Đã vô số vụ việc phở Việt bị biến tấu trên thế giới. Đồng tình là tuỳ theo quan niệm ăn uống, khẩu vị ở từng quốc gia, món phở có thể thay đổi ít nhiều, tuy nhiên, với những trường hợp thay đổi “quá đà”, đến mức không còn nhận ra món phở của Việt Nam thì dân tình khó thể bỏ qua.
Vụ việc gần nhất xảy ra tại chuỗi siêu thị Albert Heijn (AH) ở Hà Lan, khi bày bán món phở bị đánh giá là “xúc phạm” tới món phở Việt gốc. Cụ thể, Tessa Yen Nguyen - một khách hàng người Hà Lan gốc Việt bắt gặp một món ăn được đề tên là “Phở Việt Nam” trong chi nhánh siêu thị AH, cô lập tức tá hoả: “Đây không phải sự thật, không đúng với phở mà người Việt Nam ăn. Khi thấy món đó trên kệ, tôi nhức nhối như bị ong chích vậy!” - Tessa Yen chia sẻ trong phỏng vấn với tờ De Telegraaf.
Theo nữ khách hàng người Việt mô tả, món “phở” này có “sợi phở” nhỏ, khô và màu vàng như sợi mì, phần thịt ăn cùng lại là thịt gà đùi thái viên rồi phủ một lớp sốt màu cam. Trong khi đó, sợi phở Việt gốc phải là bánh phở dẹt làm từ bột gạo, có màu trắng, thịt thì là thịt bò hoặc thịt gà lát mỏng.
Hình ảnh món được coi là “phở Việt Nam” trên hệ thống online của chuỗi siêu thị AH. Món ăn được bán với mức giá quy đổi khoảng 154k
Vụ việc đã tạo ra làn sóng bức bối, đặc biệt với những người Việt ở nước ngoài, vô số bài đăng Twitter kêu gọi tẩy chay:
- “Đừng tống ít đồ sợi, bất kể thứ thịt gì linh tinh rồi gán mác ‘phở’ vào đó. Hãy tôn trọng ẩm thực quốc gia khác”.
- “Tôi thực sự cảm thấy tổn thương. Cần phải tẩy chay món lạc quẻ này”.
- “Không có chút nào giống phở, cớ sao lại dán mác như vậy? Về cơ bản nó vẫn là món ăn được và có thể ngon, nhưng xin hãy tôn trọng văn hoá ẩm thực Việt Nam”.
- “Gọi tên bằng gì cũng được, miễn không phải là phở. Món này cần đổi tên hoặc là ngưng bán ngay lập tức”.
Ảnh minh hoạ cho bát phở bò Việt Nam
Sau đó, Tessa Yen Nguyen đã viết một lá thư gửi ban Giám đốc chuỗi siêu thị AH, nhấn mạnh “phở Việt là món ăn nổi tiếng toàn cầu, các vị có thể tìm hiểu chỉ thông qua một cú nhấp chuột”. Tuy nhiên, người phát ngôn của siêu thị AH lại có phản hồi bị đánh giá là chung chung, né tránh vấn đề: “Với chúng tôi, việc ưu tiên là mang đến cho khách hàng những món ăn ngon lành, dễ ăn, tốt cho sức khoẻ”. Nhưng sau đó không lâu, món “phở Việt Nam” đã bị gỡ khỏi hệ thống siêu thị AH vì lý do “ít người mua”.
Nguồn: Tổng hợp