Công thức tạo nữ chính "bị nguyền rủa" ở màn ảnh Việt: Thời trang xấu tệ, tốt nhất phải là thánh nữ hoàn hảo

Lin, Theo Trí Thức Trẻ 08:01 24/12/2021

Các nữ chính bị ném đá nhiều nhất phim Việt năm nay đều được tạo ra bởi cùng một công thức.

Năm 2021 do ảnh hưởng của dịch bệnh nên hầu hết phim điện ảnh Việt không thể ra rạp, bù lại khán giả vẫn có thể thưởng thức kha khá các tác phẩm truyền hình. Và khá tình cờ khi rất nhiều bộ phim ra mắt khán giả màn ảnh nhỏ trong năm nay đều đi vào chung một vết xe đổ, rằng dù không muốn nhưng nữ chính vẫn bị chỉ trích thậm tệ. Chẳng hẹn mà gặp, các nữ chính bị chỉ trích này đều được tạo ra bởi chung một "công thức".

Công thức tạo nữ chính bị nguyền rủa ở màn ảnh Việt: Thời trang xấu tệ, tốt nhất phải là thánh nữ hoàn hảo - Ảnh 1.

Nỗ lực xây dựng một nhân vật hoàn hảo

Đầu tiên, Mary Sure là từ khóa chung cho các nữ chính bị ghét trên phim truyền hình Việt. Đại khái rằng đây là kiểu nữ chính "con cưng" của các biên kịch, được xây dựng theo motif toàn năng, hoàn hảo và có thể giải quyết mọi việc. Kiểu nữ chính hoàn mỹ này tưởng đâu là hay ho nhưng thực ra lại khiến khán giả cảm thấy ngán ngẩm khi nó quá phi lý, thiếu tính thực tế, thậm chí còn chẳng giống một con người bình thường. Là Mary Sue điển hình của phim Việt năm nay, thậm chí là của cả truyền hình Việt nói chung, Nam (Phương Oanh) ở Hương Vị Tình Thân như một siêu nhân giải cứu gia đình chồng. Cô giải quyết được mọi thứ trên đời, không hề biết oán hận bất kì ai dù cả thế giới dường như đều muốn đắc tội với cô.

Công thức tạo nữ chính bị nguyền rủa ở màn ảnh Việt: Thời trang xấu tệ, tốt nhất phải là thánh nữ hoàn hảo - Ảnh 2.

Minh (Thu Trang) của Hướng Dương Ngược Nắng cũng là một nhân vật tương tự. Cô ta xinh đẹp, tài giỏi, vượt lên hoàn cảnh khó khăn để trở thành một người có tài, có đức, có học vấn. Cô ta thậm chí còn giỏi hơn tất thảy những người trong gia tộc quyền quý của mình, Cao gia, khi có thể cáng đáng mọi thứ dù mới chỉ về Cao Dược chưa lâu cũng chẳng phải là người tài cao đức trọng gì trong ngành dược. Minh và Nam đều là những Mary Sure điển hình, có điều, Minh dần tạo được thiện cảm của khán giả (dù không nhiều) khi ở giai đoạn sau của phim, cô thỉnh thoảng cũng có sai lầm, tổn thương và vấp ngã chứ không toàn năng trong toàn bộ phim như Nam.

Công thức tạo nữ chính bị nguyền rủa ở màn ảnh Việt: Thời trang xấu tệ, tốt nhất phải là thánh nữ hoàn hảo - Ảnh 3.

Phim ảnh phản ánh phần nào đời thật, nếu chỉ là phim tình cảm, tâm lý gia đình, không phải phim viễn tưởng thì điều tiên quyết vẫn là xây dựng những nhân vật thực tế nhất có thể. Ví như Tuệ Nhi (Khả Ngân) của 11 Tháng 5 Ngày, cô ấy ban đầu cũng bị ghét bỏ vì tự coi mình là một Mary Sue hoàn hảo nhưng rồi sau đó, cô mất một hành trình dài để nhận ra việc bản thân có quá nhiều khuyết điểm. Cách Tuệ Nhi trưởng thành, sửa sai cũng là hành trình mà khán giả dần hiểu và yêu nhân vật này bởi Tuệ Nhi giống như một con người ngoài đời thật, có hỉ nộ ái ố, có rất nhiều khuyết điểm và cả sự cố chấp.

