YG "vắt chanh bỏ vỏ" đã là gì, nhìn sang SM cũng nổi tiếng đặc sản "có mới nới cũ" đây này

Thu Trang, Theo Trí Thức Trẻ 00:01 04/04/2019

Dù có công lớn đưa SM Entertainment trở thành đế chế âm nhạc huyền thoại, nhưng cách công ty đối xử với những nhóm nhạc kì cựu này khiến fan không khỏi bức xúc, xót xa.

Dù công ty nào có lao đao thì SM Entertainment vẫn duy trì danh tiếng của mình là một trong những công ty giải trí quyền lực nhất xứ Kim Chi. Đây là ngôi nhà chung của hàng loạt nhóm nhạc thế hệ 2 từng "làm mưa làm gió" như DBSK, Super Junior, SNSD, SHINee, f(x),... Nhưng không phải "công thần" nào cũng được SM trọng vọng, đối xử xứng đáng với thanh xuân họ đã miệt mài cống hiến. Không ít lần "ông lớn" này bị chỉ trích là "có mới nới cũ", bỏ bê và ghẻ lạnh "gà nhà".

Super Junior

Super Junior là một trong những nhóm nhạc từng "làm mưa làm gió" khắp châu Á với loạt hit "Sorry Sorry", "Bonamana", "Mr.Simple",.. Tuy nhiên, những năm sau đó, các fan liên tục đưa ra bằng chứng SM "ngó lơ" và thậm chí là tỏ ra hời hợt trong các hoạt động quảng bá của nhóm.

YG vắt chanh bỏ vỏ đã là gì, nhìn sang SM cũng nổi tiếng đặc sản có mới nới cũ đây này - Ảnh 1.

Tuy mang lại nguồn thu khổng lồ cho SM, nhưng Super Junior từng nhiều lần rơi vào tình cảnh "lên voi xuống chó" do sự bỏ bê của chính công ty chủ quản

Bằng chứng đầu tiên là tại SBS Gayo Daejun 2011. Mặc dù là một sân khấu lớn nhưng SM không có bất kỳ một thông báo nào về sự xuất hiện của nhóm, dẫn đến hậu quả có rất ít fan đến cổ vũ họ tại sự kiện. Chưa dừng lại ở đó, vào tháng 4/2014, SM bất ngờ đưa ra thông báo tổ chức chuyến lưu diễn thế giới "Super Show 4" chỉ vỏn vẹn... 1 ngày trước khi chính thức mở bán vé, khiến các E.L.F trở tay không kịp trong việc chuẩn bị tiền bạc và thời gian. Rất nhiều fan hụt hẫng vì không thể tận mắt chứng kiến thần tượng biểu diễn.

Năm 2015, khi EXO đang ở trong thời kỳ đỉnh cao, công ty này cũng hoàn toàn bỏ quên Super Junior để tập trung đầu tư cho lứa đàn em. Đỉnh điểm chính là việc bìa đĩa "Magic" – album kỷ niệm đánh dấu chặng đường 10 năm hoạt động của nhóm được cho là cẩu thả quá mức như thể được thiết kế trong vài phút với phần mềm Paint. Thay vì vui mừng trước thông tin Super Junior sẽ phát hành phần 2 cho album kỷ niệm này, các fan đều bày tỏ thất vọng và bức xúc trước sự vô trách nhiệm và bất công của SM.

YG vắt chanh bỏ vỏ đã là gì, nhìn sang SM cũng nổi tiếng đặc sản có mới nới cũ đây này - Ảnh 2.

Sản phẩm kỷ niệm 10 năm ra mắt của Suju chỉ được thiết kế cẩu thả trên nền xanh đậm cùng... 3 vòng tròn trắng liền nhau

SNSD

Không thể phủ nhận SNSD là "gà chiến" chủ lực của SM trong thời kỳ hoàng kim. Dù với đội hình 9 hay 8 người, các cô gái đã dành cả tuổi thanh xuân để cống hiến âm nhạc và giúp SM khẳng định vị thế vững chắc trong nền công nghiệp Kpop.

