBT Việt 8

2013 - năm bùng nổ của cộng đồng LGBT Việt 9

2013 - năm bùng nổ của cộng đồng LGBT Việt 10
Những nụ cười hạnh phúc, những nụ hôn ngọt ngào trong đám cưới tập thể lớn nhất Hà Nội dành cho các cặp đôi đồng tính trong sự kiện "Yêu là cưới".

Không dừng lại ở đó, khoảng thời gian tiếp theo, sự kiện “Tôi đồng ý” - cũng với mục đích ủng hộ hôn nhân đồng tính diễn ra thu hút sự quan tâm đông đảo không chỉ của những người trong cuộc mà còn của cộng đồng, xã hội. Tại đây đã có rất nhiều cặp đôi đồng tính, họ là những người đã dũng cảm "come out" và đấu tranh để được ở bên cạnh nhau. Họ đã chia sẻ những câu chuyện thầm kín, những niềm hạnh phúc khi yêu và được yêu.

2013 - năm bùng nổ của cộng đồng LGBT Việt 11
Ngày hội "Tôi Đồng Ý" diễn ra với những màn cầu hôn của các cặp đôi đồng tính tại Hà Nội.

2013 - năm bùng nổ của cộng đồng LGBT Việt 12

2013 - năm bùng nổ của cộng đồng LGBT Việt 13
Các cặp đôi thể hiện tình cảm, trao nhau nhẫn cưới.

2013 - năm bùng nổ của cộng đồng LGBT Việt 14
Ngày hội thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn trẻ, phần nào thể hiện rằng xã hội đang dần có cái nhìn thiện cảm hơn với cộng đồng này.

Những cống hiến của cộng đồng LGBT được ghi nhận

Năm 2013, cộng đồng LGBT đã có rất nhiều đóng góp, cống hiến cho xã hội, đặc biệt là trên lĩnh vực văn hóa - nghệ thuật. Những nhóm người mẫu chuyển giới được hình thành và đi vào hoạt động nghiêm túc, chuyên nghiệp, thí sinh chuyển giới cũng bắt đầu được để mắt ở các chương trình truyền hình thực tế, những bộ phim ngắn nói về giới tính thứ 3 được sản xuất và gây xôn xao cộng đồng mạng…

Có thể kể đến như nhóm người mẫu chuyển giới duy nhất tại Hà Nội - nhóm Ruby. Nhóm ra đời vào năm 2008, đến nay đã được 5 năm. Thành viên lớn tuổi nhất nhóm sinh năm 1989, nhỏ tuổi nhất sinh năm 1995. Tất cả các bạn ấy đều là người chuyển giới. Theo chân nhóm trong một ngày làm việc mới thấy được những hình ảnh chân thực nhất về cuộc sống cũng như công việc của họ, để thấy rằng, họ - những người chuyển giới dám công khai giới tính thật - vẫn đang nỗ lực hàng ngày, hàng giờ để được xã hội công nhận. Và họ đáng để chúng ta tôn trọng.

2013 - năm bùng nổ của cộng đồng LGBT Việt 15

2013 - năm bùng nổ của cộng đồng LGBT Việt 16

2013 - năm bùng nổ của cộng đồng LGBT Việt 17

2013 - năm bùng nổ của cộng đồng LGBT Việt 18
Ruby là nhóm người mẫu chuyển giới duy nhất tại Hà Nội hiện nay có hoạt động một cách chuyên nghiệp.

Tại Sài Gòn cũng có một nhóm người mẫu chuyển giới đang hoạt động, cực kỳ nghiêm túc và chuyên nghiệp. Tất cả họ đều mang vẻ đẹp nữ tính, dịu dàng, có người thì nóng bỏng. Nhưng để có được điều đó, ít người biết họ đã phải trải qua nhiều đau đớn, những ca phẫu thuật đầy nguy hiểm, tốn kém tiền bạc cũng như những định kiến của xã hội.

2013 - năm bùng nổ của cộng đồng LGBT Việt 19

2013 - năm bùng nổ của cộng đồng LGBT Việt 20

2013 - năm bùng nổ của cộng đồng LGBT Việt 21
Cận cảnh nhan sắc những cô gái thuộc nhóm người mẫu chuyển giới hot nhất Sài Gòn.

Trong năm qua, tại một vài chương trình truyền hình thực tế như VN Idol hay đặc biệt là VNTM, các thí sinh chuyển giới cũng đã xuất hiện và để lại những ấn tượng tốt đẹp ở những vòng ngoài. Điều đáng nói là sự xuất hiện này không phải là với mục đích làm-trò-cười hay một chiêu thức “câu view” của chương trình như nhiều người vẫn nghĩ, các thí sinh chuyển giới ở đây vẫn đăng ký và đến dự thi sơ tuyển như bao thí sinh bình thường khác dù họ chưa thực sự nhận được thành công.

2013 - năm bùng nổ của cộng đồng LGBT Việt 22
Dương My My gây xôn xao tại vòng sơ khảo VNTM bởi vẻ ngoài nữ tính, nóng bỏng.

2013 - năm bùng nổ của cộng đồng LGBT Việt 23
Thí sinh chuyển giới Lan Phương lọt vào vòng phỏng vấn với BGK tại VNTM.

Cộng đồng mạng Việt Nam cũng được chứng kiến sự ra đời của những bộ phim ngắn có chi tiết đồng tính, hay dành riêng cho đề tài đồng tính. Một số cái tên nổi bật như “Bộ ba đĩ thõa”, “Luật cho người thay thế”… do một nhóm bạn trẻ đồng tính, đam mê nghệ thuật trong Sài Gòn tự sản xuất với một ekip “tự phát”. Dù chưa thực sự chuyên nghiệp và vẫn còn những lỗi nhỏ nhưng thành công mà các bộ phim mang lại đó là giúp người ta hiểu hơn về cộng đồng này và có cái nhìn đồng cảm, bớt đi sự kỳ thị hay e dè vốn có.

2013 - năm bùng nổ của cộng đồng LGBT Việt 24
"Bộ ba đĩ thõa" là phim đồng tính theo thể loại hài hước từng gây sốt cộng đồng mạng.

2013 - năm bùng nổ của cộng đồng LGBT Việt 25
Nhiều bộ phim khác cũng được sản xuất bởi những ekip làm phim đồng tính.

Vào 14h, ngày 28/12 sắp tới, ca sỹ chuyển giới Hương Giang Idol sẽ có một cuộc giao lưu trực tuyến với độc giả JAM. Bạn chỉ còn thời hạn 2 ngày để gửi đến cô ấy mọi thắc mắc về sự nghiệp cũng như cuộc sống. Hãy nhấn vào ĐÂY để gửi đặt câu hỏi cho Hương Giang ngay bây giờ nhé!


2013 - năm bùng nổ của cộng đồng LGBT Việt 26