Đạt nhiều giải thưởng quốc tế, Sun World Fansipan Legend đã góp phần đưa du lịch Sa Pa vươn tầm

Quang Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 19:30 03/02/2021

Hơn một công trình du lịch đơn thuần, khu du lịch Sun World Fansipan Legend của Tập đoàn Sun Group đã không chỉ góp phần làm nên những đổi thay ngoạn mục mà còn đưa vị thế du lịch Sa Pa thăng hạng trên bản đồ quốc tế, với nhiều giải thưởng danh giá.

Sa Pa thôi lặng lẽ

Trước thời điểm tuyến đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai được khánh thành, Sa Pa là vùng đất lặng lẽ đúng nghĩa, nơi du khách chỉ tìm đến để nghỉ ngơi, khám phá bản làng độ chừng 2 ngày rồi về. Thế nên, dù đã từng là một thiên đường nghỉ dưỡng nổi danh thời Pháp thuộc, nhưng sau những biến động lịch sử, cho tới những năm đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, Sa Pa giống như nàng công chúa say ngủ. Việc tìm ra giải pháp bứt phá luôn là vấn đề đau đầu với những người làm du lịch. Năm 2013, lượng khách du lịch tới Sa Pa là 720.000 lượt, con số này nhích không đáng kể vào 2014 với 826.000 lượt.

Đạt nhiều giải thưởng quốc tế, Sun World Fansipan Legend đã góp phần đưa du lịch Sa Pa vươn tầm - Ảnh 1.

Thành phố sương mây Sa Pa (Ảnh: Lê Việt Khánh)

Năm 2015, Quy hoạch phát triển du lịch Lào Cai đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã hướng tới phát triển du lịch Sa Pa nói riêng và Lào Cai nói chung với 5 dòng sản phẩm: Tham quan - nghỉ dưỡng núi; tìm hiểu văn hóa các dân tộc; sinh thái; biên giới và tâm linh. Và cột mốc đánh dấu một thời kỳ mới của du lịch Sa Pa bắt đầu vào năm 2016, khi khu du lịch (KDL) Sun World Fansipan Legend do Tập đoàn Sun Group đầu tư xây dựng đi vào hoạt động. Lần đầu tiên sau nhiều năm, khách du lịch tới Sa Pa cán mốc 1,2 triệu lượt.

Công trình đầu tiên của KDL là hệ thống cáp treo 3 dây hiện đại, nối thị xã Sa Pa với đỉnh thiêng Fansipan - danh thắng hùng vĩ nhất Đông Dương, hiện thực hóa giấc mơ chinh phục đỉnh thiêng của từ cụ già đến em nhỏ. Hành trình leo núi cheo leo, gian khổ kéo dài hai ngày đêm đã được rút xuống chỉ còn 15 phút, với những trải nghiệm ấn tượng như bay qua thung lũng Mường Hoa, vượt lên những tầng mây, lướt trên đại ngàn Hoàng Liên xanh thẳm… Hệ thống cáp treo xuyên mây đến Nóc nhà Đông Dương đã mở ra cả một hành trình kỳ thú để chinh phục đỉnh núi 3143m.

Đạt nhiều giải thưởng quốc tế, Sun World Fansipan Legend đã góp phần đưa du lịch Sa Pa vươn tầm - Ảnh 2.

Cáp treo Fansipan xuyên mây đưa du khách lên đỉnh Fansipan

Và từ đó, liên tiếp những sản phẩm, những công trình mới được bổ sung cho điểm đến Sun World Fansipan Legend, từ quần thể tâm linh kỳ vĩ trên đỉnh Fansipan, đến cột cờ ở đỉnh cao nhất Đông Dương, hay khu vực ga đi cáp treo với những thung lũng hoa theo mùa. Thêm những show nghệ thuật đỉnh cao như "Vũ điệu trên mây", giải đua "Vó ngựa trên mây" hay những lễ hội mang đậm truyền thống Tây Bắc thường xuyên được tổ chức, Sun World Fansipan Legend đã góp phần không nhỏ đánh thức một Sa Pa, khoác cho nó những sắc màu mới mẻ, khác hẳn so với 10 năm trước - thời mà cả thị trấn vẫn im lìm say ngủ trong sương.

Vươn mình ra thế giới

Những năm gần đây, tốc độ tăng trưởng khách du lịch ở Sa Pa duy trì khoảng 23,4%/năm. Năm 2020, mặc dù ngành du lịch chịu thiệt hại nặng nề bởi Covid-19 nhưng Sa Pa vẫn đón 1,2 triệu lượt du khách. Nói không ngoa thì sự ra đời của Sun World Fansipan Legend với nhiều trải nghiệm thiên nhiên và văn hoá vừa mới mẻ, vừa hấp dẫn đã phần nào đó khiến du khách cứ say đắm mà tìm đến với Sa Pa.

Đạt nhiều giải thưởng quốc tế, Sun World Fansipan Legend đã góp phần đưa du lịch Sa Pa vươn tầm - Ảnh 3.

Quần thể tâm linh trên đỉnh Fansipan thuộc KDL Sun World Fansipan Legend

Không chỉ góp phần giúp du lịch Sa Pa thăng hạng trên bản đồ du lịch Việt - Sun World Fansipan Legend còn được quốc tế vinh danh với những giải thưởng danh giá, ghi dấu ấn trên bản đồ du lịch toàn cầu. Hai năm liền, KDL Sun World Fansipan Legend nhận giải thưởng "Điểm đến du lịch văn hoá hàng đầu thế giới" (2019, 2020) do "Oscar của ngành du lịch thế giới" - World Travel Awards (WTA) trao tặng. Năm 2020, Sun World Fansipan Legend tiến thêm một bước với danh hiệu "Điểm du lịch có thắng cảnh thiên nhiên hấp dẫn hàng đầu thế giới".

Đạt nhiều giải thưởng quốc tế, Sun World Fansipan Legend đã góp phần đưa du lịch Sa Pa vươn tầm - Ảnh 4.

Các lễ hội đậm sắc màu văn hoá Tây Bắc tại Sun World Fansipan Legend

Thực ra không phải chờ tới giải thưởng này mà thế giới mới biết đến Sun World Fansipan Legend. Trước đó, KDL đã được được gọi tên như một điểm đến ấn tượng và đẳng cấp với sự góp mặt của những chương trình lớn, mang tính nghệ thuật cao cùng sự hiện diện của những thương hiệu tên tuổi. Việc chiến dịch quảng cáo "Art of Travel" năm 2019 của thương hiệu lừng danh Louis Vuitton lựa chọn ga tàu hoả leo núi Mường Hoa là một minh chứng rõ nét.

"Sun Group đã thúc đẩy sự phát triển của du lịch Việt Nam vượt qua ranh giới quốc gia để vươn ra thế giới", ông Graham Cooke đã nhận định như vậy về Tập đoàn hàng đầu Việt Nam đang gắn liền tên tuổi của mình với những công trình du lịch, giải trí và nghỉ dưỡng tầm cỡ quốc tế. Với riêng du lịch Sa Pa, ông Nguyễn Xuân Chiến, Giám đốc Sun World Fansipan Legend cho biết: "Chúng tôi luôn kiên định với những giá trị cốt lõi: Đẳng cấp, chất lượng, khác biệt, để tạo nên những công trình tầm cỡ, bài bản, góp phần đa dạng hóa các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng tại địa phương cũng như nâng cao vị thế du lịch Sa Pa".