YG vắt chanh bỏ vỏ đã là gì, nhìn sang SM cũng nổi tiếng đặc sản có mới nới cũ đây này - Ảnh 3.

Nhóm nhạc nữ quốc dân là tượng đài huyền thoại khó xô đổ của Kpop

Thế nhưng khi Kpop thế hệ 3 bước vào giai đoạn hoàng kim thì SM cũng chuyển hướng đầu tư, không còn dồn sức vào "gà đẻ trứng vàng" như thuở trước. Việc công ty tập trung phát triển các nhóm đàn em khiến SNSD – trụ cột 1 thời phải chịu cảnh thờ ơ làm người hâm mộ không khỏi xót xa. 

Sự kiện khiến SONE ấm ức không quên chính là dịp kỷ niệm 10 năm ra mắt của SNSD. Đánh dấu 1 thập kỉ ca hát, SNSD đã phát hành album "Holiday Night" (2017). Thế nhưng đây lại là màn comeback thảm bại nhất trong sự nghiệp của SNSD. 

Album được làm khá sơ sài từ chất lượng âm nhạc đến hình ảnh trong MV. Bản trực tuyến của "Holiday" và "All night" được phát hành từ ngày 5/8 nhưng phải chờ đến ngày 5 ngày sau nhóm mới có sân khấu comeback. Bên cạnh đó, trong ngày phát hành đầu tiên của album (thường là ngày tiêu thụ mạnh nhất), người hâm mộ lại không thể mua được album. Điều đó đã khiến cho số liệu thống kê album bán ra của SNSD bị "đóng băng". Các fan càng sốc hơn khi SNSD chỉ có 1 tuần quảng bá với 3 sân khấu tất cả nhưng bị cắt bỏ đột ngột mà chính các cô gái cũng không hay biết.

YG vắt chanh bỏ vỏ đã là gì, nhìn sang SM cũng nổi tiếng đặc sản có mới nới cũ đây này - Ảnh 4.

Để SNSD thể hiện những ca khúc kén người nghe đã là một lựa chọn không mấy khôn ngoan, nhưng tệ hơn cả là cách làm việc cẩu thả và bê trễ của SM

Năm 2018, người hâm mộ chưa kịp vui mừng khi 5 thành viên SNSD lập nhóm nhỏ SNSD-Oh!GG thì đã phải bất bình khi SM một lần nữa cẩu thả, tắc trách. Trong teaser của nhóm, hết Hyoyeon bị lỗi chỉnh sửa ảnh làm biến mất một bên chân lại đến lượt tên tiếng Anh của nhóm bị viết sai. Bên cạnh đó, single "Lil’ Touch" không được quảng bá trên show âm nhạc nên nhanh chóng tụt hạng khi đụng độ BTS, Sunmi dù mới đầu đạt thành tích khả quan.

YG vắt chanh bỏ vỏ đã là gì, nhìn sang SM cũng nổi tiếng đặc sản có mới nới cũ đây này - Ảnh 5.

Hyoyeon bị chỉnh sửa lỗi mất phần chân trong ảnh teaser của SNSD-Oh!GG

YG vắt chanh bỏ vỏ đã là gì, nhìn sang SM cũng nổi tiếng đặc sản có mới nới cũ đây này - Ảnh 6.

Nhân viên SM đánh sai tên nhóm nhạc đã ra mắt 11 năm

f(x)

Ra mắt năm 2009, phong cách của f(x) khác hẳn đàn anh đàn chị cùng công ty. Với chất nhạc điện tử sôi động, tên tuổi f(x) vươn xa khỏi Hàn Quốc nhờ ca khúc "Electric Shock", "Hot Summer", "Rum Pum Pum Pum", ...

