Vpop tháng 3/2018: Màu sắc âm nhạc phong phú hơn, thành tích mới được thiết lập, nghi vấn đạo nhái vẫn... hàng tuần

Ngọc Mai, Theo Trí Thức Trẻ 00:00 03/04/2018

Sang tới tháng 3/2018, thị trường Vpop đã "khởi sắc" và sôi động hơn hẳn với loạt sản phẩm âm nhạc chất lượng đánh dấu sự trở lại của các nghệ sĩ lớn, cùng nhiều kỉ lục về lượt xem trên Youtube được thiết lập.

Rộn ràng hơn hẳn với loạt sản phẩm âm nhạc sôi động, cân bằng "tỉ số" với pop ballad

Sau 2 tháng đầu năm còn khá nhạt nhoà, Vpop tháng 3 đã có sự trở lại của những sản phẩm âm nhạc đánh trúng thị hiếu của người hâm mộ hơn hẳn. Theo đó, Ballad vẫn là dòng nhạc phát triển mạnh mẽ và được xem như một món ăn tinh thần chưa bao giờ ngán đối với người hâm mộ. Việc Ballad chiếm đúng một nửa các sản phẩm âm nhạc Vpop tháng này cho thấy đây vẫn được xem như bước đi an toàn và vững chắc của người nghệ sĩ. Tuy nhiên về thành tích, giai đoạn này có lẽ người nghe đang bị bão hòa về nhạc nhẹ, các sản phẩm mới chưa tạo thành cú nổ lớn.

Các ca khúc Pop ballad ra mắt trong tháng 3 có thể kể tới như "Từ ngày em đi" (Bằng Kiều ft Minh Tuyết), "Nói với em rằng" (Bùi Anh Tuấn), "Có chăng chỉ là giấc mơ" (Hari Won), "Tất cả đều thua em" (Hằng Bing Bong), "Nói em nghe mãi mãi là bao xa" (Thuỷ Tiên), "Tình yêu không có lỗi" (Tiêu Châu Như Quỳnh), "Vì đã tìm thấy em" (Đăng Khôi), "Cuộc sống em ổn không" (Anh Tú The Voice) đều sở hữu giai điệu nhẹ nhàng, tình cảm, ca từ sâu lắng, da diết xoay quanh cuộc tình không trọn vẹn.

MV "Nói với em rằng" - Bùi Anh Tuấn

MV "Cuộc sống em ổn không" - Anh Tú

MV "Vì đã tìm thấy em" - Đăng Khôi

"Đường đua" Vpop tháng 3 cũng đánh dấu sự trở lại của những tên tuổi quen thuộc có sức ảnh hưởng đối với giới trẻ. Đồng thời, các sản phẩm âm nhạc trở lại của họ thời điểm này lại mang tính thử thách, mới lạ, thoát khỏi phạm vi pop ballad an toàn, bắt kịp xu hướng thịnh hành trên thế giới.

Cụ thể "I know you know" (Soobin Hoàng Sơn), "Kệ anh thôi" (Thiều Bảo Trâm), "Tối nay một mình" (Lou Hoàng), "Quan trọng là thần thái" (Only C), "Together We Fly" (Thảo Trang), "Close your eyes" (Slim V), "Có nên yêu lại lần nữa" (Tronie), "Dance with me" (Mai Tiến Dũng x Hoàng Touliver)... đều là những ca khúc sôi động được phối âm nhạc điện tử bắt tai.

Không phải ballad ủy mị nhưng cũng không phải EDM ồn ào, MV "Anh chưa từng biết" - ca khúc Pop-Soul trích từ album vol 9 của Mỹ Tâm và "Ngày thứ Tư của tháng Ba" (Văn Mai Hương) là những màu sắc lạ tai cho những khán giả cần một gia vị mới.

Đa phần những sản phẩm trên đều được đầu tư chỉn chu, chất lượng, được khán giả đánh giá tốt về cả phần nghe lẫn phần nhìn. Tất nhiên, sẽ có những người chưa tạo được sự bùng nổ với sự trải nghiệm đi ngược thị hiếu khán giả là Pop-ballad. Dù vậy vẫn phải dành lời động viên vì nhờ họ mà thị trường âm nhạc Việt Nam mới trở nên phong phú, sôi động và đặc biệt là không bị "một màu".

