Đích thân Billboard bênh vực ngôi Quán quân của SuperM sau khi bị New York Times "mỉa mai"?

Nhật Nguyên, Theo Helino 19:00 19/10/2019

Việc album debut của SuperM trên đất Mỹ chạm đến vị trí số 1 Billboard 200 đã làm dấy lên không ít tranh cãi từ khán giả với người hâm mộ và cả truyền thông xứ cờ hoa.

Căng thẳng tiếp tục được dâng cao khi mới đây, trang chủ Billboard đã đăng tải bài viết khá dài với nội dung xoay quanh việc: công nhận thành tích của SuperM khi có album debut tại #1 Billboard 200, ca ngợi chiến lược marketing của nhà SM đồng thời là lời đáp trả những câu mỉa mai đến từ New York Times cách đây vài ngày.

Đích thân Billboard bênh vực ngôi Quán quân của SuperM sau khi bị New York Times mỉa mai? - Ảnh 1.

"Đây là một thành tựu đáng kinh ngạc cho một sản phẩm, đặc biệt khi nó chỉ vừa mới được công bố vào tháng 8 gần đây, đánh dấu sự hợp tác giữa SM Entertainment và Capitol Music Group. Đây không phải là một sự may mắn trong việc phát triển một nhóm nhạc Kpop ở thị trường Âu Mỹ, chính 2 công ty đã vận dụng tất cả những kế hoạch để giành lấy phần thắng,..." Billboard đã khẳng định đây là một thành tích đáng nể, nhưng qua đó cũng đồng thời thừa nhận: chính sự bắt tay của SM Entertainment với Capitol Music với kế hoạch quảng bá, kích cầu tiêu thụ sản phẩm được thực hiện công phu, đã góp phần lớn vào sự chiến thắng của SuperM với album debut.

Đích thân Billboard bênh vực ngôi Quán quân của SuperM sau khi bị New York Times mỉa mai? - Ảnh 2.

Bài báo của Billboard: Bên trong tuần lễ tiêu thụ đĩa khấm khá của SuperM - cách nào họ mang đến vị trí Quán quân của BXH album này?

"Một vé shows sẽ được đính kèm với một code để có thể lấy album, và với sự nhiệt tình của các fan Kpop, số album được quy đổi thông qua vé show là trên mức trung bình (trên 50%)" "Chiến lược quảng bá của SuperM đã chính thức thành công, với lượng đĩa thuần bán ra chiếm 98% trong tổng số đơn vị của tuần đầu" "Với chiến lược promo như vậy, SM và Capitol đã đạt được thành công thông qua bán đĩa truyền thống trong nền âm nhạc nhạc hiện tại,..." Billboard có nhắc đến việc khán giả khi mua vé concert sẽ được tặng mã để lấy album, tuy nhiên cũng tiết lộ con số chỉ ở trên mức trung bình - 50%.

Đích thân Billboard bênh vực ngôi Quán quân của SuperM sau khi bị New York Times mỉa mai? - Ảnh 3.

Theo thông tin trước đó, album của SuperM đã tiêu thụ 168 nghìn đơn vị, trong đó có 164 nghìn đến từ việc bán album. Lượt streaming đạt 4.9 triệu lượt trên toàn nước Mỹ. Đây là những con số khả quan, đặc biệt với một nhóm nhạc "chân ướt chân ráo" xuất hiện tại Mỹ. Việc phát hành nhiều phiên bản album không phải là chuyện hiếm ở nước Mỹ, và không có luật nào cấm việc ấy cả - đơn cử, "Lover" vừa rồi của Taylor có đến 6 phiên bản khác nhau, Katy Perry, Lady Gaga thậm chí cả "Nữ hoàng nhạc Pop" Madonna cùng đông đảo nghệ sĩ tại Hollywood đều có chính sách bán vé concert tặng kèm album.

"Một khi sales đã được Billboard công bố, thì số liệu đó đã được rà soát và công nhận bởi Nielsen Music và Billboard", Billboard một lần nữa khẳng định tính chính danh và độ công bằng của BXH mình, đồng thời cũng để khẳng định thành tích của SuperM hoàn toàn không phạm luật.

Trích theo nguyên văn câu nói của một trong những nhà điều hành của Music Watch và là một chuyên gia phân tích, Russ Crupnick: Ngay lúc mà mọi người cho rằng những thế hệ trẻ không còn nghe album và không còn mua album nhiều nữa, một đội ngũ Marketing thông minh biết cách gây thu hút fanbase đã chứng minh câu nói đó là sai". Đây đúng là một vấn đề chung của toàn nước Mỹ hiện tại khi các nền tảng streaming phát triển như vũ bão, đẩy các phương thức tiêu thụ album hoặc đĩa đơn, dù là trực tuyến hay ngoại tuyến, vào cảnh vô cùng khó khăn.

MV "Jopping" – SuperM