Bán Chelsea, Roman Abramovich là thiên thần hay ác quỷ?

Lâm Phong, Theo Pháp luật & Bạn đọc 10:25 03/03/2022

Roman Abramovich vừa chính thức rao bán Chelsea. Vậy là nhân vật đã tạo nên cột mốc có ảnh hưởng rất lớn tới lịch sử bóng đá Anh chuẩn bị đặt dấu chấm hết cho một triều đại.

Roman Abramovich đã làm được những gì cho Chelsea?

Chỉ ít ngày sau khi tuyên bố trao lại quyền quản lý Chelsea cho quỹ từ thiện Chelsea Foundation, Roman Abramovich đi nước cờ mà rất nhiều người cũng đã đoán được: Ông rao bán Chelsea.

Thông tin này được đích thân tỷ phú Hansjorg Wyss nói với báo chí Anh. Tỷ phú người Thụy Sỹ cho biết, ông cùng 3 nhân vật khác đã nhận được lời đề nghị mua Chelsea từ Abramovich với mức giá lên tới 3 tỷ bảng.

Lý do Abramovich phải bán gấp Chelsea chúng ta tạm thời không bàn tới. Nếu thật sự The Blues được chuyển giao sang tay một ông chủ mới trong năm nay, dưới góc độ của một người hâm mộ trung lập, chúng ta chỉ cảm thấy nuối tiếc cho một kỷ nguyên huy hoàng mà Roman Abramovich đã tạo ra kể từ sau khi ông mua lại Chelsea từ tay thương nhân Ken Bates năm 2003, với mức giá 140 triệu bảng (kỷ lục ở Anh vào thời điểm đó).

Bán Chelsea, Roman Abramovich là thiên thần hay ác quỷ? - Ảnh 1.

Trong 19 năm tồn tại của kỷ nguyên Roman Abramovich, Chelsea có thăng, có trầm, có tốt, có cả những sự xấu xí. Giờ là lúc chúng ta cùng nhìn lại.

Về khía cạnh tích cực: Trong 98 năm tồn tại trước khi về tay Abramovich, Chelsea chỉ sưu tập được 1 chức vô địch giải hạng Nhất Anh (1954/55), 3 cúp FA (1970, 1997, 2000) và 2 Cúp Liên đoàn (1964/65,1997/98).

Dưới kỷ nguyên của Roman Abramovich, Chelsea 5 lần vô địch Premier League, giành thêm 5 FA Cup, 3 Cúp Liên đoàn, 2 Europa League, 2 siêu cúp châu Âu và quan trọng nhất là 2 lần đăng quang ở đấu trường Champions League danh giá.

Tỷ phú Nga đã bơm cho Chelsea cả tỷ bảng tiền chuyển nhượng, mang về những huấn luyện viên giỏi nhất thế giới, thu hút vô số những ngôi sao hàng đầu châu lục, biến Stamford Bridge thành một dải ngân hà lấp lánh không kém gì Dải ngân hà ở Madrid do Florentino Perez tạo ra.

Dưới tay Roman Abramovich, Chelsea được biến thành một thương hiệu lớn trong làng túc cầu thế giới. Trong giai đoạn từ năm 2004 đến 2010, The Blues chính là câu lạc bộ sở hữu Hội cổ động viên tăng nhanh nhất nước Anh. Cho đến tận hôm nay, thương hiệu Chelsea vẫn được định danh là một trong những ông lớn của bóng đá thế giới.

Bán Chelsea, Roman Abramovich là thiên thần hay ác quỷ? - Ảnh 2.

Dù dư sức trang hoàng Stamford Bridge bằng những ngôi sao lớn, nhưng Abramovich vẫn không quên rót tiền cho công tác đào tạo trẻ. Trong 5 năm đầu, ông đã rót cho lò đào tạo trẻ của Chelsea 50 triệu bảng, tạo ra những cầu thủ trẻ tài năng như Gael Kakuta, Josh McEachran hay Scott Sinclair.

