Vụ mất tích bí ẩn chấn động thế giới: Phi công huyền thoại Amelia Earhart mãi nằm xuống đáy Thái Bình Dương

Bơ Spiderum, Theo Thời Đại 20:00 20/10/2017

Ngày 2/7/1937, chuyến bay cuối cùng của một trong những người phụ nữ vĩ đại, nữ phi công Amelia Earhart, đã được thực hiện bằng cả một tình yêu lớn dành cho “cuộc sống trên không” lẫn những nỗ lực phi thường nhằm biến giấc mơ thành hiện thực.

Amelia ra đi khiến báo chí thế giới tốn không ít giấy mực và hầu hết các nhà báo đều khẳng định, bà là một người phụ nữ tài sắc vẹn toàn.

Tài năng vượt trội: Học 6 trường phổ thông nhưng vẫn tốt nghiệp đúng hạn

Trước khi đến với cuộc sống trên không đầy ly kỳ và nguy hiểm, Earhart đã từng là một người con gái có chí tiến thủ không kém cạnh gì các bạn nam cùng lứa tuổi. Ở cái thời tư tưởng trọng nam khinh nữ vẫn còn phổ biến, bà đã vươn lên như một tấm gương sáng cho nỗ lực học tập kiên trì. Không chỉ giỏi thể thao và tinh thông các hoạt động thể chất, Earhart còn xuất sắc trong học tập khi theo cùng một lúc 6 trường trung học phổ thông và tốt nghiệp đúng hạn. Đây là điều mà đến tận bây giờ cũng hiếm có người làm được.

Vụ mất tích bí ẩn chấn động thế giới: Phi công huyền thoại Amelia Earhart mãi nằm xuống đáy Thái Bình Dương - Ảnh 1.

Trước khi đến với nghiệp nữ phi công, Earhart còn vinh dự làm biên tập viên của tạp chí nổi tiếng toàn thế giới Cosmopolitan.

Đến năm 1914, gia đình bà trở nên sa sút và phải chuyển đến Chicago sinh sống. Theo trang Ameliaearhart.com, ngay sau khi tốt nghiệp phổ thông, bà tỏ ra hứng thú với những ngành nghề hầu như vắng bóng phụ nữ vào thời đó như kỹ sư cơ khí, đạo diễn phim, luật sư... Một sự thật khá ngạc nhiên rằng, không chỉ học giỏi các môn tự nhiên hồi trung học, trước khi đến với nghiệp nữ phi công, Earhart từng đảm nhiệm vai trò biên tập tại tờ tạp chí nổi tiếng toàn thế giới Cosmopolitan. 

Tuy nhiên, sau khi chứng kiến những người lính bị thương trở về trong Chiến tranh Thế giới thứ nhất, bà quyết định trở thành y tá và làm việc trong Bệnh viện Quân y Spadina ở Toronto (Canada) để chăm sóc thương bệnh binh. 

Nghề phi công: Không có duyên, chỉ là đam mê rất mãnh liệt

Như đã đề cập, Earhart đã từng thử kha khá nghề nghiệp, nhưng bà chưa từng ôm ấp bất cứ giấc mơ "bay lượn" nào cho đến năm 23 tuổi. Đó là một ngày đẹp trời. 

Ngày 28/12/1920, bà được cha dẫn đến thăm một trường bay ở Long Beach (bang California, Mỹ). Lần đầu tiên, cô gái trẻ này trải nghiệm cảm giác tự do được bay lượn trên bầu trời. "Khi lên đến độ cao khoảng 60 m, tôi đã tự nhủ mình phải bay", Ameliaearhart.com dẫn lời bà kể lại sau này. Thế là từ chuyến bay kéo dài vỏn vẹn 10 phút với giá vé 10 USD, Earhart đã xác định mục tiêu lớn nhất của cuộc đời mình. 

Nhưng mọi chuyện đâu có dễ dàng đến vậy? Học phí để trở thành phi công là một điều xa xỉ đối với tiềm lực kinh tế lúc bấy giờ của bà . 

Và Earhart đã không bỏ cuộc. Bà sẵn sàng lăn xả làm nhiều công việc từ chụp ảnh dạo đến lái xe tải và cuối cùng dành dụm được 1.000 USD để đi học lái máy bay tại Trường Kinner Field ở Long Beach từ tháng 1/1921. Hàng ngày, bà ngồi xe buýt đến cuối chặng và đi bộ thêm 6 km mới đến được trường, sẵn sàng làm mọi công việc lặt vặt để được theo chân giáo viên hướng dẫn học hỏi thêm ngoài giờ.

Vụ mất tích bí ẩn chấn động thế giới: Phi công huyền thoại Amelia Earhart mãi nằm xuống đáy Thái Bình Dương - Ảnh 2.

"Khi lên đến độ cao khoảng 60 m, tôi đã tự nhủ mình phải bay", Ameliaearhart.com dẫn lời bà kể lại sau này.

Khi bà học tại Kinner Field, rất nhiều nam phi công tương lai - vốn xuất phát điểm là kinh tế khá giả - đã tỏ ý châm chọc và coi thường một sinh viên nữ hiếm hoi vừa kiếm tiền vừa đi học. Họ coi đó là trò ngu xuẩn và không biết tự lượng sức mình. 

Nhưng không ai có thể ngờ rằng, chỉ sau một năm, Earhart đã đưa chiếc máy bay Kinner Airster cũ lên độ cao 4.267 m. Đây là kỷ lục thế giới đối với phi công nữ khi đó. Một năm sau, bà trở thành người phụ nữ thứ 16 trên thế giới được cấp bằng phi công. Năm 1928, bà tiếp tục lập kỷ lục là người phụ nữ đầu tiên bay qua Đại Tây Dương dù chỉ với vai trò... hành khách. Sau chuyến bay này, Earhart kể, bà cảm thấy mình "chỉ giống như một túi hành lý" và quyết tâm một ngày nào đó sẽ tự mình bay qua biển. 

Giao ước trước khi kết hôn: hai bên không ngăn cản ước mơ của nhau

Đối với những người có đam mê mãnh liệt với công việc như Earhart, chuyện tình cảm có vẻ như không được đặt lên ưu tiên hàng đầu. Chính vì bản chất coi trọng sự nghiệp "trên không" của mình mà cả nước Mỹ lúc bấy giờ ca ngợi Earhart như một người phụ nữ vĩ đại nhất. Họ coi bà là biểu tượng của sự vươn lên không ngừng, biết bỏ đi những tiểu tiết và lấy đại cuộc làm trọng. 

Vào những năm cuối của thập niên 1930, với sự nổi tiếng của mình, Amelia Earhart được mời diễn thuyết tại nhiều nơi để đề cao vai trò phụ nữ trong thời đại mới. Uy tín của bà đã khiến Đại học Purdue nhận tài trợ đóng riêng cho bà một chiếc máy bay, để bà tiếp tục làm công việc thám hiểm. 

Năm 1931, bà quyết định kết hôn cùng George P. Putnam – người ngưỡng mộ tài sắc và tốn không ít thời gian cũng như công sức để theo đuổi bà. Ông là chủ một nhà xuất bản và cũng là người yêu thích ngành hàng không. Vẫn giữ quan điểm yêu thích sự tự do ngay cả khi quyết định sẽ đi "chung đường" với một ai đó, trước ngày cưới, trong một bức thư gửi George P. Putnam, Amelia Earhart đã giao ước rằng, hai người sẽ không được phép ngăn trở những ước muốn của nhau. Bà nói rằng, nếu trong vòng một năm mà một trong hai cảm thấy không hợp thì xin phép chia tay.

Vụ mất tích bí ẩn chấn động thế giới: Phi công huyền thoại Amelia Earhart mãi nằm xuống đáy Thái Bình Dương - Ảnh 3.

Nữ phi công bí ẩn ra đi, nhưng sự nghiệp vẫn còn mãi

Vai trò của người phụ nữ trong xã hội Mỹ lúc bấy giờ đã thay đổi nhiều. Và những gì Amelia Earhart thể hiện khiến cả thế giới cảm thấy như đã chạm vào đúng những trăn trở của thời đại lúc bấy giờ. Họ hiểu rằng, một phụ nữ nên tìm ra đam mê, theo đuổi sự nghiệp và kiếm bội tiền như Earhart chứ không nên chỉ ở nhà nội trợ. 

Sự ngưỡng mộ này lên đến đỉnh điểm vào tháng 5/1932 khi Earhart ghi danh vào lịch sử với tư cách là người phụ nữ đầu tiên một mình bay qua Đại Tây Dương, sau gần 15 giờ từ tỉnh Newfoundland và Labrador (cực đông Canada) sang làng Culmore (Bắc Ireland) trên chiếc máy bay một động cơ Vega 5B của Lockheed. 

Sau đó, bà đã được trao tặng nhiều huân chương cao quý của Mỹ. Tổng thống Herbert Hoover tuyên dương Earhart là "người phụ nữ tiên phong, tấm gương cho mọi thế hệ người Mỹ học tập với sự ngưỡng mộ vì ý chí cương quyết, cá tính mạnh mẽ và tinh thần sẵn lòng hợp tác". 

Theo kế hoạch ban đầu, hành trình sẽ bao gồm các chặng bay từ Oakland (bang California) về hướng tây sang Hawaii, từ đó sẽ bay qua châu Úc, châu Á, châu Phi rồi Florida (Mỹ) và cuối cùng là California. Nhưng do máy bay gặp một số trục trặc và phải sửa chữa tại bang Florida nên hành trình đã phải đổi theo chiều ngược lại. Ngày 1/6/1937, Earhart cùng hoa tiêu Noonan rời Miami hướng về phía đông. Cuối cùng họ đến thành phố Lae của Papua New Guinea sau 21 ngày vượt hơn 35.400 km và nhiều điểm dừng, theo Thư viện Quốc hội Mỹ.

Vụ mất tích bí ẩn chấn động thế giới: Phi công huyền thoại Amelia Earhart mãi nằm xuống đáy Thái Bình Dương - Ảnh 4.

Amelia Earhart bên trong chiếc Electra 10E.

Bước chân đầy vinh quang của người phụ nữ vĩ đại nhất lịch sử hàng không chỉ còn cách bục chiến thắng 11200 km. Vậy nhưng trong chuyến bay ngày 2/7/1937 từ Lae sang hòn đảo nhỏ bé Howland giữa Thái Bình Dương, một câu chuyện đau buồn đã xảy đến. Vì phải vượt qua quãng đường 4.100 km nên nhiều thiết bị liên lạc và định hướng trên máy bay bị tháo gỡ để có thể chứa thêm nhiên liệu. Máy bay phát tín hiệu cuối cùng lúc 8 giờ 45 phút ở vị trí được cho là cách điểm đến khoảng 160 km, theo tờ Atchison Daily Globe.

Nước Mỹ chấn động và một cuộc tìm kiếm quy mô chưa từng có được triển khai. Trong 2 tuần, hải quân Mỹ lùng sục khắp vùng biển rộng lớn nhưng không phát hiện ra bất kỳ manh mối nào. Chiến dịch kết thúc vào ngày 19/7/1937 với chi phí ngốn tới 4 triệu USD trên khu vực tìm kiếm rộng gần 650.000 km2. Ngày 5/1/1939, tòa án Mỹ chính thức tuyên bố bà Earhart và ông Noonan đã chết.

Sau vụ mất tích bí ẩn này, rất nhiều nguồn tin và phán đoán về sự ra đi của bà đã được đưa ra. Một số nhà nghiên cứu cho rằng, nữ phi công cùng hoa tiêu Noonan đã bị quân Nhật bắt và giam giữ trên đảo Saipan cho đến khi qua đời. Người em họ Wally Earhart của bà từng tuyên bố máy bay đã rơi xuống Thái Bình Dương, 2 người may mắn sống sót và được tàu cá Nhật cứu. "Người Nhật chở Amelia, Noonan và chiếc máy bay đến đảo Saipan. Noonan bị sát hại ngay, còn Amelia qua đời sau đó do mắc bệnh lỵ và nhiều bệnh khác. Trong sách Amelia Earhart: Beyond the Grave (tạm dịch: Amelia Earhart: Bí ẩn đằng sau nấm mồ), nhà nghiên cứu W.C. Jameson cho rằng, bà Earhart đã được trả về Mỹ vào năm 1945, lấy tên Irene Craigmile Bolam và sống đến năm 1982. 

Dẫu số mệnh của người phụ nữ vĩ đại này có ra sao, chúng ta vẫn cần tin vào một sự thật thiêng liêng rằng, bước tiến của Amelia Earhart là một bước tiến vĩ đại. Một phi công nữ cất cánh trên bầu trời hàng không ngày hôm nay có thể xuất phát từ nguồn cảm hứng Earhart để lại. Như một tuyên ngôn về nữ quyền, dấu chấm hết của Amelia Earhart trên bầu trời rộng lớn, trong nhà tù phát xít Nhật, cả chuyện bà sống tiếp với danh phận khác, đều không quan trọng. Tượng đài nữ phi công trẻ mới là điều trường tồn.

Nguồn: Amelia Earhart