adidas Originals đưa xu hướng thời trang Phục Hưng và sự nguyên bản trở lại trong BST Xuân/Hè 2017

Long.J, Theo Trí Thức Trẻ 20:13 25/08/2017

Thời kỳ hoàng kim của văn hóa Phục Hưng luôn là đề tài và nguồn cảm hứng bất tận cho nghệ thuật và thời trang. Cùng dõi theo hành trình "Original Is Never Finished” của adidas để thấy được định nghĩa mới về sự nguyên bản với các họa tiết đặc trưng thời kỳ Phục Hưng.

Phục Hưng (Renaissance) là gì?

Phục Hưng là một phong trào văn hóa thường được xem là bao phủ giai đoạn từ thế kỷ 15 đến thế kỷ 17, khởi đầu tại Firenze, Ý, sau đó lan rộng ra phần còn lại của châu Âu với quy mô khác nhau.

Trong lịch sử văn minh châu Âu, văn hóa Phục Hưng là một trong những phong trào văn hóa có ảnh hưởng sâu rộng nhất. Nổi bật với những công trình kiến trúc xuất chúng, những tác phẩm hội họa đỉnh cao, những tác phẩm điêu khắc duy mỹ.

Chính vì vậy, thời kỳ hoàng kim này luôn là đề tài và nguồn cảm hứng bất tận cho những bộ óc sáng tạo nghệ thuật. Trong xu hướng thời trang Xuân/Hè 2017, những nhà thiết kế thời trang và trends-setter đang muốn hồi sinh làn gió Phục Hưng vào các bộ sưu tập mới.

Những bức tranh cổ điển của thời kỳ này, những họa tiết Baroque nguyên bản đang dần quay trở lại thống lĩnh ngành thời trang thế giới và chắc chắn sẽ khiến giới mộ điệu mê mẩn.

adidas Originals trong thế giới thời trang Phục Hưng

Được biết đến như là một trong những thương hiệu thời trang thể thao hàng đầu thế giới, adidas không dễ dàng bỏ qua dấu ấn Phục Hưng đang "làm mưa làm gió" này.

Thương hiệu adidas Originals khiến nhiều người bất ngờ khi cho ra mắt bộ ảnh và MV "Original Is Never Finished"- cực kỳ ấn tượng khi lồng ghép với những bức họa thời Phục Hưng trên nền nhạc Frank Sinatra, nhưng vẫn giữ được tính nguyên bản vốn có của sản phẩm.

Ý tưởng đến từ bức họa Birth of Venus (Sự ra đời của thần Vệ Nữ)

Birth of Venus của họa sĩ người Ý Sandro Botticelli (1445-1510) là một trong những bức tranh của thời kì Phục Hưng nổi tiếng nhất thế giới. Đây được xem là bức tranh hoàn hảo và kinh điển nhất dù cho sự ra đời của thần Vệ Nữ đã trở thành một đề tài phổ biến lúc bấy giờ. Vệ Nữ có cơ thể tròn trịa, đầy đặn, tràn đầy sức sống, được coi như là một biểu tượng của "Chân - Thiện - Mỹ".

adidas Originals đưa xu hướng thời trang Phục Hưng và sự nguyên bản trở lại trong BST Xuân/Hè 2017 - Ảnh 2.

Birth of Venus

adidas Originals đưa xu hướng thời trang Phục Hưng và sự nguyên bản trở lại trong BST Xuân/Hè 2017 - Ảnh 3.

Lấy cảm hứng từ tác phẩm kinh điển này, Kendall Jenner đã tái hiện dáng vẻ của thần Vệ Nữ nhưng lại trong không gian khoa học viễn tưởng. Sự sáng tạo này giúp khẳng định lại ý niệm "sinh" và "tái sinh"; truyền tải rằng sự nguyên bản nay đã được "tái sinh" trong một thế hệ mới.

Cảm hứng từ biểu tượng đặc biệt Vitruvian Man của Da Vinci

Vitruvian Man (Người Vitruvian) là một trong những bức họa kinh điển nhất của Leonardo Da Vinci được ông vẽ vào năm 1490. Đây là một trong những ví dụ tuyệt vời nhất về "con người hoàn hảo" mà ông sớm đưa ra.

adidas Originals đưa xu hướng thời trang Phục Hưng và sự nguyên bản trở lại trong BST Xuân/Hè 2017 - Ảnh 4.

