Vpop 3 tháng đầu năm 2019: MV drama "cứu" Mainstream khỏi chuỗi ngày thất thế, nhưng mãi "một màu" cho đến bao giờ?

AN, Theo Trí Thức Trẻ 15:23 01/04/2019

Chỉ trong vòng 3 tháng đầu năm nhưng đời sống Vpop đã vô cùng sôi động, tạo nên một thị trường nhạc Việt luôn đầy ắp sự mới mẻ.

Năm 2019 đã trải qua 3 tháng đầu tiên và thị trường Vpop cũng biến động không ngừng mỗi ngày. Ngoài việc khán giả liên tục đón nhận các sản phẩm âm nhạc từ Mainstream đến Underground thì những lần nghệ sĩ Việt ghi dấu ấn tại thị trường quốc tế cũng làm người hâm mộ "nức lòng". Bên cạnh đó, cuộc đua Top Trending, sự xuất hiện của những hiện tượng âm nhạc mới cũng giúp Vpop thêm nhiều mới mẻ, đáng quan tâm và cả gay cấn.

Indie/ Underground tiếp tục phát triển mạnh mẽ

Từ đầu năm 2019 đến nay, rất nhiều sản phẩm Indie/Underground được ra mắt với nhiều hình thức khác nhau, từ MV đầu tư chỉn chu tới MV lyric và tất cả đều tạo nên những thành tích đáng ghi nhận. "Mười năm" (Đen Vâu ft Ngọc Linh), "Anh là ai" (Phương Ly), "Ex’s Hate Me" (B ray), "Mượn rượu tỏ tình" (Big Daddy ft Emily), "Duyên" (Huỳnh Tú, Magazine ft Khói)… là những sản phẩm Underground được khán giả đón nhận nhiệt tình ngay khi vừa ra mắt, giữ thứ hạng cao trên Top Trending Youtube và sở hữu lượt view khủng.

MV "Anh Là Ai"  - Phương Ly

Ngoài ra, các sản phẩm Underground nổi lên như hiện tượng của những giọng ca trẻ như: "Một đêm say" (Thịnh Suy), "Hồng nhan" (Jack) cũng đạt thành tích cao chỉ sau thời gian ngắn ra mắt. Không những vậy, sự đón nhận từ khán giả còn giúp chủ nhân các sản phẩm này mau chóng được nhớ mặt gọi tên trong thị trường Vpop đầu năm 2019.

Sự phát triển mạnh mẽ của Underground 3 tháng đầu năm 2019 còn được minh chứng khi 3 ca khúc Underground: "Ex's Hate Me", "Hồng nhan", Mượn rượu tỏ tình" đều có mặt trong Top 5 Trending Youtube với vị trí lần lượt: thứ 1, thứ 3, thứ 5 vào những ngày đầu tháng 3/2019. Đây được xem là thành tích chưa từng có trong lịch sử nhạc Việt, giúp Underground được tin tưởng sẽ có bước tiến lớn hơn nữa trong thời gian tới.

Vpop 3 tháng đầu năm 2019: MV drama cứu Mainstream khỏi chuỗi ngày thất thế, nhưng mãi một màu cho đến bao giờ? - Ảnh 2.

Lần đầu tiên 3 ca khúc Underground: "Ex's Hate Me", "Hồng nhan", Mượn rượu tỏ tình" đều có mặt trong Top 5 Trending Youtube với vị trí lần lượt: thứ 1, thứ 3, thứ 5.

Hồng Nhan - Jack

MV Ex's Hate Me - B Ray x Masew (Ft AMEE)

Mainstream vẫn chưa tạo được dấu ấn ngoài sức nóng của MV drama

Bên cạnh sự phát triển của Indie/ Underground, 3 tháng đầu năm 2019 cũng chứng kiến nhiều sản phẩm âm nhạc Mainstream của các ca sĩ tên tuổi được ra mắt đều đặn như Mỹ Tâm (Nơi mình dừng chân), Văn Mai Hương (Cầu hôn), Lou Hoàng (Yêu em dại khờ, Cảm giác lúc ấy sẽ ra sao),… Ngoài ra, những màn tái xuất Vpop sau thời gian dài vắng bóng của các ca sĩ quen mặt như Thiều Bảo Trâm (Triệu lý do), Trọng Hiếu (Yêu là...), Minh Hằng (Niềm tin trong ta), S.T Sơn Thạch (Thật xa thật gần)... cũng liên tục ra mắt  khán giả. 

Tuy nhiên, để tạo được dấu ấn lớn và bật lên giữa thị trường âm nhạc đang biến động không ngừng nghỉ thì vẫn chưa có sản phẩm nào đủ sức, ngoại trừ MV drama "Em đã thấy anh cùng người ấy" của Hương Giang, ra mắt ngày 15/3/2019.

Yếu tố tạo nên thành công của MV "Em đã thấy anh cùng người ấy" chính là kịch bản kịch tính, đậm chất drama, lại tận dụng sức nóng từ sản phẩm trước đó - MV "Anh đang ở đâu đấy anh". Lấy cảm xúc và tính tò mò từ khán giả chính là điểm cộng lớn mà Hương Giang đã làm được trong một sản phẩm âm nhạc có thời lượng tương đối dài. Do đó, ngay khi vừa ra mắt 24 giờ, "Em đã thấy anh cùng người ấy" đã đạt hơn 5 triệu lượt xem, đứng No.1 Trending Youtube, giúp Hương Giang trở thành nữ ca sĩ có lượt view MV ngày đầu tiên cao nhất.

Hương Giang - Em đã thấy anh cùng người ấy (#EDTACNA) (#ADODDA2)

Ngoài "Em đã thấy anh cùng người ấy" của Hương Giang, Vpop cũng đón nhận hai MV có  kịch bản drama là "Một bước yêu vạn dặm đau" của Mr Siro và "Cảm giác lúc ấy sẽ ra sao" của Lou Hoàng. Cả hai sản phẩm này đều mau chóng lọt vào thứ hạng cao trong Top Trending Youtube. Cụ thể, MV của Mr Siro 1 tuần trụ vững ở vị trí No.1 và No.2 Trending Youtube và "Cảm giác lúc ấy sẽ ra sao" của Lou Hoàng sau 4 ngày ra mắt đã leo thẳng lên vị trí thứ 2 Top Trending với gần 4 triệu view. 

Tuy nhiên, để tạo nên hiệu ứng mạnh và độ viral trên mạng xã hội như "Em đã thấy anh cùng người ấy" của Hương Giang thì hai sản phẩm này vẫn chưa làm được. Mặc dù không thể phủ nhận, hai MV của Mr Siro và Lou Hoàng đều được đầu tư chỉn chu, kỹ lưỡng từ âm thanh đến hình ảnh. 

Cảm giác lúc ấy sẽ ra sao - Lou Hoàng

Bên cạnh lượt view, Top Trending, các sản phẩm Mainstream 3 tháng đầu năm 2019 còn đi theo một lối mòn đó là 80% MV đều nói về chuyện tình đơn phương, tay ba nhiều đau khổ. Mặc dù đề tài này thường có sức hút với khán giả Việt, lại là chủ đề được quan tâm nhưng việc quá nhiều sản phẩm nói về cùng một vấn đề đã khiến chất lượng giảm sút đáng kể. Bởi khán giả dù yêu thích drama, yêu thích tình tay ba nhưng cũng quan tâm tới những điều mới mẻ. Do đó, giữa thị trường nhạc Việt quá nhiều sản phẩm kể chuyện người thứ 3 cũng là điểm trừ lớn, gây hạn chế sự sáng tạo của nghệ sĩ.

Dàn nghệ sĩ Việt tạo dấu ấn trên thị trường quốc tế

Đầu tiên phải kể đến Quán quân "X-Factor - Nhân tố bí ẩn 2016" - Minh Như. Những ngày đầu tiên của tháng 3/2019, cô gái 19 tuổi này đã làm cả Vbiz và khán giả Việt "nở mày nở mặt" khi chinh phục cả ba vị giám khảo tại "American Idol mùa thứ 17". Thể hiện ca khúc "One Night Only" của Jennifer Hudson, Minh Như đã khiến bộ ba giám khảo "tròn mắt" với cách xử lý ca khúc đầy kỹ thuật, thể hiện những nốt luyến láy và nốt phiêu cao vút. Chỉ vỏn vẹn 9 câu hát, nữ ca sĩ sinh năm 1999 này mau chóng giành tấm vé vào vòng tiếp theo trong sự thích thú của cả ba giám khảo "American Idol".

Được chọn vào vòng nhà hát, Minh Như tiếp tục thể hiện lợi thế giọng khủng của mình và lọt vào Top 40. Tuy nhiên, ở phần thi biểu diễn ngoài trời, Minh Như đã không thể chinh phục được ban giám khảo và nuối tiếc dừng chân. Hành trình của Minh Như tại "American Idol 2019" tuy ngắn ngủi nhưng cô bé 19 tuổi có quyền được tự hào về những gì mà mình đã đạt được tại sân chơi khốc liệt bậc nhất trên thế giới này.

American Idol: "One Night Only" - Myra Minh Như

American Idol: Minh Như hát trong vòng solo round

American Idol: Minh Như biểu diễn "How Far I'll Go"

Một trường hợp đáng ghi nhận, đó là nữ ca sĩ trẻ Orange vừa nhận giải "Siêu sao mới châu Á" thuộc khuôn khổ nhạc hội Hong Kong Asian Pop 2019. Mặc dù chưa ra mắt nhiều sản phẩm âm nhạc nhưng thành công từ bản hit "Người lạ ơi", "Tình nhân ơi" đã giúp Orange tạo dựng được tên tuổi trong làng nhạc Việt. Có thể nói, nhìn lại một hành trình dài của Orange, từ thành viên nhóm nhạc Indie luôn "lận đận" trong những cuộc thi đến hình ảnh một "tân binh khủng long" đem về những chiến thắng quốc tế là nỗ lực đáng ngưỡng mộ của cô gái trẻ đầy đam mê với âm nhạc.