MV "Anh chưa từng biết" - Mỹ Tâm

MV "I know you know" - Soobin Hoàng Sơn

MV "Kệ anh thôi" - Thiều Bảo Trâm

MV "Tối nay một mình" - Lou Hoàng

Quan trọng là thần thái - Only C ft Karik

Sự xuất hiện của loạt ca khúc nhạc phim chất lượng, được khán giả đón nhận nhiệt tình

Và tháng 3 vừa qua cũng đánh dấu sự ra đời của những bản OST khi không chỉ góp phần tăng cảm xúc trong phim mà còn nhanh chóng có sức sống riêng trong làng nhạc. Điển hình là nhạc phim remake "Tháng năm rực rỡ" và "Ông ngoại tuổi 30".

"Tháng năm rực rỡ" là phim remake của điện ảnh Việt có phần âm nhạc được đầu tư, chăm chút kĩ lưỡng đến từ nhạc sĩ Đức Trí, đồng thời nhận được hiệu ứng tích cực, đặc biệt của khán giả. Nếu những ca khúc mới như "Rực rỡ tháng năm" (Mỹ Tâm), "Nụ hôn đánh rơi" (Hoàng Yến Chibi) được khán giả yêu thích nhờ giai điệu nhẹ nhàng, ca từ trong sáng, dễ chịu thì các bài hát như "Yêu", "Niệm khúc cuối", "Giấc mơ tuyệt vời", "Kim ơi", "Vết thù trên lưng ngựa hoang",... cách đây hàng chục năm đều được làm mới với bản phối khác lạ, có khả năng gợi lại những kỉ niệm của thời thanh xuân đã qua trong lòng khán giả nghe nhạc.

MV "Nụ hôn đánh rơi" - Hoàng Yến Chibi

"Rực rỡ tháng năm" - Mỹ Tâm

MV "Yêu" - Hoàng Yến Chibi

MV "Niệm khúc cuối" - Đức Phúc

Bộ phim có phần âm nhạc ấn tượng khác được ra mắt trong tháng 3 chính là "Ông ngoại tuổi 30". Các ca khúc mang âm hưởng nhẹ nhàng, tình cảm, ca từ đẹp, chất chứa những thông điệp ý nghĩa về tuổi trẻ, gia đình như "Tâm sự tuổi 30" (Trịnh Thăng Bình), "Đời dạy ta" (Only C), "Ước gì" (Han Sara) được đặt để đúng phân đoạn trong phim, không chỉ tăng cảm xúc của khán giả khi theo dõi ngoài rạp mà còn tạo được dư âm về sau.

MV "Tâm sự tuổi 30"

MV "Đời dạy tôi" - Only C.

Loạt thành tích khủng về lượt xem trên Youtube được thiết lập

Trong vòng chưa đầy một tuần lễ đầu tháng 3/2018, 3 sản phẩm âm nhạc Vpop gồm "Túy Âm" (Masew x Nhatnguyen x Xesi), "Yêu là tha thu" (Only C) và "Em gái mưa" (Hương Tràm) lần lượt cùng nhau chạm mốc 100 triệu lượt xem trên Youtube. Đây được xem là tín hiệu đáng mừng của Vpop ở thời điểm hiện tại, nối tiếp thành tích khủng mà "Người lạ ơi" (Superbrothers x Orange x Karik) và "Buồn của anh" (Đạt G x K-ICM x Masew) đạt được ngay 2 tháng đầu năm.

Nếu âm nhạc của cộng đồng Underground ngày càng được yêu mến bởi giai điệu, ca từ phá cách, mới lạ thì những MV mà nghệ sĩ mainstream cho ra mắt lại thoả mãn khán giả không chỉ ở phần nghe mà còn cả phần nhìn với những cảnh quay bắt mắt, lôi cuốn. Sự phát triển song hành của hai cộng đồng nghệ sĩ ở thời điểm này góp phần làm phong phú, đa dạng thêm thị trường âm nhạc Vpop, hứa hẹn đưa đến cho người hâm mộ nhiều sản phẩm âm nhạc chất lượng trong thời gian tới.

Vpop tháng 3/2018: Màu sắc âm nhạc phong phú hơn, thành tích mới được thiết lập, nghi vấn đạo nhái vẫn... hàng tuần - Ảnh 15.

Hiện tại, MV "Em gái mưa" đã chạm mốc hơn 103 triệu lượt xem trên Youtube.

