Đây là "hàng tỷ" bước hậu kỳ công phu đằng sau mỗi tấm hình lung linh

Tuấn Lê, Theo Trí Thức Trẻ 10:00 09/04/2016

Bật mí những màn "phù phép" tác phẩm của nhiếp ảnh gia Peter Stewart bằng Photoshop và Nik Color Efex Pro.

Không thể phủ nhận một bức ảnh đẹp cần người chụp phải có kỹ thuật máy tốt, góc nhìn hay cũng như biết cách bố cục chuẩn. Tuy nhiên, nếu chỉ như thế thì vẫn không đủ, nhìn vào những bức ảnh đẹp ngày nay chắc hẳn nhiều bạn trầm trồ khen ngợi nhưng mấy ai biết được đằng sau đó còn cả một công đoạn hậu kỳ công phu.

Đây là hàng tỷ bước hậu kỳ công phu đằng sau mỗi tấm hình lung linh - Ảnh 1.

Hậu kỳ là công đoạn cần thiết, dù là một tay máy mới chơi hay một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp đều sử dụng đến nó nhằm giúp bức ảnh truyền tải đủ nội dung và mục đích của mình một cách tốt nhất. Để dẫn chứng cho vấn đề này, hôm nay chúng tôi xin giới thiệu đến độc giả những tác phẩm của Peter Stewart, một nhiếp ảnh gia khá nổi tiếng trên các trang chia sẻ ảnh như 500px, Flickr và Instagram với hơn 10.000 lượt theo dõi và hàng triệu lượt xem.

Qua những bức ảnh này, bạn đọc sẽ có cái nhìn cụ thể hơn về công đoạn chụp ảnh và hậu kỳ của ông như thế nào trước khi đăng tải lên tác phẩm hoàn chỉnh.

Peter Stewart đã ghép 2 bức ảnh chụp thiếu sáng và dư sáng, kèm theo đó là bức ảnh trời mây vần vũ để tạo ra được tác phẩm hoàn chỉnh (ảnh trên cùng). Được biết anh sử dụng Photoshop và CameraRaw để ghép cũng như xử lý. Ngoài ra, Stewart dùng Nik Color Efex ProVSCO để chỉnh sửa màu sắc cho bắt mắt hơn:

Đây là hàng tỷ bước hậu kỳ công phu đằng sau mỗi tấm hình lung linh - Ảnh 2.

Với trường hợp này, Stewart chỉ chụp một bức ảnh duy nhất (dư sáng) sau đó dùng phần mềm CameraRaw để phục hồi lại phần chi tiết trong ảnh. Phần mềm Nik Color Efex Pro được anh lựa chọn để hậu kỳ màu sắc và tăng tương phản trong ảnh:

Đây là hàng tỷ bước hậu kỳ công phu đằng sau mỗi tấm hình lung linh - Ảnh 3.

"Tôi thích biến những tấm ảnh kỹ thuật số của mình theo trường phái huyền ảo và siêu thực", Stewart chia sẻ. "Rất nhiều ảnh chụp kiến trúc và chụp phong cảnh thành phố của tôi đều sử dụng kỹ thuật chụp lồng ghép nhiều ảnh vào nhau, nhằm bảo toàn được độ chi tiết từ ánh đèn cửa sổ tòa nhà cho đến ánh đèn neon từ bảng quảng cáo, bên cạnh đó cũng bảo toàn được chi tiết ở những vùng tối của bức ảnh".

Stewart chụp 3 tấm ở mức chênh sáng khác nhau rồi sau đó ghép lại bằng Photoshop. Ngoài ra, anh sử dụng Nik Color Efex Pro để hậu kỳ phần màu sắc:

Đây là hàng tỷ bước hậu kỳ công phu đằng sau mỗi tấm hình lung linh - Ảnh 4.

Tác phẩm này Stewart chỉ chụp một bức duy nhất, sau đó chỉnh màu trời và tổng thể bằng Adobe CameraRaw. Các tia nắng được ghép vào bằng Photoshop. Cuối cùng anh dùng Color Efex Pro để điều chỉnh lại một số vùng màu nhỏ cũng như cân lại độ sáng trong ảnh:

Đây là hàng tỷ bước hậu kỳ công phu đằng sau mỗi tấm hình lung linh - Ảnh 5.

3 tấm ảnh giống nhau được chụp ở các mức chênh sáng khác nhau, sau đó ghép lại bằng Photoshop. Nik Color Efex Pro được dùng để hậu kỳ màu sắc và điều chỉnh độ sáng:

Đây là hàng tỷ bước hậu kỳ công phu đằng sau mỗi tấm hình lung linh - Ảnh 6.

"Tôi thường dùng Nik Color Efex Pro cho công đoạn hậu kỳ cuối. Phần mềm này hiện được cho tải về miễn phí và có rất nhiều công cụ chỉnh sửa mạnh mẽ, cho phép tôi điều chỉnh được từng màu khác nhau, tăng giảm chi tiết ảnh...theo ý mình muốn", Stewart chia sẻ.

Có thể thấy, một nhiếp ảnh gia không những tốn thời gian và công sức cho những buổi đi chụp, họ còn phải khéo léo trong việc cân chỉnh màu sắc cũng như "trang trí" sản phẩm bằng phần mềm sao cho truyền tải được nội dung và mục đích của chính mình, từ đó cho ra đời những tác phẩm đẹp ngất ngây để chúng ta có thể chiêm ngưỡng và trầm trồ thán phục.

Đây là hàng tỷ bước hậu kỳ công phu đằng sau mỗi tấm hình lung linh - Ảnh 7.

Đây là hàng tỷ bước hậu kỳ công phu đằng sau mỗi tấm hình lung linh - Ảnh 8.

Đây là hàng tỷ bước hậu kỳ công phu đằng sau mỗi tấm hình lung linh - Ảnh 9.

Đây là hàng tỷ bước hậu kỳ công phu đằng sau mỗi tấm hình lung linh - Ảnh 10.

Đây là hàng tỷ bước hậu kỳ công phu đằng sau mỗi tấm hình lung linh - Ảnh 11.

Đây là hàng tỷ bước hậu kỳ công phu đằng sau mỗi tấm hình lung linh - Ảnh 12.

Đây là hàng tỷ bước hậu kỳ công phu đằng sau mỗi tấm hình lung linh - Ảnh 13.

Bạn đọc có thể theo dõi thêm các tác phẩm khác của Stewart trên trang web cá nhân, 500px, Flickr và Instagram của anh.

(Tham khảo Petapixel)