Vòng chung kết "Lái xe sinh thái - Tiết kiệm nhiên liệu Honda 2016": Những tiết lộ thú vị

Saga, Theo Trí Thức Trẻ 08:00 21/05/2016

Vừa qua, Công ty Honda Việt Nam tổ chức Vòng chung kết Cuộc thi “Lái xe sinh thái – Tiết kiệm nhiên liệu Honda 2016” tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia - Hà Nội với số lượng các đội thi tham gia được đánh giá là đạt kỷ lục tính kể từ khi cuộc thi bắt đầu được tổ chức cho đến nay là 184.

Được khởi nguồn từ Honda Nhật Bản vào năm 1981, tính đến nay, cuộc thi “Lái xe sinh thái Tiết kiệm nhiên liệu Honda” (Honda EMC) đã trải qua quãng đường 36 năm. Cuộc thi là một sân chơi cạnh tranh lành mạnh với mục đích nâng cao niềm vui sáng tạo trong làm việc nhóm, cũng như ý thức bảo vệ môi trường cho mọi người. Tại Việt Nam, cuộc thi bắt đầu khởi động lần đầu tiên vào năm 2010 bởi Công ty Honda Việt Nam, năm nay là năm thứ 7 liên tiếp cuộc thi được tổ chức và nhận được sự tham gia nhiệt tình của rất nhiều người, đặc biệt là sinh viên của các trường đại học, cao đẳng trên cả nước. Tại Việt Nam, các đội tham gia sẽ chế tạo xe sử dụng động cơ Honda 110cc với mục tiêu tối đa khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Vòng chung kết Lái xe sinh thái - Tiết kiệm nhiên liệu Honda 2016: Những tiết lộ thú vị - Ảnh 2.

Năm 2015 đánh dấu thành tích vượt trội, đặc biệt là thành tích tiến bộ của các đội thi sinh viên. Hai đội đạt thành tích cao nhất của Hạng mục xe tự chế là đội Cánh Gió đến từ Honda Việt Nam với kỷ lục 2.109,51 km/l và đội CKOUTC1 đến từ trường Đại học GTVT Hà Nội với kết quả 999,88 km/l. Kết quả năm 2015 được đánh giá là khá ấn tượng. Đội Cánh Gió đã giành chiến thắng đầy thuyết phục với thành tích cao gần gấp đôi năm 2014. Đây cũng là lần thứ 3 đội Cánh Gió đứng trên bục cao nhất của giải EMC tại Việt Nam. Cả hai đội sau đó đã đại diện Việt Nam tham dự cuộc thi Lái xe sinh thái - Tiết kiệm nhiên liệu Honda được tổ chức tại Nhật Bản vào ngày 20 tháng 09 năm 2015 và có được những trải nghiệm quý báu với cuộc thi.

Vòng chung kết Lái xe sinh thái - Tiết kiệm nhiên liệu Honda 2016: Những tiết lộ thú vị - Ảnh 3.

Cuộc thi Honda EMC 2016 tại Việt Nam đã được Công ty Honda Việt Nam phát động từ tháng 9/2015. Cuộc thi năm nay thu hút 184 đội tham gia trên khắp cả nước, bao gồm 129 đội thi nội dung xe tự chế và 35 đội thi nội dung xe thị trường. Nhiều ý tưởng hay và táo bạo đã được ấp ủ, mang đến cho chương trình nhiều kỳ vọng về một mùa giải thành công với nhiều màn trình diễn ấn tượng. Đặc biệt, ngày thi chung kết năm nay còn chào đón sự tham gia của đội thi EMC đến từ Nhật Bản – đội trường Trung học phổ thông Saitama Prefectural Shinsyukan. Kể từ khi cuộc thi EMC được chính thức bắt đầu tại Nhật Bản cho đến nay, đội thi luôn đều đặn tham dự và dành được nhiều thành tích cao. Thành tích cao nhất phải kể đến là vị trí dẫn đầu trong cuộc thi EMC Nhật Bản năm 2014. Những thành viên của đội đều mang trong mình tình yêu công nghệ, luôn nỗ lực học hỏi và tìm tòi từng ngày để cho ra được sản phẩm sáng tạo tốt nhất. Trong ngày thi đấu chung kết này, đội thi sẽ trực tiếp tham gia chạy xe với tư cách khách mời và giao lưu với các đội thi Việt Nam để chia sẻ những kinh nghiệm và kiến thức hữu ích mà họ đã đạt được.