MV "Em gái mưa"

Vpop tháng 3/2018: Màu sắc âm nhạc phong phú hơn, thành tích mới được thiết lập, nghi vấn đạo nhái vẫn... hàng tuần - Ảnh 17.

MV "Yêu là tha thu" cũng chạm tới gần 102 triệu lượt xem.

MV "Yêu là tha thu" - Only C

Vpop tháng 3/2018: Màu sắc âm nhạc phong phú hơn, thành tích mới được thiết lập, nghi vấn đạo nhái vẫn... hàng tuần - Ảnh 19.

"Tuý âm" của Masew x Xesi x Nhatnguyen cũng cán mốc trên 101 triệu lượt xem trên Youtube.

"Tuý âm"

Những sân khấu biểu diễn đáng chú ý

Mở đầu loạt sân khấu lớn của tháng 3 chính là đêm liveshow kỉ niệm 18 năm ca hát của nam ca sĩ Ưng Hoàng Phúc được tổ chức tại thủ đô Hà Nội tối 11/3. Đúng như tên gọi "Tái sinh", đêm liveshow được xem như một cuốn phim quay chậm mà ở đó, Ưng Hoàng Phúc cùng khán giả có cơ hội được sống lại tuổi thanh xuân cách đây bằng loạt hit đình đám như "Hứa thật nhiều thất hứa thật nhiều", "Vì sao trong lòng tôi", "Kỷ niệm bỏ quên", "Tôi không tin", "Thà rằng như thế",...

Đặc biệt, màn tái hợp của Ưng Hoàng Phúc với hai "mẩu" của H.A.T là Phạm Quỳnh Anh và Thu Thuỷ trên sân khấu với hit "Nếu ta còn yêu nhau" và "Anh không muốn bất công với em" đã đẩy cảm xúc lên cao độ, trở thành điểm nhấn đặc biệt của chương trình khiến khán giả vô cùng bồi hồi, xao xuyến khi thưởng thức.

"Anh không muốn bất công với em" - Ưng Hoàng Phúc, Thu Thuỷ, Phạm Quỳnh Anh

Ưng Hoàng Phúc trong đêm liveshow kỉ niệm 18 năm ca hát.

Trên sân khấu sự kiện Hong Kong Asian-Pop Music 2018, Noo Phước Thịnh đã thực sự toả sáng với phần trình diễn đẳng cấp, mãn nhãn của mình khiến người hâm mộ trong nước và quốc tế vô cùng phấn khích. Nam ca sĩ gây ấn tượng đặc biệt với thần thái tự tin, vũ đạo khoẻ khoắn, điêu luyện cùng âm nhạc bắt tai, thời thượng gồm ca khúc mới toanh do nhạc sĩ Đỗ Hiếu chắp bút mang tên "Đến với nhau là sai" và "Lost" - một sáng tác của nhạc sĩ Dương Khắc Linh, do SlimV sản xuất âm nhạc, từng được nam ca sĩ biểu diễn thành công ở The Remix hai năm trước.

Màn trình diễn thành công của Noo Phước Thịnh tại HKAMF 2018 không chỉ giúp anh thêm phần khẳng định hình ảnh một ngôi sao giải trí hàng đầu Vpop trong suốt 9 năm làm nghề mà còn để lại dấu ấn khó phai, đồng thời đưa âm nhạc của nam ca sĩ tới gần hơn với khán giả quốc tế.

Phần trình diễn mãn nhãn của Noo Phước Thịnh trên sân khấu Hong Kong Asian-Pop Music Festival 2018.

Noo Phước Thịnh bùng nổ sân khấu HKAMF 2018 với hai ca khúc "Lost" và "Đến với nhau là sai".

Sân khấu ấn tượng cuối cùng của tháng 3 là liveshow "Ngày trở về" của ban nhạc Bức Tường tại Hà Nội. Đây được xem như cuộc hội ngộ bằng âm nhạc của vị thủ lĩnh Trần Lập sau 2 năm từ giã cõi đời với các thành viên nhóm Bức Tường và những ai yêu mến dòng nhạc rock. Trên sân khấu ngoài trời cao nhất thủ đô, những ca khúc của Trần Lập được thể hiện bởi các nghệ sĩ, những người bạn thân thiết với Bức Tường như Uyên Linh, Tạ Quang Thắng, Tuấn RC (The Light), Triệu Hoàng Lân (The Sand), Minh Trí (The Voice),... Tất cả đã cùng nhau thăng hoa, cất cao tiếng hát, hoà mình trong những giai điệu lạc quan, tràn đầy nhiệt huyết của Trần Lập để làm nên những phút giây ý nghĩa nhất trong đêm nhạc tưởng nhớ cố nhạc sĩ.