Vpop 3 tháng đầu năm 2019: MV drama cứu Mainstream khỏi chuỗi ngày thất thế, nhưng mãi một màu cho đến bao giờ? - Ảnh 10.

Orange đã xuất sắc vượt qua đại diện của 9 nước Châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Hồng Kông… để mang về cho Việt Nam giải thưởng "Siêu sao mới châu Á" thuộc khuôn khổ nhạc hội Hong Kong Asian Pop.

Ngay sau giải thưởng của Orange, màn biểu diễn bản hit "Bad Boy" bằng tiếng Anh của Đông Nhi trên sân khấu đêm nhạc lớn ở Indonesia cũng làm khán giả Việt nức lòng. Kết hợp cùng vũ đoàn, nữ ca sĩ đã khuấy động toàn bộ không gian sự kiện với hàng ngàn khán giả. Thậm chí, đông đảo khán giả Indonesia đã không thể ngồi yên và liên tục nhảy theo Đông Nhi trong suốt phần trình diễn.

Không những vậy, ê-kíp tổ chức chương trình chia sẻ đã chờ đợi tiết mục "Bad boy" từ khi tổng duyệt còn ê-kíp của Dua Lipa cũng phải thốt lên bất ngờ: "Ai đang hát ngoài sân khấu vậy". Điều này khiến fan của Đông Nhi vô cùng vui mừng và hãnh diện về phần trình diễn của thần tượng trên sân khấu nước ngoài.

Clip: Đông Nhi biểu diễn "Bad Boy" bằng tiếng Anh

Nhân vật cũng vô cùng quen thuộc với khán giả Việt là Chi Pu. Trong tháng 3 này, ngoài màn xuất hiện bất ngờ trong bộ phim điện ảnh đình đám Thái Lan "Friend Zone" với vai trò hát nhạc phim cùng các ca sĩ đại diện nhiều quốc gia châu Á khác, Chi Pu còn được mỹ nam xứ sở chùa Vàng - nam diễn viên Nine Naphat dành lời khen ngợi. Theo đó, trong clip chào fan Việt, nam chính phim "Friend Zone" cho biết: "Tôi rất hạnh phúc khi bộ phim của mình đang được chiếu tại các rạp ở Việt Nam. Tôi còn vui mừng hơn khi có cơ hội làm việc cùng Chi Pu. Cô ấy tham gia hát bài hát chủ đề phim của Kid Mak. Cô ấy thật tài năng".

Dẫu cho ca khúc "Người nào hay" - lời Việt nhạc phim "Friend Zone" được Chi Pu phát hành ngay sau màn xuất hiện tại bộ phim điện ảnh đình đám xứ sở chùa Vàng vẫn chưa ghi điểm lớn với khán giả nhưng không thể phủ nhận rằng cô đã đánh dấu được tên tuổi tại thị trường quốc tế ngay đầu năm 2019.

MV Lyric "Người nào hay" - Chi Pu (Friend Zone OST. - Vietnamese Version)

Tạm kết

Nhìn chung, trong 3 tháng đầu năm 2019,  Vpop đã chứng kiến cuộc "cạnh tranh" khá căng thẳng giữa Indie/ Underground và Mainstream. Sự phát triển vượt trội của Indie/ Underground mang lại những thành tích đáng kỳ vọng chỉ trong thời gian ngắn. Bên cạnh đó, Mainstream với mô-tuýp Ballad và MV drama vẫn đi theo lối mòn cũ kỹ. Điều này khiến các tên tuổi lớn vô tình bị mất vị thế trên bản đồ nhạc Việt. 

Năm 2019 được kỳ vọng sẽ là một năm đầy sôi động, giàu sức sáng tạo và đa dạng về thể loại của nhạc Việt. Do đó, điều cần thiết nhất lúc này là các nghệ sĩ Mainstream cần tăng thêm nhiều năng lượng hơn nữa để mang tới các sản phẩm âm nhạc vừa chất lượng, vừa mới lạ để "cạnh tranh" trong thế giới Vpop đang biến động từng ngày.

Chia sẻ

Bình luận

  • Phận làm sen của người nổi tiếng: Sang chảnh ở đâu chứ về nhà thì cũng è cổ phục vụ boss thôi!

    Giang Ơi, Châu Bùi hay Linh Ngọc Đàm đều chấp nhận cảnh làm "con sen" cho đám boss là những em chó và mèo quá đỗi đáng yêu của mình.
  • Đọc thêm