Bỏ qua một chi tiết nhỏ, biên kịch "Sống Chung Với Mẹ Chồng" xoay chuyển hẳn câu chuyện

Hoàng Hương, Theo Trí Thức Trẻ 14:52 14/04/2017

Đọc tiểu thuyết gốc “Sống Chung Với Mẹ Chồng”, có thật sự nhân vật bà Phương xấu xí ghê gớm như trong phim?

Càng đi tiếp các phần phim mới Sống chung với mẹ chồng, người xem càng khó chịu với hình ảnh của bà Phương. Tác giả đã rất khéo léo lồng ghép vô số những câu chuyện khủng khiếp nhất về mẹ chồng - nàng dâu về để tập trung vào hình tượng bà Phương, khiến cho bà hiện lên như một điển hình về bà mẹ chồng ác mộng đối với tất cả nàng dâu.

Bỏ qua một chi tiết nhỏ, biên kịch Sống Chung Với Mẹ Chồng xoay chuyển hẳn câu chuyện - Ảnh 1.

Nhiều người thắc mắc, một bà mẹ chồng ác mộng sẽ làm dâu ra sao? Mẹ chồng của bà mẹ chồng ác mộng sẽ ra sao? Liệu chăng do đã phải trải qua khổ sở thời làm dâu mà khiến cho bà Phương gặp ám ảnh tâm lý, và trút tất cả lên cô con dâu của mình? Trong tập 4 vừa chiếu trên truyền hình tuần này, các nhà làm phim đã có câu trả lời cho khán giả về câu hỏi này: Mẹ chồng của Vân, hóa ra cũng chẳng phải là cô con dâu ngoan ngoãn thảo hiền gì. Suốt hơn 20 năm ròng, bà luôn lạnh lùng, không thừa nhận mẹ chồng.

Bỏ qua một chi tiết nhỏ, biên kịch Sống Chung Với Mẹ Chồng xoay chuyển hẳn câu chuyện - Ảnh 2.

Thậm chí, bà còn không thèm gọi một tiếng mẹ suốt nhiều năm qua. Điều này đã khiến cho một người đàn ông hiền lành, thương vợ như ông Phương phải phẫn uất kêu lên "Ăn học ở Hà Nội bao nhiêu năm, mà bà đối xử với mẹ tôi như một kẻ vô học!".

Dù lý do căm ghét của bà Phương cũng có phần hợp lý, đó là do những động chạm phức tạp trong sinh hoạt chung khiến cho bà và mẹ chồng xung khắc, cãi vã. Thương mẹ, nhưng chính sự can thiệp của ông Thắng lại đẩy cao thêm mâu thuẫn và nặng nhất là đã gây cho bà tai nạn khiến bà suýt mất đi đứa con đầu lòng đang nằm trong bụng (chính là Thanh). Điều này khiến cho bà đem lòng hận, và khó lòng thừa nhận mẹ chồng. Tuy nhiên trong cuộc cãi vã đó, sự đanh đá ghê gớm của bà Phương thủa trẻ cũng chẳng hề khiến cho khán giả có cái nhìn cảm thông hơn với bà Phương.

Bỏ qua một chi tiết nhỏ, biên kịch Sống Chung Với Mẹ Chồng xoay chuyển hẳn câu chuyện - Ảnh 3.

Tuy nhiên, ở một cái nhìn khác, những bạn đọc đã từng yêu thích tiểu thuyết gốc "Sống chung với mẹ chồng" đều cho rằng biên kịch đã góp gió thành bão, bỏ qua nhiều tình tiết tuy nhỏ nhưng quan trọng, biến bà Phương trở thành người đàn bà ghê gớm và nhỏ mọn. Ở trong chương 3 của tiểu thuyết, tác giả Giả Hiểu (Bút danh online: Phù Thủy dưới đáy biển) đã viết rất rõ:

"Sau khi hai người kết hôn thì rất ân ái với nhau, bà Phương Xảo Trân có những ưu điểm mà những cô gái thành phố khác không có, chăm chỉ, tiết kiệm, giỏi làm việc nhà, an phận thủ thường, một lòng một dạ với chồng, đối xử với bố mẹ chồng cũng tốt, cứ dăm bữa nửa tháng lại cùng chồng về thăm bố mẹ chồng, lúc nào cũng rất ngoan ngoãn, lễ phép. Không lâu sau bà mang thai, sức khỏe không tốt nên mẹ chồng lên chăm sóc bà, từ đó nảy sinh một loạt các mâu thuẫn, mẹ chồng đã phạm phải "tội tày đình" với bà, tới hôm nay nhắc lại với nhớ như in".

Bỏ qua một chi tiết nhỏ, biên kịch Sống Chung Với Mẹ Chồng xoay chuyển hẳn câu chuyện - Ảnh 4.

Tuy chỉ là một chi tiết nhỏ, nhưng đã phần nào "gỡ tội" cho bà Phương Xảo Trân trong tiểu thuyết gốc, giúp người đọc có cái nhìn thiện cảm hơn vào người phụ nữ này. Tuy nhiên, bằng việc cố tình hoặc vô ý bỏ qua chi tiết này, biên kịch Đặng Thiếu Ngân đã biến bà Phương trở thành một nhân vật mẹ chồng xấu xa toàn diện, và cũng kịch tính hóa câu chuyện phim lên nhiều phần.

Rõ ràng dù có rất nhiều điểm giống nhau giữa tiểu thuyết và phim truyền hình phóng tác, nhưng những khác biệt này khiến cho người xem dù có thể đã đọc hết tiểu thuyết vẫn phải chú tâm theo dõi phim, sự khác biệt sẽ khiến cho bộ phim có khả năng có nhiều tình tiết rẽ ngoặt hẳn so với bản gốc.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày