Vào mà xem Netflix đã “thay đổi cuộc chơi” ở ngành công nghiệp điện ảnh chỉ với 10 bộ phim

NHẬT LINH, Theo Helino 16:27 06/01/2019

Có thể nói 2018 là một năm thành công đối với Netflix khi nắm trong tay nhiều thương hiệu đình đám cũng như các tác phẩm đặc sắc.

Trước năm 2018, Netflix đã đưa ra tuyên bố táo bạo về dự định làm nên những đột phá với 80 bộ phim gốc. Mục tiêu này đã giúp hãng đa dạng hóa thư viện phim khi kết hợp thành công những dự án được mua lại hoặc phim do tự bản thân sản xuất. Những bộ phim dưới đây là minh chứng cho thấy tầm ảnh hưởng của Netflix trong việc thay đổi ngành công nghiệp điện ảnh thế giới trong năm 2018.

1. The Cloverfield Paradox (Hiểm Họa Trạm Không Gian)

Vào mà xem Netflix đã “thay đổi cuộc chơi” ở ngành công nghiệp điện ảnh chỉ với 10 bộ phim - Ảnh 1.

Thời điểm ban đầu, The Cloverfield Paradox không hề có lấy một ngày phát hành, tựa phim chính thức hoặc một kế hoạch quảng bá cụ thể. Tuy nhiên vào đầu năm 2018, Netflix đã mua lại dự án hoàn chỉnh với tên gọi God Particle và phát hành dưới tựa đề The Cloverfield Paradox. Đây được xem là một bước tiến của Netflix khi chứng minh được rằng một bộ phim có thể giữ bí mật cho đến giây phút cuối cùng vẫn có thể mang lại thành công đáng mong đợi.

2. Mowgli: Legend of the Jungle (Mowgli: Cậu Bé Rừng Xanh)

Vào mà xem Netflix đã “thay đổi cuộc chơi” ở ngành công nghiệp điện ảnh chỉ với 10 bộ phim - Ảnh 2.

Mowgli: Legend of the Jungle là sự kết hợp của Warner Bros. và Netflix trong năm 2019. Bộ phim được xem như bản Live-action (Phim người đóng) của phim hoạt hình Jungle of The Book. Ban đầu, phim được dự kiến phát hành vào đầu tháng 10. Tuy nhiên nhờ có sự hỗ trợ từ phía Netflix mà những tổn thất phòng vé Warner Bros. đã giảm đi đáng kể.

3. Annihilation (Vùng Hủy Diệt)

Vào mà xem Netflix đã “thay đổi cuộc chơi” ở ngành công nghiệp điện ảnh chỉ với 10 bộ phim - Ảnh 3.

Annihilation là màn kết hợp của Netflix và Paramount Pictures trong năm 2018. Thay vì hoàn toàn chịu trách nhiệm cả bộ phim, Netflix chỉ thực hiện việc phân phối tại thị trường quốc tế. Điều này đã giúp cho Paramount Pictures giảm thiểu được chi phí sản xuất bộ phim và mở rộng phạm vi tiếp cận đến công chúng một cách nhanh chóng. Tất cả là nhờ công của hệ thống phim trực tuyến này.

4. Roma

Vào mà xem Netflix đã “thay đổi cuộc chơi” ở ngành công nghiệp điện ảnh chỉ với 10 bộ phim - Ảnh 4.

Bộ phim tài liệu Icarus đã từng mang đến cho Netflix một giải Oscar. Và trong năm 2018, Roma của đạo diễn Alfonso Cuaron đã trao cho hãng một cơ hội mới. Bộ phim được các chuyên gia điện ảnh đánh giá cao trong suốt chặn đường đến với Oscar 2019. Điều này thực sự đã giúp cho Netflix khoác lên mình một tấm áo quyền lực hơn trong ngành điện ảnh và sẵn sàng cho những dự định lớn trong tương lai với việc đầu tư vào các đạo diễn tài năng như Cuaron.

5. To All The Boys I've Loved Before (Những Chàng Trai Năm Ấy)

Vào mà xem Netflix đã “thay đổi cuộc chơi” ở ngành công nghiệp điện ảnh chỉ với 10 bộ phim - Ảnh 5.

