Đề xuất thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng miễn phí 12 tháng tại Hà Nội

Anh Trọng, Theo Tiền Phong 22:46 15/11/2022

Sở GTVT Hà Nội cho biết, giá cho thuê xe đạp công cộng là 5.000 đồng/lượt xe đạp và 10.000 đồng 1 lượt với xe đạp điện. Điểm mới lần này là không thu phí khi thí điểm.

Sau khi được điều chỉnh và bổ sung đề án “Xe đạp đô thị” (dự thảo đã được trình UBND thành phố Hà Nội năm 2021), Sở GTVT vừa kiến nghị UBND thành phố Hà Nội cho phép Công ty CP Tập đoàn Trí Nam (Cty Trí Nam) thực hiện thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị trên địa bàn một số quận nội thành với thời gian thí điểm 12 tháng.

Điểm mới trong đề xuất lần này được Sở GTVT Hà Nội đưa ra: Trong thời gian thí điểm không thu phí vỉa hè và có thu phí sử dụng dịch vụ. Cty Trí Nam xin được thí điểm trong vòng 12 tháng. Giai đoạn tiếp theo căn cứ vào số liệu vận hành thực tế, công ty sẽ phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tổng hợp kết quả triển khai làm căn cứ báo cáo, đề xuất UBND thành phố về nội dung này.

Với giá vé, thay vì 10.000 đồng/lượt/giờ thì nay giá vé là 5.000 đồng/lượt/30 phút với xe đạp và 10.000 đồng/lượt//30 phút đối với xe đạp điện.

Đề xuất thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng miễn phí 12 tháng tại Hà Nội - Ảnh 1.

Loại hình xe đạp được Sở GTVT Hà Nội đề xuất triển khai trên địa bàn thành phố.

Trường hợp khách sử dụng cả ngày sẽ trả mức giá 60.000 đồng với xe đạp và 120.000 đồng với xe đạp điện. Ngoài ra, nhà cung cấp dịch vụ cũng có bán vé theo tháng, quý và năm cho khách sử dụng thường xuyên. Hình thức đặt xe và thanh toán có thực hiện qua ứng dụng ví điện tử và thanh toán trực tuyến qua ngân hàng.

Theo đề xuất công ty sẽ triển khai giai đoạn 1 với quy mô 1.000 xe (50% là xe đạp điện) với 94 vị trí đặt xe, tổng vốn đầu tư là khoảng hơn 30 tỷ đồng.

6 quận nội thành được thí điểm trước ở giai đoạn một với 500 xe đạp điện, 500 xe đạp thường tại 80 điểm. Quận Ba Đình dự kiến có 340 xe đặt tại tuyến Kim Mã, Trần Huy Liệu, Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Thái Học, Đội Cấn, Quán Thánh. Quận Tây Hồ có 242 xe tại các tuyến Lạc Long Quân, Thanh Niên, Thụy Khuê, Hoàng Hoa Thám, Trích Sài.

Quận Đống Đa có 100 xe tại Giảng Võ, Hào Nam, Hoàng Cầu, Thái Hà, Láng. Quận Hoàn Kiếm có 280 xe tại Hai Bà Trưng, Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt, Lý Thái Tổ, Đinh Tiên Hoàng... Gần 300 xe còn lại được đặt tại quận Thanh Xuân và Hai Bà Trưng.

Trước đó, theo đề án của Sở GTVT Hà Nội, trong giai đoạn 2021 - 2022, thành phố Hà Nội sẽ triển khai dự án “Xe đạp đô thị”. Dự án nhằm mục tiêu đa dạng hóa loại hình phương tiện vận tải hành khách thân thiện với môi trường, kết nối giữa nhà ga xe buýt, nhà ga đường sắt đô thị, các khu đô thị, khu dân cư, trung tâm thương mại, trụ sở văn phòng, khu liên cơ quan, và phục vụ đi lại, thúc đẩy phát triển du lịch, tham quan các danh lam thắng cảnh trên địa bàn thành phố.

Về lộ trình và thời gian triển khai, Sở GTVT Hà Nội và đơn vị lập dự án cho biết, kế hoạch triển khai xe đạp công cộng trên địa bàn Hà Nội làm 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 (thực hiện trong 1 năm), dự kiến quý III hoặc IV trong năm 2022. Để triển khai dự án, Sở GTVT và đơn vị thực hiện đã khảo sát được 85 vị trí để bố trí xe đạp công cộng để phục vụ người dân. Các vị trí này nằm ở 6 quận trung tâm, bao gồm: Ba Đình, Tây Hồ, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân.

Giai đoạn 2, dự kiến thực hiện từ năm 2023 đến 2024. Giai đoạn này, dự án thực hiện mở rộng vùng phục vụ: tập trung phát triển mở rộng vùng dịch vụ ra các quận trung tâm và lân cận trung tâm. Ở giai đoạn này đơn vị thực hiện tiếp tục phối hợp với Sở GTVT, các quận có liên quan khảo sát, bố trí thêm 350 địa điểm phục vụ xe đạp công cộng mới. Tổng số lượng xe đạp công cộng cần mua sắm giai đoạn này là khoảng 3.000 xe.

Tổng mức đầu tư cho cả hai giai đoạn là hơn 130 tỷ đồng. Dự án được đầu tư theo hình thức xã hội hóa nên toàn bộ số kinh phí này DN sẽ bỏ ra. Sau khi triển khai xong các giai đoạn đầu tư, việc hoàn vốn dự án thông qua thu phí cho thuê xe đạp. Thành phố Hà Nội chỉ bố trí các điểm dừng đỗ, không gian để xe đạp điện hoạt động, không phải chi ngân sách cho việc dự án đầu tư xe đạp công cộng.