Cú rẽ đột ngột của thuyền phó có thể là nguyên nhân khiến phà chìm

, Theo Trí Thức Trẻ 17:52 22/04/2014

Theo các chuyên gia, cú rẽ đột ngột của nữ thuyền phó chưa có nhiều kinh nghiệm có thể là nguyên nhân chính dẫn đến vụ phà chìm nghiêm trọng ngày 16/4.

Tính đến thời điểm này, số người thiệt mạng trong vụ phà chìm ở khu vực biển miền Nam Hàn Quốc đã tăng lên 108 người. Mặc dù 174 người đã được giải cứu khi phà đắm nhưng kể từ đó đến nay, chưa có thêm bất cứ hành khách nào được tìm thấy sống sót trong vụ chìm phà này. 

Bên cạnh công tác tìm kiếm các nạn nhân, những điều tra viên cùng giới chức Hàn Quốc hiện đang tích cực điều tra nguyên nhân dẫn đến vụ chìm phà. Theo đó, khi chiếc phà chìm, người cầm lái được xác định là thuyền phó ba mang họ Park (25 tuổi), chứ không phải là thuyền trưởng nhiều kinh nghiệm Lee Joon-seok (69 tuổi).


Thuyền trưởng và 2 thuyền phó bị bắt giữ vì cáo buộc ngộ sát.

Ngày hôm nay, tờ Korea Joongang Daily dẫn lời nữ thuyền phó Park trả lời thẩm vấn các nhà điều tra cuối tuần qua cho biết "Khi phà đang tiến về vùng biển gần Jindo, đáng lẽ tôi phải cho phà đi chậm lại trước khi rẽ phải, nhưng tôi vẫn rẽ khi tàu đang chạy với vận tốc gần như cao nhất"

Theo lời khai của nữ thuyền phó, lúc đó, phà đang chạy với vận tốc 35km/h, trong khi vận tốc tối đa của nó là 39km/h. Sau khi rẽ gấp, bánh lái tự trượt nhanh rồi chiếc phà mất thăng bằng và nữ thuyền phó không thể kiểm soát phà được nữa. 

Các chuyên gia về hàng hải cho rằng một chiếc phà nặng hơn 6.800 tấn chuyển hướng đột ngột ở tốc độ 35km/h không khác gì một chiếc ô tô rẽ phải với tốc độ 100 km/h, bởi vậy thảm họa xảy ra là điều đương nhiên.

Theo lời khai của cô Park, điều tra viên cho rằng cú rẽ đột ngột của cô rất có thể là nguyên nhân chính dẫn đến vụ chìm phà này.

Cũng trong cuộc thẩm vấn cuối tuần qua, thuyền trưởng Lee Joon-seok cho biết "Đáng lẽ tôi phải giám sát hành trình vì khu vực này nổi tiếng nguy hiểm đó". 

Theo quy định của luật Hàng hải Hàn Quốc, những chiếc phà trên 3.000 tấn sẽ phải do thuyền phó một hoặc thuyền phó hai điều khiển cùng với ít nhất 2 thuyền phó cấp thấp hơn. Tuy rằng không có quy định nào cấm thuyền phó ba điều khiển phương tiện trong những vùng biển khó khăn nhưng thuyền trưởng phải đích thân chỉ đạo khi chiếc phà đi qua khu vực nguy hiểm. Thế nhưng thuyền trưởng phà Sewol đã không có mặt trong buồng lái lúc chiếc phà gặp nạn vì ông này “bỏ về phòng riêng làm việc gì đó”.

Mặc dù các suy đoán hiện vẫn xoay quanh nhận định hành động rẽ phà đột ngột của thuyền phó 3 chính là nguyên nhân khiến phà chìm. Tuy nhiên, ngày hôm nay, AP dẫn lời 1 quan chức cấp cao Hàn Quốc cho biết kết luận đó chưa thực sự chính xác. Chỉ sau khi tính toán và hoàn thành đầy đủ dữ liệu về vụ phà chìm thì các điều tra viên mới có thể đưa ra kết luận cuối cùng.

Được biết, trong cuộc điều tra này, các điều tra viên phát hiện ra rằng chính thuyền phó thứ nhất mới là người liên lạc trực tiếp với trạm kiểm soát hàng hải Jindo, chứ không phải thuyền trưởng như trước đó đưa tin.

Trước những phát hiện này, thuyền phó thứ nhất chỉ cho biết do hệ thống phát thanh không hoạt động nên ông không thể phát lệnh sơ tán toàn phà.

(Tổng hợp)