Năm 2018 chứng kiến sự đa dạng hóa danh mục của Netflix với nhiều thể loại phim hấp dẫn trong đó có Rom-com (phim hài tình cảm cho tuổi mới lớn). Hãng đã thu hút một lượng lớn người hâm mộ là khán giả tuổi teen với bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Jenny Han là To All The Boys I've Loved Before. Với phản ứng vô cùng dễ thương giữa các nhân vật trong phim, "chuyện tình gà bông" hoàn toàn làm trái tim các thiếu nữ tan chảy và giúp cho Netflix rục rịch lên kế hoạch cho phần thứ hai của bộ phim.

6. The Christmas Chronicles (Biên Niên Sử Giáng Sinh)

Vào mà xem Netflix đã “thay đổi cuộc chơi” ở ngành công nghiệp điện ảnh chỉ với 10 bộ phim - Ảnh 6.

Netflix bước chân vào thị trường phim dịp giáng sinh với một tác phẩm ngọt ngào - The Christmas Chronicles. Đây được xem là một trong những thành công vang dội nhất của hãng trong năm 2018 khi có sự góp mặt của Kurt Russell và hàng triệu lượt xem trong kỳ nghỉ lễ cuối năm, mang đến 200 triệu USD doanh thu trong tuần đầu công chiếu.

7. The Other Side Of The Wind

Vào mà xem Netflix đã “thay đổi cuộc chơi” ở ngành công nghiệp điện ảnh chỉ với 10 bộ phim - Ảnh 7.

Nếu không nhờ có Netflix, chúng ta có lẽ sẽ không bao giờ được xem bộ phim cuối cùng của huyền thoại Orson Welles, The Other Side Of The Wind. Mặc dù đã được quay cách đây nhiều thập kỷ nhưng tác phẩm chưa bao giờ được công chiếu trên màn ảnh rộng. Netflix đã thực hiện ước muốn này bằng cách tham gia phần hậu kỳ và chỉnh sửa bộ phim để khán giả được đón xem The Other Side Of The Wind trong năm 2018.

8. Mute

Vào mà xem Netflix đã “thay đổi cuộc chơi” ở ngành công nghiệp điện ảnh chỉ với 10 bộ phim - Ảnh 8.

Mute là dự án đầu tay được đạo diễn Duncan Jones ấp ủ từ rất lâu. Tuy nhiên, những khó khăn trong quá trình thực hiện đã khiến bộ phim phải lùi về phía sau và nhường lại ưu tiên cho hai Moon (2009) và Warcraft (2016). Trong suốt thời gian ấy, Netflix giống như "vị cứu tinh" của Duncan Jones khi đầu tư vào dự án này để đưa công chúng đến với một thế giới khoa học viễn tưởng đầy bí ẩn, lôi cuốn.

9. Apostle (Tông Đồ)

Vào mà xem Netflix đã “thay đổi cuộc chơi” ở ngành công nghiệp điện ảnh chỉ với 10 bộ phim - Ảnh 9.

Apostle đề cập đến vấn đề con người, tôn giáo, môi trường và thực sự gây nhiều tranh cãi cũng như làm phật lòng nhiều người. Không có một hãng phim nào dám lựa chọn tác phẩm này của Gareth Evans khi phải đối mặt với những tranh cãi, chỉ trích và chịu trách nhiệm cả vấn đề chi phí sản xuất. Tuy nhiên, Netflix đã giúp bộ phim đến được với công chúng và cho Apostle tạo nên những trò ma quái ngay trong dịp Halloween. Đánh giá những gì bộ phim mang lại, có thể nói Netflix đã dũng cảm với một chiêu bài khó.

10. The Ballad of Buster Scruggs

Vào mà xem Netflix đã “thay đổi cuộc chơi” ở ngành công nghiệp điện ảnh chỉ với 10 bộ phim - Ảnh 10.

The Ballad of Buster Scruggs được cho là một điều kỳ diệu vì bộ phim đã đưa anh em nhà Coen đến với khán giả qua màn hình TV sau khi Netflix tuyên bố sẽ chuyển thể tuyển tập các câu chuyện đậm chất phương Tây thành phim. Với việc là nhà sản xuất "tất cả trong một", Netflix đã giúp cho việc phát hành bộ phim trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Năm 2018 được đánh giá là thành công của Netflix. Song, hãng cần phải đưa ra nhiều chiến thuật mới hơn nữa trong năm 2019 khi Disney+ chuẩn bị ra mắt và bắt đầu cạnh tranh thị trường phim trực tuyến màu mỡ này.