Chân dung thương hiệu Việt vượt mặt nhiều đàn anh trong ngành, chinh phục tín đồ sôcôla khắp nơi trên thế giới

A.D, Theo Trí Thức Trẻ 09:00 06/04/2018

Ngày 30/3 vừa qua, chương trình Quốc gia khởi nghiệp trên kênh VTV1 đã có buổi phỏng vấn thú vị với 2 nhà sáng lập sôcôla Marou đang “gây bão” trong giới trẻ thời gian qua.

Được báo New York Times nhận xét là loại “sôcôla ngon nhất thế giới mà bạn chưa từng thử”, thương hiệu Marou đã chứng minh được sức hút không hề nhỏ của những thanh sôcôla đến từ đất nước của... phở và bánh mì. Vậy đâu là câu chuyện đằng sau kỳ tích này?

Chân dung thương hiệu Việt vượt mặt nhiều đàn anh trong ngành, chinh phục tín đồ sôcôla khắp nơi trên thế giới - Ảnh 1.

Báo New York Times nhận định Marou là loại sôcôla ngon nhất thế giới trong bài viết ra ngày 01/3/2016

Làm sôcôla cho... vui

Ít ai biết thương hiệu Marou lại được ra đời bởi chàng nhân viên ngân hàng chán việc - Samuel Maruta, 42 tuổi. Samuel làm trong ngành ngân hàng được hơn 10 năm tại Pháp. Mục đích ban đầu khi tới Việt Nam của anh cũng là để làm việc trong ngành ngân hàng. Khi hợp đồng làm việc kết thúc, Samuel đã quyết định dành hẳn một năm để nghiên cứu, tìm tòi những dự án sáng tạo mới. Chia sẻ về mối duyên khởi nghiệp cùng sôcôla, Samuel cho biết: "Khi tôi cần phải lựa chọn giữa việc tiếp tục sự nghiệp trong ngành ngân hàng ở một nơi khác hay ở lại Việt Nam để thử sức với Marou, VIệt Nam đã chiến thắng".

Chân dung thương hiệu Việt vượt mặt nhiều đàn anh trong ngành, chinh phục tín đồ sôcôla khắp nơi trên thế giới - Ảnh 2.

Còn đối với Vincent Mourou - đồng sáng lập thương hiệu Marou, sau chuyến đi tới khu vực ngoại thành Thành phố Hồ Chí Minh, anh và Samuel đã thấy những nông trại cacao nhỏ bị bỏ hoang, dường như không ai có ý định khai thác những vườn cacao này. Trong khi đó, chất lượng của những trái cacao ở đây lại khá tốt. Đó chính là lúc Vincent và Samuel quyết định gây dựng nên một thương hiệu sôcôla “bean to bar” (là loại sôcôla được cùng một nhà sản xuất thực hiện toàn bộ từ khâu xử lý hạt cacao đến khi xuất xưởng thanh sôcôla thành phẩm) tại Việt Nam. Cái tên Marou được tạo nên bởi sự kết hợp họ của hai nhà sáng lập, Mourou và Maruta.

Chân dung thương hiệu Việt vượt mặt nhiều đàn anh trong ngành, chinh phục tín đồ sôcôla khắp nơi trên thế giới - Ảnh 3.

Hai founder của Marou: Samual và Vincent trong chương trình Quốc gia khởi nghiệp phát sóng lúc 20h10 ngày 30/3/2018

Những ngày đầu khởi nghiệp, 2 chàng trai người Pháp gặp không ít khó khăn: "Những gì chúng tôi có được lúc đó là một ngôi nhà với máy xay và một chiếc lò nướng tại TP.HCM", Samuel kể lại. Những mẻ sôcôla đầu tiên ra lò cũng không hề như ý muốn mà bị cứng và không được nhuyễn mịn. Samuel đã mất nhiều ngày tìm tòi, nghiên cứu và cất công đi tới từng nhà hàng Ấn Độ tại Singapore để tìm hiểu về cách nghiền mịn gia vị. Cuối cùng, anh đã nhập về thành công 15 chiếc máy nghiền từ Singapore để phục vụ việc sản xuất sôcôla.

Từ những ngày đầu còn mày mò tự chế sôcôla trong bếp, đến nay Samuel và Vincent đã kiến tạo nên một đế chế sôcôla của riêng mình. Chỉ trong năm 2012, doanh thu của Marou đã đạt tới 120.000 USD. Hiện tại, Marou có khoảng 20 nhân viên và nhà máy đặt ở Thủ Đức với công suất 100kg sôcôla mỗi ngày.

Đặc biệt, Vincent tự hào cho biết đến nay 60% sản lượng của Marou được tiêu thụ trong nước. Trong khi cách đây 5 năm, đó là con số 0. Marou cũng đang từng bước mở rộng hơn nữa tại thị trường Việt Nam với chuỗi cửa hàng Maison Marou tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Chất lượng làm nên thương hiệu

Sôcôla Marou nổi tiếng đến thế không chỉ bởi được chế biến hoàn toàn thủ công từ những bàn tay nghệ nhân điêu luyện. Sôcôla Marou còn rất đặc biệt bởi nét riêng đến từ hương vị của những hạt cacao mỗi vùng miền Việt Nam mà không nơi nào khác trên thế giới có được.

Bộ sưu tập của Marou bao gồm những thanh sôcôla được sản xuất từ những hạt cacao thu hoạch tại Bà Rịa, Đồng Nai, Tiền Giang, Bến Tre, Lâm Đồng và Đắk Lắk.

Chân dung thương hiệu Việt vượt mặt nhiều đàn anh trong ngành, chinh phục tín đồ sôcôla khắp nơi trên thế giới - Ảnh 4.

Những thanh sôcôla “ngon nhất thế giới” này được trồng từ chính cây cacao của Việt Nam

Chia sẻ về nhận xét từ tờ New York Times rằng sôcôla Marou là “loại sôcôla ngon nhất thế giới”, nhà sáng lập Samuel cho biết: “Tôi nghĩ điều này mang tính chủ quan khá lớn. Với cùng một loại sôcôla thì không có thang điểm nào là tuyệt đối. Chúng tôi không thể làm ra loại sôcôla làm hài lòng tất cả mọi người. Tuy nhiên, việc chú tâm vào làm những gì khiến chúng tôi hài lòng nhất luôn là kim chỉ nam cho Marou”.

Với nhu cầu tăng nhanh đột biến hiện nay, có lẽ những thanh sôcôla Marou sẽ còn tiến xa hơn nữa trong hành trình chinh phục trái tim hàng triệu người tiêu dùng trên toàn thế giới.

Cùng theo dõi chương trình Quốc Gia Khởi Nghiệp được phát sóng trên VTV1 vào 20h10 tối thứ 6 hàng tuần - talk show nơi các doanh nhân thành đạt sẽ chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp; bình luận các mô hình, ý tưởng khởi nghiệp, tư vấn góp ý cho những người khởi nghiệp.

Fanpage Quốc Gia Khởi Nghiệp là địa chỉ tin cậy cung cấp những hiểu biết không thể thiếu để khởi nghiệp thành công. Chia sẻ và bình luận tại fanpage: https://www.facebook.com/quocgiakhoinghiepvtv1/.