J, Theo Trí Thức Trẻ 00:27 25/08/2016

Vậy là đã rõ! Giới chuyên gia đã chính thức xác nhận có một hành tinh đủ khả năng duy trì sự sống và nó ở cực kỳ gần với Trái đất.

Cuộc họp báo của ESO - Tổ chức nghiên cứu Vũ trụ châu Âu tại bán cầu Nam đã diễn ra trong tình trạng thông tin bị hoàn toàn phong toả. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, ESO đã dỡ bỏ lệnh... cấm vận bằng một dòng Tweet đầy kích thích trên Twitter:

Chuẩn bị quần áo sang hành tinh mới thôi anh em ơi, giống hệt Trái đất và vừa được công bố rồi! - Ảnh 2.

Tạm dịch: Một hành tinh có khối lượng tương đương Trái đất được tìm thấy trong vùng duy trì sự sống xung quanh Proxima Centauri

Vậy là đã rõ! ESO chính thức xác nhận có một "Trái đất thứ 2" cực kỳ gần với Trái đất chúng ta.

Cụ thể hơn, theo thông báo của ESO, các chuyên gia đã tìm thấy những bằng chứng cực kỳ rõ ràng về một hành tinh xoay xung quanh Proxima Centauri (Cận tinh). Hành tinh được đặt tên: Proxima b.

Proxima b xoay xung quanh ngôi sao của nó theo chu kỳ 11 ngày, và với khoảng cách "chuẩn" để có một nhiệt độ rất cân đối, đủ để duy trì nước dạng lỏng trên bề mặt.

Chuẩn bị quần áo sang hành tinh mới thôi anh em ơi, giống hệt Trái đất và vừa được công bố rồi! - Ảnh 3.

Proxima b được cho là có khối lượng nhỉnh hơn Trái đất một chút.

Hành tinh này có khối lượng chỉ lớn hơn Trái đất một chút, và là một exoplanet (hành tinh ngoài hệ Mặt trời) gần với chúng ta nhất. Đây thậm chí có khả năng là hành tinh duy nhất đủ khả năng duy trì sự sống mà có khoảng cách gần với Trái đất đến như vậy.

Theo ESO, Cận tinh Proxima Centauri là ngôi sao gần nhất với hệ Mặt trời, chỉ cách chúng ta 4,5 năm ánh sáng. Cận tinh nằm trong chòm sao Nhân Mã, và do là một ngôi sao lùn nên nó phát ra ánh sáng khá yếu.

Hơn nữa Proxima Centauri nằm gần một ngôi sao lớn hơn là Alpha Centauri AB, vì thế gần như không thể quan sát bằng mắt thường.

Chuẩn bị quần áo sang hành tinh mới thôi anh em ơi, giống hệt Trái đất và vừa được công bố rồi! - Ảnh 4.

Proxima Centauri khó có thể quan sát được bằng mắt thường.

Trong nửa đầu năm 2016, các chuyên gia tại ESO đã tích cực nghiên cứu Proxima Centauri dựa trên kính viễn vọng đặt ở La Silla (Chile). Ngôi sao này nằm trong chiến dịch Pale Red Dot, khởi xướng bởi nhà thiên văn học Guillem Anglada-Escudé thuộc ĐH Queen Mary (Anh).

Chuẩn bị quần áo sang hành tinh mới thôi anh em ơi, giống hệt Trái đất và vừa được công bố rồi! - Ảnh 5.

Proxima Centauri đang đến gần Trái đất vào khoảng 5km mỗi giờ

Mục tiêu của chiến dịch là nhằm để xác định chuyển động kỳ lạ của ánh sáng xung quanh Cận tinh - thứ được gây ra bởi trọng lực từ một hành tinh xoay quanh nó.

Chuẩn bị quần áo sang hành tinh mới thôi anh em ơi, giống hệt Trái đất và vừa được công bố rồi! - Ảnh 6.

Bức hình ghi lại hình ảnh chụp bầu trời phía Nam qua kính viễn vọng ESO 3,6 mét tại Đài quan sát thiên văn La Silla ở Chile với hình ảnh của các ngôi sao Proxima Centauri (dưới bên phải) và ngôi sao đôi Alpha Centauri AB (dưới bên trái) từ Kính viễn vọng không gian Hubble.

Guillem lý giải: "Manh mối đầu tiên xuất hiện từ năm 2013, nhưng các bằng chứng chưa đủ thuyết phục. Kể từ đó, cùng với sự giúp đỡ của ESO và các nhà thiên văn học khác, chúng tôi đã làm việc cật lực để có thể quan sát kỹ hơn ngôi sao này"

Những ngôi sao lùn đỏ như Proxima Centauri vốn có tính chất hoạt động khá bùng nổ, có thể mô phỏng lại sự hiện diện của một hành tinh, dù trên thực tế là không có. Chính vì thế để không... bị lừa, đội nghiên cứu đã theo dõi sự thay đổi độ sáng của ngôi sao này một cách rất cẩn thận.

Chuẩn bị quần áo sang hành tinh mới thôi anh em ơi, giống hệt Trái đất và vừa được công bố rồi! - Ảnh 7.

Số liệu từ chiến dịch Pale Red Dot kết hợp cùng dữ liệu do các đài quan sát của ESO mang lại rốt cục đã cho ra một kết quả đáng kinh ngạc.

Họ nhận thấy, có một hành tinh với khối lượng ít nhất bằng 1,3 lần Trái đất, có quỹ đạo cách Cận tinh khoảng 7 triệu km - tức chỉ bằng 5% khoảng cách từ Trái đất đến Mặt trời.

Chuẩn bị quần áo sang hành tinh mới thôi anh em ơi, giống hệt Trái đất và vừa được công bố rồi! - Ảnh 8.

Hình đồ họa so sánh với quỹ đạo của các hành tinh xung quanh Proxima Centauri (Proxima b) với các vùng khác trong hệ Mặt trời.

Khoảng cách từ Proxima b đến Cận tinh thậm chí còn nhỏ hơn quãng đường từ sao Thủy đến Mặt trời. Nhưng do Proxima Centauri vốn có độ sáng mờ nhạt hơn rất nhiều nên Proxima b vẫn nằm trong vùng Goldilock - khoảng cách duy trì sự sống.

Tuy nhiên, bề mặt hành tinh có thể chịu ảnh hưởng rất mạnh của tia cực tím, mạnh hơn rất nhiều so với những gì Trái đất đang phải hứng chịu hiện nay.

Chuẩn bị quần áo sang hành tinh mới thôi anh em ơi, giống hệt Trái đất và vừa được công bố rồi! - Ảnh 9.

Guillem kết luận: "Có rất nhiều explanet đã, đang và sẽ được tìm thấy, nhưng tìm ra một hành tinh đủ gần và có tiềm năng trở thành "Trái đất thứ 2" rõ ràng là một trải nghiệm để đời đối với tất cả chúng ta. Công sức của rất nhiều người được đặt cả vào phát hiện này. Và bước tiếp theo sẽ là truy tìm sự sống trên Proxima b".

Các văn bản mô tả rõ hơn về hành tinh này sẽ được công bố trên tạp chí Nature trong ngày 25/8/2016.

Chuẩn bị quần áo sang hành tinh mới thôi anh em ơi, giống hệt Trái đất và vừa được công bố rồi! - Ảnh 10.

Nguồn: ESO