Aiden Nguyễn: "Aiden của năm 20 tuổi khi gặp Min khác với Aiden năm 24 tuổi làm Erik và càng không phải là Aiden năm 28 tuổi với Amee"

Hạnh Moon | Ảnh: Duy Plue | Thiết kế: Đức Minh, Theo Pháp luật & Bạn đọc 00:26 21/08/2020

Những điều mà Aiden Nguyễn chia sẻ về Amee, Min, Erik cũng chính là dấu ấn của thị trường giải trí Việt Nam.

Bắt đầu từ một nhóm dance cover nức tiếng Hà Thành - ST.319, Aiden Nguyễn xây dựng nên cả một công ty giải trí với mô hình hoạt động và đào tạo tài năng âm nhạc chuyên nghiệp nhất nhì Việt Nam. Không sai khi nói, bất kỳ dự án nào do Aiden Nguyễn thực hiện đều đạt được thành công đáng nể: ST.319 từng là nhóm dance cover đầu tiên tại Việt Nam giành giải thưởng quốc tế; Min là một trong những nữ ca sĩ hàng đầu Vpop; Erik trở thành "hoàng tử ballad" nhờ Sau Tất Cả hay giờ là "tân binh khủng long" Amee. Trong hàng ngũ những nhà sản xuất và quản lý nghệ sĩ ở làng giải trí Việt, Aiden Nguyễn có tài năng, nền tảng vững chắc và cả sự may mắn của một người "máu me" làm nghệ thuật bẩm sinh.

Nhưng Aiden Nguyễn có thực sự đi một con đường hoàn hảo đến thế? Không hẳn. Đôi lần tan vỡ với "gà cưng" khiến mạng xã hội dậy sóng, hay những thất bại từ thời tuổi trẻ cùng không ít hoài bão lớn lao chưa thể nào thành hiện thực mới là điều làm nên Aiden Nguyễn và ST.319 Entertainment ngày hôm nay. Nhìn lại hành trình mình từng đi qua bằng tâm thế trưởng thành, điềm tĩnh và thẳng thắn, những điều mà Aiden Nguyễn chia sẻ về Amee, Min, Erik cũng chính là dấu ấn của thị trường giải trí Việt Nam.

Aiden Nguyễn: Aiden của năm 20 tuổi khi gặp Min khác với Aiden năm 24 tuổi làm Erik và càng không phải là Aiden năm 28 tuổi với Amee - Ảnh 1.
Aiden Nguyễn: Aiden của năm 20 tuổi khi gặp Min khác với Aiden năm 24 tuổi làm Erik và càng không phải là Aiden năm 28 tuổi với Amee - Ảnh 2.

Amee được đánh giá là "tân binh khủng long" của Vpop, debut chưa đầy 1 năm đã có full album đầu tiên cùng 6 Music Video chỉn chu. Chắc hẳn anh và ê-kíp đã tính toán rất kỹ lưỡng cho Amee?

Tính đến nay, tôi đã đào tạo nghệ sĩ được 7 năm. Tôi hiểu được trách nhiệm của mình, của nghệ sĩ của mình với thị trường. Amee là một nghệ sĩ mới đang dẫn đầu, vậy thì càng phải làm những điều văn minh nhất để xứng đáng với vị trí ấy. Biết đâu lứa nghệ sĩ sau sẽ cần những bước đi nghiêm túc, quyết liệt của lứa nghệ sĩ đi trước để làm động lực? Việc tôi xây dựng một lộ trình rõ ràng cho con đường âm nhạc của Amee chính là thể hiện trách nhiệm với thị trường này.

Ra mắt full album cho Amee còn là sự trân trọng của ê-kíp ST.319 dành cho khán giả, dành cho con đường nghệ thuật của Amee. Không phủ nhận rằng nghệ sĩ mới ra album là mạo hiểm và cần chiến lược rõ ràng. Amee đã chuẩn bị nhiều cột mốc vững chãi qua từng single, sau đó mới ra mắt album để thu hút khán giả nghe trọn cả 10 ca khúc. Khi khán giả cầm trên tay album, họ sẽ thấy vừa cũ, vừa mới, đó là sự gia giảm của ê-kíp - mới mẻ nằm trong quen thuộc, quen thuộc nằm trong mới mẻ.

Aiden Nguyễn: Aiden của năm 20 tuổi khi gặp Min khác với Aiden năm 24 tuổi làm Erik và càng không phải là Aiden năm 28 tuổi với Amee - Ảnh 3.

Nhưng liệu album có phải là một mơ mộng quá xa vời thực tế và cả kinh tế ở thị trường nhạc Việt?

Thực ra kinh phí làm album không phải là quá lớn so với một MV mà nghệ sĩ đầu tư sản xuất. Bây giờ ở Việt Nam, nghệ sĩ làm tới MV tiền tỷ rồi, nếu cắt bớt một MV, có khi làm được nguyên một album. Khó khăn ở đây là cần một ê-kíp, một công ty quản lý đứng ra hỗ trợ nghệ sĩ.

ST.319 đã có đủ tất cả mọi thứ trong tay, từ ê-kíp sản xuất "inhouse", các nhạc sĩ, Producer hiểu rõ Amee để làm được một album thể hiện mọi khía cạnh của cô bé. Khi làm một single, một MV, sẽ có rất nhiều yếu tố nghệ thuật hoặc sở thích cá nhân mà nghệ sĩ phải hy sinh để gần gũi với khán giả hơn. Nhưng album là một hình thức mời khán giả đến nhà chơi, để cho họ thấy nhiều màu sắc về người nghệ sĩ.

Aiden Nguyễn: Aiden của năm 20 tuổi khi gặp Min khác với Aiden năm 24 tuổi làm Erik và càng không phải là Aiden năm 28 tuổi với Amee - Ảnh 4.

Sự hy sinh để gần gũi với khán giả mà anh vừa nhắc tới có phải là một cách để nghệ sĩ leo Top Trending, có được triệu view trên YouTube?

Rõ ràng YouTube là cầu nối để sản phẩm âm nhạc của nghệ sĩ được gần gũi với khán giả hơn. Nhưng nếu nghệ sĩ lạm dụng nó thì sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu đến thị trường âm nhạc. Khi sản phẩm vào Top Trending thì nghệ sĩ cũng phải cạnh tranh với những nội dung video khác. Nếu đã chọn YouTube là một nền tảng tạm thời để đánh giá MV thì đành phải chấp nhận chuyện đó. Tuy nhiên, mỗi ca khúc sẽ phù hợp với một nền tảng khác nhau, không nên quá phụ thuộc vào một nơi nào cả.

Vậy ê-kíp của anh với Amee có áp lực về con số view, thứ hạng Top Trending mỗi lần ra mắt một sản phẩm không?

Nói không là dối lòng. Dù không phải là tất cả, YouTube vẫn đang phản ánh mức độ quan tâm của khán giả dành cho nghệ sĩ. Có những bài hát không leo đến thứ hạng cao trên Top Trending, nhưng đối với tôi, nó vẫn là một bản hit. Ví dụ như Đen Đá Không Đường vẫn trở thành một bản hit của Amee dù chỉ đạt đến Top 3 Trending, Anh Nhà Ở Đâu Thế cũng chỉ đạt Top 2 Trending.

Có nhiều MV đạt Top 1 Trending mà không thể thành hit lớn, chứng tỏ thứ hạng ấy chỉ phản ánh mọi người quan tâm đến nó ở thời điểm đó mà thôi. Nếu là một bản hit thì phải xem mọi người nghe nó ở đâu, quán cà phê bật bài gì, trên mạng xã hội nhắc về nó ra làm sao, khán giả phản ứng như thế nào lúc mình biểu diễn.

Aiden Nguyễn: Aiden của năm 20 tuổi khi gặp Min khác với Aiden năm 24 tuổi làm Erik và càng không phải là Aiden năm 28 tuổi với Amee - Ảnh 5.

Tức là nghệ sĩ cần có sự tỉnh táo ngay cả khi giành được Top 1 Trending?

Tôi không muốn nghệ sĩ của mình bị gánh nặng bởi Top Trending. Vẫn có những sản phẩm tôi để mọi người làm mà không cần quá quan tâm đến vấn đề thứ hạng. Nghệ sĩ sinh ra là để làm nghệ thuật, tập trung cho chuyện hát, đóng phim, biểu diễn… Theo quan điểm của tôi, nghệ sĩ là một người mang tinh thần và nguồn năng lượng tích cực truyền đến khán giả thông qua âm nhạc. Người nghệ sĩ cần thời gian để xây dựng tâm hồn, cá tính âm nhạc bên trong họ. Tất cả những việc còn lại, kể cả tính toán số liệu và quảng bá sản phẩm ra sao phải thuộc về ê-kíp.

Trong suốt chặng đường âm nhạc của mình, không phải lúc nào nghệ sĩ cũng đứng Top Trending được. Điều quan trọng hơn cả Top Trending là bạn xây dựng con đường nghệ thuật ấy như thế nào, đừng vì những con số mà không dám làm điều này, điều kia. Thật đáng tiếc nếu nghệ sĩ không được thể hiện những gì họ muốn trong âm nhạc. Nếu không "enjoy" chính âm nhạc của mình, thì dù được Top 1 Trending, bạn cũng đang thiếu trân trọng thành công mình tạo ra và mang tâm lý đổ lỗi cho khán giả, cho thị trường khiến bạn buộc phải như vậy. Mình hoạt động nghệ thuật và chọn công việc này vì mình yêu nó, tại sao cứ phải làm những gì mình không thoải mái?

Aiden Nguyễn: Aiden của năm 20 tuổi khi gặp Min khác với Aiden năm 24 tuổi làm Erik và càng không phải là Aiden năm 28 tuổi với Amee - Ảnh 6.
Aiden Nguyễn: Aiden của năm 20 tuổi khi gặp Min khác với Aiden năm 24 tuổi làm Erik và càng không phải là Aiden năm 28 tuổi với Amee - Ảnh 7.

Việc nghệ sĩ buộc phải làm những gì mình không thoải mái, có đến từ chuyện Việt Nam thiếu vắng một thước đo dành riêng cho âm nhạc?

Đúng, chúng ta rất thiếu. Âm nhạc đang được phân bổ không khoa học trên các nền tảng. Ở nước ngoài, bạn sờ đâu cũng thấy nhạc của một nghệ sĩ, từ YouTube, Apple Music, Spotify đến radio. Ở Việt Nam, có nơi độc quyền bài này, có chỗ lại đăng tải bài kia khiến khán giả bối rối. Nếu thị trường không thống nhất thì sẽ có nhiều cạnh tranh không tốt, ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển của thị trường âm nhạc.

Đó cũng là lý do vì sao YouTube lại phát triển ở Việt Nam. Bởi vì YouTube công bằng, sờ đâu cũng thấy nhạc, tìm bài nào cũng ra, không độc quyền, không áp đặt ai. Dạo này người ta hay nhắc đến từ "all kill" nhưng ở Việt Nam chưa thực sự có "all kill" vì vẫn có những ứng dụng nghe nhạc không tồn tại ca khúc ấy.

Aiden Nguyễn: Aiden của năm 20 tuổi khi gặp Min khác với Aiden năm 24 tuổi làm Erik và càng không phải là Aiden năm 28 tuổi với Amee - Ảnh 8.

Chẳng phải người ta vẫn chia sẻ thành tích "all kill" từ YouTube, Apple Music, iTunes, Spotify khắp mạng xã hội đấy thôi?

"All kill" là khái niệm đến từ thị trường âm nhạc Hàn Quốc, chỉ hạng nhất của một ca khúc trên tất cả các nền tảng nghe nhạc uy tín. Điều này đến từ thói quen tiêu thụ nghệ thuật của khán giả nữa. Ở Việt Nam, một số nghệ sĩ chỉ tương đối "all kill" thôi vì thực sự nhiều trang nghe nhạc khác không có bài của họ. Tôi cảm thấy hơi buồn một chút về việc này. Hi vọng trong tương lai, vì một tương lai chung của nền âm nhạc, tất cả có thể cùng nhau bắt tay để tạo nên một môi trường nghe nhạc văn minh.

Aiden Nguyễn: Aiden của năm 20 tuổi khi gặp Min khác với Aiden năm 24 tuổi làm Erik và càng không phải là Aiden năm 28 tuổi với Amee - Ảnh 9.

Ở Hàn Quốc, iChart đang trở thành nơi cung cấp dữ liệu cho chứng nhận "all kill", "Perfect All Kill". Anh có nghĩ điều này khả quan ở Việt Nam?

Tại Việt Nam, mỗi nhóm khán giả sẽ nghe nhạc trên một nền tảng khác nhau. Nếu chúng ta có một bảng xếp hạng thống kê đúng, đầy đủ số liệu từ mọi nền tảng thì mọi chuyện mới khác đi được. Nhưng tôi nghĩ là rất khó. Một số bảng xếp hạng uy tín của nước ngoài đã thăm dò thị trường Việt Nam nhưng chưa đạt được đồng thuận từ các nền tảng nhạc số để chia sẻ dữ liệu. Chính việc này dẫn đến chuyện Top Trending YouTube nghiễm nhiên trở thành một bảng xếp hạng âm nhạc.

