Vụ “chui vào túi nilông để... qua suối”: Cầu sẽ xây xong trong hai tháng

Tuổi trẻ, Theo 10:52 19/03/2014

Ông Nguyễn Đình Giang - giám đốc Sở GTVT Điện Biên - đã cho biết như vậy khi trao đổi với báo chí chiều 18-3 về cây cầu dân sinh dự kiến xây dựng tại Sam Lang, Nà Hỳ, Nậm Pồ (Điện Biên).



Cảnh cắt từ clip người dân phải khiêng xe máy lội qua suối

Theo ông Nguyễn Đình Giang, ngay sau khi báo Tuổi Trẻ phản ánh vụ “chui vào túi nilông để... qua suối” thì chiều 17-3, đang công tác ở Nhật Bản nhưng Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng vẫn điện thoại trực tiếp về cho ông chỉ đạo Sở GTVT tỉnh phối hợp, khẩn trương khảo sát để nhanh chóng xây dựng một cây cầu treo. Ngay sau khi nhận chỉ đạo từ bộ trưởng, ông đã yêu cầu phó giám đốc Sở GTVT làm trưởng đoàn công tác, trực tiếp có mặt tại Sam Lang từ sáng 18-3 để khảo sát, tính toán phương án xây dựng cầu. Đồng thời ông cũng về ngay Hà Nội để trực tiếp bàn chuyện này với lãnh đạo Bộ GTVT.

Ông Giang cho biết cuối buổi trưa 18-3, đoàn công tác đã có báo cáo nhanh và ông đã trực tiếp báo cáo lại Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường. Tại cuộc trao đổi này, Bộ GTVT quyết định sẽ giao việc xây cầu cho một đơn vị của bộ là Xí nghiệp cơ khí Quang Trung. Phương án sẽ là cầu treo dân sinh, thiết kế khung thép, ván thép và việc xây dựng phải hoàn tất, đưa vào sử dụng trước mùa mưa lũ năm nay. Theo ông Giang, với cây cầu dân sinh như thế này, thời gian thi công sẽ không quá hai tháng.

“Để xây dựng một cầu treo dân sinh bêtông, cốt thép ở Điện Biên cần đầu tư khoảng 3,5 tỉ đồng. Còn nếu là cầu khung thép, ván thép mức đầu tư sẽ phải cao hơn. Hằng năm ngân sách trung ương hay của Bộ GTVT rót về để xây dựng cầu rất ít, thậm chí không có, mà chỉ thường khi có các dự án làm đường nếu cần xây dựng cầu thì mới có cầu. Bộ cũng đang có đề án xây dựng 186 cây cầu treo trên toàn quốc thì riêng Điện Biên cũng chỉ được có sáu cây nằm trong đề án, trong khi chúng tôi khảo sát thấy cần phải xây dựng 51 cầu treo dân sinh nữa” - ông Giang nói.

Ông Nguyễn Văn Thái - chủ tịch UBND huyện Nậm Pồ - cũng cho biết chiều 18-3 ông cùng ông Đỗ Văn Chung - phó giám đốc Sở GTVT Điện Biên - sau khi khảo sát địa điểm sẽ xây dựng cầu treo, đã ký văn bản đề nghị Bộ GTVT về việc xây dựng cầu treo dân sinh này. Theo đó, phía UBND huyện cùng Sở GTVT thống nhất đề nghị xây dựng một cây cầu dài 64m, bề rộng mặt cầu 1,5m. Vị trí cầu nằm dịch lên phía thượng nguồn suối Nậm Pồ so với vị trí cũ mà người dân thường qua suối bằng túi nilông khoảng 10m.

Ông Thái cũng cho biết ông đã nhận được thông tin ngay trong hôm nay 19-3, Bộ GTVT cùng đơn vị liên quan trực tiếp đến Nà Hỳ để khảo sát, tính toán, lên thiết kế cây cầu.

Thiếu tá Phùng Công Quý - đồn trưởng đồn biên phòng Nà Hỳ, người có nhiều năm bám biên giới Tây Bắc, trong đó có năm năm ở xã biên giới Nà Hỳ - cho biết toàn xã Nà Hỳ có 10 thôn bản thì bản Sam Lang, Xín Chải xa nhất (giáp với Lào), khó khăn nhất.

Mỗi khi vào mùa mưa lũ, gần như hai bản này bị cô lập suốt 4-5 tháng. Vào mùa mưa, để đến các bản này vô cùng khó khăn, đường đất trơn trượt nên nếu đi xe máy phải chằng thêm xích vào bánh xe để bám đường. Rồi phải qua nhiều đoạn ngầm, suối.

Chẳng hạn từ đồn biên phòng (ở trung tâm xã) vào đến trung tâm bản Sam Lang nếu tính theo đường chim bay chỉ vài kilômet, nhưng do địa hình dốc, núi cao nên con đường vòng vèo, quanh co kéo dài đến 16km và phải qua bốn đoạn ngầm.

Đoạn ngầm nào cũng sâu, lũ cũng xiết nên đúng lúc mưa to, đỉnh lũ thì không thể qua được nếu không có cầu. Riêng đoạn ngầm vào bản Sam Lang trong clip hay đoạn ngầm vào bản Xín Chải thì mùa lũ nước lúc nào cũng sâu và chảy mạnh.

Vì không có cầu, khi có người ốm đau hay những thầy cô giáo bắt buộc phải vào để vận động học sinh đến trường, dạy học thì không còn cách nào khác phải chui vào túi nilông như vậy để qua suối...

Bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày

Tin nổi bật kenh 14

  • Không được công nhận bàn thắng, Việt Nam hòa Thái Lan: 0 - 0

    Một trận cầu không bàn thắng nhưng nhiều tình huống căng thẳng và những quyết định gây tranh cãi của trọng tài.
  • Đọc thêm