Bằng chứng nếu thiếu các thương hiệu bom tấn, Disney sẽ "sấp mặt" chứ không như bây giờ

Hồng Ngọc, Theo Trí Thức Trẻ 19:16 11/03/2018

Nhiều dự án phim lẻ không thuộc thương hiệu có sẵn (franchise) của Disney bị rơi vào tình trạng lỗ khiến việc phát triển ý tưởng mới ngày càng trở nên khó khăn.

Phim thương hiệu (franchise) hiện đang nổi lên như một xu thế trong ngành công nghiệp điện ảnh mà Disney là một trong những ông lớn đi đầu. Bên cạnh việc đảm bảo nguồn doanh thu ổn định, an toàn, khổng lồ, các nhà sản xuất còn đỡ phải nghĩ nhiều khi chỉ cần phát triển thêm từ ý tưởng của phần phim đầu vốn đã ăn khách.

Điều này khiến khán giả trở nên lười biếng trong gu thưởng thức phim điện ảnh, còn đe dọa sự phát triển của các ý tưởng gốc khi các phim lẻ (non-franchise) giờ đây không những khó bán hơn, khó phát triển hơn, dễ bị lỗ hơn, mà đã được "đẻ" ra rồi còn có nguy cơ bị "đem con bỏ chợ" khi nhà sản xuất đánh hơi thấy mùi lỗ, họ đem bán cho các dịch vụ chiếu phát khác để cứu vát chút đỉnh.

Từ anh hùng viễn Tây tới cổ tích thời hiện đại: Lỗ!

Tuần này, A Wrinkle in Time (tựa Việt: Nếp Gấp Thời Gian) – bộ phim bom tấn được đầu tư và quảng bá rất rầm rộ của Disney chính thức ra mắt khán giả. Được chuyển thể từ tiểu thuyết dành cho trẻ em của tác giả Madeleine L’Engle, dự án phim này đã được người hâm mộ truyện gốc nói riêng cùng các mọt phim trông đợi rất nhiều từ khi Disney mới đưa ra những thông tin "nhá hàng" đầu tiên về phim.

Được chỉ đạo bởi bộ đôi đạo diễn Ava DuVernay (đạo diễn phim Selma) và biên kịch Jennifer Lee (Frozen), A Wrinkle in Time chính là dự án mới nhất của Nhà Chuột bên cạnh loạt phim Star Wars và vũ trụ phim siêu anh hùng của Marvel (MCU).

Là bộ phim đầu tiên của một nữ đạo diễn người Mỹ gốc Phi được đầu tư với kinh phí lên tới hơn 100 triệu đô la, dự án này thể hiện tham vọng của Disney trong mục tiêu thay đổi chiến lược sản xuất phim trong cả hai mảng phim người đóng (live-action) và phim không nhượng quyền (non-franchise). Tuy nhiên, nhìn từ những dự án trước đây của Disney, có vẻ kế hoạch này đang gặp không ít khó khăn khi nhận được cả đống nhận xét tàn tệ từ khán giả lẫn giới phê bình.

Bằng chứng nếu thiếu các thương hiệu bom tấn, Disney sẽ sấp mặt chứ không như bây giờ - Ảnh 1.

Điểm lại những bộ phim người đóng được coi là dự án "bom tấn" không thuộc các franchise có sẵn do Disney nắm quyền sở hữu, kết quả thu về chẳng hề khả quan chút nào so với kỳ vọng của hãng. Thậm chí, có những phim bị gắn mác siêu bom xịt bị các báo bêu riếu một thời gian kha khá.

Bằng chứng nếu thiếu các thương hiệu bom tấn, Disney sẽ sấp mặt chứ không như bây giờ - Ảnh 2.

Điển hình có thể kể đến là bộ phim viễn tưởng John Carter (2012) dựa trên nguyên tác truyện của tác giả Edgar Rice Burroughs – ế đến nỗi Disney phải hạ mức doanh thu kỳ vọng tới 200 triệu đô la. Một năm sau, The Lone Ranger với sự tham gia của tài tử đình đám Johnny Depp cùng mỹ nam Armie Hammer cũng "lỗ sấp mặt" khi chỉ thu về 260 triệu đô trong khi chi phí sản xuất đã là 250 triệu (nếu tính thêm các chi phí phát sinh từ quảng bá và phụ thu tại rạp thì phim phải thu về tới 650 triệu đô la mới có lãi!).