Vòng chung kết Lái xe sinh thái - Tiết kiệm nhiên liệu Honda 2016: Những tiết lộ thú vị - Ảnh 4.

Cuộc thi năm nay cũng sẽ được tổ chức dưới hai hạng mục thi riêng biệt bao gồm:

Hạng mục xe tự chế – Original type: Các đội thi sẽ nhận động cơ 110cc kiểu mới, tiết kiệm nhiên liệu ưu việt do Honda Việt Nam sản xuất. Các đội tham gia sử dụng động cơ này để chế tạo xe theo ý tưởng của mình nhưng phải tuân thủ theo quy định cuộc thi. Hạng mục này bao gồm 03 nhóm: Nhóm I – Nhóm sinh viên; Nhóm II – Nhóm Doanh Nghiệp; Nhóm III – Nhóm nội bộ Honda Việt Nam.

Giải thưởng cao nhất cho nội dung thi xe tự chế năm nay là cơ hội tham gia Cuộc thi tại Nhật Bản vào tháng 10 tới đây.

Vòng chung kết Lái xe sinh thái - Tiết kiệm nhiên liệu Honda 2016: Những tiết lộ thú vị - Ảnh 5.

Hạng mục xe thị trường – Market type (nhóm IV): Người tham gia sẽ tiến hành những cải tiến kỹ thuật cơ bản nhằm đạt được mức tiết kiệm nhiên liệu cao nhất trên các dòng xe Wave và Blade do Honda Việt Nam sản xuất có dung tích xi lanh 110cc (ngoại trừ dòng xe Wave RSX FI AT).

Vòng chung kết Lái xe sinh thái - Tiết kiệm nhiên liệu Honda 2016: Những tiết lộ thú vị - Ảnh 6.

Với thách thức “Bạn có thể đi được bao nhiên km với 1 lít xăng?”, “Lái xe sinh thái – Tiết kiệm nhiên liệu Honda” là cuộc thi về hiệu suất tiêu hao nhiên liệu dành cho tất cả mọi người say mê kỹ thuật và sáng tạo. Honda EMC là cơ hội để thể hiện những ý tưởng thông minh, những phát minh công nghệ đặc biệt để làm sao đạt được hiệu suất tiêu hao nhiên liệu một cách tối ưu. Quá trình thực hiện là cơ hội trải nghiệm niềm vui sáng tạo, tinh thần chấp nhận thử thách, thông qua đó nâng cao ý thức tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ môi trường. Đó cũng chính là mục tiêu của Honda Việt Nam khi tổ chức cuộc thi này.

Vòng chung kết Lái xe sinh thái - Tiết kiệm nhiên liệu Honda 2016: Những tiết lộ thú vị - Ảnh 7.

Kết quả của cuộc thi “Lái xe sinh thái – Tiết kiệm nhiên liệu Honda 2016” với hạng mục xe tự chế: Nhóm nội bộ Honda: rambo 2 (4029,070 km/l), Nhóm doanh nghiệp: phoenix 68 (công ty tnhh VAP) (1170,608km/l), Nhóm sinh viên: đội super cub 50 (đh công nghiệp Hà Nội) (2948,936 km/l); hạng mục xe thị trường: đội Nhung Hồng 3 (công ty tnhh Nhung Hồng) (190,581km/l). Đặc biệt, 2 đội sẽ đi Nhật vào thang 10 tới là đội Rambo2 và đội Super cub 50.