Vụ việc tranh cãi gay gắt: Nhận được 255 triệu do bị chuyển nhầm nhưng 3 tháng vẫn chưa hoàn tiền cho người gửi

Thục Hạnh - Ngọc Thắng, Theo Thời Đại 15:39 29/12/2017

Bất ngờ nhận được số tiền 255 triệu đồng chuyển nhầm từ một người lạ, sau 3 tháng vì nhiều lí do người phụ nữ vẫn chưa hoàn lại tiền cho phía người gửi. Sự việc gây nên nhiều mâu thuẫn, rắc rối khiến cộng đồng mạng tranh cãi xôn xao.

Gửi nhầm 255 triệu đồng vào tài khoản người khác, nhưng 3 tháng không được hoàn trả

Mới đây, tài khoản Facebook có nickname H.N đã đăng tải lên mạng xã hội bài viết kể về sự việc chị này "được" gửi nhầm vào tài khoản số tiền 255 triệu đồng nhưng sau 3 tháng vẫn chưa hoàn trả về được cho người gửi khiến nhiều người xôn xao, bày tỏ nhiều ý kiến trái chiều.

Theo đó, chị Mai (tên nhân vật được thay đổi) hiện đang sinh sống tại Úc bất ngờ nhận được số tiền 255 triệu đồng qua hệ thống ngân hàng T. vào ngày 29/9/2017 do 1 người lạ là chị Phương (tên nhân vật được thay đổi - sống tại Việt Nam) chuyển nhầm. Sau đó, chị Phương đã trực tiếp nhắn tin cho chị Mai với nội dung mong muốn được nhận lại số tiền đã chuyển.

Vụ việc tranh cãi gay gắt: Nhận được 255 triệu do bị chuyển nhầm nhưng 3 tháng vẫn chưa hoàn tiền cho người gửi - Ảnh 1.

Tin nhắn chị Phương gửi chị Mai mong muốn được lấy lại số tiền - Ảnh: H.H

Sự việc có lẽ sẽ dễ dàng được giải quyết như rất nhiều trường hợp gửi nhầm tiền khác nếu như người nhận là chị Mai không làm mất số mật khẩu tài khoản ngân hàng, mất cả số điện thoại nhận mã OTP (hiểu trong trường hợp này là mã xác nhận giao dịch ngân hàng qua điện thoại) nên không thể biết được mình "được" gửi nhầm tiền, càng không thể phát sinh giao dịch chuyển lại tiền cho người đã chuyển là chị Phương.

Chưa kể đến việc chị Mai hiện đang sinh sống tại Úc, khoảng cách về địa lý cũng như chênh lệch múi giờ cũng làm cho việc giải quyết thêm khó khăn dù cả 2 bên đã tích cực làm việc với ngân hàng.

Thậm chí theo chị Mai, chị Phương còn nhắn tin đe dọa, chửi bới, đến tận nhà chồng của chị Mai tại Hà Nội để "quậy phá, có hành vi du côn để đòi lại tiền". 

Vụ việc tranh cãi gay gắt: Nhận được 255 triệu do bị chuyển nhầm nhưng 3 tháng vẫn chưa hoàn tiền cho người gửi - Ảnh 2.

Tin nhắn chị Phương gửi với nội dung sẽ tìm đến nhà chị Mai làm rõ sự việc - Ảnh: H.N

Trước những phức tạp trong sự cố giao dịch nhầm lẫn, phía ngân hàng T. đã gửi mail cho chị Mai hướng dẫn những thủ tục để xử lý. Theo đó, để có thể chuyển lại số tiền cho chị Phương trong trường hợp chị Mai đã bị mất mật khẩu cũng như số điện thoại nhận mã OTP, cách duy nhất là chị Mai cần gửi về cho ngân hàng tại Việt Nam giấy ủy nhiệm có chữ ký, xác nhận đã nhận được số tiền 255 triệu đồng để ngân hàng có thể gửi chuyển lại tiền cho chị Phương.

Tuy nhiên trước phương án này, chị Mai không thể đồng ý bởi theo chị, trong tài khoản chị có một số tiền không nhỏ, việc bị chuyển nhầm 255 triệu đồng không biết có thật hay không... Vì vậy, chị chỉ mong muốn được phía ngân hàng cấp lại mật khẩu, chuyển dịch vụ cấp mã OTP sang số điện thoại mới, đồng thời cung cấp sao kê giao dịch có dấu đỏ, số dư tài khoản... để chị có thể nắm rõ.

Về phía mình, ngân hàng T. không thể cấp lại mật khẩu cũng như số điện thoại nhận OTP theo đề nghị của chị Mai vì như vậy là vi phạm quy định của Ngân hàng nhà nước. Đồng thời, ngân hàng cũng cho biết đã gửi cho chị Mai sao kê giao dịch tài khoản ngân hàng của chị Mai, mong muốn chị Mai nhanh chóng hợp tác để giải quyết dứt điểm vấn đề.

Nội dung mail chị Mai làm việc trực tiếp với ngân hàng - Ảnh: H.N

Sau tròn 3 tháng vẫn chưa thể giải quyết vấn đề, lại bị chị Phương liên tục nhắn tin "khủng bố", chị Mai đã đăng tải nội dung sự việc lên Facebook nhờ cộng đồng mạng can thiệp. Trong bài đăng trên Facebook, chị Mai viết: 

"Hôm nay (tức 28/12 - PV), chị này không bình tĩnh nổi nên nhắn tin chửi bới xỉ vả tớ, dọa đến nhà chồng, tìm về quê, gửi đơn lên bộ công an, đại sứ quán vì tội chiếm đoạt tài sản, dọa tung hê lên các diễn đàn mạng xã hội như beat, otofun, webtretho...ăn nói những thứ bậy bạ động chạm đến bản thân tớ gia đình tớ, con cái tớ.

Giống như nhà tớ khóa cửa đi vắng, chị vứt nhầm 1 cọc tiền vào đó, rồi yêu cầu tớ phải trả lại tiền dù chả biết bao giờ tớ mới về nhà mở cửa. Chưa trả lại được, chị cào mặt ra dọa đi kiện tớ vì tội chiếm đoạt tài sản của chị. Hay lắm. Vui lắm. Đầu óc, tư duy, nhận thức của chị tuyệt lắm...".

Vụ việc tranh cãi gay gắt: Nhận được 255 triệu do bị chuyển nhầm nhưng 3 tháng vẫn chưa hoàn tiền cho người gửi - Ảnh 4.

Phía ngân hàng T. cũng đã hỗ trợ hết mức để xử lý sự cố cho khách hàng - Ảnh minh họa

Chỉ ít lâu được đăng tải lên mạng, status của chị Mai đã nhận được rất nhiều quan tâm của cộng đồng mạng và từ đó những luồng ý kiến trái chiều, những tranh cãi cũng xảy ra. 

Nhiều người bày tỏ sự đồng cảm với chị Mai, cho rằng gặp phải sự rắc rối này không ai mong muốn và chị Mai cũng đã cố gắng hợp tác hết mức với ngân hàng để hoàn tiền cho người gửi rồi.

Chị B.Đ.B viết: "Mất password tài khoản, không nhận được OTP, không biết mình có nhận được tiền hay không sao mà ủy quyền cho ngân hàng trả tiền cho người khác được. Tiền của mình mình phải giữ chứ. Bà kia chưa gì đã kéo người đến nhà đòi đánh, thái độ hung hăng côn đồ không chấp nhận được".

"Tận 3 tháng nhưng vẫn không thể giải quyết, vấn đề không phải chị này không hợp tác mà là do thời gian 2 bên trả lời mail của nhau cũng lâu, các thủ tục cũng phức tạp nữa. Mong chị sớm giải quyết được việc này" - anh H.H bình luận.

Bên cạnh đó, số đông lại chỉ trích chị Mai, cho rằng sự cố của chị không hề phức tạp như những gì chị đang cố vẽ ra, chỉ cần sự hợp tác thực sự nghiêm túc và nhiệt tình từ chị thì sự việc đã có thể được giải quyết rất nhanh thay vì mất 3 tháng chưa xong như hiện tại.

Anh H.T nhận định: "Có sao kê của ngân hàng rồi, biết mình nhận 255 triệu nhầm rồi sao không hỗ trợ trả lại người ta đi, cái gì mà đòi sao kê có dấu đỏ gửi qua Úc này nọ... Chị này rõ ràng là muốn kéo dài thời gian, không trả tiền cho người ta đây mà".

"Chị bảo tài khoản chị chết rồi nhưng trong đó vẫn có số tiền không nhỏ, lạ lùng ghê. 255 triệu chứ có phải 255 nghìn đâu mà người ta không nóng nảy. Nếu chị thực sự hợp tác thì sự việc có lẽ đã xong rồi chứ không dây dưa tận 3 tháng trời như vậy" - bạn K.A bày tỏ.

Phía ngân hàng xác nhận đã làm hết sức mình hỗ trợ 2 bên

Liên quan đến vụ việc trên, đại diện ngân hàng T. xác nhận có sự việc trên xảy ra. Trao đổi với chúng tôi, đại diện ngân hàng T. cho biết: "Trong suốt thời gian qua, các bộ phận của ngân hàng đã làm hết sức mình để hỗ trợ hai bên khách hàng giải quyết vụ việc đồng thời đảm bảo tuân thủ các quy định hiện hành của pháp luật. Hi vọng hai khách hàng có thể tìm được tiếng nói chung để nhanh chóng giải quyết vấn đề".

Hiện sự việc vẫn thu hút nhiều sự quan tâm và gây nhiều tranh cãi trên mạng xã hội.