Chuyện về những "bông hoa xanh" chạy xe công nghệ: Sống kiên cường dẫu vai gầy vẫn nặng gánh nỗi lo

Quang Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 19:30 08/03/2023

Đằng sau vẻ ngoài tưởng chừng như yếu ớt của nữ tài xế xe công nghệ lại là nghị lực phi thường vượt qua những khó khăn, biến cố của cuộc sống.

Tài xế thường được cho là cái nghề của đàn ông, thế nhưng hiện tại, không khó để bắt gặp những phụ nữ theo nghiệp cầm lái, như chị Cung Thị Vân Kiều và chị Phạm Thị Khuyên trong câu chuyện dưới đây. Cả hai thường được gọi vui là "bông hoa xanh" khi khoác trên mình màu áo Grab.

Dù mỗi "bông hoa xanh" mang một vẻ, một cuộc đời riêng biệt ẩn sau, nhưng họ lại giao nhau ở cùng một điểm, đó chính là sự vươn mình mạnh mẽ bất chấp nghịch cảnh.

Kiên cường chiến đấu với bệnh ung thư

Từ Móng Cái (Quảng Ninh) lên Hà Nội, chị Cung Thị Vân Kiều từng phải buôn bán ngược xuôi để mưu sinh và làm "hậu phương" vững chắc cho con gái Đỗ Thị Vân Anh chạm đến huy chương Bạc SEA Games 28 và huy chương Đồng SEA Games 30 ở bộ môn thể dục dụng cụ. Một mình nuôi con, thu nhập lại bấp bênh, đến năm 2018 chị Kiều quyết định đăng ký làm đối tác tài xế của Grab.

"Từ ngày gắn bó với Grab, thu nhập của tôi ổn định hơn rất nhiều. Dù chưa thể gọi là dư dả nhưng cũng đủ để tôi trang trải tiền nhà, ăn uống, sinh hoạt tại Hà Nội, như thế là vui rồi", chị Kiều nói.

Chuyện về những “bông hoa xanh” chạy xe công nghệ: Sống kiên cường dẫu vai gầy vẫn nặng gánh nỗi lo - Ảnh 1.

Tưởng chừng những vất vả đã qua đi thì đến năm giữa năm 2022, chị Kiều phát hiện mình bị ung thư cổ tử cung. Dù suy sụp, bế tắc nhưng nghĩ còn nước còn tát, chị cố gắng xốc lại tinh thần và quyết chiến đấu đến cùng với bệnh tật.

Bắt đầu từ tháng 10/2022, mỗi tuần chị Kiều phải vào viện xạ trị 5 ngày. Đến tháng 2/2023, chị chuyển sang hóa trị 3 tuần 1 lần, mỗi lần truyền hóa chất 10 tiếng. Ngỡ như những lần hóa trị sẽ vắt kiệt sức người phụ nữ đã ngoài 40 ấy, thì chỉ vài ngày sau, người ta lại thấy chị khoác chiếc áo xanh quen thuộc, niềm nở giao đơn, đón khách.

"Truyền hóa chất về đau nhức, mệt mỏi lắm chứ nên tôi thường nghỉ ngơi khoảng 5 ngày lấy lại sức rồi mới trở lại với công việc. Chạy Grab hay ở chỗ mình được linh động nhiều thứ, khỏe thì nhận đơn, nhận khách, mệt thì về nghỉ. Nhờ đó, mình cũng trang trải phần nào phí sinh hoạt, chữa bệnh", Chị Kiều tâm sự.

Chuyện về những “bông hoa xanh” chạy xe công nghệ: Sống kiên cường dẫu vai gầy vẫn nặng gánh nỗi lo - Ảnh 2.

Không chỉ vì mưu sinh, chị Kiều cho biết công việc này còn mang đến nhiều niềm vui tinh thần, giúp chị lạc quan hơn. "Được trò chuyện với khách, gặp gỡ anh chị em tài xế khác khiến tôi khuây khoả hơn, chứ ở nhà tù túng lại suy nghĩ tiêu cực. Có lần trời mưa rất to, khách nhắn tin năn nỉ tôi đừng hủy đơn của họ, do trước đó không tài xế nào nhận đơn cả. Giao đồ ăn đến nơi mới biết khách bị sốt mà lại ở một mình. Nhận được đơn hàng, bạn khách cảm ơn rối rít hết cả lên. Lúc ấy mưa lạnh nhưng tôi thấy rất ấm lòng, vì tôi vừa giúp được người khác", chị kể.