Vitruvian Man

Da Vinci cho rằng rốn là phần trung tâm của cơ thể người, và con người là đại diện thu nhỏ của vũ trụ. Trong loạt hình ảnh mới, adidas Originals đã tái hiện và phát triển biểu tượng trên với ý nghĩa tạo nên một tổng thể đồng nhất giữa các cá nhân có cùng lòng tin, nền văn hóa và sống trong cùng một xã hội.

adidas Originals đưa xu hướng thời trang Phục Hưng và sự nguyên bản trở lại trong BST Xuân/Hè 2017 - Ảnh 5.

adidas Originals đưa xu hướng thời trang Phục Hưng và sự nguyên bản trở lại trong BST Xuân/Hè 2017 - Ảnh 6.

adidas Originals đưa xu hướng thời trang Phục Hưng và sự nguyên bản trở lại trong BST Xuân/Hè 2017 - Ảnh 7.

adidas Originals đưa xu hướng thời trang Phục Hưng và sự nguyên bản trở lại trong BST Xuân/Hè 2017 - Ảnh 8.

adidas Originals đưa xu hướng thời trang Phục Hưng và sự nguyên bản trở lại trong BST Xuân/Hè 2017 - Ảnh 9.

Những "biến thể" đầy phá cách nhưng vẫn giữ được sự nguyên bản của adidas Originals.

Họa tiết Baroque - dấu ấn của tinh thần Phục Hưng được phát triển

Ở thời đại Phục Hưng, sự thăng hoa của nền kiến trúc cũng chính là nền tảng cho sự phát triển của thời trang, thời trang cũng vì đó mà bước sang một trang mới. Không chỉ dừng lại ở những mảng màu cơ bản đen, vàng, trắng trên trang phục, họa tiết Baroque đã thổi những nét vàng ánh kim, những chi tiết thêu thùa cầu kỳ vào thời trang Phục Hưng, khiến chúng trở nên lộng lẫy hơn bao giờ hết.

adidas Originals đưa xu hướng thời trang Phục Hưng và sự nguyên bản trở lại trong BST Xuân/Hè 2017 - Ảnh 10.

Họa tiết Baroque đang dậy sóng trên nhiều sàn Catwalk

Không ai là không yêu cái đẹp. Và cái đẹp từ trang phục Phục Hưng đã đặc biệt chinh phục trái tim của những tầng lớp cao quý nhất, khiến xu hướng ấy lại càng thêm được yêu thích và nổi tiếng. Với nhiều kỹ thuật tinh tế như thêu tay, đăng ten, dệt chỉ vàng… họa tiết Baroque ngày càng được chăm chút hơn trong thời trang và biến nó trở thành biểu tượng của cái đẹp và quyền lực suốt vài trăm năm.

adidas Originals đưa xu hướng thời trang Phục Hưng và sự nguyên bản trở lại trong BST Xuân/Hè 2017 - Ảnh 11.

Kết hợp đầy ngẫu hứng nhưng không mất đi sự nguyên bản

adidas Originals đưa xu hướng thời trang Phục Hưng và sự nguyên bản trở lại trong BST Xuân/Hè 2017 - Ảnh 12.

Mối liên hệ giữa sự nguyên bản và văn hóa Phục Hưng

Không phải ngẫu nhiên mà adidas Originals đã thổi luồng ý tưởng Phục Hưng vào tác phẩm mới của mình. Phục Hưng có nghĩa là "làm sống lại". Với khẩu hiệu Originals Is Never Finished, Adidas Originals luôn muốn khẳng định sự nguyên bản ngoài định nghĩa thông thường, nguyên bản còn được hiểu là sự phát triển và sáng tạo không ngừng. Các nhà sáng tạo toàn cầu của nhãn hiệu thời trang adidas Originals đã cho ra mắt Original Is Never Finished – phần 3 như một định nghĩa mới về sự nguyên bản: Nó không chỉ là nơi những ý tưởng được hình thành, mà nó còn là nơi các ý tưởng được mang đến, được phát triển và sáng tạo.

adidas Originals đưa xu hướng thời trang Phục Hưng và sự nguyên bản trở lại trong BST Xuân/Hè 2017 - Ảnh 13.

"Khi chúng tôi ra mắt chiến dịch Originals Is Never Finished lần đầu tiên, chúng tôi đã tự thử thách bản thân để định nghĩa lại thế nào là sự nguyên bản", chia sẻ từ Phó tổng giám đốc truyền thông toàn cầu của adidas Originals & Core.

"Thông qua việc phát hành phần 3, đã đến lúc chúng tôi đem tuyên ngôn của mình vào hành động và không ngừng đổi mới trong các sản phẩm. Là một thương hiệu tiên phong trong lĩnh vực thời trang, nhiệm vụ của chúng tôi là thử thách và truyền cảm hứng cho đội ngũ sáng tạo, và chúng tôi vẫn đang thực hiện điều đó thông qua chiến dịch Originals Is Never Finished."

adidas Originals đưa xu hướng thời trang Phục Hưng và sự nguyên bản trở lại trong BST Xuân/Hè 2017 - Ảnh 14.

James Harden trên chân adidas EQT

Với MV mới này, adidas Originals muốn truyền đến cho một thế hệ sáng tạo mới sự tự do, không chỉ dừng lại ở việc nhìn lịch sử qua những bức tranh sơn dầu, mà còn phải nắm bắt được những tinh thần, ý tưởng của quá khứ, từ đó làm điểm khởi đầu và phát triển trong tương lai.