Đạo diễn Nhất Trung: Tôi muốn làm phim về góc khuất của phụ nữ, muốn Nhã Phương, Lan Ngọc, Diễm My lên màn ảnh thật “đời”

Hieuthuba, Theo Pháp luật & Bạn đọc 21:06 25/02/2021

Đạo diễn Cua Lại Vợ Bầu quyết tâm “vẽ lại” hình ảnh phụ nữ Việt trên màn ảnh, tiết lộ lí do đã thuyết phục được bộ 3 ngọc nữ Nhã Phương, Lan Ngọc, Diễm My.

Thắng lớn với Cua Lại Vợ Bầu, đạo diễn Nhất Trung tiếp tục mang tham vọng lớn ở màn ảnh Việt. Dự án sắp tới của anh hội tụ 3 nàng ngọc nữ đình đám của Vbiz: Ninh Dương Lan Ngọc, Diễm My 9xNhã Phương. 3 cô gái với 3 tính cách chính là những mảnh ghép đa sắc cho bộ phim 1990 sắp tới.

Ngồi lại với đạo diễn Nhất Trung, chúng tôi có thêm cơ hội để lắng nghe những trao đổi của anh về phim, về lý do thôi thúc khiến anh thực hiện 1990 và theo đuổi 3 nàng ái nữ của điện ảnh Việt. Đối với người chàng đạo diễn sinh năm 1981 này, anh muốn thay đổi hình ảnh và khái niệm của người phụ nữ trên màn ảnh. Đạo diễn Nhất Trung háo hức để học hỏi, để sáng tạo và giới thiệu những hình tượng phụ nữ trẻ mới thông qua Ngọc, My và Phương.

Đạo diễn Nhất Trung: Là đàn ông nhưng muốn làm phim về góc khuất của phụ nữ, muốn Nhã Phương, Lan Ngọc, Diễm My lên màn ảnh thật “đời” - Ảnh 1.

Nhã Phương, Lan Ngọc và Diễm My: 3 nàng ngọc nữ cũng là 3 mảnh ghép đa sắc của hội bạn tuổi 30

Từ đâu mà anh có ý tưởng làm bộ phim 1990?

Tôi đã rất vui khi tình cờ phát hiện: Ngọc, My và Phương đều sinh năm 1990. Họ khởi hành cùng 1 thời điểm, trải qua nhiều khó khăn rồi thành công trên con đường nghệ thuật. Cả 3 chơi thân với nhau, và tôi nghĩ nếu có dự án mà 3 bạn cùng tham gia thì sẽ rất xuất sắc.

Khoảnh khắc mà anh nhận ra 3 cô nàng này cùng tuổi, anh ngạc nhiên không?

Lạ lắm, thành ra phim lấy tên 1990 - năm sinh của cả 3 bạn. Các bạn hóa thân vào 3 nhân vật có tình trạng, đời sống cá nhân giống với bản thân. Tôi mời từng bạn, rằng: “Có 1 dự án anh muốn làm về em. Làm về showbiz thì sẽ không gần gũi khán giả nên muốn chuyển ngành nghề, nhưng vẫn muốn giữ cái gì đó rất riêng của các em”. Phương đã lập gia đình, Ngọc chuẩn bị và My có cách suy nghĩ khác. Khi đặt vấn đề và nói chuyện với các bạn thì tôi thấy các bạn rất hài lòng.

Anh có những cái gì mới để thổi vào các cô gái này, khiến khán giả mong đợi không?

Khi làm một bộ phim về các bạn nữ, ekip đã ngồi với nhau rất nhiều, rằng chúng ta sẽ làm bộ phim như thế nào? Chắc chắn là về tình bạn, nhưng tình bạn ra làm sao? Đã có nhiều phim về tình bạn nữ giới. Ekip không đi theo lối mòn đã có như tình, tiền, thù hận, âm mưu.