Bằng chứng nếu thiếu các thương hiệu bom tấn, Disney sẽ sấp mặt chứ không như bây giờ - Ảnh 3.

Năm 2015 Tomorrowland – tác phẩm được Disney hy vọng sẽ đạt được thành công vang dội như Pirates of the Caribbean khi Nhà Chuột thậm chí còn mở nguyên cả một công viên giải trí ăn theo phim này, lại tiếp tục lỗ "chỏng vó" khi bị cả giới phê bình cũng như khán giả "ghẻ lạnh" và còn khiến hãng mất từ 120 đến 140 triệu đô. Đó là còn chưa kể tới những Prince of Persia: The Sands of Time, The Sorcerer’s Apprentice hay Fantasia... Rất có thể tới đây danh sách này sẽ cập nhật thêm cái tên A Wrinkle in Time.

Những niềm hy vọng mới

Hiện tại vẫn còn hơi sớm để nói về sự thành bại của A Wrinkle in Time, song những dự án "sớm nở tối tàn" trước kia vẫn khiến người ta không khỏi lo lắng cho số phận của bộ phim này. Trên lý thuyết, đây chính xác là thể loại phim mà Disney nên theo đuổi: một tác phẩm rực rỡ, tươi sáng, nghiêm túc, thân thiện, dễ xem, dễ cảm và phù hợp với không khí gia đình cũng như có cơ hội để phát triển thành một loạt phim mới. Bản thân tiểu thuyết gốc cũng rất được yêu mến và là phần mở đầu của cả một loạt truyện.

Khi các loạt phim lớn có xu hướng tiếp cận nhiều hơn đến lứa khán giả từ độ tuổi mới lớn trở lên, nhu cầu thị trường đối với các loạt phim như vậy sẽ rất cao, mà Disney lại là chuyên gia trong việc lôi kéo các đối tượng khán giả này.

Bằng chứng nếu thiếu các thương hiệu bom tấn, Disney sẽ sấp mặt chứ không như bây giờ - Ảnh 4.

Cũng có vài ngoại lệ trong chiến lược sản xuất phim người đóng của Disney. Trong vài năm trở lại đây, hãng phim đã gặt hái được những thành công vang dội nhờ các dự án phim người đóng làm lại từ các thương hiệu hoạt hình cổ tích kinh điển của mình. The Jungle Book thu về gần 1 tỷ đô la trong năm 2016, và chỉ một năm sau, Beauty and the Beast chiếm luôn vị trí thứ 11 trong danh sách những bộ phim ăn khách nhất mọi thời đại.

Hiện tại, Disney vẫn còn đang "thai nghén" một số tác phẩm người đóng đang được người hâm mộ hết sức chờ đợi nữa là Dumbo (do Tim Burton đạo diễn), The Lion King, Mulan và Peter Pan. So với các bộ phim nói trên, A Wrinkle in Time tuy không được "thừa hưởng" danh tiếng từ tác phẩm gốc của Disney, song cũng là một dự án có đầu tư kinh phí lớn được đặt nhiều kỳ vọng.

Bằng chứng nếu thiếu các thương hiệu bom tấn, Disney sẽ sấp mặt chứ không như bây giờ - Ảnh 5.

Có thể nói, việc làm lại phiên bản người đóng từ các thương hiệu có sẵn là một chiến lược thông minh của Disney khi các bộ phim mới sẽ được bảo chứng doanh thu nhờ danh tiếng của phiên bản gốc, từ đó góp phần thu về lợi nhuận cao cũng như ngày càng củng cố thêm thương hiệu của hãng.

Tuy nhiên, sẽ đến một lúc nào đó Nhà Chuột sẽ cạn kiệt ý tưởng để làm lại. Chính vì thế, việc tìm ra những hướng đi khác, những chất liệu làm phim mới đa dạng về thể loại cùng các cốt truyện tiềm năng mới đang là mục tiêu cấp thiết mà Disney hướng tới. Tất nhiên, có thành công hay không lại phải tuỳ vào việc hãng giải trí chuyên "hút máu" trẻ em này có tạo ra được tác phẩm mới lạ đủ sức thu hút khán giả hay không.

(Nguồn: Screen Rant)