Bác tài công nghệ “liêu xiêu” vì những pha ứng xử đốn tim của khách hàng

Quang Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 08:00 07/12/2019

Mở app đặt xe, bác tài đón khách, chuyến hành trình nhanh chóng kết thúc 15-20 phút sau đó... Cuộc gặp giữa các tài xế công nghệ và khách hàng tưởng chừng chỉ ngắn ngủi vậy thôi, thế nhưng có rất nhiều câu chuyện đằng sau tay lái khiến bất cứ ai cũng không khỏi xốn xang vì ngọt đến lịm lòng.

Bác tài công nghệ “liêu xiêu” vì những pha ứng xử đốn tim của khách hàng - Ảnh 1.

Không chỉ có gió bụi mặt đường...

Làm cái nghề suốt ngày rong ruổi ngoài đường ngoài phố nhưng các bác tài công nghệ tiết lộ cái họ quan tâm nhất không phải là chuyện xăng xe hay chỉ số ô nhiễm, mà chính là các thượng đế của mình. "Mỗi ngày gặp gỡ các khách hàng còn nhiều hơn ở bên người thân gia đình mình, nên tôi luôn chủ động bắt chuyện với khách hàng để tạo sự gần gũi và thoải mái khi ngồi xe. Và rồi những câu chuyện đời, chuyện người cứ thế rỉ rả theo từng ki-lô-mét. Nhiều khi tưởng chừng chỉ là hỏi thăm bâng quơ, nhưng có lúc lại là sự đồng cảm rất đáng quý", anh Nguyễn Hoàng, tài xế hãng GoViet, cho biết.

Bác tài công nghệ “liêu xiêu” vì những pha ứng xử đốn tim của khách hàng - Ảnh 2.

Anh Hoàng kể mình "bén duyên" với nghề tài xế ngay lúc lỡ dở chuyện học, không thể thực hiện ước mơ trở thành sĩ quan đặc công. Để tiện chăm sóc cho mẹ bị tai biến phải nhập viện, anh đăng ký với hãng GoViet để nhanh có thu nhập và linh hoạt thời gian ra vào bệnh viện khi cần. Trong một cuốc xe, anh vô tình chia sẻ câu chuyện này với khách hàng, và cho đến giờ anh Ninh vẫn còn lưu giữ lời nhắn ấm áp của vị hành khách ấy sau chuyến đi: "Chúc mẹ anh mau khỏi bệnh nhé! Và chúc chúng ta sẽ hạnh phúc với cuộc sống của mình. Cám ơn anh vì cuộc trò chuyện ngày hôm nay". Những lời chúc từ người lạ mà anh chỉ vô tình gặp một lần đã cho anh động lực để cố gắng thêm mỗi ngày...

Bác tài công nghệ “liêu xiêu” vì những pha ứng xử đốn tim của khách hàng - Ảnh 3.

Những lời nhắn ấm áp luôn là nguồn động lực to lớn dành cho các bác tài.

3km "mất tích" trên app

Cũng như anh Nguyễn Hoàng, anh Hoàng Phi thuộc diện đã có thâm niên trong nghề, cũng có thói quen lưu giữ các tin nhắn dễ thương của khách hàng. Anh không còn lạ gì những tình huống khách khó chịu vì chờ lâu, hay bản đồ định vị sai khiến bác tài đi nhầm đường, nhưng "khách hàng đã tin tưởng tài xế GoViet thì mình phải luôn tươi cười, và làm hết sức trong giới hạn của mình để khách có chuyến đi an toàn và hạnh phúc đến mọi nơi".

Anh kể có lần chạy xe khuya, một vị khách nữ đặt nhầm địa điểm nên khi đến nơi mới phát hiện nhà vị khách này còn cách đến tận 3km. "Tôi tính tiền cuốc xe như đã đặt trên app, rồi linh động chở cô ấy thêm 3km để về nhà vì trời cũng đã tối và khách khó đón xe lúc này, lại nguy hiểm nữa. Đến nơi cô ấy cảm ơn tôi với giọng trìu mến đầy yêu thương. Và chỉ cần những lời cám ơn giản đơn như thế, một nụ cười tạm biệt cũng đủ làm cho chúng tôi yêu nghề hơn", anh Hoàng Phi cho biết.

Bác tài công nghệ “liêu xiêu” vì những pha ứng xử đốn tim của khách hàng - Ảnh 4.

Hạnh phúc của "nghề tài xế" luôn bắt nguồn từ những lời cảm ơn chân thành.

Cái cục sạc dễ thương từ vị khách "mót"

Thú vị nhất trong số các câu chuyện đằng sau tay lái phải kể đến chuyện của anh Huỳnh Văn Hỷ. Đó một ngày mưa cuối tháng Tư, anh đã chạy chở khách suốt cả ngày đến khi trời tắt hẳn nắng. Chiều muộn, mưa lất phất, điện thoại cũng chỉ còn 2% pin nên anh định tắt app để về nhà. Thế mà xui khiến thế nào anh lại cố "mót" thêm một vị khách đi quận 7.

Vừa đến nơi anh đã thấy vị khách nữ đứng ngóng xe từ hồi nào. Hỏi ra mới biết khách đã hủy hai cuốc, đang sợ không đón được xe vì đang giờ cao điểm lại trời mưa, thì vừa hay, anh đồng ý nhận cuốc này. Anh cười, ừ thì tầm này, mưa vầy, tài ít chạy lắm. Anh ráng thêm chút, mà đang lo pin chỉ còn 2%, sợ không kịp hay lạc đường thì phiền cho khách. Anh tranh thủ vừa xem bản đồ, vừa nhắm trước tuyến đường để lỡ có hết pin thì cũng không lỡ việc của khách. Ấy mà vừa đi được một đoạn thôi thì điện thoại đã tắt ngúm.

Anh kể: "Tôi mới chạy GoViet được mấy ngày thôi, không có kinh nghiệm là phải chuẩn bị thêm sạc dự phòng. Trước nay tôi chỉ toàn xài "cục gạch" thôi, vì đăng ký chạy xe nên mới vừa mua điện thoại cảm ứng, còn lóng ngóng lắm". Anh thật tình chia sẻ với khách, và nhờ khách chỉ đường để tiếp tục hành trình. Lúc đến nơi, anh lo lo, đang nghĩ mình sẽ bị khách phàn nàn, nhưng khách không nói gì, chỉ bảo anh chờ một chút. "Lúc khách xuống thì đưa cho mình cục sạc, còn cho luôn dây sạc. Em nói mới mua sạc mới, nên dư ra cục sạc cũ, gửi lại tặng mình. Tôi chỉ kịp nói vội tiếng cám ơn vì bất ngờ quá. Lúc đó thiệt thấy ấm lòng quá đỗi", anh Hỷ kể lại.

Với nhiều tài xế công nghệ GoViet, cái nghề ngồi sau tay lái là duyên là nợ, và những câu chuyện ứng xử chân thành và đầy tình người từ các hành khách dễ thương như thế chính là những cái vỗ vai thân tình, tiếp thêm động lực cho những người suốt ngày phải bám lấy nắng gió bụi đường vì kế mưu sinh...