Wonder Woman và trách nhiệm "giải đen" cho các phim về nữ anh hùng

Ngọc King, Theo Trí Thức Trẻ 15:37 20/03/2017

Wonder Woman được kì vọng sẽ là tác phẩm thành công sau một thời gian dài Hollywood vất vả đi tìm công thức giải trừ "vận đen" của phim nữ siêu anh hùng.

Nhân vật Wonder Woman của Gal Gadot sắp được lên phim tới đây đang phải cáng đáng những trọng trách không nhỏ trên vai. Không chỉ được kỳ vọng là bom tấn phòng vé của Warner Bros. là bàn đạp tạo động lực mở rộng vũ trụ điện ảnh DC, Wonder Woman còn là một biểu tượng hi vọng không chỉ đại diện cho dòng phim mà còn là hiện thân đầy tự hào của một nửa thế giới.

Wonder Woman và trách nhiệm giải đen cho các phim về nữ anh hùng - Ảnh 1.

Từ trước tới giờ, các phim riêng về nữ siêu anh hùng trên màn ảnh là một điều khá hi hữu. Ngay cả những nhân vật được yêu thích như Black Widow cũng chưa có được cái may mắn như thế, trong khi hàng loạt các dự án về nam nhân vật truyện tranh được các studio bật đèn xanh liên tiếp chờ đợi hốt bạc tỉ tại phòng vé.

Với lịch sử lâu đời, Wonder Woman được coi như một tượng đài nữ quyền trên truyện tranh cũng như bên ngoài trang giấy. Nếu doanh thu của phim khả quan, thì việc đưa nhân vật này lên màn ảnh có thể mở ra một tương lai tươi sáng khiến các studio có thêm lí do để thực hiện các phim riêng về nữ anh hùng tương tự. Tuy nhiên, thất bại phòng vé của dự án phim chuyển thể có thể khiến các nhà làm phim ngần ngại tiếp tục "đánh bạc" thay vì tập trung vào dự án của các nam nhân vật - mà thường an toàn hơn. Đây sẽ là một cuộc thử lửa thực sự đối với nữ đạo diễn Patty Jenkins – khi cô mới là nữ đạo diễn thứ hai trong lịch sử được trao kinh phí làm phim trên 100 triệu đô.

Wonder Woman và trách nhiệm giải đen cho các phim về nữ anh hùng - Ảnh 2.

Trong khi các phim về nam siêu anh hùng thường đem lại doanh thu khá tốt trên màn ảnh, thi thoảng lắm Hollywood mới chịu đưa một người phụ nữ lên trung tâm câu chuyện với lí do đơn giản là từ trước tới nay, các phim về nữ anh hùng đều "sấp mặt" trên mặt trận phòng vé. Tại sao giữa nền công nghiệp điện ảnh phát triển nhất hành tinh, các nhà làm phim lại không làm nổi một điều tưởng chừng như đơn giản như thế?

Một trong những nỗ lực đầu tiên để đưa nữ anh hùng lên màn ảnh là vào năm 1984 trong bộ phim Supergirl với sự tham gia của Helen Slater trong vai chính. Được kỳ vọng sẽ là khởi đầu cho loạt phim về Superman tiếp nối, thế nhưng Supergirl phải hứng chịu loạt gạch đá không thương tiếc từ khán giả lẫn giới phê bình với một nội dung lười biếng và bảo thủ.

Thời điểm thập niên 90 chứng kiến thành công của Batman do Tim Burton đạo diễn. Đồng thời, các bộ truyện tranh về nữ siêu anh hùng cũng đồng loạt được xuất bản. Những biến cố ấy tạo điều kiện để các nhà làm phim bắt tay "nhào nặn" nên một đả nữ tương tự Người Dơi trên màn ảnh. Tuy nhiên, với việc xây dựng nhân vật theo hướng phản anh hùng, kì quái và tập trung vào sự hấp dẫn hình thể hơn là bản chất nhân vật, từ Tank Girl năm 1995 cho tới Barb Wire năm 1996, Hollywood vẫn "tắc tị" trong việc làm thế nào để dựng nên một nữ siêu anh hùng "ăn theo Batman" cho chuẩn.

Wonder Woman và trách nhiệm giải đen cho các phim về nữ anh hùng - Ảnh 3.

Có thể nhận thấy công thức làm phim về nữ siêu anh hùng trong các phim chúng ta có từ trước tới nay đều có thể được tóm tắt thế này: tính cách thì mơ hồ, động lực thì không có và chỉ được cái khoe thân là giỏi. Bằng chứng có thể tìm thấy rõ ràng nhất ở Catwoman và Elektra. Rõ ràng ở cả hai bộ phim, phần tính cách của nhân vật không hề được quan tâm đào sâu khiến khán giả cảm thấy hời hợt. So với Suicide Squad, chúng ta yêu thích Harley Quinn ngay cả khi đó không phải là một nữ anh hùng, bởi ít nhất ngoài vẻ đẹp hình thể, Margot Robbie đã xây dựng nên một nền tảng tính cách khá chỉn chu cho nhân vật này.

Wonder Woman và trách nhiệm giải đen cho các phim về nữ anh hùng - Ảnh 4.

Nếu như Supergirl là một cố gắng đến nhàm chán để thoát khỏi hình tượng Superman thì Tank Girl lại lửng lơ giữa cái nghệ thuật của phim cult và chất giải trí đại trà, thành ra chẳng được lòng khán giả bên nào. Barb Wire thì gặp vấn đề với việc xác lập hình ảnh của nhân vật chính. Elektra, đáng tiếc lại quá "hiền" không dám khám phá bản chất phức tạp của nhân vật. Còn Catwoman thì tệ đến mức không thể miêu tả hết trong một câu.

Đi lí giải sự "sấp mặt" của những phim này có thể thấy đôi khi các nhà làm phim quá chú tâm đề cao sự độc lập của nhân vật mà bỏ quên những khía cạnh khác trong tâm lý, những điều làm nên một người phụ nữ mạnh mẽ trên màn ảnh. Đó có thể là những biến cố tâm lý, sự phức tạp trong cách suy nghĩ hay nét cá tính rất riêng mà truyện tranh là nơi mô tả chi tiết hơn ai hết.

Wonder Woman và trách nhiệm giải đen cho các phim về nữ anh hùng - Ảnh 5.

Chúng ta chưa thực sự được nhìn thấy một bộ phim về nữ siêu anh hùng nào "cho ra hồn" từ trước đến nay. Thế nhưng cũng có thể nhận ra sự vận động mở ra tương lai cho dòng phim này trong cách dự án tương lai. Thành công của series truyền hình Supergirl là một động lực để các nhà làm phim tiếp tục cho ra các tác phẩm đi sâu vào nhân diện của nữ siêu anh hùng trên màn ảnh. Sắp tới ngoài Wonder Woman, thì phim riêng về nhân vật Captain Marvel với nữ chính Brie Larson cũng đang rục rịch khởi động.

Với một lịch sử lâu dài trên trang giấy, nổi tiếng về lòng nhân đạo cũng như chính nghĩa và sự đầu tư sản xuất, hy vọng rằng Wonder Woman và xa hơn nữa là Captain Marvel có thể phá bỏ cái dớp thất bại của những phim về nữ siêu anh hùng trên màn ảnh. Tài danh và xinh đẹp, quyền lực và công lý, tất cả hòa hợp trong một nhân vật mà được chiêm ngưỡng cô ấy trên màn ảnh là cả một niềm hạnh phúc vô bờ của các fanboy.