YG vắt chanh bỏ vỏ đã là gì, nhìn sang SM cũng nổi tiếng đặc sản có mới nới cũ đây này - Ảnh 7.

f(x) gây chú ý vì concept độc đáo, khác biệt so với các nhóm nhạc cùng thời

Sở hữu nhan sắc và tài năng đồng đều, nếu f(x) được chăm chút đầu tư thì nhóm dễ dàng trở thành "con át chủ bài" của SM. Thế nhưng sau 6 năm hoạt động, f(x) chỉ cho "ra lò" vỏn vẹn 3 full album, 2 mini album, 3 single và 1 album tái bản. Như vậy, trung bình mỗi năm f(x) chỉ comeback một lần vào khoảng mùa hè. Thời gian quảng bá SM dành cho nhóm cũng rất hạn chế, đồng thời sân khấu cũng không được chăm chút như những nhóm khác cùng công ty.

Từ sau khi Sulli rời nhóm, f(x) phát hành đúng 1 album là "4 walls" (10/2015) rồi lại bặt vô âm tín. Đến nay, hoạt động của nhóm hầu như bị đóng băng và không hề có dấu hiệu của việc comeback. Thành viên Amber cũng lên tiếng bày tỏ khao khát được trở lại sàn đấu Kpop nhưng vẫn không thể làm SM lay động.

YG vắt chanh bỏ vỏ đã là gì, nhìn sang SM cũng nổi tiếng đặc sản có mới nới cũ đây này - Ảnh 8.

"4 walls" (2015) là album mới nhất kể từ khi f(x) hoạt động với đội hình 4 người

Một điều nữa khiến các fan vô cùng tức giận đó là ra mắt từ năm 2009 nhưng f(x) mãi vẫn không có tên fanclub, màu bóng, lightstick, hay thậm chí là concert riêng cho mình. Mãi đến tháng 2/2016, f(x) mới được sở hữu những thứ này, trong khi hậu bối EXO đã có từ trước. Bên cạnh đó, việc SM dễ dàng để Sulli rời nhóm, đồng thời tập trung phát triển cho nhóm nhạc đàn em như Red Velvet khiến các fan nghi ngờ rằng công ty đang cố tình đẩy f(x) đến bờ vực tan rã.

YG vắt chanh bỏ vỏ đã là gì, nhìn sang SM cũng nổi tiếng đặc sản có mới nới cũ đây này - Ảnh 9.

Chẳng ngoa khi danh hiệu "con ghẻ" SM dành cho f(x)

Mới đây, trong dịp kỷ niệm 9 năm debut của f(x),  người hâm mộ kì vọng SM sẽ tổ chức dự án nào đó để nhóm có thể giao lưu sau khoảng thời gian dài vắng bóng. Thế nhưng, đáp lại những mong mỏi ấy,  SM chỉ phát hành duy nhất một chiếc thẻ tên đơn giản mừng sinh nhật nhóm tròn 9 năm khiến các fan hụt hẫng và xót xa không nói nên lời.

YG vắt chanh bỏ vỏ đã là gì, nhìn sang SM cũng nổi tiếng đặc sản có mới nới cũ đây này - Ảnh 10.

Thẻ tên mừng 9 năm ra mắt của f(x) tại SMTOWN Museum

Việc một số nhóm nhạc SM dần bị ngó lơ sau thời gian nhiệt tình cống hiến khiến nhiều ý kiến cho rằng truyền thống của công ty này chính là "có mới nới cũ". Các nhóm nhạc sẽ được phát triển đến một giai đoạn nhất định rồi công ty sẽ không đẩy mạnh các hoạt động đầu tư và quảng bá nữa. Thay vào đó, SM sẽ tập trung cho các đàn em trẻ trung và có sức kiếm tiền dồi dào hơn.

Trước "tấm gương" của Super Junior, SNSD và f(x), người hâm mộ không khỏi lo ngại cho tương lai của EXO và Red Velvet cũng sẽ đi vào lối mòn do SM định đoạt. Tuy nhiên câu hỏi liệu mai sau 2 nhóm nhạc idol đình đám này có chịu chung số phận giống các đàn anh, đàn chị đi trước chỉ có thể để thời gian trả lời.