Vpop 2 tháng đầu năm 2019: Underground lên ngôi mạnh mẽ, Ballad có bị lép vế trong xu hướng âm nhạc sắp tới?

DIỄM PHẠM, Theo Trí Thức Trẻ 00:00 23/02/2019

Chỉ trong hai tháng đầu năm 2019, khán giả đã được chứng kiến những cuộc đụng độ đầu tiên giữa “thế lực” mới nổi Underground và “gương mặt thân quen” của Vpop là Ballad.

Nhiều bài hát mới thuộc dòng Underground được ra mắt trong đầu năm nay đã nhanh chóng thu về nhiều thành tựu cao. Tiêu biểu là nhiều ca khúc Underground liên tục chiếm hữu vị trí cao trên BXH âm nhạc, lọt vào top trending Youtube.

Underground - sự lên ngôi không thể phủ nhận

2018 là năm mà Underground bùng nổ, bằng chứng là vô số những bản hit bám trụ top đầu các bảng xếp hạng âm nhạc, loạt MV chiếm cứ top trending Youtube và cả những giải thưởng cuối năm đều rơi vào tay những nghệ sĩ đến từ vùng đất Underground. Bước sang năm 2019, Underground được dự đoán là sẽ tiếp tục có ảnh hưởng sâu rộng đến Vpop dựa vào sức sáng tạo, những thể loại mới lạ và hàng loạt gương mặt mới đang chờ được "khai quật" để trở thành những món ăn tinh thần cho khán giả nghe nhạc Việt. Underground lúc này đã không còn là một xu hướng nổi lên nhất thời mà đã trở thành một dòng chảy song song với Mainstream.

Ngay từ những tháng đầu năm nay, giới Underground lại tiếp tục khẳng định vị trí của mình trên bản đồ nhạc Việt bằng những bản hit nổi bật trong khi giới Mainstream khá im hơi lặng tiếng. Phát súng đầu tiên đến từ cái tên quen thuộc – Đen Vâu với ca khúc "Mười năm". "Mười năm" phát huy lợi thế lớn nhất của Đen đó chính là khả năng "chơi" với ngôn từ. Lời rap trong "Mười năm" mang tính tự sự và có ý nghĩa khá sâu sắc, Đen cũng trở về với sở trường của anh là những bản rap nói về cuộc sống. Điều đặc biệt hơn cả trong "Mười năm" là sự góp giọng của ca sĩ Ngọc Linh – giọng hát "thiên thần" của giới trẻ 8x. "Mười năm" không thiết lập được quá nhiều kỉ lục như "Đố em biết anh đang nghĩ gì" và "Anh đếch cần gì nhiều ngoài em" của năm 2018, nhưng đó lại là lời khẳng định rằng Đen Vâu vẫn không bị mất chất dù những sản phẩm âm nhạc của anh đang tiến đến gần hơn với công chúng hơn bao giờ hết.

Vpop 2 tháng đầu năm 2019: Underground lên ngôi mạnh mẽ, Ballad có bị lép vế trong xu hướng âm nhạc sắp tới? - Ảnh 1.

Ngọc Linh - thần tượng 8x đời đầu bất ngờ tham gia vào sản phẩm mới của Đen Vâu

Tiếp theo Đen Vâu, giới Underground đã góp 2 ca khúc cho mùa Valentine năm nay và cả 2 ca khúc đều thay nhau bước lên top trending Youtube. Một bên là sự trở lại của cặp đôi BigDaddy và Emily với "Mượn rượu tỏ tình", một bên là sự kết hợp của "cặp đôi" đang hot trong giới Underground – B Ray và Masew với ca khúc "Ex’s Hate Me".

Ra mắt đúng dịp Valentine cùng với sự cộng hưởng tích cực từ câu chuyện tình yêu của cả BigDaddy và Emily, "Mượn rượu tỏ tình" nhanh chóng lọt top 1 trending Youtube. Hình ảnh tình tứ của cả hai trong MV cũng khiến khán giả "say" trong ngọt ngào. Mang màu sắc Pop/R&B vui tươi, ca khúc là sự hợp tác ăn ý của Tiên Cookie cùng Big Daddy sau ca lần hợp tác đầy thành công cách đây 6 năm với ca khúc "Anh không giữ".

Vpop 2 tháng đầu năm 2019: Underground lên ngôi mạnh mẽ, Ballad có bị lép vế trong xu hướng âm nhạc sắp tới? - Ảnh 2.

Big Daddy và Emily trở lại Vpop bằng bản hit "Mượn rượu tỏ tình"

MV này chứng kiến đánh dấu sự quay lại trong âm nhạc của cặp đôi BigDaddy và Emily sau nhiều năm khá im ắng trên thị trường âm nhạc. Không chỉ khiến khán giả một phen bất ngờ khi từ bạn thân thành vợ chồng, Big Daddy và Emily tiếp tục gây ấn tượng với MV "Mượn rượu tỏ tình" với hơn 10 triệu view sau 5 ngày.

"Ex’s Hate Me" của B Ray và Masew lấy đề tài người yêu cũ làm cảm hứng chủ đạo. Với chất giọng mạnh mẽ, những câu rap của B Ray rất "đời" và gần gũi. Chỉ mới sau 3 ngày ra mắt, MV "Ex’s Hate Me" của bộ đôi này đã leo lên vị trí Top 1 Trending Youtube, cán mốc hơn 5 triệu lượt xem, soán ngôi của "Mượn rượu tỏ tình".

