Bố mẹ có EQ cao sẽ không có 6 kiểu hành xử này với giáo viên mầm non của con

Minh Uyên, Theo Thanh niên Việt 17:11 20/07/2025
Chia sẻ

Khi con bắt đầu đi học mẫu giáo - giai đoạn đánh dấu sự chuyển giao chăm sóc từ cha mẹ sang người ngoài (giáo viên), bố mẹ sẽ buộc phải "chia sẻ quyền nuôi dưỡng" và EQ chính là chiếc cầu nối quan trọng giúp mối quan hệ này bền vững, lành mạnh.

Bố mẹ có EQ cao (trí tuệ cảm xúc cao) thường rất tinh tế trong việc xử lý các mối quan hệ, đặc biệt là với cô giáo - người thay họ chăm sóc, dạy dỗ con trong giai đoạn nhạy cảm nhất. Khi cho con đi học mẫu giáo, bố mẹ có EQ cao sẽ không có những hành xử sau đây:

Tổng quan về EQ và vai trò trong quan hệ phụ huynh - giáo viên

EQ (Emotional Quotient) hay trí tuệ cảm xúc, là khả năng:

Nhận biết và kiểm soát cảm xúc cá nhân,

Đồng cảm với người khác,

Giao tiếp hiệu quả và phản ứng linh hoạt trong các tình huống xã hội.

Khi con bắt đầu đi học mẫu giáo - giai đoạn đánh dấu sự chuyển giao chăm sóc từ cha mẹ sang người ngoài (giáo viên), bố mẹ sẽ buộc phải “chia sẻ quyền nuôi dưỡng”, và EQ chính là chiếc cầu nối quan trọng giúp mối quan hệ này bền vững, lành mạnh.

Bố mẹ có EQ cao sẽ không có 6 kiểu hành xử này với giáo viên mầm non của con- Ảnh 1.

Những hành xử bố mẹ có EQ cao sẽ không làm

1. Đổ lỗi ngay lập tức khi con gặp sự cố ở lớp

Ví dụ: “Cô trông kiểu gì mà để con tôi té?”

Đây là phản ứng theo bản năng, xuất phát từ tâm lý bảo vệ con mù quáng.

Tuy nhiên, EQ cao yêu cầu kiềm chế phản ứng cảm xúc tức thời để đánh giá tình huống toàn diện.

Trẻ em hiếu động, dễ va vấp, và cô giáo chăm nhiều trẻ một lúc, sự cố là khó tránh khỏi.

Bố mẹ EQ cao làm gì?

Hỏi nhẹ nhàng: “Con té khi nào ạ, lúc đó đang chơi trò gì?”

Giữ thái độ hợp tác: “Mình cùng trao đổi để tránh lặp lại nhé.”

2. Can thiệp thái quá vào chương trình hoặc công việc của giáo viên

Ví dụ: “Tôi không thích cô dạy theo phương pháp này, tôi muốn đổi cách khác.”

Đây là biểu hiện của EQ thấp + tâm lý kiểm soát, không tôn trọng chuyên môn giáo viên.

Trong môi trường tập thể, mọi phương pháp đều đã qua cân nhắc, thử nghiệm.

Bố mẹ EQ cao làm gì?

Nếu có nghi ngờ, hỏi một cách tìm hiểu: “Phương pháp này hỗ trợ con như thế nào ạ?”

Lựa chọn ngôn ngữ trung lập: “Tôi thấy con phản ứng hơi chậm, không biết có cách nào phối hợp thêm từ phía gia đình?”

Bố mẹ có EQ cao sẽ không có 6 kiểu hành xử này với giáo viên mầm non của con- Ảnh 2.

3. Đem chuyện giáo viên ra nói xấu hoặc so sánh trước mặt trẻ

Ví dụ: “Cô A hiền hơn, chứ cô B nhìn mặt đã thấy khó chịu rồi.”

Hành vi này đầu độc cảm xúc của trẻ với người trực tiếp chăm sóc mình.

Làm xói mòn lòng tin của trẻ vào môi trường học đường, khiến trẻ sợ hoặc ghét đến lớp.

Bố mẹ EQ cao làm gì?

Dù không hài lòng, vẫn thể hiện trước mặt trẻ rằng: “Cô giáo yêu thương con theo cách riêng, mẹ tin cô sẽ quan tâm đến con.”

4. Không tôn trọng thời gian và quyền riêng tư của giáo viên

Ví dụ: Gọi điện lúc 10 giờ đêm để hỏi vấn đề của con

Đây là kiểu cha mẹ thiếu ranh giới cá nhân, làm ảnh hưởng đến đời sống riêng và tinh thần của giáo viên.

Bố mẹ EQ cao làm gì?

Chỉ nhắn tin hoặc gửi thắc mắc trong giờ hành chính.

Biết phân biệt đâu là “việc quan trọng” và đâu là “cần thời gian xử lý”.

5. Gây áp lực ngầm cho cô giáo bằng vật chất hoặc thái độ

Ví dụ: Tặng quà để “nhờ vả chăm con kỹ hơn” hoặc mặt nặng nhẹ nếu cô không ưu tiên con mình.

Điều này làm sai lệch vai trò giáo dục, biến mối quan hệ thầy trò thành giao dịch.

Khi không được đáp ứng mong muốn, bố mẹ dễ quay sang trách móc, tạo áp lực ngược.

Bố mẹ EQ cao làm gì?

Nếu muốn tri ân, họ làm bằng tình cảm thật, không điều kiện.

Biết chấp nhận rằng trong môi trường giáo dục, mọi trẻ đều bình đẳng.

Bố mẹ có EQ cao sẽ không có 6 kiểu hành xử này với giáo viên mầm non của con- Ảnh 3.

6. Không lắng nghe ý kiến từ giáo viên về con

Ví dụ: “Ở nhà nó ngoan lắm, chắc ở lớp cô làm gì nó mới quậy vậy.”

Phủ nhận phản hồi từ cô giáo là rào cản hợp tác.

Có thể bỏ lỡ những dấu hiệu bất thường trong tâm lý, hành vi của trẻ.

Bố mẹ EQ cao làm gì?

Chủ động xin ý kiến: “Cô thấy con có điểm gì cần bổ sung thêm không?”

Ghi nhận phản hồi và điều chỉnh cách dạy dỗ ở nhà để đồng bộ với trường lớp .

Kết luận

EQ cao không đồng nghĩa với nhẫn nhịn vô điều kiện, mà là khả năng cân bằng cảm xúc và hành động lý trí trong mối quan hệ đầy cảm xúc: cha mẹ - giáo viên - trẻ nhỏ.

Một môi trường giáo dục mầm non lý tưởng không chỉ đến từ chuyên môn của giáo viên, mà còn từ sự hợp tác thông minh, thiện chí của những người cha, người mẹ có EQ cao.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày