Dân bán hàng xách tay tranh thủ "cá kiếm" chục triệu đồng trong ngày Black Friday

Tuyết Hạ, Theo Trí Thức Trẻ 00:01 26/11/2016

Vẫn công việc bán hàng online với việc nhận order từ khách hàng và mua sẵn, ship tận nơi nhưng với đợt sale "khủng" nhất năm, đơn hàng xếp dày, đem lại doanh thu cao lên tới 8-10 triệu đồng/ngày.

Với đợt sale "khủng" nhất năm - Black Friday - nhiều tín đồ mua sắm có lẽ đã thỏa mãn khi "săn" được hàng hiệu giảm giá. Các nhãn hàng chắc sẽ càng vui hơn khi sản phẩm bán chạy, đôi lúc còn bị "cháy hàng" vì lượng khách quá tải. 

Ngoài niềm vui của người bán, kẻ mua, vẫn còn một niềm vui khác của nhóm người đứng ra làm trung gian, chuyên vận chuyển hàng sale tới tận tay khách hàng. Họ chính là những người bán hàng online hoặc một vài chị em công sở có thú vui mua sắm, sành sỏi săn hàng giảm giá.

Phong phú dịch vụ nhận ship hàng hiệu giảm giá từ nước ngoài lẫn trong nước

Không khí mua sắm đang sục sôi trên khắp thế giới. Cơn sốt săn đồ giảm giá cũng khiến hầu hết các cửa hiệu, trung tâm thương mại trở nên quá tải. Ngay tại Việt Nam, cảnh tượng chen lấn tại một số TTTM cũng kéo dài suốt từ sáng tới tận chiều ngày 25/11.

Dân bán hàng xách tay tranh thủ cá kiếm chục triệu đồng trong ngày Black Friday - Ảnh 1.

Từ sáng sớm, nhiều TTTM tại Hà Nội đã chật cứng.

Dân bán hàng xách tay tranh thủ cá kiếm chục triệu đồng trong ngày Black Friday - Ảnh 2.

Cảnh mua sắm bên trong các TTTM ngày Black Friday tại Việt Nam.

Nắm bắt điều này, một số người chuyên bán hàng xách tay đã nhận đơn đặt hàng, nhờ người quen ở nước ngoài "săn" đồ và họ sẽ ship lại tới tận nơi cho khách. Trong khi đó, ở trong nước, dịch vụ chen chân mua đồ hiệu giảm giá cũng nở rộ.

Anh Nguyên (một người bán hàng online tại Hà Nội) cho biết: "Có nhiều hãng không có showroom, store chuẩn ở Việt Nam mà không phải ai cũng có điều kiện ra nước ngoài mua sắm nên họ thường nhờ những người bán hàng xách tay tin tưởng mua giúp. Ban đầu mình cũng chỉ mua hộ vài khách quen nhưng khi nhận thấy nhu cầu tăng cao nên năm nay mở đợt cho khách đăng ký trước 3 ngày".

Dân bán hàng xách tay tranh thủ cá kiếm chục triệu đồng trong ngày Black Friday - Ảnh 3.

Một người bán hàng online khoe đã nhận tới 700 đơn hàng nhân dịp Black Fiday.

Theo anh Nguyên, trước ngày Black Friday, các hãng sẽ công bố giá sản phẩm sale trên website chính thức. Khách sẽ xem hàng qua mạng, gửi link sản phẩm cho anh Nguyên và đặt trước 100% giá trị món hàng. Sau đó, anh Nguyên tổng hợp lại đơn hàng, nhờ người thân ở nước ngoài mua giúp, ship về Việt Nam và giao tới tay khách. Khi nhận hàng, khách sẽ trả thêm tiền công mua, phí ship cho anh Nguyên.

"Việc đăng ký phải kết thúc trước ngày Black Friday một ngày vì tối hôm trước ngày sale chính, ở Mỹ người dân đã xếp hàng mua đồ giảm giá rồi. Ngày này khách phải đặt cọc 100% giá trị sản phẩm vì nhiều đơn hàng dồn dập, mình không xoay vốn kịp", anh Nguyên nói.

Chị Hạnh (một người bán đồng hồ xách tay) cũng cho biết: "Bình thường mình chỉ bán đồng hồ nhưng đợt sale này, khách có yêu cầu mình vẫn mua giúp máy tính bảng, iPhone hoặc đồ thời trang".

Dân bán hàng xách tay tranh thủ cá kiếm chục triệu đồng trong ngày Black Friday - Ảnh 4.

Muốn mua hàng qua trung gian, khách phải đặt trước 100% giá trị sản phẩm.

Theo chị Hạnh, ngày Black Friday, mọi người chủ yếu đổ xô sắm thời trang hàng hiệu. "Mình chủ yếu bán hàng Mỹ, các hãng thời trang ở đó thường không sale toàn bộ nên với vai trò ship cho khách, mình sẽ up một số mẫu sale nhiều để khách chọn, đăng ký và mình mua giúp", chị Hạnh cho biết.