Chuyện về những “bông hoa xanh” chạy xe công nghệ: Sống kiên cường dẫu vai gầy vẫn nặng gánh nỗi lo - Ảnh 3.

Đặc biệt, chị Kiều hào hứng tiết lộ, dịp Quốc tế Phụ nữ 8/3 năm nay, nhóm tài xế có tên Tri Kỷ mà chị tham gia còn hẹn nhau tổ chức buổi tiệc nhỏ dành cho các chị em. "Mọi người thay vì mặc đồng phục Grab nay có dịp xúng xính váy áo, chụp ảnh, trò chuyện với nhau. Chỉ bấy nhiêu đó thôi mà tôi thấy vui vẻ, chẳng sợ khó sợ khổ gì nữa, chỉ sợ không có sức mà theo nghề thôi", chị cười đầy lạc quan.

"Tôi 'nhặt' chuyện vui của khách làm niềm vui của mình"

Từng buôn bán len sợi nhưng không thuận lợi do dịch Covid-19, chị Phạm Thị Khuyên (sinh năm 1967, Hà Nội) đã "bén duyên" với Grab từ năm 2020. Chị cho biết, trung bình mỗi ngày chị làm việc khoảng 12 tiếng.

"Làm nhiều thì cơ hội thu nhập cao, nhờ đó mà tôi chi tiêu thoải mái hơn trước. Hơn nữa tôi chỉ sống một mình, không chồng, không con, không phải chăm sóc cho ai nên cứ làm việc suốt vậy thôi, nắng mưa gì cũng mở app lên để nhận đơn, nhận khách", chị Khuyên chia sẻ.

Chuyện về những “bông hoa xanh” chạy xe công nghệ: Sống kiên cường dẫu vai gầy vẫn nặng gánh nỗi lo - Ảnh 4.

Một mình đi đi, về về khi đã ngoài 50 tuổi, dù bản tính vốn lạc quan nhưng chị cũng không tránh khỏi những lúc chạnh lòng. "Đôi khi cũng cô đơn chứ, nhất là lúc ốm đau, bệnh tật vẫn phải ráng dậy để nấu cháo, mua thuốc. Tôi cũng sợ sau này khi già yếu không ai nương tựa, nhưng cứ vui vẻ lên mà sống thôi", chị tâm sự.

Bỏ qua những lo lắng về tương lai, chị Khuyên cho rằng mình cũng rất may mắn khi đã chọn đúng nghề tài xế, vì nhờ đó mà chị được đi đây đi đó, gặp gỡ nhiều người để khỏa lấp phần nào cô đơn. "Tôi 'neo đơn' chứ không cô độc, người thân của tôi trên khắp nẻo đường. Khách hàng là bạn bè, đồng nghiệp tài xế chính là anh em. Nhất là khi chở khách, họ kể cho tôi nghe những chuyện vui của họ, tôi cũng thấy hạnh phúc lây. Cứ thế tôi 'nhặt' chuyện vui của khách làm chuyện vui của mình, quá hời luôn", chị nói.

Chuyện về những “bông hoa xanh” chạy xe công nghệ: Sống kiên cường dẫu vai gầy vẫn nặng gánh nỗi lo - Ảnh 5.

Đặc biệt, chị Khuyên cho biết những tài xế nữ như chị cũng có nhiều lợi thế chứ không hẳn là thiệt thòi hơn cánh đàn ông. Chị kể: "Hôm nào giao những đơn hàng cồng kềnh một chút là khách họ lập tức giúp mình khuân vác đồ xuống, rồi hỏi thăm liên tục vì sợ mình mệt. Có khách còn chu đáo tip thêm vì thấy mình là phụ nữ. Hơn nữa, những tài xế nữ như mình cũng kiên nhẫn, nhẹ nhàng và mềm mỏng với khách hơn".

Cứ thế nhiều năm qua, chị Khuyên vẫn mạnh mẽ lèo lái những chuyến xe trên khắp mọi nẻo đường. Chị nói rằng bản thân gắn bó với nghề đến hôm nay một phần vì mưu sinh, nhưng phần lớn là vì được đi đây đi đó, trò chuyện với nhiều người, nhờ vậy mà chị trở nên lạc quan hơn, thấy bản thân bớt đơn độc dẫu chỉ sống một mình.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày