Diên Hi Công Lược hay Như Ý Truyện hấp dẫn đến mấy vẫn thua "tượng đài cung đấu" Thâm Cung Nội Chiến

Phúc Du, Theo Trí Thức Trẻ 23:13 27/09/2018

Mùa hè năm nay thể loại phim được quan tâm nhiều nhất chính là phim cung đấu, bởi độ nóng của Diên Hi Công Lược và Như Ý Truyện. Nhưng Thâm Cung Nội Chiến mới là đỉnh cao của dòng phim này.

Diên Hi Công Lược hay Hậu Cung Như Ý Truyện chính là những từ khoá "hot" nhất mùa hè năm nay với cộng đồng yêu phim Hoa ngữ. Cũng nhờ hai bộ phim này mà thể loại "phim cung đấu" được đại chúng quan tâm hơn. Những tượng đài trong dòng phim cung đấu cũng được nhắc đến liên tục như Chân Hoàn Truyện, Cung Tâm Kế, Vạn Phụng Chi Vương, Mỹ Nhân Tâm Kế, Bộ Bộ Kinh Tâm... Và nếu bỏ qua Thâm Cung Nội Chiến thì thật thiếu sót, bởi đây chính là bộ phim đã khởi đầu cho thời kì hưng thịnh của dòng phim cung đấu, với đỉnh cao từ diễn xuất đến nội dung.

Tác phẩm duy nhất của TVB có sự tham gia của 4 ảnh hậu

Diên Hi Công Lược hay Như Ý Truyện hấp dẫn đến mấy vẫn thua tượng đài cung đấu Thâm Cung Nội Chiến - Ảnh 1.

Thâm Cung Nội Chiến có tên gốc là Kim Chi Dục Nghiệt, chơi chữ từ thành ngữ "kim chi ngọc diệp/lá ngọc cành vàng". Tựa phim ám chỉ những người phụ nữ cao quý bị trói chặt giữa âm mưu và dục vọng, mà ở đây chính là những bức tường đỏ của Tử Cấm Thành, nơi mà tất cả những nữ nhân đều muốn bước vào để leo lên cao rồi vô tình đánh mất bản thân giữa những âm mưu tàn độc. Tử Cấm Thành với đàn quạ đen lúc nào cũng chực gào lên những tiếng kêu đáng sợ đã trở thành một Tử Cấm Thành lạ lẫm nhưng cũng đau thương bậc nhất trong lịch sử phim cung đấu.

Đây cũng là tác phẩm duy nhất đến thời điểm này của TVB có sự tham gia của 4 ảnh hậu của đài: Đặng Tuỵ Văn, Lê Tư, Trương Khả Di và Xa Thi Mạn, khiến tên tuổi của họ càng được khẳng định không chỉ ở Hong Kong mà cả khu vực.

MV "Nhi Nữ" phim Thâm Cung Nội Chiến - Lâm Bảo Di

Thành công về chất lượng, hiệu ứng, tỉ suất xem đài của Thâm Cung Nội Chiến đã khiến giám chế Thích Kỳ Nghĩa thực hiện Hoả Vũ Hoàng Sa (Bão Cát), cũng được đánh giá rất cao hai năm sau đó. Công bằng mà nói, những Hoa Phi, Chân Hoàn, Nghi Tu Hoàng hậu hay Như Ý, Lệnh phi, Cao quý phi sau này đều không thể nào qua được Ngọc Dinh, Nhĩ Thuần, An Xuyến hay Như phi của Thâm Cung Nội Chiến. Và, cũng không phim cung đấu nào có hai nhân vật nam hay ho như Tôn Bạch Dương (Lâm Bảo Di) và Khổng Võ (Trần Hào).

Phim cung đấu đỉnh cao không thể thay thế

Thâm Cung Nội Chiến có gì khác biệt so với những phim hậu cung tranh sủng khác mà lại được gọi là đỉnh cao? Tất nhiên là vì những chiêu trò, mưu lược của những người đàn bà trong cung với một mong muốn duy nhất là chiếm được ngôi cao. Tuy nhiên, điều tạo nên giá trị ở Thâm Cung Nội Chiến và xây dựng được sự chiêm nghiệm của khán giả lại nằm ở câu hỏi "tranh giành, đoạt lấy để làm gì?". Câu hỏi này được vẽ ra một cách chậm rãi, từ tốn trong suốt 30 tập, để đến cuối phim, khi mà dấu chấm hỏi được viết ra xong xuôi cũng là lúc người xem hiểu rõ câu trả lời khó giải bày như thế nào. Rồi một cái tặc lưỡi tiếc rẽ, hoặc thương cảm, thế thôi.

Diên Hi Công Lược hay Như Ý Truyện hấp dẫn đến mấy vẫn thua tượng đài cung đấu Thâm Cung Nội Chiến - Ảnh 3.