"Tiếng gọi" - Bức Tường

"Niềm tin cát bụi" - Trần Lập

Những nghệ sĩ và khán giả trong đêm nhạc kỉ niệm 2 năm ngày mất cố nhạc sĩ Trần Lập của ban nhạc Bức Tường.

Những ồn ào đạo nhái về sản phẩm âm nhạc trong tháng

"Sing My Song - Bài hát hay nhất" là cuộc thi nhằm tôn vinh các nghệ sĩ đa năng vừa có khả năng sáng tác lại có thể hát tốt. Sau mùa 1 tạo được hiệu ứng khá tốt thì mùa 2 cũng đã lên sóng đầy đủ 4 tập của vòng sơ loại. Bên cạnh những ca khúc chất lượng, tạo được dấu ấn trong lòng khán giả thì điều khiến khán giả thất vọng là qua 4 tập phát sóng, tập nào cũng có tác giả dính nghi vấn đạo nhạc.

Lần lượt những ca khúc trong vòng Ghi âm của chương trình như "Chưa bao giờ như bây giờ" của tác giả trẻ Nguyễn Hoàng Ly dính nghi vấn "sao chép" hit "I hate you, I love you" (Gnash), "Hạnh phúc của bạn là gì" từ Vũ Bình Minh giống hệt giai điệu của "Chiếc bụng đói" (Tiên Cookie), "I'm Sorry" của Nguyễn Minh Cường với "Fool" (WINNER) và cuối cùng là "Con tha thứ cho mẹ" do nhạc sĩ Phạm Hoàng Duy sáng tác giống beat hit "For Life" (EXO).

Sing My Song 2018 lên sóng 4 số thì đều có tác giả dính nghi vấn đạo nhạc cả 4.

Ngay sau khi dính nghi vấn đạo nhái, các tác giả đều đã trực tiếp lên tiếng, khẳng định bản thân sáng tác các ca khúc này hoàn toàn độc lập, không bị ảnh hưởng bởi bất kì bài hát nào, thậm chí còn nhấn mạnh chưa từng nghe hit quốc tế kia trước đó. Tuy nhiên, lời giải thích này chưa thực sự khiến các fan quốc tế thoả mãn, dẫn tới tình trạng các phần trình diễn này đều sở hữu lượng dislike (không thích) cao hơn lượt (like) yêu thích trên Youtube.

Vpop tháng 3/2018: Màu sắc âm nhạc phong phú hơn, thành tích mới được thiết lập, nghi vấn đạo nhái vẫn... hàng tuần - Ảnh 29.

Tác giả Nguyễn Hoàng Ly, Vũ Bình Minh, Nguyễn Minh Cường và Phạm Hoàng Duy.

Thêm vào đó, tháng 3 vừa qua cũng chứng kiến lùm xùm của Hoa khôi Nam Em sau khi ra mắt MV mới "Cùng anh đi xa". Không chỉ gây chú ý bằng phát ngôn "mỗi tháng ra mắt 1 MV" tương tự Chi Pu trước đó, cô cũng vấp phải vô số trở ngại từ nghi vấn đạo nhái hình ảnh đến ồn ào sử dụng chiêu trò để PR cho sản phẩm âm nhạc.

Cụ thể, trong buổi giới thiệu MV, Nam Em gây bất ngờ cho người hâm mộ khi tự mình tiết lộ mối quan hệ tình cảm với Trường Giang. Nữ ca sĩ cũng cho biết ca khúc lần này là để dành tặng cho nam danh hài - người yêu cũ của mình. Tuy nhiên, chỉ 5 ngày sau khi ra mắt, Nam Em đã tự gỡ bỏ MV "Cùng anh đi xa" trên trang Youtube chính thức của mình vì những áp lực và ý kiến trái chiều từ cư dân mạng.

MV "Cùng anh đi xa" - Nam Em.

Vpop tháng 3/2018: Màu sắc âm nhạc phong phú hơn, thành tích mới được thiết lập, nghi vấn đạo nhái vẫn... hàng tuần - Ảnh 31.

MV "Cùng anh đi xa" đã bị gỡ khỏi kênh Youtube chính thức của Nam Em sau 5 ngày phát hành.