Vừa tung MV Nhật mới, DBSK đã bị chê doanh số ngày càng thụt lùi so với BTS và TWICE, nguyên nhân do đâu?

Nguyên Phạm, Theo Trí Thức Trẻ 10:54 21/07/2019

Chưa có màn tái xuất tại quê nhà lần nào trong năm 2019 nhưng DBSK đã trở lại Nhật với một ca khúc mới toanh đậm chất hè.

Ngày 19/7, kênh YouTube của Avex Trax (công ty quản lí của DBSK tại Nhật) đã phát hành MV ca khúc chủ đề "Hot Hot Hot" nằm trong single tiếng Nhật thứ 47 "Hot Hot Hot/Mirrors" dự kiến phát hành vào hôm 31/7 tới. Trở lại cùng ngày đó là 2 nhóm nhạc Hàn khác gồm GOT7 và (G)I-DLE.

MV "Hot Hot Hot" – DBSK

Tuy chưa có màn tái xuất nào tại quê nhà trong năm 2019 nhưng DBSK đã "đánh chiếm" thị trường "xứ sở phù tang" bằng một ca khúc mới tươi vui với MV đậm chất hè, khác biệt hoàn toàn so với "Jealous" (ca khúc tiếng Nhật nằm trong single thứ 46 cùng tên phát hành tháng 11 năm ngoái).

Vừa tung MV Nhật mới, DBSK đã bị chê doanh số ngày càng thụt lùi so với BTS và TWICE, nguyên nhân do đâu? - Ảnh 2.

"Jealous" theo concept u tối, trái ngược hoàn toàn so với "Hot Hot Hot"

Mở đầu MV là cảnh 2 thành viên kiệt sức vì đói và khát. Sau khi tìm thấy một quán bán hotdog bên đường, các vị thần phương Đông đã vui vẻ trở lại và chơi hết mình tại một bãi biển với làn nước trong xanh và ánh nắng chan hoà. Ấn tượng nhất là cảnh "bộ đôi 16 năm tuổi nghề nhà SM" dạo chơi trên du thuyền giữa biển.

Vừa tung MV Nhật mới, DBSK đã bị chê doanh số ngày càng thụt lùi so với BTS và TWICE, nguyên nhân do đâu? - Ảnh 3.

DBSK dạo chơi giữa biển bằng du thuyền

Bên cạnh sự khen ngợi, vẫn có những lời chê cho rằng doanh số single tại Nhật của DBSK đang sụt giảm mạnh, thua cả BTS hay TWICE. Thành tích doanh số single tuần đầu cao nhất của họ trên Oricon là với "BREAK OUT!" (1/2010) với 255.917 bản. Single "Jealous" (11/2018) chỉ đạt 91.056 bản (giảm 2/3) trong tuần đầu.

Có nhiều nguyên nhân khiến "ông hoàng Kpop tại Nhật" phải đối mặt với việc sụt giảm doanh số. Thứ nhất, người hâm mộ rời đi để tìm đến những nhóm nhạc mới trẻ trung, xinh đẹp hơn. Đây là điều không khó xảy ra trong thời đại này khi các nghệ sĩ đang cạnh tranh vô cùng khốc liệt.

Thứ hai là trong thời đại công nghệ phát triển, việc mua đĩa cứng dần bị hạn chế vì mọi thứ đã có sẵn trên mạng hoặc chi phí nhạc số hợp túi tiền hơn. Thứ ba, các single tại Nhật ít kèm theo sách ảnh hay thẻ hình như album Hàn nên người hâm mộ cũng dần ít mặn mà với chuyện mua album nhưng chỉ có CD và sách nhỏ in lời bài hát.

Tuy nhiên, lượng người tham gia các concert của DBSK tại Nhật dường như vẫn giữ ở mức ổn định. Bằng chứng là tour vòng quanh đất nước mặt trời mọc năm ngoái của nhóm thu hút 1,28 triệu lượt người tham dự 48 concert và là tour có nhiều khán giả nhất tại quốc gia này trong năm qua, vượt cả các nghệ sĩ Nhật.

Vừa tung MV Nhật mới, DBSK đã bị chê doanh số ngày càng thụt lùi so với BTS và TWICE, nguyên nhân do đâu? - Ảnh 4.

Tuy doanh số single tuần đầu sụt giảm, DBSK vẫn là "tường thành" ở Nhật với kỉ lục tour diễn nhiều khán giả nhất 2018 tại đây

Nguồn tham khảo: YouTube, Oricon