MV Ex's Hate Me - B Ray x Masew (Ft AMEE)

Việc cho ra đời những sản phẩm âm nhạc chất lượng được đầu tư kỹ lưỡng, chỉn chu về lời hát cũng như giai điệu, trau chuốt từ những bản hòa âm, phối khí đến hình ảnh của các MV, có thể thấy Underground ngày càng khẳng định mình mạnh mẽ. Không thể phủ nhận những sự cố gắng của các nghệ sĩ Underground ngày đêm hết mình để tạo nên những ca khúc mang chất riêng, không lẫn màu sắc với ai và đặc biệt mang những thông điệp rất bình dị đến khán giả.

Ballad cần làm gì để không đi vào lối mòn?

Khán thính giả yêu nhạc Việt thường có xu hướng chuộng những bài hát Ballad nhẹ nhàng, chậm rãi, chạm vào tâm trạng, cảm xúc. Đó cũng chính là lí do vì sao trong nhiều năm liền Ballad là dòng nhạc chiếm ưu thế vượt trội trong làng nhạc Việt. Thể hiện dòng nhạc này cũng "dễ thở" hơn cho các ca sĩ. So với những dòng nhạc khác phải tìm cách thoát ly những điều cũ kĩ, sáng tạo và tạo chất riêng thì Ballad có vẻ đơn giản hơn nhiều. Đây được xem là hướng đi an toàn nhất để nghệ sĩ tiếp cận nhiều đối tượng khán giả. 2018 cũng là một năm thịnh vượng của Ballad khi hàng loạt những ca khúc đi kèm với MV theo dạng drama đã tạo thành trào lưu, lôi cuốn khán giả bàn luận về MV như đang theo dõi những bộ phim nội trợ hấp dẫn.

Thoạt nhìn tình hình nhạc Việt trong 2 tháng đầu năm nay, có thể thấy rằng ballad chưa tạo được ấn tượng gì đặc biệt so với những ca khúc rap và hip hop của giới Underground.

Trong 2 tháng đầu năm 2019, chỉ có một số ca khúc Ballad được phát hành và ghi dấu ấn, mà phần lớn trong số những ca khúc đó nằm ở mảng nhạc phim. Tiêu biểu là 3 ca khúc trong album OST của bộ phim "Chị trợ lý của anh" do Mỹ Tâm thể hiện mà nổi bật nhất là ca khúc "Nơi mình dừng chân", và ca khúc "Chờ ngày anh nhận ra em" - OST của phim "Mối tình đầu của tôi" do Thùy Chi thể hiện. Một sản phẩm khác cũng nhận được sự quan tâm từ công chúng đó là ca khúc "Cầu hôn" của ca sĩ Văn Mai Hương, "plot twist" trong MV "Cầu hôn" đã ghi một điểm cộng rất lớn khi biến một ca khúc tưởng chừng như vui vẻ trở thành một câu chuyện lấy nước mắt khán giả.

MV "Nơi Mình Dừng Chân" - Mỹ Tâm

Lý do vì sao chỉ có những bản OST ra mắt trong thời điểm này khá dễ giải mã: những tháng đầu năm không phải là thời gian Ballad thịnh hành. Thông thường vào khoảng thời gian này, nhất là trong dịp lễ tết, khán giả Việt ưa chuộng nghe những ca khúc có giai điệu vui tươi, độc đáo, lạ tai và có nội dung hấp dẫn, lôi cuốn hơn là những ca khúc Ballad êm đềm. Hầu hết các ca khúc Ballad sẽ phát huy được lợi thế của mình khi ra mắt vào những mùa mưa, mùa đông... - khoảng thời gian ai ai cũng cần đến âm nhạc để giãi bày tâm sự.

Mặc dù không dễ dàng bị lép vế trước tất cả những thể loại khác, nhưng những nghệ sĩ theo đuổi dòng nhạc Ballad cũng không nên tiếp tục đi theo lối mòn an toàn trong năm vừa qua. Công thức bao gồm những giai điệu quen thuộc, lời bài hát được "ngôn tình hóa", kèm theo đó là những MV với kịch bản như một bộ phim nội trợ dài dòng… có thể đạt được thành công nhất định, nhưng dần dần sẽ khiến loạt sản phẩm Ballad bị xếp chung vào với nhau và khiến khán giả khó mà phân biệt được tên tuổi của người thể hiện.

Dẫu biết rằng Ballad là một thể loại khó để tạo ra một sự khác biệt quá mới mẻ, nhưng thay đổi trong lời hát hay MV để tạo ra một "thương hiệu" Ballad mang tính cá nhân là một điều cần thiết để nghệ sĩ kiếm tìm được chỗ đứng cho mình và củng cố vị thế của Ballad trong làng nhạc Việt, vị thế đang bị xâm lăng bởi những nghệ sĩ Underground giàu sức sáng tạo, đa dạng về thể loại hơn.

Tạm kết

Năm 2019 sẽ là một năm sôi động của nhạc Việt, nhưng 2 tháng đầu năm là chưa đủ để những cuộc đối đầu gay cấn giữa các ca sĩ hay các dòng nhạc xảy ra. Đây chỉ là khoảng thời gian bản lề giữa năm cũ và năm mới để các nghệ sĩ chuẩn bị cho những sản phẩm tiếp theo, rất khó để có thể nói rằng Underground hay Ballad sẽ tiếp tục thắng thế. Tuy nhiên, với những xáo động trong thị trường âm nhạc của năm ngoái, khán giả có lý do để chờ mong những sản phẩm âm nhạc chất lượng trong năm 2019 này.