Black Friday 2017: Nhộn nhịp các chương trình khuyến mãi, người tiêu dùng bắt đầu tỉnh táo cân nhắc khi mua

Minh Khôi, Theo Trí Thức Trẻ 22:40 23/11/2017

Chỉ còn một ngày nữa là sự kiện Black Friday 2107 sẽ chính thức diễn ra. Không chỉ ở nước ngoài mà ở cả trong nước, người tiêu dùng Việt Nam cũng đang rục rịch lên kế hoạch mua sắm cho dịp cuối năm của mình.

Thi nhau tưng bừng giảm giá

Mặc dù sự kiện "Black Friday" chưa chính thức diễn ra, thế nhưng cả tháng nay, trên mạng xã hội cũng như các trang điện tử đã thấy rất nhiều chương trình được chạy rầm rộ như: "Sale sập sàn ngày Black Friday", "Sẵn sàng săn sale Black Friday", "Thỏa sức mua sắm cùng Black Friday"...

Theo thị hiếu, một số mặt hàng được người tiêu dùng săn đón nhiều nhất trong dịp này là đồ công nghệ và quần áo, giày dép.

Vào dịp này, các trung tâm thương mại tổ chức rất nhiều chương trình bán hàng đặc biệt. Có những TTTM mạnh tay giảm đếm 50% cho tất cả các sản phẩm, thậm chí là đến 70%.

Rất nhiều cửa hàng, hệ thống siêu thị lẫn các wedsite bán hàng trực tuyến trong và ngoài nước thi nhau tung ra các chương trình giảm giá, khuyến mại từ 30-70%.

Ngoài những chương trình giảm giá sâu, nhiều địa điểm còn áp dụng khuyến mại "mua 1 tặng 1", bán đồng giá hoặc tặng kèm sản phẩm, phiếu mua hàng.

Black Friday 2017: Nhộn nhịp các chương trình khuyến mãi, người tiêu dùng bắt đầu tỉnh táo cân nhắc khi mua - Ảnh 1.

Nhiều nhãn hàng lớn và các trang mua sắm trực tuyến của Việt Nam tung ra các chương trình khuyến mại vào dịp Black Friday.

Trong một số hệ thống siêu thị như Co.opmart và Co.opXtra trên cả nước đồng loạt "trưng bày" các bảng ghi giảm giá một nửa và không cần kèm theo điều kiện hóa đơn nên thu hút rất đông khách mua.

Black Friday 2017: Nhộn nhịp các chương trình khuyến mãi, người tiêu dùng bắt đầu tỉnh táo cân nhắc khi mua - Ảnh 2.

Không chỉ các hãng thời trang mà các thương hiệu đồ điện tử, đồ gia dụng, điện máy cũng đồng loạt đưa ra nhiều ưu đãi shock trong dịp Black Friday.

Ngoài ra, các khu giải trí và ẩm thực cũng có các chương trình ưu đãi "ăn theo" dịp Black Friday với nhiều khuyến mại hấp dẫn như: "Mua một tặng một", tặng voucher quà tặng lên đến hàng triệu đồng...

Người tiêu dùng cân nhắc kĩ hơn

Vào những ngày này, cửa hàng, siêu thị luôn tấp nập người qua lại, mua sắm. Mặc dù phải xếp hàng, thậm chí không tránh khỏi chen lấn, nhưng nhiều người vẫn không ngần ngại bởi quan điểm "sờ tận tay, nhìn tận mắt" mặt hàng rồi mới quyết định mua.

Black Friday 2017: Nhộn nhịp các chương trình khuyến mãi, người tiêu dùng bắt đầu tỉnh táo cân nhắc khi mua - Ảnh 3.

Thời trang NEM trên phố Trần Thái Tông giảm giá shock chào mừng sự kiện Black Friday. Ảnh: Đời sống pháp luật

Chị Ngọc (Hà Nội) chia sẻ: "Mình không thích order hàng giảm giá từ nước ngoài, chỉ thích mắt thấy tay sờ để xem chất liệu, kiểu dáng thế nào thì mới dám xuống tiền. Ở Việt Nam, cả năm chỉ dịp này mới là "đại hạ giá" nên mình đã cố gắng tích góp để tranh thủ mua sắm cho thỏa thích".

Tuy nhiên, những năm gần đây, việc mua sắm trực tuyến đang trở thành xu hướng ưa chuộng ở Việt Nam. Phần vì trong những dịp này, cước vận chuyển thường được miễn phí, mặt hàng, mẫu mã đa dạng, phần vì nhiều người ngại việc phải chen lấn, xô đẩy nên đã lựa chọn đặt hàng qua mạng Internet. Chỉ cần có chiếc máy tính kết nối Internet với một cú click chuột, người dùng có thể sở hữu ngay những món hàng ưng ý ở khắp mọi nơi trên thế giới.

Chị Hương Giang (Ninh Bình) cho biết: "Mình không có quá nhiều thời gian, lựa chọn của mình chủ yếu là mua bán online. Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh, mình có thể dễ dàng truy cập vào các trang mua sắm nước ngoài để lựa chọn món đồ yêu thích với hình ảnh, mã hàng, hạn sử dụng rõ ràng. Kinh nghiệm của mình là chọn các thương hiệu đã có sẵn uy tín, nhờ người canh sale nhiệt tình và tận tâm".