Xa Thi Mạn trong vai Nhĩ Thuần

Nếu như ở những bộ phim cùng chủ đề, khán giả đã quá quen với việc các phi tần đấu đá, tranh sủng bằng mọi thủ đoạn để chiếm đoạt trái tim thánh giá thì ở bộ phim này, giám chế Thích Kỳ Nghĩa đã khéo léo, hay chính xác là tài tình, giăng một tấm lưới vào hậu cung không chỉ để nhốt phi tần, tú nữ hay thái giám, cung nữ mà còn cả ngự y và hộ vệ. Chỉ với 5 nhân vật nam, 2 chính 3 phụ, câu chuyện tưởng chừng chỉ có phụ nữ biết với nhau trong hậu cung dần dần trở thành những âm mưu man trá khó lường, nhưng cũng thật bi thương với một đại kết cục sửng sốt đầy nước mắt.

Chắc chắn một khi đã thẩm thấu trọn vẹn những tình tiết và nhân vật trong phi thì cứ bất giác nhắc đến là bạn sẽ thấy đăng đắng trong cuống họng, bởi chữ "nhân" và chữ "tình". "Nhân" và "tình" trong Thâm Cung Nội Chiến hoá ra lại dày và nhiều hơn những gì khán giả tưởng tượng. Nó bị vùi trong những u mê và tính toán bên ngoài. Như Tử Cấm Thành trắng xóa giữa mùa đông, đến khi tuyết tan rồi cũng là lúc "nhân", "tình" ló diện, chỉ tiếc rằng lúc này nó chẳng còn được bao nhiêu bởi đã ngấm vào tuyết, tan vào đất quá nhiều.

Những đoạn đường mà Như Phi đã đi qua khó biết bao nhiêu, suy tư bà mang trong mình nhiều biết bao nhiêu, sự đấu tranh bà phải đối mặt cay đến thế nào ắt hẳn chỉ một mình bà hiểu. Bởi đến cuối cùng, bà vẫn là một người đàn bà ôm xác đứa con trách hận ông trời, là một người phụ nữ cam lòng buông tay với tình yêu, vì số mệnh của bà là ở đây - Tử Cấm Thành. Đây là một nhân vật rất hay và khó diễn, Đặng Tụy Văn đã có màn thể hiện quá sức tuyệt vời.

Diên Hi Công Lược hay Như Ý Truyện hấp dẫn đến mấy vẫn thua tượng đài cung đấu Thâm Cung Nội Chiến - Ảnh 4.

Như Phi của Đặng Tuỵ Văn chính là đỉnh cao diễn xuất

Bên cạnh đó, thứ mà khán giả thích thú nhất trong phim là những lần đấu đá giữa Ngọc Dinh và Nhĩ Thuần. Tranh giành quyết liệt bằng mọi mưu kế nhưng hoá ra họ đấu không chỉ vì cùng là tú nữ muốn Hoàng Thượng để mắt, không chỉ vì cùng là quý nhân muốn độc chiếm Thiên Nhan mà còn vì phải mang trên mình món nợ gọi là "gia đình", vì những cảm xúc tình yêu đeo mang ngoài ý muốn. Chẳng người nào trong hai người có thể biết trước được một Tôn Bạch Dương sẽ xuất hiện và lay động hai trái tim có nhiều gai nhọn.

Nếu Nhĩ Thuần có thể lạnh lùng bất chấp thủ đoạn thì Ngọc Dinh cũng biết dối trá chờ đợi thời cơ. Đôi vai Nhĩ Thuần một bên hy sinh vì nghĩa phụ, thái giám Từ Vạn Điền, một bên âm thầm hứng chịu những suy tư. Ngọc Dinh thân cô thế cô chỉ một lòng mong ngặt nương nở mày nở mặt nhưng lúc nào cũng phải trong tư thế hiên ngang để không ai thấy sự yếu đuối của mình. Nhưng rốt cuộc, họ cũng chỉ là những cô gái đôi mươi, che giấu bao nhiêu con người thật của mình đi nữa thì cũng vô tình lạc bước trong tình yêu mà thôi.

Diên Hi Công Lược hay Như Ý Truyện hấp dẫn đến mấy vẫn thua tượng đài cung đấu Thâm Cung Nội Chiến - Ảnh 5.

Ngọc Dinh của Lê Tư cực kì được yêu mến dù rất hiểm ác, mưu mô

Phân đoạn cả hai "không hẹn mà gặp" cùng đến nhận tội trước Hoàng Hậu cốt để xin tha cho Tôn Bạch Dương khỏi chết là một chi tiết đắt giá. Có lẽ bản thân hai người họ đến lúc đó mới hiểu mình yêu nhiều đến thế nào. Hay như cảnh Tôn Bạch Dương chấp nhận ăn bánh bao có độc của chính người mình yêu "ban cho" cũng vậy, cay lắm, đắng lắm cho những kiếp người khi yêu không thể quay đầu.

Diên Hi Công Lược hay Như Ý Truyện hấp dẫn đến mấy vẫn thua tượng đài cung đấu Thâm Cung Nội Chiến - Ảnh 6.

Nhĩ Thuần và Ngọc Dinh (Lê Tư) đối đầu kịch liệt

Diên Hi Công Lược hay Như Ý Truyện hấp dẫn đến mấy vẫn thua tượng đài cung đấu Thâm Cung Nội Chiến - Ảnh 7.

Nhân vật thú vị nhất, lạ nhất trong phim có lẽ là An Xuyến, một cung nữ thông minh lần đầu được khai thác trong cuộc chiến của những phi tần. An Xuyến sống bao nhiêu năm trong Tử Cấm Thành rất được lòng các quý nhân, tiểu chủ, ai nấy đều ra sức lôi kéo cô về phía mình. Nhưng An Xuyến không ham quyền vị, cô chỉ muốn làm tròn bổn phận để được xuất cung đoàn tụ với bà ngoại ở quê nhà. Tiếc là lòng người hiểm độc đã khiến An Xuyến không thể thực hiện được ước mơ đơn sơ kia.

Mất đi mục tiêu để phấn đấu cả đời, An Xuyến còn gì trong tay ngoài hai chữ "trả thù" ? Cô không tiếc lòng hy sinh cả Hoa quý nhân mà mình từng xem là bạn tốt để đạt được mục đích tiến thân. Đừng đấu với một người thông minh nếu mình không thông minh bằng họ, An Xuyến chính là hiện thân của câu nói đó. Một nhân vật mà cả Diêu Kim Linh hay Nguỵ Anh Lạc, Vệ Yến Uyển đều không thể sánh bằng.

Diên Hi Công Lược hay Như Ý Truyện hấp dẫn đến mấy vẫn thua tượng đài cung đấu Thâm Cung Nội Chiến - Ảnh 8.

An Xuyến của Trương Khả Di là một nhân vật thông minh bậc nhất trong lịch sử phim cung đấu

Nếu kể hết các nhân vật trong Thâm Cung Nội Chiến có lẽ mỗi người sẽ mất cả nghìn chữ, bởi ai cũng được xây dựng quá chắc và thuyết phục. Nói về tuyến nhân vật nam thì Khổng Võ là một tượng đài trong dòng phim này. Khổng Võ là một võ phu chở cống phẩm cho triều đình mang đầy tham vọng đổi đời. Khi anh đặt chân đến đến Tử Cấm Thành, cuộc đời anh bắt đầu thay đổi. Khổng Võ không tiếc hy sinh bản thân, không ngại làm ra những chuyện trái đạo để có cơ hội làm người phải đạo. Từ một võ phu chuyển hàng, anh lên đến hàng thị vệ tứ phẩm. Anh ôm một giấc mộng đơn sơ là cưới An Xuyến và đỡ đần cho người anh em Trần Sảng. Nhưng tiếc thay, trên con đường vinh quang mà anh đi trên, đã có không ít những hy sinh và mất mát cũng như thù hận mà chỉ cần một lúc không khéo léo, biến cố sẽ ập đến.

Diên Hi Công Lược hay Như Ý Truyện hấp dẫn đến mấy vẫn thua tượng đài cung đấu Thâm Cung Nội Chiến - Ảnh 9.

Ngoài ra thì còn rất nhiều những nhân vật khác đáng ghi nhớ, dù chỉ là nhân vật phụ. Chẳng hạn như Nạp La Phúc Nhã, một quý nhân thất sủng nhưng chưa bao giờ cạn kiệt khao khát yêu thương, hằng ngày uống thuốc độc để được gặp người mình yêu; một Tôn Thanh Hoa cả đời nhẫn nhịn nhưng cũng sẽ đến lúc khuất phục trước uy quyền; một Trần Sảng lầm đường lạc lối đến vô nhân đạo; một Hạo Tuyết chờ đợi hết kiếp người mà vẫn bao dung… Họ là những nét tô điểm thêm màu cho bức tranh vốn chỉ đậm đặc 3 sắc đỏ-đen-trắng ở Tử Cấm Thành.

Không như bất kì phim cung đấu nào, đoạn kết của Thâm Cung Nội Chiến thật sự chua xót và nặng nề. Nếu những bộ phim khác vẽ ra con đường tranh sủng làm trọng tâm thì ở Thâm Cung Nội Chiến, càng xem đến cuối, khán giả càng cảm nhận được ai cũng muốn thoát ra khỏi Tử Cấm Thành. Biến loạn Thiên Lý giáo ở cuối phim đã khiến cổng Thần Võ được mở ra, binh biến và tháo chạy đầy náo loạn. Những tưởng đã được giải thoát nhưng mà rốt cục thì có ai rời khỏi được những bức tường đỏ kia đâu?

Diên Hi Công Lược hay Như Ý Truyện hấp dẫn đến mấy vẫn thua tượng đài cung đấu Thâm Cung Nội Chiến - Ảnh 10.

Rất nhiều những cái chết ở cuối phim nhưng cũng không ít những cái chết mang ý nghĩa của sự giải thoát. Người duy nhất bình an ra ngoài lại không có người thân, bơ vơ cô độc, mang những hy vọng yếu ớt lầm lũi giữa tuyết trắng kinh kì. Đường nào mới về đến hạnh phúc cho những đoá hoa đã nở rộ rồi tàn lụi giữa những bước tường thành đỏ chói?