Nếu Top Trending trở thành bảng xếp hạng, nghệ sĩ Việt sẽ phải cạnh tranh với cả… BTS, BLACKPINK và Bà Tân Vlog. Có thật sự ổn không?

Amee comeback trùng ngày với BLACKPINK, có sao đâu? MV Anh Nhà Ở Đâu Thế lên tới Top 2 Trending, bên trên vẫn là BLACKPINK. Tháng 6 vừa rồi, BLACKPINK ra MV How You Like That ngày 26, Amee ra album dreAMEE vào ngày 28. Ê-kíp của tôi không coi đó là một điều phải né tránh.

Thay vì đặt một câu hỏi tiêu cực về thị trường thì hãy tiếp tục làm những điều mình đang làm, đóng góp những sản phẩm chất lượng đủ để khán giả nhận thức được điều đó. Không nhất thiết khán giả phải thay đổi, nghệ sĩ hãy cống hiến bằng tất cả tình yêu âm nhạc của mình để thu hút khán giả và thay đổi hình thức tiêu thụ nghệ thuật của họ.

Aiden Nguyễn: Aiden của năm 20 tuổi khi gặp Min khác với Aiden năm 24 tuổi làm Erik và càng không phải là Aiden năm 28 tuổi với Amee - Ảnh 10.

Nhưng ở thị trường giải trí Việt, nghệ sĩ làm sao có thể toàn tâm toàn ý cống hiến khi từng lần ra MV là từng lần hụt đi cả tỷ đồng?

Chắc chắn nghệ sĩ đang ôm đồm. Tôi biết nhiều nghệ sĩ thành lập công ty nhưng cuối cùng vẫn đứng sau làm tất cả mọi thứ. Chừng nào còn hoạt động theo mô hình như vậy, thị trường Việt Nam chưa thể vận hành chuyên nghiệp được. Đến những nghệ sĩ Indie và Underground như Chillies, Vũ... cũng có hãng đĩa rồi. Đó là nơi sẽ giúp họ lên lộ trình phát hành ca khúc và họ chỉ cần tập trung sáng tác nghệ thuật. Muốn phát triển thị trường thì phải là câu chuyện của những công ty quản lý, ê-kíp và hãng đĩa cùng tạo nên một nền công nghiệp âm nhạc, chứ không phải sự cảm tính của từng cá nhân nghệ sĩ.

Aiden Nguyễn: Aiden của năm 20 tuổi khi gặp Min khác với Aiden năm 24 tuổi làm Erik và càng không phải là Aiden năm 28 tuổi với Amee - Ảnh 11.
Aiden Nguyễn: Aiden của năm 20 tuổi khi gặp Min khác với Aiden năm 24 tuổi làm Erik và càng không phải là Aiden năm 28 tuổi với Amee - Ảnh 12.

Nếu giờ nói thành công của Amee là trái ngọt đến từ những vấp ngã trong quá khứ của Aiden với các nghệ sĩ khác, liệu có đúng?

Chắc chắn rồi. Tôi không phủ nhận điều này. Khi tôi tìm kiếm và đào tạo những nghệ sĩ trước Amee, tuổi đời và tuổi nghề của tôi còn rất trẻ. Tôi chưa thể thấu hiểu hết tất cả mọi thứ và không có cái nhìn đa chiều. Nhưng khi tôi có nhiều kinh nghiệm hơn, tôi sẽ cải thiện được những gì mình từng làm chưa tốt trong quá khứ.

Một người trong giới đã nói với tôi: "Khi xây dựng Amee, em đã có đầy đủ tất cả mọi thứ để phát triển một ca sĩ". Tôi nghĩ điều này đúng. Aiden của những năm 20 tuổi khi gặp Min khác với Aiden của năm 24 tuổi khi làm Erik, Monstar và cũng khác cả Aiden năm 28 tuổi đã tạo ra Amee. Mọi vấp ngã đều là bài học. Tôi cám ơn tất cả những gì mình đã trải qua.

Aiden Nguyễn: Aiden của năm 20 tuổi khi gặp Min khác với Aiden năm 24 tuổi làm Erik và càng không phải là Aiden năm 28 tuổi với Amee - Ảnh 13.