Đồng quan điểm với chị Hương Giang, chị Hải Lý (Hà Nội) chia sẻ: "Mua sắm trực tuyến rất tiện lợi đối với mình, mình có thể thoải mái so sánh giá từ các website khác nhau, bên cạnh đó mình có thể xem được các review từ các khách hàng trước để thuận tiện cho việc lựa chọn sản phẩm cho mình. Nếu so sánh giá bán, cộng luôn chi phí vận chuyển về, thuế hải quan thì cũng tương đương với giá các mặt hàng này bán tại Việt Nam, chưa kể nếu rơi vào đợt khuyến mại lớn như dịp "Black Friday" thì giá sẽ còn rẻ hơn rất nhiều".

Không chỉ các trang wed bán hàng, vào dịp này, việc mua hộ hàng ngoại nhập cũng đã vô cùng nhộn nhịp. Chị Nga Nga, một người chuyên oder hàng nhập từ Mỹ cho biết những ngày gần Black Friday shop của chị phải tuyển thêm nhân viên mới đáp ứng được nhu cầu của khách đặt hàng.

Người tiêu dùng cần tỉnh táo khi mua sắm

Việc tăng giá lên rồi giảm giá xuống ở Việt Nam đã là chuyện quá quen thuộc với người tiêu dùng, nhất là trong dịp "Black Friday", khắp nơi đâu đâu cũng thấy quảng cáo, giảm giá ồ ạt.

Rất nhiều thông tin không chính xác mang tính "gian lận" đối với người tiêu dùng với số lượng ít hoặc những điều khoản cực kì oái oăm ngóng chờ người tiêu dùng lọt bẫy trong đợt giảm giá này.

Đa số người tiêu dùng đang "quán triệt quan điểm thận trọng" khi mua sắm trong mùa lễ hội năm nay, phần lớn số người tham gia khảo sát cho biết họ luôn luôn (hoặc thường xuyên) kiểm tra giữa giá hàng bán online và giá ở cửa hàng thực.

Anh Long Hưng (Hà Nội) chia sẻ kinh nghiệm: "Mình là tín đồ "săn sale", tuy nhiên khi mua hàng giảm giá các bạn phải thật sự tỉnh táo, vì không ít người dính khuyến mại "ảo". Một là nâng giá gốc lên rồi giảm về giá gốc. Hai là lấy giá cũ của hãng trước khi giảm để ghi là đã giảm trong khi kiểm tra nơi khác hoàn toàn tính bằng thậm chí thấp hơn mà họ không ghi sale. Vì vậy, người dùng trước khi muốn mua nên kiểm tra sản phẩm đó có phải hàng mới hay không, đồng thời khảo giá sản phẩm trên thị trường chứ đừng vội tin ngay người bán khi họ nói giảm 50-70%".

Đồng quan điểm với anh Hưng, chị Minh Minh (Sài Gòn) cho biết: "Mình là tín đồ mua sắm chủ yếu trên mạng internet, đặc biệt các đồ dùng thương mại điện tử, nhưng trước khi quyết định mua sản phẩm nào, mình luôn tìm hiểu kĩ giá thực của sản phẩm tại các cửa hàng để tránh tình trạng đội giá".

Lại một mùa giảm giá cuối năm bắt đầu bằng sự kiện "Black Friday" đang đến gần, người ta sẽ không còn lạ gì hình ảnh những dòng người tấp nập, thậm chí chen lấn, xô đẩy để mua được những mặt hàng giảm giá. Thế nhưng, người dùng cũng cần hết sức tỉnh táo và thông thái để lựa chọn cho mình những món hàng ưng ý mà giá cả phải chăng.

Black Friday là ngày thứ sáu ngay sau Lễ Tạ Ơn (ngày Lễ Tạ Ơn rơi vào ngày Thứ Năm lần thứ 4 trong tháng 11 ở Mỹ) và được xem là ngày mở hàng cho mùa mua sắm tấp nập nhất ở Mỹ. Vào ngày này, hầu hết các nhà bán lẻ lớn mở cửa rất sớm và đồng loạt giảm giá mạnh nhiều mặt hàng. Nhiều mặt hàng giảm 50-60%, thậm chí đến 80%, thu hút hàng trăm triệu người đổ xô mua sắm.

Điều này khiến khá nhiều người thắc mắc, vậy "Black Friday" là ngày gì và tại sao người ta lại "phát cuồng" vì Black Friday đến vậy?

Black Friday 2017 vào ngày thứ 6 (24/11), sự kiện sẽ kết thúc vào Thứ Sáu 24/11. Black Friday là ngày các cửa hàng giảm giá mạnh trong 24 giờ để mọi người đổ tiền mua sắm. Sự kiện này cũng mở màn cho kế hoạch bán hàng cuối năm của các nhà bán lẻ.

Đây là một sự kiện mua sắm lớn trên thế giới cũng như đang dần có tầm ảnh hưởng tới thị trường tiêu dùng trong nước. Người mua kỳ vọng sẽ có cơ hội sở hữu những mặt hàng có mức giá rẻ.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày