"Bẫy" săn sale khiến người trẻ phung phí như thế nào trong năm qua?

Tô Diệp, Theo Phụ nữ Việt Nam 20:12 20/01/2023

Nhiều người trẻ chia sẻ rằng bản thân đã chi tiêu khá phung phí vì các chương trình giảm giá.

Để kích thích nhu cầu của người tiêu dùng, nhiều nhãn hàng đã đưa ra các chương trình khuyến mãi. Đồng thời, đây cũng là thời điểm tri ân khách hàng. Song, nghe có vẻ như khách hàng sẽ là người được "món hời", trên thực tế, có nhiều bạn trẻ đã tự nhận rằng bản thân chi tiêu khá lãng phí vì các chương trình giảm giá.

Thích mua những món đồ có quà đính kèm

Lê Thư (24 tuổi, nhân viên văn phòng) khá thích những món đồ tặng kèm khi đi mua sắm. “Mình từng mua 3 hộp trà để được tặng 1 chiếc cốc hay 1 chiếc bình nhựa. Hoặc khi đi mua sắm, mình ban đầu chỉ định mua 1 chiếc áo nhưng khi thấy họ đề biển giảm 50% khi mua áo thứ 2, thế là mình mua luôn 2 cái... lố hơn so với dự định ban đầu”.

Theo Lê Thư, món đồ trong năm nay cô bạn cảm thấy hối hận nhất khi mua vì giảm giá là vali khoảng 3 triệu đồng. Vốn dĩ cô bạn đã có rất nhiều vali còn dùng tốt, tuy nhiên do thấy đợt giảm giá nên đã mua và cho đến bây giờ, Lê Thư cũng không dùng đến.

Hơn thế nữa, khác với nhiều người hiện nay bị “thu hút” bởi bởi chương trình giảm giá online, Lê Thư lại thích đến xem khuyến mãi tại các cửa hàng. “Mình sẽ đến được tận nơi xem cụ thể họ khuyến mãi như thế nào, chương trình ra sao. Bởi vì thật sự có rất nhiều bên lập lờ, đưa ra chính sách khuyến mãi để chiêu mộ khách hàng thôi chứ thực tế không như vậy. Dù sao cảm giác đến trực tiếp vẫn uy tín hơn là mua online”, Lê Thư chia sẻ.

Bên cạnh đó, cô bạn cho rằng tâm lý mọi người thường thích mua rẻ, mua tiết kiệm. Sức hút của chữ giảm giá, khuyến mãi nghe là rất to lớn. “Đôi khi đúng là mình sẽ phải bỏ ra số tiền lớn hơn so với dự kiến ban đầu để mua 1 sản phẩm có khuyến mãi. Đúng là được khuyến mãi thêm quà nghe cũng xịn, song đôi lúc mình mua những món đồ không cần chỉ để nhận thêm sản phẩm đính kèm thành ra khá lãng phí, mua đúng đồ mình cần chẳng hạn”.

Bẫy săn sale khiến người trẻ phung phí như thế nào trong năm qua? - Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ - Pexels

Định kỳ vào trang TMĐT để mua đồ giảm giá

“Năm nay mình mua 1 chiếc máy rửa mặt giá tầm 3 triệu đồng do săn sale thấy được giảm giá nhiều nên cũng khá ham. Khi mua về rồi, mình cảm thấy sản phẩm không có chất lượng như ý muốn nên sau vài ngày đầu cũng cũng đành bỏ xó”, Trần Chi (26 tuổi, nhân viên văn phòng) thổ lộ về món đồ mua sắm sai lầm nhất trong năm nay do chương trình khuyến mãi.

Hầu như trung bình cứ mỗi 2 ngày, Trần Chi sẽ lướt ứng dụng TMĐT để xem có món đồ cần thiết nào giảm giá không. Còn đợt có sale lớn như ngày 11/11, cô phải phải đặt đồng hồ báo thức để canh sale. “80% mỗi khi vào app, mình đều sẽ 'chốt đơn' gì đó. Khoảng 70% là mình mua theo đúng nhu cầu thực tế, còn 30% là thấy đập vào mắt hay ho nên bấm mua. Khoản 30% mua theo cảm hứng này mình nhận định là lãng phí, vì chúng đều là đồ có cũng được, không có cũng chả sao”.

Bên cạnh đó, theo Trần Chi hiện nay các chương trình săn sale bây giờ cũng được thiết kế rất thú vị, tạo cảm giác như một trò chơi đối với người dùng vậy. Theo cô bạn, nhiều lúc cái mọi người cần là cảm giác thích thú khi săn sale thành công, sẽ giống như “phá đảo” trò chơi vậy, chứ không phải là họ cần món đồ.

Bẫy săn sale khiến người trẻ phung phí như thế nào trong năm qua? - Ảnh 2.

Ảnh minh hoạ - Pexels

Biết là phung phí nhưng sao vẫn mê săn đồ giảm giá?

Lê Thư lẫn Trần Chi đều nhận thức được rằng việc mua theo các chương trình khuyến mãi có thể vô cùng lãng phí vì có những món đồ đính kèm không thể sử dụng được cũng có những sản phẩm không phù hợp với nhu cầu cá nhân. Song, 2 cô bạn này vẫn khá thích việc săn sale.

"Đúng là có những món đồ chẳng dùng tới, tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có nhiều lần mình mua được những món đồ khá hời. Mình nghĩ sau những lần đó bản thân đó rút ra được mẹo riêng để săn sale thành công hơn", Lê Thư chia sẻ.

Theo cô bạn, khi mua 2 tặng 1 hoặc mua 3 tặng 1, các bạn cũng cần nhẩm tính xem liệu giá tiền mỗi hộp riêng biệt là bao nhiêu, có thật sự là món hời không. Bên cạnh đó, chỉ xem những chương trình giảm giá với các sản phẩm và dịch vụ theo nhu cầu cá nhân, tránh sa đà chi tiền cho những thứ không cần thiết.

Còn đối với Trần Chi, do thường xuyên mua online, cô bạn sẽ để vào giỏ hàng những món đồ cần thiết, tránh việc lướt trang TMĐT thường xuyên như năm 2022. "Việc để các sản phẩm vào giỏ hàng từ trước giúp mình có thời gian cân nhắc xem đây có thật sự là món đồ cần mua hay không. Bên cạnh đó, mình cũng sẽ dễ dàng so sánh giá trong các chương trình khuyến mãi coi có hời không".