Uniqlo ra mắt "cool" như phim viễn tưởng, Phó chủ tịch khẳng định: "Chắc chắn chúng tôi bán được!"

Đại Ngọc, Theo Trí Thức Trẻ 09:00 16/11/2019

Tuy cập bến thị trường Việt Nam sau nhiều thương hiệu thời trang bình dân khác nhưng Uniqlo lại vô cùng tự tin với những đặc tính độc đáo kèm triết lý thú vị.

Ngày 6 tháng 12 tới đây, cửa hàng đầu tiên của Uniqlo tại Việt Nam sẽ chính thức được khai trương. Đây cũng là dấu mốc đánh dấu sự góp mặt của 3 thương hiệu thời trang quốc tế hàng đầu thế giới cùng quy tụ tại thị trường nước ta.

Trước thềm cho sự kiện quan trọng này, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản đã tổ chức sự kiện "Giới thiệu về LifeWear" vào ngày 15/11 vừa qua. Sự kiện này đã giúp các khách mời chìm đắm trong những thông điệp đầy cảm hứng của triết lý thời trang LifeWear – nền tảng trong thiết kế và các sản phẩm của Uniqlo.

Uniqlo ra mắt cool như phim viễn tưởng, Phó chủ tịch khẳng định: Chắc chắn chúng tôi bán được! - Ảnh 1.

Toàn cảnh màn ra mắt của Uniqlo ngày 15/11 vừa qua

Thông qua phần trình bày của các đại diện đến từ Uniqlo và chuỗi những không gian trải nghiệm dành cho các khách mời theo từng khu vực trưng bày sản phẩm, thương hiệu đến từ Nhật Bản đã thực sư truyền cảm hứng với những công nghệ luôn không ngừng đổi mới, mang đến những sản phẩm chất lượng cao và hướng đến phát triển bền vững dành cho các khách hàng.

Sự kiện “Giới thiệu về LifeWear” đã mang đến một không gian trưng bày và trải nghiệm cho những công nghệ và những sản phẩm tiêu biểu của UNIQLO như AIRism, HEATTECH và Ultra Light Down.

Bên cạnh đó, Kenh14.vn cũng đã có cuộc trao đổi ngắn cùng ông Yukihiro Katsuta - Phó Chủ tịch tập đoàn Fast Retailing và cũng là Trưởng bộ phận Nghiên cứu và Phát triển của Uniqlo - về các vấn đề xoay quanh lối tiếp cận của thương hiệu này tại Việt Nam:

Xin chào ông. Câu hỏi đầu tiên ắt ai cũng sẽ muốn nêu lên: Vì sao một thương hiệu thời trang thuộc Top 3 thế giới như Uniqlo đến thời điểm này mới cập bến thị trường Việt Nam?

Chúng tôi đã tiêu tốn khá nhiều thời gian để tìm kiếm một vị trí đắc địa với diện tích đáp ứng được với quy mô mong muốn. Đây cũng là vấn đề khách quan trên toàn cầu và từng xảy ra ở Marid (Tây Ban Nha) và Milano (Ý).

Ai cũng thắc mắc rằng vì sao lại lâu đến thế và chúng ta chỉ có thể nói lời xin lỗi. Thật sự tìm được địa điểm quá khó!

Liệu vị trí đắc địa liền kề ngay các thương hiệu thời trang đã cập bến trước đó có thể hiểu như một lời thách thức?

Tôi nghĩ đây đơn thuần là sự thay đổi một thói quen.

Trước kia chúng tôi thường không chon vị trí mặt tiền nhằm tiết kiệm chi phí. Bây giờ thời thế thay đổi, góc nhìn của chúng tôi đang hướng tới các vị trí đắc địa và thật sự gặt hái được thành công. Rất mong cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam sẽ tiếp bước được những thành công đó.

Uniqlo ra mắt cool như phim viễn tưởng, Phó chủ tịch khẳng định: Chắc chắn chúng tôi bán được! - Ảnh 3.

Ông Yukihiro Katsuta - Phó Chủ tịch tập đoàn Fast Retailing và cũng là Trưởng bộ phận Nghiên cứu và Phát triển của Uniqlo

Uniqlo luôn khẳng định rằng các sản phẩm có giá cả phải chăng, chất lượng tốt, kiểu dáng cơ bản dễ sử dụng trong thời gian dài. Với ngần ấy yếu tố thì phải chăng Uniqlo đang tự làm khó mình khi sản phẩm bền đến mức khách hàng... lười sắm đồ mới?

Đúng vậy. Mọi ngường thường có suy nghĩ về sản phẩm của chúng tôi như dùng được lâu quá thì tội gì mà mua thêm.

Thế nhưng hãy để ý đến một trong những tiêu chí của chúng tôi: "Simple made better". Hàng năm chúng tôi đều nỗ lực để "tiến hóa" các dòng sản phẩm. Ở mỗi thời kỳ khác nhau thì các sản phẩm sẽ mang những dấu ấn khác nhau, tất nhiên đều dựa trên tiêu chí về tính thời trang và độ ứng dụng. Chẳng hạn như cùng là áo thun trắng cơ bản, item năm ngoái và năm nay ắt sẽ có sự khác biệt. Đây chính là điểm mấu chốt để chúng tôi có được sự trung thành của giới mộ điệu.

Còn ước mơ của tôi là được gặp những con người mà khi họ mở tủ sẽ chỉ toàn thấy quần áo của Uniqlo và Uniqlo.

Trong tư duy của người Việt Nam thì Uniqlo tạo được ấn tượng mạnh về "chất lượng tốt" và "giá thành chấp nhận được" nhưng lại ít được khen về tính thời trang hay thời thượng, sành điệu so với các thương hiệu cùng phân khúc. Liệu điều này có ảnh hưởng đến doanh thu của Uniqlo?

Tôi tự tin rằng chắc chắn chúng tôi bán được!

Cơ sở để khẳng định là yếu tố "toolbox" (đầy đủ là "Uniqlo is a toolbox for living"). Các món đồ của Uniqlo tựa như các linh kiện để khách hàng lắp ghép và kiến tạo.

Chúng ta có thể diễn giải rằng nếu mỗi trang phục đều tạo nên một ấn tượng nhất định thì quần áo của Uniqlo lại có thiết kế tinh giản, tùy theo mục đích và thẩm mỹ cá nhân để kiến tạo nên nét riêng cho từng người.

Uniqlo ra mắt cool như phim viễn tưởng, Phó chủ tịch khẳng định: Chắc chắn chúng tôi bán được! - Ảnh 4.

Khách mời trải nghiệm sản phẩm Ultra Light Down

Uniqlo không chỉ bán hàng hóa mà còn muốn tiếp cận đến khách hàng thông qua triết lý sống. Nhưng trong thời đại 4.0 đầy bận rộn kèm tư duy mua sắm không nghĩ quá nhiều của giới trẻ Việt thì có vẻ thông điệp của thương hiệu khó mà truyền tải đầy đủ cho được...

Cái lo lắng này hoàn toàn hợp lý.

Một triết lý có hay đến mấy mà không truyền tải khéo léo được đến với công chúng cũng vô dụng. Tự bản thân chúng tôi cũng luôn rút kinh nghiệm cho chính mình.

Cách thức truyền tải thì có thể thông qua phương tiện nghe nhìn, qua lời nói hay các tiện ích ngay tại cửa hàng. Và dù có nói gì thì công tác marketing luôn là tối quan trọng và chúng tôi cũng cần đẩy mạnh hơn công tác này để chạm đến tâm thức của giới trẻ Việt.

Hầu hết các thương hiệu thời trang đều tạo ảnh hưởng đối với khách hàng thông qua người nổi tiếng (giới ngôi sao, KOLs). Uniqlo sẽ đi theo con đường này chứ?

Trong giai đoạn gần đây chúng tôi đều áp dụng một công thức có tên gọi là "People Campaign". Tức là thay vì tìm đến các ngôi sao và người nổi tiếng đơn thuần thì chúng tôi sử dụng các nhân vật thực tế tại từng địa phương. Họ đạt được những thành tựu nhất định trong từng địa hạt, tuy không rực rỡ hào nhoáng nhưng lại tạo được sợi dây kết nối gần gũi với giới khách hàng.

Trong một số sự kiện cần thiết thì chúng tôi sẽ cần cộng tác với giới siêu sao, nhưng không phải như cỡ Nữ hoàng nhạc Pop Madonna để làm gì.

Chân thành cảm ơn ông vì cuộc trao đổi thú vị!