Công thức tạo nữ chính bị nguyền rủa ở màn ảnh Việt: Thời trang xấu tệ, tốt nhất phải là thánh nữ hoàn hảo - Ảnh 4.

Chuyện thời trang

Sở dĩ phim Hàn đi trước trong ngành công nghiệp điện ảnh châu Á một phần cũng bởi các ekip làm phim của họ rất tôn trọng phần nhìn của khán giả. Họ tạo thiện cảm bằng bối cảnh ấn tượng, dàn diễn viên quá đẹp và đặc biệt, thời trang trong phim cũng vô cùng xuất sắc, có khả năng tạo ra trào lưu. Có một vấn đề là với phim truyền hình miền Bắc là đa phần các diễn viên đều tự lựa chọn, chuẩn bị áo quần cho nhân vật, bởi vậy về mặt thời trang, đôi khi gu thẩm mỹ của họ lại đi ngược thị hiếu đám đông.

Phương Oanh là một trong số những nữ chính bị chỉ trích nhiều nhất về mặt phục trang. Những chiếc sơ mi dài được cố định bằng thắt lưng bản to, đi kèm quần legging ngắn, những chiếc áo phi bóng, chiếc đầm với họa tiết chấm bi, những món đồ đến từ các thương hiệu lớn được kết hợp lại với nhau một cách đầy khó hiểu hay bộ sưu tập gile với đủ các màu,... có quá nhiều thứ để nói về gu thời trang khó hiểu của Phương Oanh trong Hương Vị Tình Thân. Cô ấy nói rằng như vậy là hợp với nhân vật nhưng với phần đông khán giả, đó lại là phản thời trang.

Công thức tạo nữ chính bị nguyền rủa ở màn ảnh Việt: Thời trang xấu tệ, tốt nhất phải là thánh nữ hoàn hảo - Ảnh 5.
Công thức tạo nữ chính bị nguyền rủa ở màn ảnh Việt: Thời trang xấu tệ, tốt nhất phải là thánh nữ hoàn hảo - Ảnh 6.
Công thức tạo nữ chính bị nguyền rủa ở màn ảnh Việt: Thời trang xấu tệ, tốt nhất phải là thánh nữ hoàn hảo - Ảnh 7.

Vẫn là Thu Trang, trong năm nay cô có 2 lần đóng chính là ở Hướng Dương Ngược NắngMặt Nạ Gương và cả hai lần cô đều định hình cho nhân vật của mình một phong cách chung: khô khan và cứng nhắc. Sơ mi kín cổ hoặc áo phông đơn giản đi kèm mũ lưỡi trai, mọi thứ được cô cho là hợp với nhân vật lại vô tình khiến khán giả cảm thấy bức bối, khó chịu. Ngược về quá khứ, Diễm My 9x ở Tình Yêu Và Tham Vọng cũng đã gặp trường hợp tương tự khi cô luôn diện sơ mi đóng kín cổ, tưởng đâu cho ra dáng con gái chính chuyên, nhà lành, ai ngờ chỉ khiến nhân vật của mình chìm nghỉm bên cạnh nữ phụ.

Công thức tạo nữ chính bị nguyền rủa ở màn ảnh Việt: Thời trang xấu tệ, tốt nhất phải là thánh nữ hoàn hảo - Ảnh 8.
Công thức tạo nữ chính bị nguyền rủa ở màn ảnh Việt: Thời trang xấu tệ, tốt nhất phải là thánh nữ hoàn hảo - Ảnh 9.

Nguồn ảnh: Tổng hợp