Vì sao nói WINNER là "viên ngọc sáng" mà YG không biết cách tận dụng?

Thái An, Theo Trí Thức Trẻ 08:10 11/03/2019

Debut với những khởi đầu và thành tích như mơ, tuy nhiên cách quảng bá của YG khiến cho cái tên WINNER vẫn chưa thực sự phổ biến ở Hàn Quốc.

Sở hữu lượng fan lớn ngay từ trước khi ra mắt sau chương trình sống còn "WIN: Who Is Next?" cùng danh tiếng "đàn em của Big Bang", cái tên WINNER đã nhận được sự quan tâm lớn từ công chúng. Có tài năng thực sự cùng với sự đầu tư của YG, ngay từ khi debut WINNER đã đạt được hàng loạt kỷ lục khó tin đối với một tân binh.

"Empty" - ca khúc đầu tay của WINNER

Thống trị nhiều BXH âm nhạc lớn nhỏ tại Hàn, đứng đầu iTunes 5 quốc gia thì đã đành, ca khúc debut "Empty" còn đem về cho các chàng trai chiến thắng đầu tiên chỉ sau 5 ngày ra mắt. Đến hiện tại, đây vẫn là 1 kỷ lục mà chưa nhóm nhạc đàn em nào của WINNER phá vỡ được.

Sau khi đạt được thành tích tại Hàn Quốc, YG Entertainment lại làm một việc mà không ai nghĩ đến đối với một nhóm nhạc mới debut là đưa WINNER sang Nhật quảng bá, khiến 4 chàng trai gần như biến mất tại quê nhà hơn 1 năm trời.

Năm 2016, WINNER comeback một cách hoành tráng khi tung 3 MV "Baby Baby, Sentimental, I’m Young" cùng một lúc, thế nhưng đây lại là một sai lầm trong cách quảng bá của YG khi WINNER chưa có được lực lượng fandom mạnh mẽ để có thể ủng hộ cả 3 ca khúc tại các show âm nhạc.

Vì sao nói WINNER là viên ngọc sáng mà YG không biết cách tận dụng? - Ảnh 2.

Album EXIT: E không thực sự thành công đối với WINNER

"Baby Baby" là ca khúc chủ đề của album "EXIT: E"

Sự thất bại trong đợt comeback này cùng với việc giọng ca chính Nam TaeHyun rời nhóm do sức khỏe, tưởng rằng mọi thứ sẽ chấm dứt với 4 chàng trai còn lại, thế nhưng WINNER ngay lập tức chứng minh họ là những "kẻ chiến thắng" khi comeback vào năm 2017 với siêu phẩm "Really Really", ca khúc được đánh giá là một trong những bài hát hay nhất năm, điều đó được chứng minh với 100 triệu lượt stream trên Gaon tính đến tháng 12/2017.

WINNER "tái sinh" với ca khúc "Really Really"

Không chỉ là một nhóm nhạc với 4 thành viên tài năng đã được công chúng thừa nhận, WINNER còn được biết nhờ nhân cách tốt, phong cách biểu diễn đầy nhiệt huyết, cách xử lý sự cố đầy thông minh. Cả 3 thành viên là Seunghoon, Seungyoon và MINO đều có khả năng sáng tác và đã đóng góp rất nhiều vào album "EVERYD4Y" của nhóm ra mắt vào 4/4/2018 vừa qua.

Vì sao nói WINNER là viên ngọc sáng mà YG không biết cách tận dụng? - Ảnh 5.

ALBUM thứ 2 của WINNER đạt được nhiều sự đón nhận

Ngoài ra, WINNER còn được biết đến với khả năng đi show thực tế cực "mặn", tiêu biểu là MINO khi tham gia "Tân Tây Du Kí" đã tạo nên cơn sốt lớn với biệt danh "Song Ngón Tay". Các chương trình như "Knowing Bros", "Running Man", "Law Of The Jungle",... có sự góp mặt của các chàng trai đều đạt rating cao và phản hồi tích cực.

Vì sao nói WINNER là viên ngọc sáng mà YG không biết cách tận dụng? - Ảnh 6.

MINO được khán giả yêu quý qua "Tân Tây Du Kí"

Từ những yếu tố trên có thể khẳng định WINNER thực sự là một "viên ngọc sáng" đối với K-pop hiện nay, khi nhóm luôn tạo được sự khác biệt lớn so với các nhóm nhạc cùng thế hệ. Tuy nhiên, dường như cho đến nay "viên ngọc sáng" này vẫn không thể tỏa sáng được dưới bàn tay của YG Entertainment.

Hầu hết các fan đều đồng tình rằng vì Yang Hyun Suk quá phụ thuộc vào tài năng của WINNER mà không chú trọng đến các yếu tố thu hút fan khác như concept, quảng cáo, trang phục biểu diễn, sân khấu… nên cho đến nay nhóm mới chỉ được biết đến như một "quái vật nhạc số" chứ không hề sở hữu một fandom lớn mạnh, khác hẳn với các nhóm nhạc ngoài công ty, chẳng hạn như SM Entertainment luôn "chăm chỉ" đầu tư vào concept.

Với tài năng của các thành viên, WINNER nên được xuất hiện trên các chương trình thực tế về âm nhạc nhiều hơn là các chương trình mang tính hài hước, người hâm mộ vẫn cảm thấy quen thuộc hơn với một WINNER biến hóa trên sân khấu hơn là trên màn ảnh.

Nhìn vào tấm gương của Big Bang, có thể thấy việc quảng bá cho từng thành viên là rất quan trọng để tạo ra một fandom lớn mạnh. Trong khi cho đến nay MINO vẫn là thành viên duy nhất vừa đóng vai trò đi show thực tế chính, vừa tham gia vào các hoạt động solo, dù rằng cả 3 thành viên còn lại đều sở hữu tài năng và phong cách độc đáo.

Vì sao nói WINNER là viên ngọc sáng mà YG không biết cách tận dụng? - Ảnh 7.

MINO vẫn là thành viên duy nhất của WINNER debut solo

MINO và ca khúc solo "FIANCÉ"

Năm 2018 vừa rồi, trong khi "đàn em" iKON đã comeback 3 lần với 3 mini album thì WINNER gần như mất hút kể từ sau tháng 4 với một album duy nhất. Mãi đến tháng 12, các chàng trai mới có thêm ca khúc "MILLIONS". Thậm chí nhiều hình ảnh của iKON còn xuất hiện trên màn hình lớn trong các concert của WINNER khiến các fan hết sức tức giận.

Không thể phủ nhận thành tích digital của WINNER là điều đáng mơ ước của rất nhiều nghệ sĩ. Tuy nhiên, cách quảng bá "nửa vời" của YG luôn khiến cho 4 chàng trai "lúc ẩn lúc hiện" đối với công chúng, fandom của nhóm cũng chưa quá lớn để có thể đem lại nguồn danh thu "khủng" như Big Bang. Đến lúc này, có lẽ YG cần nhìn lại các vấn đề của họ và đầu tư cho WINNER một cách toàn tâm hơn để xứng đáng với tiềm năng của 4 chàng trai.

Vì sao nói WINNER là viên ngọc sáng mà YG không biết cách tận dụng? - Ảnh 9.

Chủ tịch Yang Hyuk Suk nên có sự chuẩn bị kỹ càng hơn cho WINNER