Những thứ chúng ta từng xem trên điện ảnh hay nhưng không “đời”, cho nên 4 anh em ngồi lại với nhau, quyết định làm gì đó rất đời. Sẽ kể gì đó mà khán giả thấy thật sự phụ nữ ở lứa tuổi 30 gặp phải. Những người mới lập gia đình, những bà mẹ bỉm sữa gặp phải cái gì? Những người sắp bước vào hôn nhân có suy nghĩ ra sao? Cả những người không tin vào tình yêu nữa.

Rõ ràng trong cuộc đời có nhiều tình bạn như thế. Để khác với những phim trước, tôi và các bạn có những sự chọn lọc, chỉnh sửa để không rập khuôn. Phim sẽ đáp ứng đủ các yếu tố cơ bản như cảm xúc, thông điệp rõ ràng và hài hước.

Đạo diễn Nhất Trung: Là đàn ông nhưng muốn làm phim về góc khuất của phụ nữ, muốn Nhã Phương, Lan Ngọc, Diễm My lên màn ảnh thật “đời” - Ảnh 3.

Mong muốn làm phim về phụ nữ thật “đời”, xin nói không với drama quá trớn

Kịch bản này anh phát triển như thế nào? Tại sao anh lại có ý tưởng đó?

Sơ khai, tôi cảm thấy muốn làm phim về 1 nhóm nữ. Đa số phim Việt có tuyến chính là nam, đều khai thác tình yêu. Không có nhiều phim Việt mà người phụ nữ được nói đến với nhiều góc khuất. Mấy năm nay, hãng tôi đã quyết định chọn những ngóc ngách mà điện ảnh ít khi nói tới. Những bộ phim sắp tới của tôi có những điểm mà các bạn không thường thấy, có thể sẽ hơi kén khán giả.

Chọn đề tài từ 1 ý tưởng đương nhiên không dễ. Cái gì ít được chọn lựa, ít được khai thác tức là thị trường nhỏ hoặc khó. Nếu làm không khéo thì sẽ mất tập trung, không mang thông điệp rõ ràng. Phụ nữ 30 có những thông điệp gì? Ở mỗi nhân vật, trong kịch bản đều có hướng giải quyết cuối cùng để họ thực sự nhìn ra vấn đề. Cuối cùng, đây là phim rom-com thì vẫn đưa nhân vật đến hạnh phúc. Tôi không chọn quá drama, nhưng đương nhiên sẽ có những điểm bất ngờ để mang đến cảm xúc cho khán giả.

3 cô gái này đều là 3 ngọc nữ thế hệ đương thời của điện ảnh Việt, đều đã rất chín muồi. Họ đã vào nghề lâu, phấn đấu vươn lên với rất nhiều dự án. Mỗi người cũng có trong tay 5-7 dự án rồi.

Làm thế nào để anh dung hòa 3 cái tôi của 3 người phụ nữ?

Tôi để cho 3 bạn thể hiện chính bản thân mình, góc khuất mà khán giả không thể thấy trên màn ảnh. Một Nhã Phương sẽ nhẹ nhàng, chịu đựng đến mức độ nào? Tôi muốn thử cho Phương một vai bị đẩy tới tận cùng chịu đựng của người phụ nữ. My sắt đá, lạnh lùng đến cỡ nào? Ngọc dễ thương, đáng yêu đến đâu khi bước chân vào tình yêu?

Trước khi làm phim, tôi nói chuyện với hơn 20 bạn nữ ở lứa tuổi này. Tôi luôn hỏi: “Ủa, anh nghe mấy năm trước em cưới mà sao em chưa cưới?”, “Em lập gia đình mấy năm rồi có vấn đề gì không?”, “Em stress như thế nào?” Có những bạn bây giờ cảm thấy bất cần với tình yêu luôn, tại sao vậy?

Thông điệp của câu chuyện không thể cứ kể theo 1 hướng là hạnh phúc ở tình yêu, chán nản cũng ở tình yêu... Khán giả vào rạp cũng phải nhận thông điệp về gia đình, bản thân. Để được sống, được yêu, được hạnh phúc là món quà mà thượng đế ban cho, chúng ta phải gìn giữ.

