Các đạo diễn Việt thay đổi phong cách: Thành - bại khó lường

Ân Nguyễn & Việt Nữ, Theo Trí Thức Trẻ 10:19 11/02/2016

Không phải đạo diễn Việt Nam nào cũng thành công khi nỗ lực làm mới mình.

Trong những nền điện ảnh phát triển cao như Hollywood hay châu Âu, hầu hết các đạo diễn đều không giậm chân tại chỗ mà phải luôn vận động, tự làm mới bản thân. Có không ít những cái tên đình đám sở hữu khả năng chuyển đổi đa dạng giữa các phong cách khác nhau, như James Wan khởi nghiệp bằng phim kinh dị nhưng lại thành công với Fast & Furious 7, hay Ridley Scott là bậc thầy của đủ mọi thể loại từ kinh dị, viễn tưởng, sử thi. Ở Việt Nam, nhiều đạo diễn cũng mạnh dạn thử nghiệm nhiều phong cách khác nhau, nhưng không phải lúc nào cũng thành công.

Dustin Nguyễn: Hành động sang hài

Các đạo diễn Việt thay đổi phong cách: Thành - bại khó lường - Ảnh 1.

Lửa Phật là dự án đầy tham vọng do Dustin Nguyễn ngồi ghế đạo diễn kiêm thủ vai chính hồi năm 2013. Tác phẩm này bị đánh giá hơi khắt khe dù có phần hành động khá ổn, có lẽ vì điện ảnh Việt chưa quen với việc pha trộn nhiều yếu tố văn hóa khác nhau vào cùng một phim. Hai năm sau đó, Dustin gây bất ngờ cho mọi người khi một diễn viên chuyên đóng vai khắc khổ như anh lại thực hiện một phim hài với tên gọi Trúng số. Bộ phim Tết này được đánh giá cao với nội dung nhân văn, yếu tố hài hước nhẹ nhàng. Trúng số có doanh thu khả quan và thậm chí còn được cử đi tham dự Oscar 2016.

Ngô Quang Hải: Nghệ thuật sang giải trí

Các đạo diễn Việt thay đổi phong cách: Thành - bại khó lường - Ảnh 2.

Năm 2006, Ngô Quang Hải lần đầu thử sức trên ghế đạo diễn với Chuyện của Pao, và ngay lập tức gây tiếng vang khi phim giành đến 4 giải Cánh diều vàng. Đáng tiếc là khi đang ở đỉnh cao thì anh lại chia tay màn ảnh lớn đến sáu năm. Khi quay trở lại, Ngô Quang Hải làm mới mình bằng Mùa hè lạnh, một tác phẩm kịch tính nhưng bị đánh giá là quá rườm rà, dài dòng. Đến Hoàng tử và Lọ lem với tốc độ sản xuất nhanh kỷ lục thì nhiều nhà phê bình chỉ còn biết lắc đầu bởi đây là một phim làm quá ẩu, kịch bản hời hợt cùng nhiều câu thoại ngô nghê, vô nghĩa.

Lưu Huỳnh: Nghệ thuật sang giải trí

Các đạo diễn Việt thay đổi phong cách: Thành - bại khó lường - Ảnh 3.

Từng giành giải Cánh diều vàng với Áo lụa Hà Đông, Lưu Huỳnh được đánh giá là một đạo diễn kỹ tính, có thẩm mỹ cao. Chỉ đến khi chuyển sang dòng phim giải trí với Hiệp sĩ mù, yếu điểm của ông là sự thiếu tiết chế mới bị bộc lộ rõ hơn. Bộ phim mới ra mắt của anh cùng Phước Sang là Hy sinh đời trai thậm chí còn bị xem là "thảm họa" với nội dung dễ dãi, những câu triết lý sáo mòn, chất lượng giống một MV ca nhạc hơn là phim điện ảnh. Những tranh cãi trên mặt báo sau đó của Lưu Huỳnh, Trần Bảo Sơn và Trường Giang càng làm người hâm mộ ngán ngẩm hơn.

Lê Văn Kiệt: Kinh dị sang tâm lý

Các đạo diễn Việt thay đổi phong cách: Thành - bại khó lường - Ảnh 4.

Lê Văn Kiệt có thể xem là đạo diễn "xui xẻo" nhất trong làng phim Việt, khi anh làm ba phim kinh dị thì có đến hai phim bị cấm chiếu là Bẫy cấp baRừng xác sống, chỉ có Ngôi nhà trong hẻm được ra mắt khán giả. Để thay đổi không khí, đạo diễn trẻ này chọn cách chuyển thể truyện ngắn tâm lý của Nga "A Gentle Creature" thành bộ phim Dịu dàng. Tác phẩm được đánh giá tốt và có tính thẩm mỹ cao, một phần cũng bởi diễn xuất tròn vai của hai diễn viên chính là Dustin Nguyễn và Thanh Tú.

Charlie Nguyễn: Hành động sang hài

Các đạo diễn Việt thay đổi phong cách: Thành - bại khó lường - Ảnh 5.

Dấu ấn đầu tiên của đạo diễn Charlie Nguyễn với khán giả nước nhà là bộ phim võ thuật Dòng máu anh hùng hồi năm 2007. Ba năm sau đó, Để mai tính của anh ban đầu được dự định là phim lãng mạn, nhưng rồi diễn xuất của Thái Hòa trong vai đồng tính chị Hội đã khiến hàng ngàn khán giả cười nghiêng ngả. Kể từ đó, "bộ đôi bạc tỷ" Thái Hòa và Charlie đã liên tục hợp tác cùng nhau trong một loạt những phim hài như Long ruồi, Cưới ngay kẻo lỡ, Tèo em, Để Hội tính, dù khen chê khác nhau nhưng phim nào cũng thắng lớn tại phòng vé.

Vũ Ngọc Đãng: Lãng mạn sang kinh dị

Các đạo diễn Việt thay đổi phong cách: Thành - bại khó lường - Ảnh 6.

Con ma nhà họ Vương là bộ phim mới nhất vừa ra rạp của đạo diễn Hot boy nổi loạn, và được xem là dự án để Vũ Ngọc Đãng thay đổi hình tượng sau nhiều bộ phim lãng mạn. Đây là một thử nghiệm gây nhiều tranh cãi, vì đạo diễn dù làm phim kinh dị nhưng vẫn còn ôm đồm nhiều chi tiết tình cảm đồng tính. Trong khi đó, yếu tố rùng rợn lại không được đẩy đến cao trào với những chiêu thức cũ, tạo hình con ma quá đơn giản. Tuy nhiên, có không ít ý kiến cho rằng đây không phải phim kinh dị ma quỷ, máu me mà thuộc về tâm lý tội phạm biến thái nên không thể đánh giá trên tiêu chí hù dọa thông thường. Chính vì vậy mà đã có một làn sóng tranh luận nổ ra ở thời điểm phim ra rạp.

Nhất Trung: Hài nhảm sang lãng mạn

Các đạo diễn Việt thay đổi phong cách: Thành - bại khó lường - Ảnh 7.

Quá trình tiến bộ của đạo diễn 49 ngày cho thấy tinh thần cầu thị của một "tay ngang". Xuất thân là một nhạc sĩ, Nhất Trung từng quản lý nhiều ca sĩ đi đóng phim cho các đạo diễn tên tuổi như Vũ Ngọc Đãng hay Nguyễn Quang Dũng, nên anh dần cảm thấy thích thú với vai trò này. Thế nhưng hai bộ phim đầu tiên của anh là Hoán đổi thân xác và Tây Du Ký hậu truyện lại bị xem là "thảm họa", phải đến phim thứ ba là 49 ngày thì Nhất Trung mới được khen ngợi. Mặc dù còn nhiều chỗ dông dài, bất hợp lý, nhưng nhìn chung đây là tác phẩm lãng mạn và cho thấy dấu ấn của nhà làm phim trẻ này.

Victor Vũ: Đa phong cách

Các đạo diễn Việt thay đổi phong cách: Thành - bại khó lường - Ảnh 8.

Sẽ không quá lời khi khẳng định Victor Vũ là một trong những đạo diễn đa tài nhất Việt Nam. Anh tự do di chuyển giữa các thể loại khéo léo như một nghệ sĩ đi trên dây. Từ kịch tính như Quả tim máu, Scandal, hài hước như Cô dâu đại chiến, cổ trang như Thiên mệnh anh hùng, kiểu phim nào anh cũng xây dựng được những mảng miếng chỉn chu để chinh phục khán giả. Trong năm nay, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh lại càng cho thấy khả năng sáng tạo của Victor Vũ, dù là một người lớn lên ở Mỹ nhưng anh vẫn có thể tạo ra được những thước phim cảm xúc về làng quê Việt Nam.