Thủ thuật để thành "bà hoàng livestream", "ông trùm chốt đơn" mà dân bán hàng online không muốn tiết lộ cho ai

M416 - Design: Thành Đạt, Theo Pháp luật & Bạn đọc 17:16 24/10/2021

Như đã nói, bán hàng online là công việc không hề đơn giản đâu nhé!

Đến thời điểm hiện tại, phát ngôn những người bán hàng online, làm nail thường bị nghi ngờ có học thức không cao của đạo diễn Lê Hoàng vẫn là chủ đề được bàn luận sôi nổi trên MXH. Nhiều người cho rằng học vấn có thể không quyết định được điều gì nhưng chắc chắn một điều là bán hàng online không hề dễ, thậm chí còn đòi hỏi rất nhiều kiến thức nữa cơ.

Lấy ví dụ như việc livestream bán hàng - một trong những lựa chọn ưa thích của nhiều chủ shop bây giờ đi. Nhắc đến livestream, không ít người cho rằng chỉ cần bật điện thoại lên quay rồi nói nói là xong. Đương nhiên là không phải rồi, đành rằng bạn có thể làm thế thật nhưng nó sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tốc độ "chốt đơn" của bạn đấy. Tất cả đều cần chuẩn bị kĩ càng, nhất là trong lần đầu tiên livestream bán hàng online. Và dưới đây chính là 7 điều quan trọng nhất!

1. Tâm lý

Bạn cần nghiêm túc tự hỏi mình đã sẵn sàng chưa. Dù bạn livestream cá nhân hay livestream cho cả một hệ sinh thái bán hàng, bạn đều phải chuẩn bị tâm lý không ngại khó, ngại khổ.

Không có công việc nào trên đời này là dễ dàng cả. "Streamer" bán hàng khác với streamer bình thường khi một bên là để giải trí còn một bên liên quan đến tiền bạc, mua sắm. Ngay cả khi bạn nói đến khô cổ thì rất có thể lượng người xem vẫn sẽ lèo tèo, thậm chí bạn tự nói tự nghe. Nhìn chung, tất cả đều cần một quá trình dài xây dựng và lớn mạnh.

Thủ thuật để thành bà hoàng livestream, ông trùm chốt đơn mà dân bán hàng online không muốn tiết lộ cho ai - Ảnh 1.

Bán hàng online không hề dễ, chắc chắn đấy!

2. Nghiên cứu

Cho dù bạn đang bán quần áo hay bán mặt nạ, trái cây, sữa bột..., bạn đều nên tìm kiếm những gương mặt "sừng sỏ" hoặc nổi bật trong giới bán mặt hàng này để học tập, tham khảo từ livestream của họ. Bạn cần hiểu rõ sản phẩm, tiếp theo là định dạng nội dung có thể truyền tải trong livestream từ đó tối ưu hóa cho phù hợp với phong cách của bản thân, tạo sự khác biệt và thu hút khách hàng.

3. Làm quen với các quy tắc của nền tảng livestream

Đừng nghĩ livestream nghĩa là chỉ cần bật nút livestream lên là xong, mỗi nền tảng đều có những quy tắc riêng, đặc biệt là với livestream bán hàng. Ngoài việc tự tìm hiểu và kích hoạt quyền livestream, bạn cũng có thể tìm đến các agency hỗ trợ nếu muốn bán hàng trên một sàn nào đó chuyên nghiệp.

4. Xác định yếu tố "con người"

Thay vì nói sa sả về những thứ mình không am hiểu và không quan tâm hoặc giả quá xa lạ, hãy bán chính những thứ phù hợp và gần gũi với mình, nhờ thế mà tính đáng tin của buổi livestream sẽ được nâng cao hơn. Ví dụ, một người rất mập hô hào khách mua thuốc giảm cân của mình nhưng chính người đó lại không thể giảm cân, bạn nghĩ xem có ai bị thuyết phục không? Hay miệng khen lấy khen để bộ váy này đẹp ra sao, hack dáng như thế nào nhưng mình mặc lên lại để lộ một đống khuyết điểm, khách nhìn vô chỉ muốn "quay xe" ngay chứ chẳng muốn ở lại nữa.