Ngoài dịch vụ nhận order hàng từ nước ngoài, nhân dịp các TTTM trong nước đông như kiến, nhiều người bán hàng cũng nhận đơn đi xếp hàng, chen lấn mua giúp khách và thu tiền mua hộ, phí ship.

"Mình sẽ trực tiếp đến các store mua đồ giảm giá, up lên facebook và lúc đó có khách mua thì trả tiền sòng phẳng, không cần đặt trước", chị Quyên (nhân viên văn phòng tranh thủ cá kiếm ngày Black Friday) tâm sự.

Thu lãi chục triệu đồng/ngày

Đối với các mặt hàng nhận order từ nước ngoài, chi phí mua hộ thường được tính theo công thức từ 5 đến 10% giá sản phẩm. Giá bán thật khi đến tay người tiêu dùng sau khi nhân tỷ giá còn phải cộng thêm thuế, công vận chuyển, mua hộ.

Theo lời chị Hạnh, khách hàng hoàn toàn có thể tự đặt mua hàng qua các website nước ngoài. Ví dụ hàng Zara HM thường có đợt sale 25-30% toàn bộ sản phẩm trên web. Khách có thể đặt trước và đợi đến ngày Black Friday check out, xuất tiền qua thẻ và chờ nhận hàng. Tuy nhiên, nhiều người thường bận rộn và không có thời gian để ý kỹ từng các mẫu đồ sale, vì vậy, họ vẫn chọn đặt qua trung gian là những người chuyên bán hàng xách tay. 

Dân bán hàng xách tay tranh thủ cá kiếm chục triệu đồng trong ngày Black Friday - Ảnh 5.

Ngoài hàng US - UK, nhiều người cũng nhận ship đồ Hàn, Nhật.

Theo lời chị Hạnh, nếu có kinh nghiệm "săn" hàng giảm giá ở nước ngoài, có thể tìm được store hoặc chọn thời điểm showroom tung ra giá bán rẻ hơn cả trên website chính thức. Vì thế, tiền lãi thu về của những người như chị Hạnh thường rất lớn. Họ không chỉ ăn chênh lệch về giá sale mà còn hưởng lợi về tỷ giá và công mua hộ.

Chị Hạnh cũng cho biết, tùy từng sản phẩm sẽ có mức giá vận chuyển tới tay khách khác nhau. Chẳng hạn các sản phẩm iPad, iPhone sẽ đắt hơn đồ thời trang. "Mình chủ yếu ship hàng quần áo, trung bình rẻ ra cũng phải tính 200.000-300.000 đồng công vận chuyển".

Sau khi trừ đi chi phí xăng xe, vận chuyển, chị Hạnh ước chừng thu lãi khoảng 200.000 đồng/món đồ. Với 500 đơn hàng nhận từ 3 ngày trước hôm Black Friday, chị Hạnh ước chừng nhận về 10-12 triệu đồng.

Trong khi đó, với công sức bỏ ra để đi săn hàng hiệu tại Việt Nam giúp một số chị em công sở bận rộn, chị Quyên cũng thu tiền công từ 70.000-100.000 đồng/sản phẩm, tùy theo đó có phải là hãng được săn đón nhiều hay không.

"Cộng thêm tiền công ship, mình cũng thu lãi trung bình khoảng 100.000 đồng/sản phẩm", chị Quyên cho biết. Do nhận tới 600 đơn hàng, chạy mua trong 2 ngày 25-26 nên chị nhẩm tính có thể thu khoảng 8-10 triệu đồng tiền lãi.

"Các trung tâm của Vingroup sẽ sale 2 ngày còn một số hãng như Canifa sale liên tục tới 3-4 ngày. Nhiều chị em ngại đi mua sắm chen chúc nên thời gian này mình phải tranh thủ chút".

Dân bán hàng xách tay tranh thủ cá kiếm chục triệu đồng trong ngày Black Friday - Ảnh 6.

Theo nhiều người bán hàng, để có thể chen chân chọn đúng mẫu hàng khách yêu cầu vào thời điểm giảm giá mạnh nhất trong ngày thường không dễ dàng.

Dân bán hàng xách tay tranh thủ cá kiếm chục triệu đồng trong ngày Black Friday - Ảnh 7.

Vì ngay cả các store trong nước cũng đã đông như vậy rồi.

Mặc dù kiếm ăn tốt nhưng theo anh Nguyên, cánh bán hàng trung gian cũng rất vất vả khi luôn phải đầu tắt mặt tối lo nhận đơn hàng, tìm người mua, vận chuyển tới tay khách hàng. "Vì nếu không nhanh, nhiều sản phẩm trên website sẽ hết hoặc không chọn được lúc sale mạnh thì tiền lãi thu về chẳng bao nhiêu".

Trong khi đó, chị Quyên cũng cho biết công việc của mình rất vất vả vì phải thường xuyên chen chúc trong đám đông. "Cũng vất vả lắm vì không nhanh thì hàng khách order cũng bị săn hết hoặc nếu chậm chân thì một ngày cũng chẳng mua được bao nhiêu đồ, lại phụ sự tín nhiệm của khách".

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày