Cuộc đình công của những nhà biên kịch: phải chăng truyền hình nước Mỹ đang đứng trước bờ vực thẳm?

Hiếu Chấy, Theo Trí Thức Trẻ 17:09 29/04/2017

Rất có thể, chúng ta sẽ phải nói lời tạm biệt tới "The Walking Dead" hay "American Horror Story" khi “tình hình chiến sự” giữa các biên kịch và nhà sản xuất phim truyền hình Mỹ đang “căng như dây đàn”.

Không hề yên bình như chúng ta hằng tưởng tượng, mối quan hệ giữa những cây bút biên kịch và những nhà làm phim nơi nước Mỹ luôn là một mối quan hệ cộng sinh đầy mâu thuẫn với những bất đồng thậm chí có thể dẫn tới "chiến tranh". Đỉnh điểm, cuộc đình công năm 2007 – 2008 của hiệp hội biên kịch WGA (Writers Guide of America) đã khiến ngành công nghiệp này rơi vào trạng thái khủng hoảng và rất nhiều series phim nổi tiếng đã bị ảnh hưởng, nổi bật như The Big Bang Theory, Criminal Minds, Breaking Bad… (bị giảm số tập) hay Hannah Montana, The Suite life of Zach & Cody, 24… (bị dẹp thẳng tay).

Cuộc đình công của những nhà biên kịch: phải chăng truyền hình nước Mỹ đang đứng trước bờ vực thẳm? - Ảnh 1.

Lý do của sự bất đồng này, luôn luôn là vấn đề tiền bạc. Vào năm 2007, các nhà biên kịch đã lên tiếng đòi lợi nhuận khi phim họ viết được bày bán trên DVD hoặc các dịch vụ streaming khác. Thêm vào đó, sự chênh lệch trong tiền công khi viết kịch bản cho các hệ thống đài chiếu khác nhau cũng "thêm dầu vào lửa". Cụ thể, họ có thể nhận được khoảng $26,043 cho 1 tập phim khi viết cho đài broadcast (phát sóng trên cả nước) nhưng đối với các đài cáp, con số này giảm xuống còn $14,621 cho 1 tập.

Để hòa giải cũng như tiếp tục… kiếm tiền, một hợp đồng đã được đặt ra giữa 2 bên là WGA và AMTPT (Liên minh sản xuất phim truyền hình và điện ảnh). Thế nhưng, đã 10 năm kể từ khi hợp đồng kể trên được kí kết, và mặc dù việc thương thảo cho một hợp đồng mới kéo dài 3 năm tới đã được đàm phán từ tháng 3, thì cả 2 bên vẫn chưa hề đi đến thỏa thuận do WGA bất ngờ đưa ra một số điều khoản mới.

Cuộc đình công của những nhà biên kịch: phải chăng truyền hình nước Mỹ đang đứng trước bờ vực thẳm? - Ảnh 2.

Phần lớn các series phim truyền hình hiện nay không còn kéo dài với số lượng khoảng 22 tập một mùa phim mà đã rút ngắn xuống chừng 12 hoặc 13. Bên cạnh đó, thời gian để sản xuất cũng dài hơn và một số nhà sản xuất còn đưa ra điều kiện không cho phép biên kịch làm việc khác khi đang "chăm sóc" cho con cưng của họ.

Cách trả tiền của các nhà đài cũng không còn phù hợp với thị trường hiện tại, khi các dịch vụ xem phim trực tuyến trả tiền đã mọc lên như nấm và sóng TV không còn là cách duy nhất để nhà sản xuất kiếm tiền. Thế nhưng, phần đông biên kịch vẫn chỉ được trả tiền "đứt" theo từng tập phim họ viết, và chỉ thế mà thôi.

Cuộc đình công của những nhà biên kịch: phải chăng truyền hình nước Mỹ đang đứng trước bờ vực thẳm? - Ảnh 3.

Không chỉ là về tiền công, hiệp hội WGA còn đang yêu cầu các chế độ chăm sóc sức khỏe và nghỉ phép đi làm việc. Theo như ước tính của họ, nếu phía AMTPT không chấp thuận chi thêm tiền, hiệp hội WGA sẽ sớm thiếu hụt đi số tiền khoảng $145 triệu và phá sản vào năm 2020. Thứ 2 vừa qua, hiệp hội này cũng đã đồng thuận việc đình công bằng phương pháp bỏ phiếu. Chính vì vậy, nếu cho tới ngày 1/5 (ngày hợp đồng kết thúc) mà vẫn chưa có một sự đồng nhất nào được lập nên, thì rất có thể "chiến tranh" sẽ bùng nổ.

Cuộc đình công của những nhà biên kịch: phải chăng truyền hình nước Mỹ đang đứng trước bờ vực thẳm? - Ảnh 4.

Nếu như "lịch sử" có lặp lại, thì thứ gì sẽ bị ảnh hưởng đầu tiên? Câu trả lời chính là các chương trình hài kịch, vốn được sản xuất theo hướng viết "xổi" dựa theo các sự kiện trong ngày hoặc trong tuần.

Những chương trình này, nổi bật như Saturday Night Live hay The Tonight Show starring Jimmy Fallon chính là những "con gà đẻ trứng vàng" theo đúng nghĩa đen cho các nhà đài lớn. Các bộ phim truyền hình đang trong khâu viết kịch bản, rất có thể sẽ bị trì hoãn, giảm số tập hoặc thậm chí là… dẹp luôn giống như những nạn nhân trong lần đình công trước đây.

Những cái tên đang rục rịch chuẩn bị quay có thể kể tên American Horror Story, The Walking Dead,… Chỉ có một vài thương hiệu đã quay xong xuôi chuẩn bị khởi chiếu vào mùa hè năm nay như Game of Thrones, Orange is the new black, Sense8,… là tạm thời an toàn.

Cuộc đình công của những nhà biên kịch: phải chăng truyền hình nước Mỹ đang đứng trước bờ vực thẳm? - Ảnh 5.

Mặc dù vậy, rất có thể một bộ phận lớn người xem sử dụng các dịch vụ như Netflix hay Hulu sẽ không để tâm cũng như bị ảnh hưởng. Họ sẽ coi khoảng thời gian "trống trơn" này như một dịp để họ có cơ hội nằm trương bụng xem phim nhằm bắt kịp với vô vàn các series chất lượng trước đó.

"Ngày tử" sắp tới, và việc liệu một cuộc chiến tranh đổ máu có diễn ra hay không thực chất vẫn còn nằm trong vòng nghi vấn. Bởi lẽ, hiệp hội này chỉ mới thông qua việc cho phép đình công khi-có-số-phiếu-yêu-cầu-áp-đảo. Nếu cho tới ngày 1/5 tới đây, khi hợp đồng hết hạn mà vẫn chưa có một cái mới thay thế, thì hãy chuẩn bị ngồi cày lại Prison Break hay The Walking Dead từ mùa 1 đi, vì một mùa xuân mới hẵng còn… lâu lắm!