Thủ thuật để thành bà hoàng livestream, ông trùm chốt đơn mà dân bán hàng online không muốn tiết lộ cho ai - Ảnh 2.

Bạn cần hiểu về sản phẩm mình bán

5. Nắm rõ sản phẩm trong tay

Dù bạn bán gì, bạn cũng cần có hiểu biết đầy đủ về mọi đặc điểm sản phẩm bạn bán sở hữu. Thứ nhất là để giải đáp thắc mắc của người mua, thứ hai là để PR triệt để những điểm khác biệt nổi bật có trên sản phẩm. Ví dụ, nếu bạn bán quần áo thì quần áo bạn bán khác gì so với quần áo người khác bán, bạn phải hiểu rõ điều này trước khi tiến hành livestream. Chẳng hạn, quần áo của bạn đều là hàng thiết kế, vậy bạn có thể nhấn mạnh phần nào trong quá trình livestream, lấy các đối tượng khách hàng yêu thích hàng độc, hàng thiết kế làm mục tiêu.

6. Chuẩn bị không gian livestream

Như ở trên, nhiều người lầm tưởng chỉ cần cầm điện thoại lên quay là thành một buổi livestream bán hàng. Tuy nhiên, để thu lại hiệu quả thì bạn cần nhiều hơn thế. Ví dụ: máy tính với dung lượng lớn và cấu hình tốt sẽ hơn so với một chiếc điện thoại thông thường bởi bạn sẽ dễ dàng theo dõi tương tác của khách hàng hơn.

Thủ thuật để thành bà hoàng livestream, ông trùm chốt đơn mà dân bán hàng online không muốn tiết lộ cho ai - Ảnh 3.

Muốn buổi livestream bán hàng được thành công, bạn sẽ cần đầu tư khá nhiều thứ

Bên cạnh đó, ánh sáng cũng là yếu tố cần được đầu tư chỉn chu. Bạn nên sắm một chiếc đèn LED tròn chuyên dùng cho livestream và cả đèn dải để đa dạng hóa ánh sáng. Webcam được khuyến khích sử dụng là kiểu Logitech C920, có chức năng thu âm riêng và nhiều tiện ích khác. Bạn cũng cần kiểm tra wifi, đường truyền xem có ổn định không. Diện tích khu livestream không cần quá lớn, tầm 6m2 là đủ đáp ứng các nhu cầu cơ bản của một buổi livestream. Ngoài ra, phông nền sạch sẽ và gọn gàng là điều bắt buộc để nơi livestream của bạn trông sáng sủa, thích mắt nhất.

7. Livestream thử và lên kế hoạch thời gian

Hãy coi livestream bán hàng như một buổi diễn và tập dượt trước các tình huống có thể xảy ra. Đơn giản là hãy kiểm tra kĩ đường truyền mạng, ánh sáng, kiểm tra mic, khả năng tương tác... Ngoài ra thì bạn nên lập plan, xác định khung livestream hàng ngày. Lời khuyên là hãy sử dụng khung thời gian cố định, tạo thói quen cho khách hàng. Bạn cũng không nhất thiết phải livestream vào khung giờ vàng buổi tối, thay vào đó là livestream vào buổi sáng hoặc nửa đêm. Lượng người xem có thể ít hơn nhưng đồng thời bạn cũng ít phải cạnh tranh với những đối thủ khác.

Sau khi chuẩn bị xong 7 bước này, bạn có thể bắt đầu buổi livestream bán hàng đầu tiên của mình rồi. Cứ tự tin, nói to rõ ràng và mỉm cười thật nhiều, bạn sẽ làm được thôi!

Ảnh: Tổng hợp

Bình luận

Tin nổi bật kenh 14

  • Đọc thêm