Vậy bài học lớn nhất anh học được trong quá trình trở thành một nhà sản xuất và quản lý nghệ sĩ là gì?

Là bài học về sự thấu hiểu. Ở những thời điểm trước, tôi chỉ làm việc với các bạn trên khía cạnh công việc nên sự thấu hiểu về mặt cuộc sống chưa được thông suốt. Sau nhiều chuyện, tôi hiểu rằng tất cả đều còn rất trẻ, chuyện vấp ngã hay làm những điều không đúng cũng là chuyện dễ hiểu. Giữa công ty quản lý và nghệ sĩ thường có khúc mắc là vì họ không chia sẻ với nhau đủ nhiều. Những chuyện tôi làm, bạn phải tự biết. Không phải vậy. Nếu mình không nói ra thì nghệ sĩ sẽ không hiểu được những gì mình đang cố gắng làm.

Ngày xưa, không ai biết tôi đang nghĩ gì, làm gì, tôi cũng không chia sẻ nhiều. Bây giờ, tôi học cách lắng nghe và chia sẻ với nghệ sĩ. Không ai có chế độ tự hiểu, vì định nghĩa của mỗi người rất khác nhau nên sẽ có hành động mình làm mà họ hiểu theo cách khác. Những câu chuyện trước đây xảy đến với tôi đều vì có khúc mắc mà không ai nói cả. Đến ngày quay lại nhìn nhau thì ồ, khoảng cách lớn quá rồi và buộc phải kết thúc ở chặng đường đó.

Aiden Nguyễn: Aiden của năm 20 tuổi khi gặp Min khác với Aiden năm 24 tuổi làm Erik và càng không phải là Aiden năm 28 tuổi với Amee - Ảnh 14.

Anh có tự tin vào mối quan hệ của ST.319 Entertainment và Amee không?

Không ai nói trước được điều gì, nhưng tại thời điểm này, Amee và công ty có sợi dây gắn bó rất lớn. Tôi trân trọng và muốn nuôi dưỡng tình cảm đó. Với những công việc mình làm, cách mình cư xử, hãy làm sao để nghệ sĩ hiểu được công ty đang hết lòng vì họ. Điều đó sẽ tạo nên sự gắn bó đủ để giữ chân nhau ở lại. Bởi vì hợp đồng chỉ là giấy tờ, dù pháp luật có ràng buộc đến mấy, đền bù vài chục tỷ thì người ta cũng sẽ đi thôi. Câu chuyện ở đây vẫn chỉ là mối quan hệ giữa con người với con người.

Aiden Nguyễn: Aiden của năm 20 tuổi khi gặp Min khác với Aiden năm 24 tuổi làm Erik và càng không phải là Aiden năm 28 tuổi với Amee - Ảnh 15.

Nguyện vọng của anh cho công ty quản lý ST.319 của mình là gì?

Cách đây 3 - 4 năm, tôi còn trẻ và nhiều hoài bão lắm. Tôi luôn muốn phải trở thành số 1, số 2 gì đấy. Nhưng hiện tại, sau nhiều năm làm nghề, tôi chỉ nghĩ đơn giản rằng mình đang làm nghệ thuật, mình sẽ tạo ra một công ty có thể tìm kiếm và giúp các bạn trẻ phát triển cái tôi, cá tính âm nhạc của mình, truyền tải cá tính ấy đến với khán giả. Mọi sản phẩm mình làm sẽ luôn đề cao tính nghệ thuật, giá trị của âm nhạc thực thụ. ST.319 sẽ là một ngôi nhà chung để nghệ sĩ có thể cống hiến hết mình cho âm nhạc.

Aiden Nguyễn: Aiden của năm 20 tuổi khi gặp Min khác với Aiden năm 24 tuổi làm Erik và càng không phải là Aiden năm 28 tuổi với Amee - Ảnh 16.

Cám ơn những chia sẻ của Aiden Nguyễn!

Bình luận

Tin nổi bật kenh 14

  • Châu Âu thuở "bốc mùi": Vua chúa mê mẩn hương người lâu ngày không tắm, say đắm mùi hôi nách như bảo vật tình yêu

    Trước thế kỷ 19, người da trắng vẫn ngộ nhận tắm là không đứng đắn. Dù nhiều quốc gia đã thịnh hành nhà tắm công cộng nhưng người dân hiếm khi nghĩ đến việc vệ sinh cơ thể từ đầu đến chân.
  • Đọc thêm