Hãy chủ động để đạt được IELTS 7.5

Saga, Theo Trí Thức Trẻ 08:00 31/08/2015

Từ một sinh viên năm thứ 3 với đầu vào IELTS 5.0, sau một năm ôn luyện theo mô hình Học Chủ Động (Active Learning), Mai Diệu Linh đã đạt 7.5 IELTS.

Hiện tại, Linh đang chuẩn bị đi du học ở Vương Quốc Anh chuyên ngành Marketing với hành trang mang theo là tinh thần tự lập rất cao – tự lập trong học tập cũng như trong cuộc sống mà Linh đã học được từ Active Learning.

Trao đổi với người viết, Linh cho hay: “Tôi đã từng theo học ở một vài Trung Tâm luyện thi IELTS. Dù đều được kiểm tra đầu vào để xếp lớp cùng trình độ, tôi và các học viên vẫn gặp khá nhiều khó khăn trong việc lĩnh hội bài giảng. Có nhiều học viên trong lớp, đồng nghĩa với việc người học sẽ bị phụ thuộc vào nhịp độ dạy và học chung của của giáo viên và các học viên khác. Thực tế là dù có nỗ lực đến đâu, một giảng viên cũng khó có thể đáp ứng nhu cầu của tất cả các học viên trong một lớp với các xuất phát điểm và khả năng tiếp thu khác nhau. Điều này rất dễ gây ra những phản ứng tiêu cực như chán học, sợ học và ngại đến lớp.”


Sau khi không thành công ở nhiều Trung tâm, Linh tìm đến mô hình Active Learning của Trung tâm Anh Ngữ AMA với mục tiêu cải thiện điểm IELTS. “Những buổi đầu trải nghiệm, tôi cũng thấy bất ngờ vì Active Learning quá khác biệt so với những mô hình tôi đã từng học,” Linh nói tiếp: “Với mô hình này, tôi hoàn toàn chủ động được việc học dưới sự hướng dẫn trực tiếp từ giáo viên. Cũng bởi thế, tinh thần chủ động, tư duy độc lập cũng dần được tạo dựng.”
 

Cũng theo chia sẻ của Mai Diệu Linh, việc xây dựng tinh thần chủ động cần một khoảng thời gian đủ dài, và mô hình Active Learning cũng đáp ứng được điều đó khi các học viên có thể học liên tục cả năm ròng mà không bị gián đoạn, “chờ tới khi lớp đủ học viên” như các mô hình lớp học thông thường. Hơn thế, lịch học linh động của các lớp học mô hình Active Learning giúp lộ trình học được liền mạch. Việc có các thầy cô giáo hướng dẫn (instructor) cùng song hành hướng dẫn tận tình tỉ mỉ khiến học viên cảm thấy được động viên, khích lệ hơn nhiều. Điều này rất quan trọng vì nó khiến niềm yêu thích học, tinh thần tự giác, chủ động trong học tập được liên tục trau dồi, rèn giũa, và phát huy mà không bị gián đoạn.

Theo các chuyên gia tâm lý giáo dục, tinh thần tự giác và khả năng độc lập mà Linh sở hữu là chìa khóa cho các cánh cửa thành công của những người trẻ tuổi trong học tập. Trong khi đó, với mô hình giáo dục truyền thống đang áp dụng hiện tại, cả cô và trò đều chỉ cố hết sức cho mục tiêu trước mắt là vượt qua các kỳ thi. Điều này đi ngược với triết lý giáo dục chung của toàn cầu theo định nghĩa về mục tiêu giáo dục của UNESCO: “Học để biết, học để làm, học khẳng định mình và học để chung sống.” Và khi lệch với mẫu số chung toàn cầu ấy, việc học tập trong môi trường giáo dục quốc tế của các sinh viên Việt trong những ngày đầu là rất khó khăn. Nói cách khác, không có tinh thần tự giác, chủ động học theo hướng dẫn thì bất cứ tấm bằng nào đạt được từ sự nhồi nhét là phản tác dụng. Người ta không thể tiến xa hơn với những tấm bằng như thế.

Theo trải nghiệm của Linh, mô hình Active Learning không những kích thích tinh thần tự học tiếng Anh mà còn khiến học viên cải thiện khả năng tập trung và tinh thần tự lực tốt hơn trong các môn học khác, công việc khác. “Tôi làm quen với Active Learning trong quá trình theo học Đại học Ngoại Thương. Việc trải nghiệm Active Learning khiến tôi chủ động hơn rất nhiều trong việc học các môn khác trên giảng đường. Khả năng tư duy độc lập, chủ động trong các hoạt động nhóm của tôi được cải thiện đáng kể.”- Diệu Linh chia sẻ.


Theo tân cử nhân Đại học Ngoại Thương - Mai Diệu Linh: “Tâm lý chung các sinh viên chuẩn bị đi du học là mừng và lo. Mừng vì ước mơ ấp ủ bao ngày sắp thành hiện thực. Lo vì phải dùng “tư duy giáo dục Việt” trong hệ thống giáo dục phương Tây. Và điều đặc biệt bất lợi của đa số sinh viên Việt trong thời gian đầu học tập ở nước ngoài là tính thụ động và ý thức làm việc nhóm còn rất kém.

Vậy mà với Diệu Linh, cô khá bình tĩnh khi nghe và đọc những thông tin về việc sinh viên Việt trải qua quãng thời gian “sốc” lúc mới bước vào cổng trường Đại học phương Tây. Quãng thời gian 1 năm trải nghiệm Active Learning ở Trung tâm Anh Ngữ AMA không những đủ để Linh đạt được số điểm IELTS 7.5 như mong muốn, mà còn giúp cô tích lũy được “số vốn” thực sự quý báu về tinh thần chủ động, tư duy độc lập, để bình tâm đón đợi những thử thách trong môi trường mới.

Nguồn chia sẻ từ AMA.