Những ngày qua, các công nhân và kỹ sư công trình cầu sắt Bình Lợi mới vẫn đang tất bật hoàn thiện những khâu cuối cùng để chuẩn bị cho việc chạy thử tàu hoả. Theo thông tin từ cơ quan có thẩm quyền Nhà nước thay mặt Bộ GTVT là Ban quản lý dự án 7, dự kiến đầu tháng 9 tới đây sẽ tiến hành cho chạy tàu thử qua đoạn cầu sắt Bình Lợi mới này.
Hiện đơn vị thi công đã hoàn thành 15/15 mố trụ và 14/14 nhịp dầm, dàn thép. Theo Ban quản lý dự án 7, kế hoạch ban đầu sẽ hoàn thành phần cầu vào tháng 7/2019, tuy nhiên do quận Thủ Đức chưa hoàn thành thủ tục đền bù cho 1 hộ dân nên bị chậm tiến độ hơn 1 tháng.
Clip: Cận cảnh cầu sắt Bình Lợi mới gần 500 tỉ đồng sắp được thông xe tuyến đường sắt Bắc - Nam - TH: Tứ Quý.
Cầu sắt Bình Lợi mới xây song song với cầu cũ, bắc qua sông Sài Gòn. Kiến trúc cầu mới tương đồng với cầu cũ nhưng chỉ có một nhịp vòm cao.
Hiện nay còn một số chi tiết đang hoàn thiện để đầu tháng 9/2019 sẽ tiến hành chạy thử tàu trên cầu mới. Tuy nhiên do thời tiết liên tục mưa nên cũng đã ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Dự án xây cầu Bình Lợi mới để thay thế cầu sắt Bình Lợi hiện hữu có tuổi đời hơn 100 năm. Do cầu có tĩnh không thấp nên tàu thuyền qua lại rất khó khăn. Cầu sắt Bình Lợi mới có tĩnh không cao 7m, trong khi cầu cũ có tĩnh không chỉ 1,8m nên đã xảy ra nhiều vụ tàu bè va vào cầu gây gián đoạn tuyến đường sắt Bắc – Nam.
Theo Ban quản lý dự án 7, tổng mức đầu tư dự án xây cầu Bình Lợi mới và nạo vét thông luồng sông Sài Gòn (từ cầu Bình Lợi đến cảng Bến Súc, Bình Dương dài 71km) là 1.302 tỉ đồng, riêng vốn cây cầu mới là khoảng 470 tỉ đồng.
Cầu có chiều dài 1,3 km với 14 nhịp.
Nhịp thông thuyền với dàn thép biên cong, dài 101,5m.
Các nhịp còn lại là Dầm hộp thép 31,7m và Dầm thép chạy dưới máng đá ballast dài 21,5 m.
Đường ray đoạn nhịp giữa cầu đã hoàn thành.
Cầu được xây dựng với dàn sắt thép kiên cố. Hai bên thành cầu có lối dành cho người đi bộ.
Đoạn đường ray trên cầu chờ được rải đá để giữ cố định.
Đường sắt khổ 1000mm, vận tốc thiết kế 100Km/h.
Công nhân đang điều chỉnh các chi tiết nhỏ cho đường ray được hoàn chỉnh.
Điều chỉnh tà vẹt đường ray.
Rải đá từ hai bên đầu cầu đi vào giữa.
Công nhân hỗ trợ nhau bang phẳng lớp đá trên đường ray.
Cầu có 13 trụ và 2 mố
Đoạn đường bên dạ cầu phía bờ quận Thủ Đức đang được dọn dẹp để cho các phương tiện xe máy và ô tô lưu thông.
Đoạn nối giữa đường ray cũ và mới phía bờ quận Thủ Đức.
Khổ thông thuyền là 50m x 7m.