Dân Thượng Hải sốt ruột khi hàng hóa ứ đọng, đơn đặt hàng bị hủy bỏ, nhà vận chuyển đau đầu tìm cách giải quyết vì lệnh phong tỏa vô thời hạn

Sông Thương, Theo Pháp luật và Bạn đọc 19:24 05/04/2022

Việc Thượng Hải phong tỏa nghiêm ngặt đang gây áp lực lớn lên chuỗi cung ứng.

Thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) quyết định kéo dài đợt phong tỏa vô thời hạn do tình hình dịch bệnh phức tạp, động thái này đã gây ra sự bất ổn đối với chuỗi cung ứng Trung Quốc khi dữ liệu mới được công bố cho thấy khối lượng hàng hoá vận chuyển đường biển tại nước này bị ảnh hưởng đáng kể.

Tuy các lệnh hạn chế ở phía đông của thành phố, bao gồm cả quận Phố Đông đã được dỡ bỏ vào thứ 6 (ngày 1/4), nhưng hầu hết các khu vực vẫn đang trong tình trạng phong tỏa. Trong khi đó, chính quyền địa phương không đưa ra bất kỳ thông báo cụ thể nào về thời gian hết giãn cách ngoại trừ việc tuyên bố rằng lệnh phong tỏa sẽ được thực hiện theo "từng giai đoạn".

Trong cuộc phỏng vấn với trang The Loadstar, một nhân viên giao hàng tại đây cho biết: "Thượng Hải đã bắt đầu một đợt xét nghiệm Covid-19 quy mô lớn cho tất cả 25 triệu người trong thành phố. Chính quyền đã hứa rằng bất kỳ ai có kết quả xét nghiệm âm tính sẽ được tự do hoạt động và những trường hợp dương tính sẽ được chuyển tới các trung tâm cách ly tập trung như trước đây".

Hiện nay, gần như toàn bộ thành phố Thượng Hải đã bị phong tỏa và hầu hết người dân không được phép rời khỏi nhà với bất kỳ mục đích gì, ngay cả để mua thức ăn. Mặc dù vậy, một số doanh nghiệp vẫn được phép hoạt động trong điều kiện khép kín, trong đó đa số là các cảng vận chuyển.

Dân Thượng Hải sốt ruột khi hàng hóa ứ đọng, đơn đặt hàng bị hủy bỏ, nhà vận chuyển đau đầu tìm cách giải quyết vì lệnh phong tỏa vô thời hạn - Ảnh 1.

Thành phố Thượng Hải đã phong tỏa toàn bộ để chiến đấu với đại dịch Covid-19

Việc vận tải đường bộ bị hạn chế, thêm vào đó là tình trạng đóng cửa hàng loạt của các nhà máy hoặc kho hàng đã khiến cho hàng hoá vận tải đường biển phải chuyển hướng - thay vì Thượng Hải, các thành phố Ninh Ba, Thanh Đảo và Thiên Tân hiện đang đứng đầu danh sách các cảng tiềm năng.

Công ty Crane Worldwide Logistics chia sẻ về vấn đề họ gặp phải: "Việc quản lý và vận chuyển các container trở thành một thách thức lớn. Các thành phố khác đều e ngại việc cho các xe container từ Thượng Hải lưu thông trong thành phố".

Theo Fibs Logistics, hầu hết các chuyến hàng container tại Thượng Hải đều bị trì hoãn và lịch trình di chuyển "không hề ổn định". Ligentia, dịch vụ giao nhận hàng hoá lớn tại Hồng Kông, Trung Quốc đã thông báo đến các khách hàng của mình rằng các kho hàng của họ tại Phố Đông, Thượng Hải đã bị đóng cửa do lệnh phong toả.

Công ty Crane Worldwide Logistics tuyên bố hàng hoá của họ tại sân bay Phố Đông hiện đang bị giam do việc hủy chuyến bay hàng loạt. Các nhà vận tải khuyến nghị nên sử dụng sân bay Trịnh Châu như một cửa ngõ thay thế cho ngành vận tải hàng không.

Fibs Logistics cho hay: "Một số nhà máy đã phải hủy bỏ các đơn đặt hàng do lệnh phong tỏa tại địa phương, trong khi đó các dịch vụ giao hàng gián đoạn vì các kho hàng ở Phố Đông bị đóng cửa cho đến khi có thông báo mới".

Hãng thông tấn Reuters đưa tin rằng nhà máy của công ty sản xuất ô tô Tesla ở Thượng Hải đã phải dừng hoạt động từ ngày 4/4. Trước thông tin trên, giám đốc điều hành Elon Musk đã đăng một bài viết trên trang Twitter của mình, thông báo công ty đang trải qua một "thời gian đặc biệt khó khăn do gián đoạn chuỗi cung ứng".

Dân Thượng Hải sốt ruột khi hàng hóa ứ đọng, đơn đặt hàng bị hủy bỏ, nhà vận chuyển đau đầu tìm cách giải quyết vì lệnh phong tỏa vô thời hạn - Ảnh 2.

Chuỗi cung ứng hàng hóa ở Thượng Hải đang chịu nhiều ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Trong bối cảnh các báo cáo về việc tắc nghẽn bến cảng liên tục xuất hiện, Tập đoàn Cảng Quốc tế Thượng Hải (SIPG) vào ngày 3/4 đã phủ nhận việc có hơn 300 tàu đang đợi để được bốc dỡ hàng tại cảng. Khi tuyên bố với truyền thông địa phương, SIPG cho biết cảng đang duy trì hoạt động bình thường và thời gian trung bình mà các tàu container phải chờ để được dỡ hàng là dưới 1 ngày.

Trái ngược với tuyên bố trên, FourKites (nền tảng kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu) cũng cho biết thêm: "Khối lượng hàng hoá vận tải đường biển của tỉnh Quảng Đông đã giảm 15% so với trạng thái bình thường khi lệnh phong toả chưa có hiệu lực". Ngoài ra, các cảng container tại Thượng Hải cũng đang chứng kiến sự sụt giảm đáng kể của khối lượng hàng hoá, với sản lượng hàng trung bình trong 1 tuần giảm 33% so với ngày 12/3.

Nguồn: Theloadstar