Những sự xấu xí của kỷ nguyên Abramovich

Tuy nhiên, chẳng có triều đại nào là tuyệt đối hoàn hảo cả. Sự tăng trưởng quá nóng ở Chelsea cũng tạo ra những tiền lệ xấu cho bóng đá Anh nói riêng và bóng đá thế giới nói chung.

Sau giai đoạn vươn tầm chóng mặt dưới sự chèo lái của huấn luyện viên Jose Mourinho và dàn siêu sao gồm Petr Cech, Frank Lampard, John Terry, Paulo Ferreira, Didier Drogba… Chelsea luôn phải sống trong sự kỳ vọng quá cao của người hâm mộ, và điều này vô hình trung đã tạo ra một văn hoá tương đối xấu xí ở Chelsea: Hễ huấn luyện viên nào không thể mang về thành công trong ngắn hạn có thể bị sa thải ngay lập tức.

Bán Chelsea, Roman Abramovich là thiên thần hay ác quỷ? - Ảnh 3.

Chelsea trở thành biểu tượng của việc sa thải huấn luyện viên vô tội vạ. Chỉ trong 8 năm đầu tiếp quản Chelsea, Roman Abramovich đã sa thải - bổ nhiệm… 7 huấn luyện viên khác nhau, biến Chelsea thành đội bóng mà "tuổi thọ" huấn luyện viên thấp bậc nhất châu Âu.

Báo chí Anh từng đùa rằng, trong mỗi trận đấu của Chelsea, Roman Abramovich "giống như một chú chim kền kền chờ chực con mồi. Chỉ cần huấn luyện viên mắc sai lầm, ông có thể bị trảm mà không cần quan tâm tới đã làm được gì cho đội bóng".

Vì lẽ đó mà lòng trung thành cũng trở thành món hàng xa xỉ ở Chelsea. Trong 30 cầu thủ cùng nhau đoạt chức vô địch Premier League 2004/05, chỉ còn vỏn vẹn 5 cầu thủ ở lại Stamford Bridge cho đến năm 2011.

Chỉ trong 7 năm, 3/4 cầu thủ Chelsea đã ra đi tìm chân trời mới vì rất nhiều lý do khác nhau. Vì người đến, người đi quá nhiều, Chelsea mua sắm liên tục và có những thời điểm họ trở thành đội bóng cho mượn cầu thủ nhiều nhất châu Âu. Chelsea buộc phải mang rất nhiều cầu thủ đi cho mượn vì không thể sử dụng hết. Ví dụ ở mùa bóng trước, Chelsea cho mượn tới… 37 cầu thủ tới hầu hết các châu lục trên khắp thế giới.

Bán Chelsea, Roman Abramovich là thiên thần hay ác quỷ? - Ảnh 4.

Công bằng mà nói thì trước khi Thomas Tuchel cập bến, Chelsea còn bị chỉ trích là một đội bóng không có cá tính, không có đặc điểm nhận diện về chuyên môn thuần tuý. Cũng dễ hiểu. Một đội bóng mà cứ trung bình 2 - 3 năm lại bước vào kỷ nguyên mới thì làm sao gây dựng được cá tính xuyên suốt.

Roman Abramovich, ông vừa là thiên thần của Chelsea, nhưng cũng đồng thời là ác quỷ trong mắt rất nhiều cổ động viên. Tuy nhiên, bất chấp Abramovich đang khoác trên mình bộ áo trắng hay đen thì những gì ông làm cho Chelsea, tầm ảnh hưởng của ông tới định hướng phát triển của bóng đá Anh vẫn mãi mãi được nhớ tới.

Roman Abramovich không chỉ đơn thuần là một ông chủ. Ông là một phong cách, một tôn chỉ trong bóng đá.

https://soha.vn/ban-chelsea-roman-abramovich-la-thien-than-hay-ac-quy-20220303085832031.htm