Khởi tố vụ lật cầu treo Chu Va 6

Người lao động, Theo 15:28 29/04/2014

Quyết định khởi tố vụ án hình sự vi phạm những quy định xây dựng, gây hậu quả nghiêm trọng đã được Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lai Châu đưa ra sau hơn 2 tháng xảy ra vụ lật cầu treo Chu Va 6 khiến 8 người thiệt mạng, 38 người bị thương.

Trao đổi với PV ngày 29-4, Thiếu tướng Trần Duân, Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu, cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Lai Châu đã công bố Quyết định khởi tố vụ án hình sự vi phạm những quy định xây dựng, gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại cầu treo Chu Va 6 (xã vùng cao Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu).

Vụ lật cầu treo Chu Va 6 làm 8 người chết và 38 người bị thương.

Theo Đại tá Lê Văn Bảy, Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu, sau khi sự cố xảy ra, được sự chỉ đạo của tỉnh, Cơ quan điều tra đã tập trung làm rõ nguyên nhân sự cố.

Công an tỉnh Lai Châu bước đầu đã thu thập toàn bộ vật chứng liên quan đến sự cố và gửi về Viện khoa học hình sự (Bộ Công an) để giám định và tiếp tục tiến hành điều tra làm rõ những cơ quan, tổ chức liên quan đến sự cố này... Viện khoa học hình sự cũng đã có kết luận về nguyên nhân sự cố xảy ra.

Kết luận giám định của Viện Khoa học hình sự nêu rõ: Trục thanh neo gửi đến giám định không đúng với tiêu chuẩn kỹ thuật so với bản vẽ thiết kế, gồm: Ren vít là dạng ren vuông khác với bản thiết kế là ren hình thang; Bề rộng trục thanh neo ở vị trí bị gãy nhỏ hơn so với thiết kế là 41 mm, bề dày dày hơn so với thiết kế là 3 mm, làm giảm tiết diện chịu lực khoảng 38%; bề mặt lỗ chốt gia công với độ chính xác thấp (bề mặt lỗ nham nhở) tạo ra sự tập trung ứng suất, làm giảm khả năng chịu lực của trục thanh neo.

Cơ chế dấu vết gãy: Ban đầu, tại vị trí tập trung ứng suất của trục thanh neo xuất hiện vết nứt từ cạnh lỗ phía bên bề mặt lỗ tiếp xúc nhiều với chốt. Quá trình cầu treo hoạt động vết nứt tiếp tục phát triển sâu vào trong. Khi cầu làm việc ở trạng thái chịu tải trọng lớn, tiết diện chịu lực còn lại tại vị trí lỗ chốt không chịu được tải trọng, dẫn đến gãy rời do quá tải.

Trên cơ sở kết luận của Viện Khoa học hình sự về sự cố lật cầu treo Chu va 6 là do ắc neo tăng đơ bị gãy, do chế tạo không đúng thiết kế, Công an tỉnh Lai Châu đã ra quyết định khởi tố vụ án.

Theo đại tá Lê Văn Bảy, sau khi khởi tố vụ án hình sự lật cầu treo Chu Va 6, Công an tỉnh Lai Châu đang tiếp tục điều tra, xác định các tổ chức, cá nhân liên quan trực tiếp đến sự cố này, làm rõ cụ thể về tổ chức và cá nhân liên quan đến vụ án để tiếp tục sẽ khởi tố bị can đối với những người liên quan trực tiếp đến vụ án.

Trước đó, ngày 24­-2, tại bản Chu Va 6, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường (tỉnh Lai Châu) đã xảy ra sự cố lật cầu treo Chu Va 6 khi đoàn đưa tang đi qua, làm 8 người thiệt mạng, 38 người bị thương.

Vào cuộc đánh giá nguyên nhân, ngày 11-­3, Bộ Giao thông Vận tải đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về kết quả tìm hiểu, đánh giá nguyên nhân sự cố lật cầu treo Chu Va 6, theo đó khẳng định lật cầu không phải do quá tải.

Sau đó, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ Công an khẩn trương chỉ đạo điều tra làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc gây ra sự cố lật cầu treo Chu Va 6. Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Công an có biện pháp xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật; báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trong tháng 4­-2014.