Đạo diễn Nhất Trung: Là đàn ông nhưng muốn làm phim về góc khuất của phụ nữ, muốn Nhã Phương, Lan Ngọc, Diễm My lên màn ảnh thật “đời” - Ảnh 5.

Có khoảnh khắc nào đó của mỗi cô gái này khiến anh ngạc nhiên?

Khi bắt đầu để các bạn lột tả những cái gì đó rất riêng, tôi đều ngồi lại và đặt câu hỏi chúng ta làm gì, làm như thế nào, mọi người nhìn vào sẽ nghĩ sao? Tôi ngồi riêng với Ngọc, Phương, My để coi kể cái gì hay mà người ta sẽ không thể thấy ở đời thường, hoặc thấy nhưng không rõ ràng.

Tôi rất vui, rất may mắn vì không dễ có đạo diễn ở Việt Nam được làm việc với 3 bạn diễn viên trong một lượt. Nó là sự sắp xếp của số phận. Khi bấm máy, 3 bạn rất thương tôi, giúp tôi. Tôi là đàn ông, không biết gì về phụ nữ cả nhưng lại đang làm phim về phụ nữ, về góc khuất của họ.

Khi bàn, cả nhóm có những tiết chế. Có thể nhóm bạn thì luôn nói chuyện về tình dục, âm mưu trả thù, tục tĩu... Nhưng khi ngồi thì cả đám chọn đây là những người 30 rồi. Nhân vật của Phương là nhà văn thành công, Ngọc là cô giáo, My là influencer. Đấy là những con người không bậy bạ quá được. Và bọn tôi quyết định những cảnh đó, mình xử lý khéo: tới đây đủ rồi, khán giả hiểu rồi.

Phương cũng nói đúng, rằng Phương là người phụ nữ có gia đình, có con, sau này khi con coi phim sẽ thấy mẹ nó như thế nào. Cuối cùng cả đám quyết định dừng lại ở mức độ vừa phải. Chứ nói về tăng độ thương mại để bán vé, hoàn toàn có thể làm về tình dục, nói bậy… Những cái gì gây lố, thường thì biên kịch khi viết thường bị cuốn theo, nhưng tụi tôi quyết định tiết chế lại.

Tụi tôi quyết làm phim tử tế, không phải vì lấy miếng hài kéo khán giả mà mình sẵn sàng làm nó bị dơ, bị dở. Cả nhóm quyết định làm về 3 người phụ nữ 30 thành đạt, bên cạnh có những vấn đề riêng chứ không phải quá drama, tục tĩu hay gợi dục.

Đạo diễn Nhất Trung: Là đàn ông nhưng muốn làm phim về góc khuất của phụ nữ, muốn Nhã Phương, Lan Ngọc, Diễm My lên màn ảnh thật “đời” - Ảnh 6.

Phụ nữ trong xã hội rất đáng quý và đáng trân trọng, nhưng lại đang chịu quá nhiều sự chi phối!

Có những sự thật nào về đời tư của 3 bạn được đưa vào phim không?

Không thể nói là sự thật 100%. Chúng ta không vì thu hút sự tò mò của khán giả mà mang những sự thật đó vào phim, biến nó trở nên méo mó. Mỗi đời tư của các bạn được viết lại một cách cảm xúc nhất, chứ không phải bị bê nguyên vào làm.

Đạo diễn Nhất Trung: Là đàn ông nhưng muốn làm phim về góc khuất của phụ nữ, muốn Nhã Phương, Lan Ngọc, Diễm My lên màn ảnh thật “đời” - Ảnh 7.

Kịch bản này được anh phát triển cùng lúc với việc liên tục trao đổi cùng các diễn viên nữ?

Kịch bản này tôi ngồi cùng các bạn rồi viết ra. Bàn từng tuyến một rồi kết nối 3 tuyến lại. Đây là lần đầu tiên anh làm phim như thế này.

Để làm qua loa thì dễ lắm, nhưng mà tôi phải hỏi Phương rất nhiều, nói chuyện với rất nhiều mẹ bỉm sữa.

Ở một người sắp bước đến hôn nhân, họ cần gì? Ngọc là người phụ nữ sắp kết hôn, nhưng sao cô ấy vẫn cảm thấy có gì đó không đủ? Có nhiều phụ nữ đến với tình yêu mà hoang mang. Giống như họ bước vào 1 căn phòng, nếu người đàn ông không bật đèn lên để người phụ nữ nhìn rõ ràng thì họ sẽ rất hoang mang. Bước vô rồi sẽ khó bước ra lắm - bước ra sẽ là một tình trạng khác. Tại sao lại như vậy? Phụ nữ trong xã hội chịu rất nhiều sự chi phối.

Có một ý kiến của giới trẻ là trải qua nhiều vấp váp thì không cần yêu nữa. Những thông điệp rất nữ quyền: Phụ nữ có thể sống không cần đàn ông, tình yêu, có thể làm tất cả, có thể tự tồn tại. Quan điểm này là đúng hay sai? Nếu đúng thì đúng chỗ nào, hay sai ở đâu? Cuối cùng, bạn muốn gì ở cuộc đời bạn?

Khi nghiên cứu chủ đề này, anh và các bạn thấy hay và quyết định chia sẻ ở góc độ cảm xúc, khác đi so với phim điện ảnh khác. Tại sao phụ nữ lúc nào cũng phải ganh ghét, đố kỵ, giết chóc…? Phụ nữ đáng quý và đáng trân trọng.

Đạo diễn Nhất Trung: Là đàn ông nhưng muốn làm phim về góc khuất của phụ nữ, muốn Nhã Phương, Lan Ngọc, Diễm My lên màn ảnh thật “đời” - Ảnh 8.

Tuyến đàn ông trong phim có vai trò gì đặc biệt không?

Tôi nghĩ nó vừa đủ để các bạn nữ bám vào và đẩy cảm xúc, tâm lý của mình. Vừa đủ, chứ không khai thác quá dài, quá sâu. Tuyến cha mẹ, bạn bè cũng vừa đủ vì 3 bạn là chính. Đất diễn các bạn đều nhau hết, không tập trung ai hơn cả. 3 bạn cũng suy nghĩ, liệu phim này mình diễn dở hơn 2 bạn kia thì sao? Nhưng họ vẫn ngồi với tôi vì thấy lửa của ekip, thấy cái hay của dự án.

Anh tự tin phim sẽ mang đến cảm xúc gì sau khi xem?

Những người tuổi 20 khi đi xem sẽ có những suy nghĩ chín chắn, vì quan điểm hôn nhân của 20 thì tuổi 30 là kết quả. Những người phụ nữ 30 khi đi xem phim này sẽ suy nghĩ lại quan điểm sống của mình là đúng hay sai. Ở mỗi nhân vật, tôi đưa ra cách xử lý cho tình trạng đó. Cách xử lý là cả team ngồi bàn với nhau, chưa chắc là cách đúng của cả xã hội nhưng hợp lý cho nhân vật và mang lại giá trị về đạo đức, thông điệp đàng hoàng. Đây là phim được làm cho phụ nữ, và các bạn nam sẽ yêu thương người phụ nữ bên cạnh mình hơn.

Xin cảm ơn đạo diễn Nhất Trung vì những trao đổi trên!

Bình luận

Tin nổi bật kenh 14

  • Bị “tóm sống” hẹn hò Quốc Trường, ôm hôn công khai đến kéo nhau ra riêng 1 góc, Minh Hằng vẫn một mực phủ nhận

    Minh Hằng và Quốc Trường đã có những chia sẻ đầu tiên trước tin đồn hẹn hò đang khiến MXH "bùng nổ" suốt sáng nay.
  • Đọc thêm